เรียนรู้การใช้งาน iPad อย่างมืออาชีพด้วยท่าทางเหล่านี้

iPad นั้นใช้งานง่ายส่วนหนึ่งเป็นเพราะท่าทางต่างๆที่ใช้ในการนำทางนั้นใช้งานง่ายมาก iPad มีท่าทางสัมผัสที่ไม่ค่อยมีคนรู้จักมากมายซึ่งรวมถึงแผงควบคุมที่ซ่อนอยู่แทร็กแพดเสมือนจริงและความสามารถในการแสดงแอพต่างๆบนหน้าจอ เมื่อท่าทางเหล่านี้รวมกับความสามารถในการบอกให้ Siri ตั้งค่าการเตือนความจำการประชุมและงานอื่น ๆ iPad จะทำอะไรได้อีกมากมาย

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับอุปกรณ์ที่ใช้ iOS และ iPadOS 12 ขึ้นไป


ปัดขึ้นและลงเพื่อเลื่อน

ท่าทางพื้นฐานที่สุดของ iPad คือการใช้นิ้วเลื่อนเพื่อเลื่อนดูหน้าหรือรายการต่างๆ เลื่อนรายการลงโดยวางปลายนิ้วของคุณที่ด้านล่างของหน้าจอแล้วเลื่อนไปทางด้านบนของจอแสดงผลเพื่อปัดขึ้น เลื่อนรายการขึ้นโดยการปัดลง: วางนิ้วของคุณที่ด้านบนสุดของหน้าจอแล้วเลื่อนไปที่ด้านล่างสุดของหน้าจอ

ความเร็วในการปัดจะกำหนดความเร็วในการเลื่อนหน้า ตัวอย่างเช่นหากคุณใช้ Facebook คุณสามารถค่อยๆเลื่อนนิ้วจากด้านล่างของหน้าจอไปที่ด้านบนของจอแสดงผลจากนั้นหน้าจอจะเคลื่อนตามนิ้วของคุณ หากคุณปัดเร็ว ๆ และยกนิ้วขึ้นทันทีหน้านั้นจะบินเร็วขึ้นมาก นี่เป็นวิธีที่รวดเร็วในการไปยังจุดสิ้นสุดของรายการหรือหน้าเว็บ


ปัดจากด้านหนึ่งไปอีกด้านเพื่อย้ายถัดไปหรือย้ายก่อนหน้า

หากวัตถุแสดงในแนวนอนให้ปัดจากด้านหนึ่งของหน้าจอไปยังอีกด้านหนึ่งเพื่อนำทาง ที่เดียวที่คุณจะใช้คือในแอพรูปภาพซึ่งจะแสดงรูปภาพทั้งหมดบน iPad เมื่อดูรูปภาพแบบเต็มหน้าจอให้ปัดจากด้านขวาของจอแสดงผล iPad ไปทางซ้ายเพื่อย้ายไปยังรูปภาพถัดไป ในทำนองเดียวกันให้ปัดจากด้านซ้ายไปทางขวาเพื่อดูภาพถ่ายก่อนหน้า

นอกจากนี้ยังใช้งานได้ในแอปเช่น Netflix ที่นิยม รายการบน Netflix แสดงภาพยนตร์และรายการทีวีในรูปแบบแนวนอน หากคุณปัดจากขวาไปซ้ายชื่อเรื่องจะเคลื่อนไหวเหมือนภาพหมุนเพื่อแสดงเนื้อหาเพิ่มเติม แอพและเว็บไซต์อื่น ๆ จะแสดงข้อมูลในลักษณะเดียวกันและส่วนใหญ่ใช้ท่าทางการปัดเพื่อการนำทาง


แตะเพื่อย้ายไปด้านบน

หากคุณเลื่อนหน้าเว็บลงมาและต้องการกลับไปด้านบนคุณไม่จำเป็นต้องเลื่อนขึ้นด้วยตนเอง ให้แตะที่ด้านบนของหน้าจอ iPad แทนซึ่งจะแสดงเวลาระดับแบตเตอรี่และข้อมูลอื่น ๆ เพื่อกลับไปที่ด้านบนสุดของหน้าเว็บ ท่าทางสัมผัสยังใช้งานได้ในแอพอื่น ๆ เช่นย้ายกลับไปที่ด้านบนสุดของรายการใน Notes หรือไปที่ด้านบนสุดของรายชื่อผู้ติดต่อของคุณ


หยิกเพื่อซูม

หากต้องการขยายหน้าเว็บรูปภาพและหน้าจออื่น ๆ บน iPad ให้วางนิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้เข้าหากันวางนิ้วไว้ตรงกลางหน้าจอจากนั้นให้แยกนิ้วออกจากกัน หากต้องการย่อให้บีบนิ้วเข้าหากันบนจอแสดงผล


ปัดลงเพื่อค้นหา Spotlight

Spotlight Search จะค้นหาแอพและข้อมูลทั้งภายในและภายนอก iPad ของคุณ ขณะอยู่บนหน้าจอหลักให้ปัดลงจากที่ใดก็ได้บนหน้าจอเพื่อแสดงคุณสมบัตินี้

Spotlight Search เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการค้นหาทุกสิ่งบน iPad ของคุณ คุณสามารถค้นหาแอพเพลงและรายชื่อติดต่อหรือค้นหาเว็บ

ปัดจากขอบด้านบนสำหรับการแจ้งเตือน

การกวาดนิ้วลงจากส่วนใด ๆ ของจอแสดงผลในขณะที่อยู่บนหน้าจอหลักจะเป็นการเปิด Spotlight Search อย่างไรก็ตามหากคุณปัดจากขอบด้านบนของจอแสดงผล iPad จะแสดงการแจ้งเตือนข้อความตัวเตือนกิจกรรมในปฏิทินและแอพต่างๆ

คุณยังสามารถแสดงการแจ้งเตือนเหล่านี้บนหน้าจอล็อกได้ดังนั้นคุณไม่จำเป็นต้องป้อนรหัสของคุณเพื่อดูสิ่งที่คุณวางแผนไว้สำหรับวันนั้น

ปัดจากมุมบนสุดสำหรับศูนย์ควบคุม

ศูนย์ควบคุมเป็นคุณสมบัติที่ซ่อนอยู่ที่มีประโยชน์ของ iPad ควบคุมเพลงของคุณรวมถึงการปรับระดับเสียงหรือข้ามเพลง นอกจากนี้ยังเปิดใช้งานคุณสมบัติต่างๆเช่น Bluetooth, AirDrop และความสว่างของหน้าจอ

ในการเปิดแผงควบคุมให้ปัดขึ้นจากด้านล่างของหน้าจอ ตรงข้ามกับวิธีแสดงการแจ้งเตือน เมื่อคุณเริ่มปัดขึ้นจากด้านล่างแผงควบคุมจะเริ่มปรากฏขึ้น

ปัดจากขอบซ้ายเพื่อย้ายกลับ

ท่าทางการปัดจากขอบที่มีประโยชน์อีกอย่างหนึ่งคือการปัดจากขอบด้านซ้ายของจอแสดงผลไปที่ตรงกลางของจอแสดงผลเพื่อเปิดใช้งานคำสั่งย้ายกลับ

ในเว็บเบราว์เซอร์ Safari จะแสดงหน้าเว็บที่เข้าชมล่าสุด ในเมลจะย้ายจากข้อความอีเมลแต่ละข้อความกลับไปที่รายการข้อความ ท่าทางนี้ใช้ไม่ได้ในทุกแอพ แต่มีให้ใช้งานในแอพส่วนใหญ่ที่แสดงรายการคุณลักษณะที่นำไปสู่แต่ละรายการ

ใช้สองนิ้วบนคีย์บอร์ดสำหรับ Virtual Trackpad

คุณสามารถเปิดใช้งาน Virtual Trackpad ได้ทุกเมื่อที่แป้นพิมพ์บนหน้าจอทำงานอยู่ วางสองนิ้วบนแป้นพิมพ์ในเวลาเดียวกันและโดยไม่ต้องยกนิ้วออกจากหน้าจอให้เลื่อนนิ้วไปรอบ ๆ หน้าจอ เคอร์เซอร์จะปรากฏในข้อความที่ขยับด้วยนิ้วมือของคุณทำให้คุณสามารถวางเคอร์เซอร์ได้ตรงตำแหน่งที่คุณต้องการ

ปัดจากขอบขวาไปที่มัลติทาสก์

ท่าทางนี้ใช้ได้กับแอพที่เปิดอยู่ เปิดแท่นวาง iPad โดยปัดขึ้นจากด้านล่างของหน้าจอจากนั้นแตะแอพที่คุณต้องการเพิ่มค้างไว้ หลังจากนั้นไม่กี่วินาทีสำเนาของไอคอนจะปรากฏขึ้น ลากไอคอนนี้ที่ด้านบนของแอพที่เปิดอยู่เพื่อเปิด Slide-Over multitasking ซึ่งทำให้แอพทำงานในคอลัมน์ที่ด้านข้างของหน้าจอ iPad

แอพบางตัวไม่ทำงานใน Slide-Over แต่สิ่งที่เข้ากันได้จะปรากฏในหน้าต่างแยกต่างหากที่ด้านบนของหน้าต่างหลัก หากต้องการย้ายออกไปชั่วขณะให้ลากออกจากหน้าจอไปทางขวา จากนั้นเมื่อคุณต้องการกลับให้ปัดจากด้านขวาของหน้าจอเพื่อทำงานหลายอย่างพร้อมกัน

ท่าทางนี้ใช้ได้กับ iPad Air หรือ iPad Mini 2 หรือรุ่นที่ใหม่กว่าเท่านั้น

ลากและวางเพื่อดูสไลด์

คุณยังสามารถลากไอคอนแอพเพื่อใช้ Slide View multitasking แอพที่โหลดจะต้องรองรับคุณสมบัตินี้ด้วย แทนที่จะวางแอพที่สองไว้บนแอพที่เปิดอยู่ให้วางแอพที่ด้านขวาของหน้าจอ พื้นที่สีดำปรากฏขึ้นเพื่อแสดงให้คุณเห็นว่าคุณสามารถใช้คุณสมบัตินี้ได้ เมื่อคุณปล่อยแอปทั้งสองจะทำงานเคียงข้างกันในเวลาเดียวกัน

Slide View พร้อมใช้งานบน iPad Air 2, iPad Mini 4, iPad Pro หรือใหม่กว่า

ปัดสี่นิ้วด้านข้างเพื่อนำทางแอพ

วางสี่นิ้วบนหน้าจอ iPad แล้วปัดไปทางซ้ายหรือขวาเพื่อเลื่อนดูแอพที่ใช้งานอยู่ ปัดไปทางซ้ายเพื่อไปยังแอพก่อนหน้าหรือปัดไปทางขวาเพื่อไปยังแอพถัดไป

การย้ายไปยังแอพก่อนหน้าจะใช้ได้หลังจากที่คุณใช้ท่าทางสัมผัสเพื่อย้ายจากแอพหนึ่งไปยังแอพถัดไป หากเปิดโปรแกรมจากหน้าจอหลักและคุณไม่ได้ใช้ท่าทางการทำงานหลายอย่างหรือแถบแอปมัลติทาสก์เพื่อย้ายไปยังแอปอื่นคุณจะไม่มีแอปก่อนหน้าให้ย้ายไป แต่คุณสามารถย้ายไปยังแอปถัดไป (เปิดหรือเปิดใช้งานล่าสุด) ได้

สี่นิ้วปัดขึ้นสำหรับ App Switcher

วางสี่นิ้วบนหน้าจอแล้วปัดขึ้นเพื่อเข้าถึง App Switcher จะแสดงรายการแอปที่เพิ่งเปิดเพื่อให้คุณสามารถเปลี่ยนไปใช้หรือปิดได้ตามต้องการ

หากต้องการปิดแอพโดยใช้หน้าจอนี้ให้เลื่อนแอพไปที่ด้านบนสุดของหน้าจอโดยปัดขึ้นอย่างรวดเร็ว หรือปัดจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่งเพื่อเลื่อนดูภาพหมุนของแอพ 

อีกวิธีหนึ่งในการเปิด App Switcher คือการบีบนิ้วสี่หรือห้านิ้วเข้าด้วยกันบนหน้าจอ

หากท่าทางสี่นิ้วไม่ทำงานให้ไปที่ การตั้งค่า > General > มัลติทาสกิ้งและ Dock และสลับไฟล์ ท่าทาง เปลี่ยนเป็น On ตำแหน่ง (สีเขียว)

หยิกเข้าสำหรับหน้าจอหลัก

บีบนิ้วสี่หรือห้านิ้วเพื่อดูหน้าต่างปรากฏที่ด้านข้างของหน้าจอ หากคุณยังคงบีบนิ้วเข้าไปคุณจะกลับไปที่หน้าจอหลัก

บทเรียน iPad เพิ่มเติม

หากคุณเพิ่งเริ่มต้นใช้งาน iPad อาจเป็นเรื่องที่น่ากลัวเล็กน้อย เริ่มต้นด้วยการเรียนบทเรียนพื้นฐานเกี่ยวกับ iPad ของเราซึ่งจะนำคุณตั้งแต่ระดับเริ่มต้นไปจนถึงระดับผู้เชี่ยวชาญในเวลาอันรวดเร็ว