วิธีแก้ไขไดรฟ์ USB เสียโดยใช้ Linux

หากคุณสร้างไดรฟ์ Linux USB และไดรฟ์ใช้งานไม่ได้ให้ฟอร์แมตไดรฟ์ USB โดยใช้เครื่องมือ fdisk ใน Linux เพื่อให้คุณสามารถคัดลอกไฟล์ไปยังไดรฟ์และใช้งานได้ตามปกติ เครื่องมือ fdisk นั้นคล้ายกับเครื่องมือ diskpart ใน Windows หลังจากฟอร์แมตไดรฟ์ USB แล้วจะสามารถใช้งานได้กับระบบใด ๆ ที่อ่านพาร์ติชัน FAT32

ขั้นตอนเหล่านี้จะลบข้อมูลทั้งหมดในไดรฟ์ USB สำรองไฟล์ในไดรฟ์ก่อนฟอร์แมตใหม่


สาเหตุของไดรฟ์ USB เสีย

ไดรฟ์ที่เสียเกิดขึ้นบ่อยที่สุดเนื่องจากความเสียหายของฮาร์ดแวร์โดยตรงซึ่งในกรณีนี้จะไม่มีการแก้ไขซอฟต์แวร์ใด ๆ ที่จะกู้คืนได้หรือระบบไฟล์เสียหาย บ่อยครั้งปัญหาระบบไฟล์เกิดจากการดึงไดรฟ์ออกจากคอมพิวเตอร์ก่อนที่จะเสร็จสิ้นการอ่าน / เขียนธุรกรรม

bluehill75 | เก็ตตี้อิมเมจ


วิธีแก้ไขไดรฟ์ USB เสีย

ในกรณีส่วนใหญ่ไดรฟ์ USB ที่เสียจะต้องถูกฟอร์แมตใหม่

  1. ตรวจสอบความเสียหายของไดรฟ์ ไม่ควรใช้ไดรฟ์ที่เสียหายแม้ว่าคุณจะสามารถกู้คืนข้อมูลบางส่วนได้ ตัวอย่างเช่นอาจทำให้พอร์ต USB บนคอมพิวเตอร์ของคุณเสียหาย

  2. พิจารณาว่าจะติดตั้งไดรฟ์หรือไม่ ใส่ไดรฟ์เพื่อดูว่าคอมพิวเตอร์รู้จักไดรฟ์ USB หรือไม่ หากไดรฟ์ไม่ติดตั้งอัตโนมัติคำสั่งเชลล์เช่น hwinfo หรือ lsblk จะแสดงรายการอุปกรณ์ที่ใช้งานอยู่ หากดิสก์ไม่อยู่ในรายการแสดงว่า Linux ไม่รู้จัก หากมีอยู่ในรายการ แต่ไม่ติดตั้งอัตโนมัติให้ใช้คำสั่ง mount

  3. ประเมินคุณค่าของเนื้อหาของไดรฟ์ หากไม่สามารถถูกแทนที่ได้คุณอาจมีโชคกับเครื่องมือกู้คืนดิสก์แม้ว่าฮาร์ดแวร์ที่เสียหายกระบวนการนี้จะถูกหรือพลาด

  4. สร้างพาร์ติชันใหม่ เรียกใช้ยูทิลิตี้รูปแบบดิสก์เช่น fdisk หรือ cfdisk เพื่อสร้างพาร์ติชันใหม่ กระบวนการนี้ทำลายข้อมูลบนดิสก์และสร้างระบบไฟล์ขึ้นมาใหม่