วิธีแชร์ Google Drive Docs และ Spreadsheets

ทุกคนที่สมัครบัญชี Google ฟรีจะได้รับพื้นที่เก็บข้อมูล 15GB ใน Google Drive โดยไม่มีค่าใช้จ่าย Google ไดรฟ์คือพื้นที่ในระบบคลาวด์ที่ซิงค์กับ Google เอกสาร Google ชีตและบริการอื่น ๆ ของ Google คุณสามารถใช้ Google ไดรฟ์เพื่อแชร์เอกสารที่คุณสร้างขึ้นในบริการของ Google หรืออัปโหลดจากคอมพิวเตอร์ของคุณ จากนั้นการทำงานร่วมกันกับบุคคลหรือบุคคลที่คุณแชร์เอกสารด้วยจึงเป็นเรื่องง่ายๆ


วิธีอัปโหลดเอกสารของคุณไปยัง Google Drive

หากคุณมีเอกสารในคอมพิวเตอร์คุณสามารถอัปโหลดไปยัง Google ไดรฟ์ได้

  1. ในเบราว์เซอร์บนคอมพิวเตอร์ของคุณลงชื่อเข้าใช้บัญชี Google ของคุณ

  2. แตะไอคอนหลายกล่องที่ด้านบนสุดของหน้าจอแล้วเลือก ขับรถ จากบริการในรายการที่ปรากฏ คุณยังสามารถไปที่หน้าจอ Google ไดรฟ์ได้โดยตรง

  3. เปิดไฟล์ ไดรฟ์ของฉัน โฟลเดอร์หรือสร้างโฟลเดอร์ใหม่โดยเลือกไฟล์ ใหม่ ที่ด้านบนของแผงด้านซ้าย

  4. เลือก อัพโหลดไฟล์ or อัปโหลดโฟลเดอร์ และไปที่เอกสารตำแหน่งบนคอมพิวเตอร์ของคุณ คลิกหรือกด เลือก เพื่ออัปโหลดไฟล์หรือโฟลเดอร์ไปยัง Google Drive

เมื่อคุณสร้างเอกสารใน Google เอกสารชีตหรือสไลด์ให้เลือก เนื้อไม่มีมัน > เพิ่มในไดรฟ์ของฉัน เพื่อแสดงเอกสารใน Google Drive

หลังจากเอกสารอยู่ใน Google ไดรฟ์คุณสามารถแชร์กับผู้อื่นและเริ่มทำงานร่วมกันได้


วิธีแชร์เอกสารใน Google Drive

หลังจากคุณมีเอกสารใน Google Drive:

  1. ไปที่ Google Drive ที่ drive.google.com และเข้าสู่ระบบโดยใช้บัญชี Google ของคุณ

  2. ค้นหาเอกสารที่คุณต้องการแชร์ เรียกดูในไฟล์ ไดรฟ์ของฉัน โฟลเดอร์หรือเลือก เมื่อเร็ว ๆ นี้ ในแผงด้านซ้ายเพื่อแสดงเฉพาะเอกสารล่าสุด คุณยังสามารถค้นหาเอกสารทั้งหมดโดยใช้แถบค้นหาที่ด้านบน นี่คือ Google หลังจากทั้งหมด 

  3. ดับเบิลคลิกที่ชื่อไฟล์เพื่อเปิดในหน้าต่างของตัวเอง

  4. เลือก เเชร์ ที่มุมขวาบนของหน้าต่างเพื่อเปิดไฟล์ แบ่งปันกับคนอื่น ๆ จอภาพ

  5. คลิกหรือกด รับลิงก์ที่แชร์ได้ เพื่อรับลิงก์ไปยังเอกสารของคุณซึ่งคุณสามารถส่งอีเมลไปยังกลุ่มคนได้ คัดลอกลิงก์เพื่อส่งให้ใครก็ได้ที่คุณต้องการทุกเมื่อที่คุณต้องการ

  6. หากต้องการให้ Google ส่งอีเมลที่มีลิงก์ไปยังบุคคลหรือบุคคลที่คุณต้องการแชร์เอกสารด้วยทันทีให้ป้อนที่อยู่อีเมลของพวกเขาในฟิลด์ที่ให้ไว้

  7. ถัดจากที่อยู่อีเมลแต่ละรายการให้เลือกดินสอและใช้เมนูแบบเลื่อนลงเพื่อเลือกระดับสิทธิ์หนึ่งในสามระดับ: แก้ไขได้, สามารถ Comment,หรือ ดูได้.

  8. พิมพ์ข้อความประกอบลิงค์ในอีเมลและทำเครื่องหมายในช่องถัดจาก แจ้งเตือนผู้คน.

  9. เลือก ส่ง. ผู้รับอีเมลจะได้รับอีเมลพร้อมหัวเรื่องที่มีชื่อของเอกสาร พวกเขาแตะไฟล์ จุดเปิด ในอีเมลเพื่อเข้าถึงเอกสาร


เคล็ดลับ

  • ใช้ที่อยู่ Gmail เมื่อเป็นไปได้เนื่องจากตัวกรองสแปมบางตัวอาจบล็อกข้อความเชิญและ Gmail ของผู้รับของคุณมักจะเป็นรหัสบัญชี Google ของพวกเขาอยู่ดี 
  • บันทึกสำเนาเอกสารของคุณก่อนแชร์เพื่อให้มีสำเนาอ้างอิงหรือในกรณีที่คุณต้องการย้อนกลับการเปลี่ยนแปลงบางอย่าง 
  • โปรดจำไว้ว่าผู้ที่มีสิทธิ์เข้าถึงการแชร์มีอำนาจเชิญผู้อื่นให้ดูหรือแก้ไขเอกสารเว้นแต่คุณจะระบุเป็นอย่างอื่น เพื่อป้องกันปัญหานี้ให้เลือก ระดับสูง ใน แบ่งปันกับคนอื่น ๆ ก่อนที่คุณจะส่งอีเมลแจ้งเตือนและทำเครื่องหมายที่ช่องถัดจาก ป้องกันไม่ให้ผู้แก้ไขเปลี่ยนแปลงการเข้าถึงและเพิ่มบุคคลใหม่.
  • หากต้องการหยุดไม่ให้ผู้รับดาวน์โหลดพิมพ์หรือคัดลอกเอกสารให้เลือก ระดับสูง ใน แบ่งปันกับคนอื่น ๆ ก่อนที่คุณจะส่งอีเมลแจ้งเตือนและทำเครื่องหมายที่ช่องถัดจาก ปิดใช้ตัวเลือกในการดาวน์โหลดพิมพ์และคัดลอกสำหรับผู้แสดงความคิดเห็นและผู้ชม.