วิธีใช้หน้าจอแยกของ Safari

คุณลักษณะ Split View บน iPad บางรุ่นให้ความสามารถในการแสดงหน้าต่างเบราว์เซอร์ Safari สองหน้าต่างเคียงข้างกันทำให้คุณสามารถทำงานหลายอย่างพร้อมกันหรือเปรียบเทียบเนื้อหาของหน้าเว็บได้โดยไม่ต้องสลับไปมาระหว่างหน้าต่างหรือแท็บ มีหลายวิธีในการเริ่มต้นเซสชันการแบ่งหน้าจอ Safari บน iPad ของคุณขึ้นอยู่กับความต้องการเฉพาะของคุณ

ฟังก์ชัน Split View มีให้ใช้งานเฉพาะในรุ่นต่อไปนี้ซึ่งใช้ iOS เวอร์ชันล่าสุด: iPad Pro, iPad (รุ่นที่ 5 ขึ้นไป), iPad Air 2 และใหม่กว่า, iPad mini 4 และใหม่กว่า


วิธีเปิดลิงค์ใน Safari Split Screen

  1. เปิดเบราว์เซอร์ Safari ของคุณ

    iPad ของคุณต้องอยู่ในโหมดแนวนอน

  2. ค้นหาลิงค์ที่คุณต้องการเปิดใน Split View

  3. แตะลิงก์ค้างไว้จนกระทั่งเมนูป๊อปอัปปรากฏขึ้น

  4. แตะเบา ๆ เปิดใน Split View.

  5. ตอนนี้คุณควรเห็นหน้าต่าง Safari สองหน้าต่างเคียงข้างกันโดยหน้าต่างหนึ่งมีหน้าเดิมและอีกหน้าปลายทางของลิงก์ที่เป็นปัญหา


วิธีเปิดหน้าว่างใน Safari Split Screen

  1. เปิดเบราว์เซอร์ Safari ของคุณ 

  2. แตะไฟล์ แท็บ ไอคอนซึ่งแสดงด้วยสี่เหลี่ยมสองช่องซ้อนกันและอยู่ที่มุมขวาบนของหน้าต่างเบราว์เซอร์จนกว่าเมนูป๊อปอัปจะปรากฏขึ้น

  3. แตะเบา ๆ เปิด Split View.

  4. ตอนนี้คุณควรเห็นหน้าต่าง Safari สองหน้าต่างเรียงกันโดยหน้าต่างหนึ่งมีหน้าเดิมและอีกหน้าว่างซึ่งอาจมีทางลัดไปยังรายการโปรดที่คุณบันทึกไว้


วิธีออกจาก Safari Split Screen Mode

ในการออกจาก Split View ให้แตะปุ่ม แท็บ ไอคอนที่มุมขวาล่างของหน้าต่างที่คุณต้องการปิด 

เมื่อเมนูป๊อปอัปปรากฏขึ้นให้แตะอย่างใดอย่างหนึ่ง รวมแท็บทั้งหมด or ปิดแท็บทั้งหมด. ตัวเลือกแรกจะคงแท็บที่เปิดไว้ทั้งหมดของคุณโดยรวมไว้ในหน้าต่าง Safari เดียวในขณะที่ตัวเลือกหลังจะปิดแท็บที่มีอยู่ในหน้าต่างที่เลือก

คุณยังสามารถปิดแต่ละแท็บทีละแท็บได้อีกด้วย เพียงแค่แตะสีเทาและสีขาว X ทางด้านซ้ายของแท็บจนกว่า Split View จะไม่ทำงานอีกต่อไป


วิธีเพิ่มหน้าต่างแอพที่สามลงใน Safari Split Screen

หากหน้าต่าง Safari แบบเคียงข้างกันไม่เพียงพอคุณสามารถเพิ่มแอพที่สามลงในมิกซ์ได้โดยใช้คุณสมบัติ Slide Over ของ iPad อันที่จริงหน้าต่างเพิ่มเติมนี้อาจมาจากแอปที่เปิดอยู่ไม่ใช่แค่เบราว์เซอร์ Safari

ฟังก์ชัน Slide Over พร้อมใช้งานใน iOS 11 ขึ้นไปเท่านั้น

  1. เปิดหน้าต่าง Safari สองหน้าต่างใน Split View โดยใช้คำแนะนำด้านบน

  2. ค่อยๆปัดขึ้นจากด้านล่างของหน้าจอเพื่อให้ Dock ปรากฏขึ้นโดยวางซ้อนทับส่วนล่างของหน้าต่าง Safari

  3. แตะแล้วลากไอคอนของแอปที่คุณต้องการเปิดโดยปล่อยเมื่ออยู่ตรงกลางหน้าจอ

  4. ตอนนี้หน้าต่างแอพที่สามควรจะมองเห็นได้โดยบางส่วนซ้อนทับหน้าต่าง Safari อันใดอันหนึ่ง 

  5. ในการเปลี่ยนตำแหน่งหน้าต่างนี้ทางด้านซ้ายหรือด้านขวาของหน้าจอเพียงแค่แตะไฟล์ แถบสีเทาแนวนอน ที่ด้านบนของหน้าต่างแล้วเลื่อนหน้าต่างไปยังตำแหน่งที่ต้องการ