จะทำอย่างไรถ้า AirPlay ไม่ทำงาน

AirPlay เป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมที่สุดของ iPad โดยเฉพาะเมื่อคุณใช้ AirPlay เพื่อเชื่อมต่อ iPad หรือ iPhone เข้ากับทีวีผ่าน Apple TV ไม่ว่าคุณจะนำเสนองานท่องเน็ตหรือเล่นเกมไม่มีอะไรที่เหมือนกับการได้เห็นมันเกิดขึ้นบนทีวีจอกว้างของคุณ

เนื่องจากดูเหมือนว่า AirPlay จะทำงานได้อย่างน่าอัศจรรย์จึงอาจดูสับสนในการแก้ไขปัญหา แต่ AirPlay ทำงานบนหลักการง่ายๆ การแก้ปัญหาการเชื่อมต่อ AirPlay มักทำได้ง่ายเช่นกัน

ข้อมูลในบทความนี้ใช้กับ iPad และ iPhone ที่ใช้ iOS 12, 11 หรือ 10 ต้องใช้ Apple TV รุ่นที่สองหรือใหม่กว่า


การเชื่อมต่อ AirPlay

เมื่อทุกอย่างทำงานอย่างถูกต้องคุณจะเข้าถึง AirPlay โดยดึงลงที่ด้านขวาบนของหน้าจอ iPad หรือ iPhone (ใน iOS 12 หรือ iOS 11) เพื่อเปิดศูนย์ควบคุม ดึงขึ้นจากด้านล่างของหน้าจอเพื่อเปิด Control Center ใน iOS เวอร์ชันก่อนหน้า

แตะเบา ๆ หน้าจอมิเรอร์ (ใน iOS 12 หรือ iOS 11) หรือ AirPlay (ใน iOS เวอร์ชันก่อนหน้า) จากนั้นเลือก แอปเปิ้ลทีวี จากหน้าต่างที่เปิดขึ้น นั่นคือทั้งหมดที่จำเป็นในการเริ่มมิเรอร์หน้าจอ iPad ของคุณบนทีวีโดยใช้ Apple TV

เมื่อทุกอย่างทำงานไม่ถูกต้องให้ทำตามขั้นตอนการแก้ปัญหาเหล่านี้แล้วคุณจะกลับไปมิเรอร์อุปกรณ์ iOS ของคุณบนทีวีได้ทันที


ยืนยันว่า Apple TV AirPlay เปิดอยู่

ในแอพการตั้งค่า Apple TV ตรวจสอบว่าเปิดใช้งานคุณสมบัติ AirPlay แล้ว เลือก การตั้งค่า > AirPlay บน Apple TV และยืนยันว่าเปิดอยู่ 

ตรวจสอบการเชื่อมต่อเครือข่าย Wi-Fi

AirPlay ทำงานผ่านเครือข่าย Wi-Fi ดังนั้นอุปกรณ์ทั้งสองต้องอยู่ในเครือข่ายเดียวกันเพื่อให้คุณสมบัตินี้ทำงานได้ ตรวจสอบว่า iPad หรือ iPhone ของคุณเชื่อมต่อกับเครือข่ายใดโดยเปิดแอปการตั้งค่า ชื่อเครือข่าย Wi-Fi ของคุณควรปรากฏข้างๆ Wi-Fi ในแผงด้านซ้าย 

หากการตั้งค่า Wi-Fi อ่านว่าปิดให้ไปที่ Wi-Fi ในส่วนหลักของหน้าจอแล้วเลื่อนแถบเลื่อนไปที่ตำแหน่งเปิด / สีเขียว จากนั้นเลือกเครือข่ายจากตัวเลือกที่ปรากฏ

ตรวจสอบเครือข่าย Wi-Fi บน Apple TV ของคุณโดยเข้าไปที่ การตั้งค่า และเลือก เครือข่าย (สำหรับ Apple TV รุ่นที่ 4 หรือใหม่กว่า) หรือ General > เครือข่าย (สำหรับ Apple TV เวอร์ชันก่อนหน้า) ต้องแสดงว่าเชื่อมต่อกับเครือข่าย Wi-Fi เดียวกันกับอุปกรณ์ iOS ของคุณ


รีสตาร์ทอุปกรณ์ทั้งสอง

หากปัญหายังคงมีอยู่ให้รีสตาร์ทอุปกรณ์ทั้งสอง สำหรับ Apple TV หมายถึงการถอดปลั๊กออกจากปลั๊กไฟหรือถอดปลั๊กออกจากด้านหลังของ Apple TV ถอดปลั๊กทิ้งไว้สักครู่แล้วเสียบกลับเข้าไปใหม่หลังจากที่ Apple TV รีสตาร์ทให้รอจนกว่าจะเชื่อมต่อกับเครือข่ายเพื่อลอง AirPlay

ในการรีสตาร์ทอุปกรณ์ iOS ของคุณขึ้นอยู่กับรุ่นคุณอาจต้องกดปุ่ม นอน / ตื่น จากนั้นเลื่อนแถบเลื่อนบนหน้าจอเพื่อปิดอุปกรณ์หรือกดปุ่ม ด้าน หรือปุ่มบนสุดและปุ่มปรับระดับเสียงปุ่มใดปุ่มหนึ่งสำหรับการรีสตาร์ท


รีสตาร์ทเราเตอร์

ในกรณีส่วนใหญ่การตรวจสอบว่าอุปกรณ์ทั้งสองเชื่อมต่อกับเครือข่ายเดียวกันและรีสตาร์ทจะช่วยแก้ปัญหาได้ อย่างไรก็ตามในบางกรณีเราเตอร์จะกลายเป็นปัญหา หากคุณได้ลองทำทุกอย่างแล้วให้รีบูตเราเตอร์ หากคุณไม่เห็นสวิตช์เปิด / ปิดที่ด้านหลังของเราเตอร์ให้ถอดปลั๊กออกจากเต้าเสียบรอสักครู่แล้วเสียบใหม่อีกครั้ง

เราเตอร์ใช้เวลาหลายนาทีในการบู๊ตและเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตใหม่ โดยปกติแล้วคุณจะทราบเมื่อมีการเชื่อมต่อเนื่องจากไฟกะพริบ เราเตอร์จำนวนมากยังมีไฟแสดงสถานะเครือข่ายเพื่อแสดงให้คุณเห็นเมื่อทำการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

เป็นความคิดที่ดีที่จะเตือนทุกคนในบ้านว่าเราเตอร์กำลังรีบูตเพื่อให้สามารถบันทึกงานบนคอมพิวเตอร์ที่ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้