ไฟล์ HWP (คืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ HWP คือไฟล์ Hangul Word Processor หรือบางครั้งเรียกว่าไฟล์ Hanword Document รูปแบบไฟล์นี้สร้างโดย บริษัท Hancom ของเกาหลีใต้

ไฟล์ HWP คล้ายกับไฟล์ DOCX ของ MS Word ยกเว้นว่าสามารถมีภาษาเขียนเกาหลีได้ทำให้เป็นรูปแบบเอกสารมาตรฐานที่รัฐบาลเกาหลีใต้ใช้

HWP เป็นคำย่อสำหรับสิ่งที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโปรแกรมประมวลผลคำเช่น Hewlett-Packard Company (สัญลักษณ์หุ้นเก่าแทนที่ด้วย HPQ) และแผนสุขภาพและสวัสดิการ


วิธีการเปิดไฟล์ HWP

OpenOffice Writer และ LibreOffice Writer เป็นโปรแกรมฟรีสองโปรแกรมที่สามารถเปิดและแก้ไขไฟล์ HWP อย่างไรก็ตามเมื่อบันทึกไฟล์ HWP ในโปรแกรมเหล่านั้นคุณต้องเลือกรูปแบบอื่น (เช่น DOC หรือ DOCX) เนื่องจากไม่รองรับการบันทึกเป็น HWP

Microsoft มีเครื่องมือฟรีสำหรับเปิดไฟล์ HWP เช่นกันเรียกว่า Hanword HWP Document Converter การติดตั้งสิ่งนี้ช่วยให้คุณสามารถเปิดไฟล์ HWP ใน Microsoft Word ได้โดยการแปลงเป็น DOCX

Microsoft Office, OpenOffice และ LibreOffice จะเปิดไฟล์ HWP ได้ก็ต่อเมื่อสร้างด้วย Hangul '97 - เวอร์ชันใหม่กว่าของไฟล์. HWP ไม่สามารถเปิดได้ด้วยแอปพลิเคชันเหล่านี้

Hancom Office เป็นโปรแกรมดู / แก้ไข HWP อีกตัวหนึ่ง แต่ใช้งานได้ฟรีเพียงเดือนเดียว สามารถเปิดได้ไม่เพียง แต่ไฟล์ HWP แต่ยังรวมถึงไฟล์ HWPX และ HWT ซึ่งเป็นรูปแบบไฟล์ที่คล้ายกัน โปรแกรมดูไฟล์ฟรีนี้รองรับรูปแบบ Hancom Office อื่น ๆ เช่น CELL, NXL, HCDT, SHOW และ HPT รวมถึงรูปแบบไฟล์ Microsoft Office

Hancom Office Online ไม่ใช่ฟรีให้คุณดูไฟล์ HWP ออนไลน์

หากคุณพบว่าแอปพลิเคชันบนพีซีของคุณพยายามเปิดไฟล์ HWP แต่เป็นแอปพลิเคชันที่ไม่ถูกต้องหรือคุณต้องการติดตั้งโปรแกรมอื่นเพื่อเปิดไฟล์ HWP เรียนรู้วิธีการเปลี่ยนโปรแกรมที่เปิดไฟล์ HWP


วิธีการแปลงไฟล์ HWP

หากคุณใช้โปรแกรมแก้ไข HWP จากด้านบนอยู่แล้วเช่น LibreOffice Writer คุณสามารถส่งออกหรือแปลง HWP เป็น DOC, DOCX, PDF, RTF และรูปแบบเอกสารอื่น ๆ ได้

คุณยังสามารถใช้ตัวแปลงไฟล์ฟรีเพื่อแปลงไฟล์ HWP เป็นรูปแบบอื่นเช่น Online-Convert.com หากต้องการใช้ตัวแปลง HWP ออนไลน์นี้เพียงแค่อัปโหลดไฟล์. HWP ไปยังเว็บไซต์จากนั้นเลือกรูปแบบที่จะแปลงเป็นเช่น ODT, PDF, TXT, JPG, EPUB, DOCX, HTML เป็นต้นจากนั้นคุณต้องดาวน์โหลดไฟล์ที่แปลงแล้วกลับไปที่คอมพิวเตอร์ก่อนจึงจะใช้งานได้ .


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากไฟล์ของคุณยังคงไม่เปิดขึ้นหลังจากลองทำตามคำแนะนำข้างต้นมีโอกาสดีที่คุณจะอ่านนามสกุลไฟล์ผิด ไฟล์บางไฟล์ใช้นามสกุลไฟล์ที่คล้ายกันแม้ว่ารูปแบบจะไม่เกี่ยวข้องกันเลยก็ตาม

ตัวอย่างเช่นคุณอาจสับสนไฟล์ Hedgewars Saved Game หรือ Demo ซึ่งใช้นามสกุลไฟล์ HWS และ HWD สำหรับไฟล์ HWP ไฟล์ประเภทนี้ใช้กับเกม Hedgewars และไม่สามารถเปิดได้ด้วยตัวเปิด / ตัวแก้ไข HWP ด้านบน

WPH เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่ใช้ตัวอักษรนามสกุลไฟล์เดียวกัน แต่แทนที่จะเกี่ยวข้องกับไฟล์ HWP จริงๆแล้วพวกมันอยู่ในรูปแบบไฟล์ Phoenix BIOS และใช้เป็นไฟล์ BIOS