Google ไดรฟ์: มันคืออะไรวิธีใช้และอื่น ๆ

Google ไดรฟ์เป็นโซลูชันพื้นที่จัดเก็บข้อมูลออนไลน์ที่ Google เปิดตัวในเดือนเมษายน 2012 โดยหลักแล้วจะใช้สำหรับการจัดเก็บไฟล์และการสำรองข้อมูล แต่ยังเป็นเครื่องมือยอดนิยมสำหรับการทำงานร่วมกันในโครงการของธุรกิจโรงเรียนและบุคคลทั่วไป


มีแอป Google Drive อย่างเป็นทางการหรือไม่

Google ได้สร้างแอป Google Drive อย่างเป็นทางการสำหรับทั้งอุปกรณ์ iOS และ Android แอปทั้งสองดาวน์โหลดและใช้งานได้ฟรีและมีฟังก์ชันมากมายเช่นการอัปโหลดและดาวน์โหลดไฟล์จากบัญชี Google Drive การค้นหาไฟล์การดูไฟล์ที่เลือกแบบออฟไลน์และความสามารถในการแชร์ไฟล์กับผู้อื่น

แอป Google Drive สำหรับ Android ยังสามารถสแกนเอกสารด้วยกล้องของสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตและบันทึกลงในระบบคลาวด์

นอกจากแอป Android และ iOS แล้วยังมีโปรแกรม Google Drive อย่างเป็นทางการสำหรับคอมพิวเตอร์ Windows และ Mac ซึ่งสามารถใช้เพื่อเข้าถึงไฟล์และซิงค์เอกสารในเครื่องกับระบบคลาวด์

Google


พื้นที่เก็บข้อมูล Google Drive ว่างเท่าไหร่

แม้ว่าจะมีแผนการชำระเงินที่หลากหลายซึ่งให้ปริมาณพื้นที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์ที่มากขึ้น แต่ Google ไดรฟ์ยังคงให้ผู้ใช้ฟรี 15 กิกะไบต์ในการจัดเก็บไฟล์ทั้งหมด

แผนการชำระเงินเริ่มต้นที่ 100 กิกะไบต์และไปได้ไกลถึง 30 เทราไบต์ สามารถเรียกเก็บเงินจากบัญชีเป็นรายเดือนหรือรายปี


วิธีสร้างบัญชี Google Drive

หากคุณมีบัญชี Google ซึ่งใช้กับ Gmail, YouTube, Google+ และ Google Play ด้วยแสดงว่าคุณมีบัญชี Google Drive อยู่แล้วและสามารถเข้าถึงได้ง่ายๆเพียงลงชื่อเข้าใช้เว็บไซต์หรือแอป Google Drive ด้วยข้อมูลบัญชีของคุณ . หากคุณไม่เคยใช้เว็บไซต์หรือบริการของ Google มาก่อนคุณสามารถสร้างบัญชี Google ได้ฟรีโดยทำตามขั้นตอนด้านล่างนี้

  1. เปิดเว็บเบราว์เซอร์ที่คุณต้องการและไปที่ www.drive.google.com

  2. คลิกที่สีน้ำเงิน ไปที่ Google Drive ปุ่ม

  3. ในหน้าถัดไปให้ละเว้นช่องลงชื่อเข้าใช้และคลิกที่ไฟล์ สร้างบัญชี ลิงค์

  4. กรอกชื่อและนามสกุลของคุณแล้วป้อนรหัสผ่านใหม่ที่ปลอดภัยสองครั้ง ชื่อผู้ใช้บัญชี Google ของคุณจะเป็นที่อยู่อีเมล Gmail ใหม่ของคุณ หากคุณไม่ต้องการสร้างที่อยู่อีเมล Gmail ใหม่ให้คลิกที่ใช้ที่อยู่อีเมลปัจจุบันของฉันแทนเพื่อป้อนอีเมลปัจจุบันของคุณ

  5. คลิก ต่อไป.

  6. ตอนนี้คุณจะต้องยืนยันหมายเลขโทรศัพท์ของคุณ สิ่งนี้จำเป็นสำหรับการรักษาความปลอดภัยบัญชีของคุณจากการเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือการแฮ็ก ป้อนหมายเลขโทรศัพท์ของคุณแล้วคลิกถัดไป

  7. รหัสเฉพาะจะถูกส่งเป็นข้อความไปยังโทรศัพท์มือถือของคุณ เมื่อคุณได้รับข้อความให้ป้อนรหัสในหน้าถัดไปและป้อนข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเพศวันเกิดและอีเมลสำรองซึ่งใช้เพื่อช่วยรักษาความปลอดภัยให้กับบัญชีของคุณด้วย เมื่อคุณพร้อมคลิก ต่อไป.

  8. หน้าต่อไปนี้จะแสดงนโยบายความเป็นส่วนตัวและข้อกำหนดการใช้งานของ Google อ่านข้อมูลทั้งหมดนี้จากนั้นคลิกที่ไฟล์ ผมเห็นด้วย ปุ่ม. ปุ่มนี้จะปรากฏขึ้นหลังจากที่คุณได้เลื่อนดูข้อมูลทั้งหมดที่ให้กับคุณเท่านั้น

  9. บัญชี Google ใหม่ของคุณจะถูกสร้างขึ้นและคุณจะเข้าสู่ระบบโดยอัตโนมัติ


วิธีเข้าสู่ระบบ Google Drive

ในการลงชื่อเข้าใช้บัญชี Google Drive ของคุณคุณจะต้องใช้ข้อมูลบัญชี Google ของคุณ บัญชีนี้เป็นบัญชีเดียวกับที่ใช้สำหรับบริการอื่น ๆ ของ Google เช่น YouTube, Blogger และ Google+

  1. เปิดเว็บเบราว์เซอร์และไปที่ www.drive.google.com

  2. คลิกที่ ไปที่ Google Drive.

  3. ป้อนอีเมลหรือหมายเลขโทรศัพท์ที่เชื่อมโยงกับบัญชี Google ของคุณ หากคุณมีที่อยู่อีเมล Gmail อย่าลังเลที่จะใช้สิ่งนี้ เมื่อคุณป้อนแล้วให้แตะ ต่อไป.

  4. ป้อนรหัสผ่านสำหรับบัญชี Google ของคุณแล้วคลิก ต่อไป.

  5. ตอนนี้ Google จะส่งรหัสยืนยันไปยังหมายเลขโทรศัพท์ที่เกี่ยวข้องของคุณเป็นข้อความ เมื่อคุณได้รับแล้วให้ป้อนลงในหน้าจอถัดไปแล้วแตะ ต่อไป. ตอนนี้คุณจะเข้าสู่บัญชี Google ของคุณและควรเข้าสู่แผงควบคุม Google Drive ของคุณโดยอัตโนมัติ


ฉันจะทำงานร่วมกับ Google Drive ได้อย่างไร

Google ไดรฟ์ทำงานร่วมกับ Google เอกสารเพื่อสร้างเครื่องมือการทำงานร่วมกันที่มีประสิทธิภาพซึ่งช่วยให้ผู้เข้าร่วมจำนวนมากสามารถแก้ไขเอกสารบนคอมพิวเตอร์สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตได้แบบเรียลไทม์เนื่องจาก Google Drive สามารถซิงค์ไฟล์ระหว่างอุปกรณ์ต่างๆผ่านระบบคลาวด์

Google เอกสารอนุญาตให้สร้าง Google เอกสารชีตและสไลด์ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วเป็นเวอร์ชันของเอกสาร Microsoft Word, Excel และ PowerPoint ของ Google เองและมีฟังก์ชันในลักษณะที่ใกล้เคียงกัน 

ในการเปิดใช้งานการทำงานร่วมกันในไฟล์ Google Doc เพียงแค่เปิดมันแตะที่ปุ่มแบ่งปันในแถบเครื่องมือด้านบนและป้อนชื่อหรือที่อยู่อีเมลของบุคคลที่คุณต้องการทำงานร่วมด้วย ตอนนี้พวกเขาจะได้รับสิทธิ์เข้าถึงไฟล์และสามารถทำการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาที่ต้องการ

มีทางเลือกอื่นของ Google Drive หรือไม่?

มีโซลูชันการจัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์มากมายสำหรับผู้บริโภคโดยหลายรายใช้มากกว่าหนึ่งสำหรับการจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลและระดับมืออาชีพ ทางเลือกยอดนิยมบางรายการ ได้แก่ OneDrive, Dropbox และ iCloud ของ Apple ของ Microsoft