การใช้ Google Smart Lock บนอุปกรณ์ Android ของคุณ

Google Smart Lock บางครั้งเรียกว่า Android Smart Lock เป็นชุดคุณลักษณะที่มีประโยชน์ซึ่งมาพร้อมกับ Android 5.0 Lollipop ช่วยแก้ปัญหาในการปลดล็อกโทรศัพท์ของคุณตลอดเวลาหลังจากที่ไม่มีการใช้งานโดยให้คุณตั้งค่าสถานการณ์ที่โทรศัพท์ของคุณสามารถปลดล็อกได้อย่างปลอดภัยเป็นระยะเวลานาน คุณลักษณะนี้มีให้บริการบนอุปกรณ์ Android และแอป Android Chromebook และเบราว์เซอร์ Chrome


การตรวจจับร่างกาย

อุปกรณ์ฟีเจอร์สมาร์ทล็อคนี้จะตรวจจับเมื่อคุณมีอุปกรณ์อยู่ในมือหรือกระเป๋าเสื้อและยังคงปลดล็อกอยู่เสมอ เมื่อคุณวางโทรศัพท์ลงโทรศัพท์จะล็อกโดยอัตโนมัติคุณจึงไม่ต้องกังวลกับการสอดรู้สอดเห็น


สถานที่ที่เชื่อถือได้

เมื่อคุณอยู่ในบ้านอย่างสะดวกสบายอาจเป็นเรื่องที่น่าหงุดหงิดเป็นพิเศษเมื่ออุปกรณ์ของคุณล็อกอยู่กับคุณ การเปิดใช้งาน Smart Lock จะแก้ปัญหานี้ได้โดยการตั้งค่าสถานที่ที่เชื่อถือได้เช่นบ้านที่ทำงานหรือที่อื่น ๆ ที่คุณรู้สึกสบายใจโดยปล่อยให้อุปกรณ์ของคุณปลดล็อกเป็นเวลานาน คุณลักษณะนี้ต้องเปิด GPS ซึ่งจะทำให้แบตเตอรี่หมดเร็วขึ้น


ใบหน้าที่เชื่อถือได้

จำคุณสมบัติ Face Unlock ได้ไหม มาพร้อมกับ Android 4.0 Ice Cream Sandwich ฟังก์ชันนี้ช่วยให้คุณปลดล็อกโทรศัพท์โดยใช้การจดจำใบหน้า น่าเสียดายที่คุณลักษณะนี้ไม่น่าเชื่อถือและง่ายต่อการหลอกล่อโดยใช้รูปถ่ายของเจ้าของ ฟีเจอร์นี้ซึ่งปัจจุบันเรียกว่า Trusted Face ได้รับการปรับปรุงและรวมเข้ากับ Smart Lock ด้วยโทรศัพท์จะใช้การจดจำใบหน้าเพื่อให้เจ้าของอุปกรณ์สามารถโต้ตอบกับการแจ้งเตือนและปลดล็อกได้


เสียงที่เชื่อถือได้

หากคุณใช้คำสั่งเสียงคุณยังสามารถใช้คุณสมบัติเสียงที่เชื่อถือได้ เมื่อคุณตั้งค่าการตรวจจับเสียงแล้วอุปกรณ์ของคุณจะปลดล็อกตัวเองได้เมื่อได้ยินเสียงจับคู่ คุณลักษณะนี้ไม่ปลอดภัยทั้งหมด: ผู้ที่มีเสียงคล้ายกันอาจปลดล็อกอุปกรณ์ของคุณได้ ระมัดระวังเมื่อใช้งาน


อุปกรณ์ที่เชื่อถือได้

เมื่อใดก็ตามที่คุณเชื่อมต่อผ่านบลูทู ธ กับอุปกรณ์ใหม่เช่นสมาร์ทวอทช์ชุดหูฟังบลูทู ธ เครื่องเสียงรถยนต์หรืออุปกรณ์เสริมอื่น ๆ อุปกรณ์ของคุณจะถามว่าคุณต้องการเพิ่มเป็นอุปกรณ์ที่เชื่อถือได้หรือไม่ หากคุณเลือกใช้โทรศัพท์ของคุณจะยังคงปลดล็อกทุกครั้งที่โทรศัพท์ของคุณเชื่อมต่อกับอุปกรณ์นั้น หากคุณจับคู่สมาร์ทโฟนของคุณกับอุปกรณ์ที่สวมใส่ได้เช่นสมาร์ทวอทช์ Moto 360 คุณสามารถดูข้อความและการแจ้งเตือนอื่น ๆ บนอุปกรณ์ที่สวมใส่ได้จากนั้นตอบสนองต่อโทรศัพท์ของคุณ อุปกรณ์ที่เชื่อถือได้เป็นคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมหากคุณใช้อุปกรณ์ Wear OS (เดิมคืออุปกรณ์ Android Wear) หรืออุปกรณ์เสริมอื่น ๆ บ่อยๆ

Chromebook Smart Lock

คุณยังสามารถเปิดใช้งานคุณลักษณะนี้บน Chromebook ของคุณได้โดยไปที่การตั้งค่าขั้นสูง จากนั้นหากโทรศัพท์ Android ของคุณปลดล็อกอยู่และอยู่ใกล้ ๆ คุณสามารถปลดล็อก Chromebook ได้ด้วยการแตะเพียงครั้งเดียว 

บันทึกรหัสผ่านด้วย Smart Lock

Smart Lock ยังมีคุณสมบัติการประหยัดรหัสผ่านที่ทำงานร่วมกับแอปที่เข้ากันได้บนอุปกรณ์ Android ของคุณและเบราว์เซอร์ Chrome ในการเปิดใช้งานคุณสมบัตินี้ให้ไปที่การตั้งค่า Google ที่นี่คุณยังสามารถเปิดการลงชื่อเข้าใช้อัตโนมัติเพื่อให้กระบวนการง่ายยิ่งขึ้น รหัสผ่านจะถูกบันทึกไว้ในบัญชี Google ของคุณและสามารถเข้าถึงได้ทุกครั้งที่คุณลงชื่อเข้าใช้บนอุปกรณ์ที่รองรับ เพื่อความปลอดภัยเพิ่มเติมคุณสามารถบล็อก Google ไม่ให้บันทึกรหัสผ่านจากแอปบางแอปเช่นธนาคารหรือแอปอื่น ๆ ที่มีข้อมูลที่ละเอียดอ่อน ข้อเสียเพียงอย่างเดียวคือบางแอปไม่สามารถใช้งานร่วมกันได้ ที่ต้องมีการแทรกแซงจากนักพัฒนาแอป

วิธีตั้งค่า Smart Lock

คำแนะนำด้านล่างนี้ควรนำไปใช้ไม่ว่าใครจะทำโทรศัพท์ Android ของคุณ: Samsung, Google, Huawei, Xiaomi ฯลฯ

บนอุปกรณ์ Android

  1. เข้าไปใน การตั้งค่า > General > ล็อคหน้าจอและความปลอดภัย or ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว > ตัวแทนที่เชื่อถือได้ และตรวจสอบให้แน่ใจ ล็อคสมาร์ท เปิดอยู่

    การตั้งค่าตัวแทนที่เชื่อถือได้อาจแตกต่างกันเล็กน้อยในรุ่นโทรศัพท์ของคุณ ค้นหา ตัวแทนที่เชื่อถือได้ โดยแตะแว่นขยายที่ด้านบนของไฟล์ การตั้งค่า หน้าจอเพื่อค้นหา

  2. จากนั้นยังอยู่ภายใต้ ความปลอดภัย การตั้งค่าค้นหา ล็อคสมาร์ท.

  3. แตะเบา ๆ ล็อคสมาร์ท และป้อนรหัสผ่านรูปแบบการปลดล็อกหรือรหัสพินหรือใช้ลายนิ้วมือของคุณ

  4. จากที่นี่คุณสามารถเปิดใช้งาน การตรวจจับร่างกายเพิ่ม สถานที่ที่เชื่อถือได้ อุปกรณ์ที่เชื่อถือได้และตั้งค่า จับคู่เสียง.

  5. เมื่อคุณตั้งค่า Smart Lock แล้วคุณจะเห็นวงกลมเป็นจังหวะที่ด้านล่างของหน้าจอล็อกรอบ ๆ สัญลักษณ์ล็อก 

บน Chromebook ที่ใช้ ChromeOS 71 ขึ้นไป

  1. อุปกรณ์ Android ของคุณต้องใช้ 5.0 ขึ้นไปและปลดล็อกและอยู่ใกล้ ๆ

  2. อุปกรณ์ทั้งสองต้องเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตโดยเปิดใช้งานบลูทู ธ และลงชื่อเข้าใช้บัญชี Google เดียวกัน

  3. บน Chromebook ของคุณไปที่ การตั้งค่า > Connected Devices> จัดตั้งขึ้น.

  4. ตัว Vortex Indicator ได้ถูกนำเสนอลงในนิตยสาร เชื่อมต่อกับโทรศัพท์ของคุณ ไดอะล็อกภายใต้ เลือกอุปกรณ์เลือกอุปกรณ์ที่คุณต้องการตั้งค่า

  5. เลือก ยอมรับและดำเนินการต่อ.

  6. ป้อนรหัสผ่านของคุณแล้วเลือก เสร็จสิ้น.

  7. เลือก เสร็จสิ้น อีกครั้งเพื่อเพิ่มอุปกรณ์ให้เสร็จสมบูรณ์

  8. เลือกอุปกรณ์ภายใต้ อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ ไปยัง ทำให้สามารถ หรือปิดการใช้งาน ล็อคสมาร์ท.

ในเบราว์เซอร์ Chrome

  1. เมื่อคุณเข้าสู่ระบบเว็บไซต์หรือแอปที่เข้ากันได้ Smart Lock ควรจะปรากฏขึ้นและถามว่าคุณต้องการบันทึกรหัสผ่านหรือไม่ 

  2. หากคุณไม่ได้รับแจ้งให้บันทึกรหัสผ่านให้เลือกเมนู Chrome สามจุดที่ด้านขวาบนแล้วเลือก การตั้งค่า.

  3. ใกล้ด้านบนสุดของ การตั้งค่า คุณจะเห็นไฟล์ ป้อนอัตโนมัติ กล่อง. เลือก รหัสผ่าน ภายในมัน

  4. คุณสามารถควบคุมสิ่งที่ Chrome ทำกับรหัสผ่านของคุณได้ที่นี่ ขั้นแรกให้สลับ เสนอให้บันทึกรหัสผ่าน ในถ้ายังไม่ได้ จากนั้นทำเช่นเดียวกันกับ ลงชื่อเข้าใช้อัตโนมัติ.

  5. คุณสามารถจัดการรหัสผ่านของคุณได้โดยไปที่ passwords.google.com

สำหรับแอพ Android

  1. โดยค่าเริ่มต้น Smart Lock สำหรับรหัสผ่านจะทำงานอยู่

  2. ถ้ายังไม่ได้เข้าไป ตั้งค่า Google (ไม่ว่าจะภายในการตั้งค่าหรือแอพแยกต่างหากขึ้นอยู่กับโทรศัพท์ของคุณ)

  3. เปิดสวิตช์ Smart Lock สำหรับรหัสผ่าน; สิ่งนี้จะเปิดใช้งานสำหรับ Chrome เวอร์ชันมือถือเช่นกัน

  4. ที่นี่คุณยังสามารถเปิด ลงชื่อเข้าใช้อัตโนมัติซึ่งจะลงชื่อเข้าใช้แอปและเว็บไซต์โดยอัตโนมัติตราบเท่าที่คุณลงชื่อเข้าใช้บัญชี Google ของคุณ