วิธีใช้ศูนย์ควบคุม Apple Watch

ศูนย์ควบคุม Apple Watch ช่วยให้คุณตรวจสอบสถานะของสมาร์ทวอทช์ได้อย่างรวดเร็วและมีทางลัดเกือบโหลเช่นโหมดเครื่องบินโหมดโรงละครและแม้แต่โหมดเครื่องส่งรับวิทยุ ที่สำคัญกว่านั้นคือช่วยให้คุณเข้าถึงคุณสมบัติเหล่านี้ได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องค้นหาไอคอนหรือการตั้งค่าเฉพาะของแอพ เมื่อคุณเรียนรู้วิธีใช้ศูนย์ควบคุมแล้วคุณจะสงสัยว่าถ้าไม่มีมัน


วิธีเปิดศูนย์ควบคุม WatchOS

สิ่งแรกที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับศูนย์ควบคุมคือวิธีการเปิด ศูนย์ควบคุมจะใช้งานได้ก็ต่อเมื่อคุณอยู่บนหน้าจอล็อกของ Apple Watch ซึ่งเป็นหน้าจอที่มีนาฬิกาปรากฏขึ้นเมื่อคุณคลิกเม็ดมะยมของนาฬิกาเป็นครั้งแรกหรือสะบัดข้อมือเพื่อดูนาฬิกา

บริษัท แอปเปิ้ล 

  • คุณสามารถเปิดศูนย์ควบคุม Apple Watch ได้โดยวางปลายนิ้วไว้ที่ด้านล่างสุดของหน้าจอนาฬิกาโดยที่จอแสดงผลตรงกับขอบหน้าปัด
  • เมื่อคุณกดนิ้วของคุณบนพื้นที่นี้ของหน้าจอคุณจะเห็นศูนย์ควบคุมโผล่ขึ้นมาจากด้านล่างของจอแสดงผล เพียงแค่ปัดนิ้วขึ้นไปตรงกลางหน้าจอเพื่อเปิดศูนย์ควบคุม คำแนะนำ: คุณไม่จำเป็นต้องรอให้ศูนย์ควบคุมปรากฏที่ด้านล่างก่อนที่จะปัดขึ้น คุณสามารถทำได้ทั้งหมดในการเคลื่อนไหวครั้งเดียวเพื่อเปิดศูนย์ควบคุมได้เร็วขึ้น
  • หากคุณเห็นหน้าจอที่มีไฟล์ ปรับแต่ง ปุ่มที่ด้านล่างคุณกดนิ้วลงไปแรงเกินไป Apple Watch ใช้การควบคุมแบบสัมผัส 3 มิติซึ่งจะเปิดใช้งานโดยใช้นิ้วกดมากขึ้นหลังจากที่คุณสัมผัสหน้าจอครั้งแรก เพียงแค่ยกนิ้วของคุณแล้วลองอีกครั้งด้วยการแตะเบา ๆ

วิธีใช้ศูนย์ควบคุม Apple Watch เพื่อตรวจสอบสถานะ

ศูนย์ควบคุม WatchOS มีคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมมากมาย แต่หนึ่งในการใช้งานที่ดีที่สุดคือความสามารถในการตรวจสอบสถานะ Apple Watch ของคุณ วิธีนี้เหมาะสำหรับการแก้ปัญหาหากนาฬิกาไม่ทำงานอย่างที่คิด

แอปเปิ้ลอิงค์

  • ไอคอนที่มุมบนซ้ายของหน้าจอที่แสดงวิธีการเชื่อมต่อของคุณ หากคุณจับคู่กับอุปกรณ์ของคุณไอคอนนี้จะเป็นโทรศัพท์สีเขียว หากคุณใช้ Wi-Fi แทน iPhone ของคุณภาพ Wi-Fi สีน้ำเงินจะปรากฏที่นี่ ภาพโทรศัพท์สีแดงหมายความว่าคุณไม่ได้เชื่อมต่อกับ iPhone หรือผ่าน Wi-Fi
  • ไอคอนที่มุมขวาบนของหน้าจอจะเป็นลูกศรสีน้ำเงินหากแอพหรือความซับซ้อนบน Apple Watch เพิ่งใช้บริการระบุตำแหน่ง ซึ่งรวมถึงแผนที่เหตุการณ์ในปฏิทินที่แสดงสภาพการจราจรแอปออกกำลังกายขณะวิ่งหรือแอปอื่น ๆ ที่ใช้บริการ

วิธีใช้ปุ่มทางลัดในแผงควบคุม Apple Watch

แน่นอนว่าการใช้แผงควบคุมให้ดีที่สุดคือปุ่มทางลัดทั้งหมดที่ช่วยให้คุณเข้าถึงคุณสมบัติของ Apple Watch ได้อย่างรวดเร็ว คุณสมบัติบางอย่างเช่นไฟฉายมีให้ใช้งานผ่านแผงควบคุมเท่านั้นในขณะที่คุณสมบัติอื่น ๆ เพียงแค่สลับไปที่การตั้งค่า Apple Watch อย่างรวดเร็วหรือเพียงแค่เปิดแอปบนนาฬิกาของคุณ

แอปเปิ้ลอิงค์

  • Wi-Fi. ปุ่มแรกบนแผงควบคุมช่วยให้คุณเปิดหรือปิด Wi-Fi Wi-Fi จะช่วยให้ Apple Watch ของคุณสื่อสารกับ iPhone ได้ในระยะทางไกลขึ้น แต่สามารถระบายพลังงานได้เร็วขึ้น เป็นการดีที่จะเปิดการตั้งค่านี้ไว้เว้นแต่แบตเตอรี่จะเหลือน้อย
  • โหมดเครื่องบิน. เมื่อเลื่อนไปทางขวาปุ่มที่มีไอคอนเครื่องบินจะทำหน้าที่คล้ายกับโหมดเครื่องบินบน iPhone ของคุณ การดำเนินการนี้จะปิดการเชื่อมต่อเซลลูลาร์หากคุณมี Apple Watch รุ่นเซลลูลาร์ตลอดจนปิด Wi-Fi และวิทยุอื่น ๆ บนนาฬิกา
  • แบตเตอรี่. ปุ่มที่มีเปอร์เซ็นต์แสดงให้เห็นว่านาฬิกาของคุณมีพลังงานแบตเตอรี่เท่าใด แต่ไม่ได้มีไว้สำหรับการแสดงเท่านั้น หากคุณแตะเปอร์เซ็นต์คุณสามารถเปิดโหมดสำรองพลังงานซึ่งโดยพื้นฐานแล้วจะใช้คุณสมบัติอันชาญฉลาดและเปลี่ยน Apple Watch ให้เป็นนาฬิกาดิจิทัลธรรมดา วิธีนี้ดีมากเมื่อคุณมีแบตเตอรี่เหลืออยู่น้อยมาก
  • ปิง. บางทีคุณสมบัติที่ดีที่สุดของแผงควบคุมคือ iPhone ping ซึ่งจะทำให้ iPhone ของคุณส่งเสียงเมื่อคุณแตะ หากคุณกดนิ้วของคุณค้างไว้ iPhone ของคุณจะเริ่มกะพริบซึ่งช่วยให้ค้นหาได้ง่ายขึ้น
  • ไฟฉาย. ไฟฉายของ Apple Watch สามารถเปลี่ยนจากแสงสีเทาเป็นแสงสีขาวสว่างได้โดยการแตะที่หน้าจอในขณะที่เปิดอยู่ คุณยังสามารถปัดจากขวาไปซ้ายเพื่อเข้าถึงไฟกะพริบหรือไฟสีแดง
  • อย่ารบกวน. ปุ่มที่มีดวงจันทร์จะเปิดใช้งานโหมดห้ามรบกวน สิ่งนี้จะดีมากหากคุณใช้ Apple Watch เป็นนาฬิกาปลุกหรือหากคุณไม่ต้องการรับการแจ้งเตือนการโทรหรือข้อความชั่วขณะ คุณสามารถเลือกที่จะเปิด / ปิดหรือเปิดจนกว่าจะถึงเหตุการณ์เฉพาะเช่นออกจากบ้านหรือจนถึงเช้า
  • โหมด Theater. ตอนนี้คุณมี Apple Watch แล้วคุณมีอุปกรณ์สองเครื่องที่จะปิดการใช้งานในขณะที่คุณดูหนังหรือเล่น ใบหน้าของโรงละครที่มีความสุขและเศร้าช่วยให้คุณตั้งนาฬิกาในโหมดเงียบได้อย่างรวดเร็วและทำให้หน้าจอมืดจนกว่าคุณจะแตะที่หน้าจอ
  • ล็อคน้ำ. ปุ่มที่มีหยดน้ำทำให้ Apple Watch อยู่ในโหมด Water Lock ซึ่งใช้เมื่อว่ายน้ำกับนาฬิกา หากต้องการปิดโหมด Water Lock คุณจะต้องหมุนเม็ดมะยมของนาฬิกาจนกว่าน้ำจะถูกขับออกมา
  • ใบ้. ปุ่มที่มีกระดิ่งจะปิดหรือปิดเสียง
  • AirPlay. ปุ่มที่มีวงกลมและสามเหลี่ยมอยู่ด้านล่างช่วยให้คุณควบคุมเอาต์พุตเสียงของ AirPlay ได้ แม้ว่าคุณจะไม่สามารถส่งวิดีโอโดยใช้ AirPlay บน Apple Watch ได้ แต่คุณสามารถควบคุมตำแหน่งที่เพลงจะไปได้โดยใช้ปุ่มนี้
  • เครื่องส่งรับวิทยุ. ทางลัดสุดท้ายบนเมนูแผงควบคุมเริ่มต้นจะเปิดหรือปิดโหมดเครื่องส่งรับวิทยุ คุณสามารถตั้งค่าโหมดเครื่องส่งรับวิทยุโดยใช้แอพ Walkie Talkie ซึ่งช่วยให้คุณเลือกได้ว่าจะให้ผู้ติดต่อรายใดพูดคุยกับคุณผ่านคุณสมบัติเครื่องส่งรับวิทยุ
  • Edit. ปุ่มแก้ไขอยู่ที่ด้านล่างสุดของแผงควบคุมและช่วยให้คุณจัดเรียงทางลัดใหม่ได้ วิธีนี้ดีมากหากคุณใช้โหมดเครื่องส่งรับวิทยุหรือล็อคน้ำบ่อยๆและต้องการเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว คุณสามารถย้ายปุ่มโดยการแตะ Editกดปุ่มทางลัดค้างไว้จนกว่าจะไฮไลต์จากนั้นลากปุ่มไปยังตำแหน่งใหม่โดยเลื่อนนิ้วโดยไม่ต้องยกขึ้นจากหน้าจอ