วิเคราะห์ตารางข้อมูลจากเว็บโดยใช้ Microsoft Excel

คุณลักษณะหนึ่งที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักของ Excel คือความสามารถในการนำเข้าหน้าเว็บ หากคุณสามารถเข้าถึงข้อมูลบนเว็บไซต์คุณสามารถแปลงเป็นสเปรดชีต Excel ได้อย่างง่ายดายหากตั้งค่าหน้าเว็บอย่างถูกต้อง ความสามารถในการนำเข้านี้ช่วยให้คุณวิเคราะห์ข้อมูลเว็บโดยใช้สูตรและอินเทอร์เฟซที่คุ้นเคยของ Excel

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับ Excel สำหรับ Microsoft 365, Excel 2019, Excel 2016, Excel 2013, Excel 2010 และ Excel for Mac


นำเข้าข้อมูลจากเว็บเพจ

Excel เป็นแอปพลิเคชันสเปรดชีตที่ปรับให้เหมาะสมสำหรับการประเมินข้อมูลในตารางสองมิติ หากคุณจะนำเข้าข้อมูลจากหน้าเว็บไปยัง Excel รูปแบบที่ดีที่สุดคือตาราง Excel นำเข้าทุกตารางบนหน้าเว็บเฉพาะตารางหรือแม้แต่ข้อความทั้งหมดในเพจ

เมื่อข้อมูลเว็บที่นำเข้าไม่มีโครงสร้างจำเป็นต้องมีการปรับโครงสร้างก่อนจึงจะสามารถใช้งานได้


นำเข้าข้อมูล (Excel สำหรับพีซี)

หลังจากคุณระบุเว็บไซต์ที่มีข้อมูลที่คุณต้องการแล้วคุณสามารถนำเข้าข้อมูลไปยัง Excel ได้โดยตรงโดยใช้ไฟล์ จากเว็บ เครื่องมือเพียงไม่กี่คลิกปรับแต่งตัวเลือกการนำเข้าระหว่างทาง

วิธีการนำเข้าตารางข้อมูลจากเว็บบนพีซีมีดังนี้

  1. จุดเปิด Excel.

  2. เลือก ข้อมูล และเลือก จากเว็บ ในกลุ่ม Get & Transform Data กล่องโต้ตอบจากเว็บจะเปิดขึ้น

  3. เลือก ขั้นพื้นฐานพิมพ์หรือวางไฟล์ URL ในกล่องและเลือก ตกลง หากได้รับแจ้งให้เลือกทำ ตัวแทน ไปยังเว็บไซต์

  4. ในกล่องเนวิเกเตอร์เลือกตารางที่จะนำเข้า Excel แยกบล็อกเนื้อหา (ข้อความตารางและกราฟิก) หากรู้วิธีแยกวิเคราะห์ ในการนำเข้าเนื้อหาข้อมูลมากกว่าหนึ่งรายการให้วางเครื่องหมายถูกไว้ข้างๆ เลือกหลายรายการ.

  5. หลังจากคุณเลือกตารางแล้วตัวอย่างจะปรากฏที่ด้านขวาของกล่อง หากเป็นตารางที่คุณต้องการให้เลือก โหลด. ตารางจะปรากฏในแผ่นงานใหม่

  6. ด้านขวาของหน้าจอจะแสดงไฟล์ แบบสอบถามและการเชื่อมต่อ บานหน้าต่าง หากคุณนำเข้าหลายตารางให้เลือกตารางจากบานหน้าต่างคิวรีและการเชื่อมต่อเพื่อดู

แก้ไขข้อมูลก่อนนำเข้า

ถ้าชุดข้อมูลที่คุณต้องการมีขนาดใหญ่มากหรือไม่ได้จัดรูปแบบตามความคาดหวังของคุณให้แก้ไขใน Query Editor ก่อนโหลดข้อมูลจากเว็บไซต์ลงใน Excel

ในกล่องเนวิเกเตอร์เลือก แปลงข้อมูล แทน โหลด. Excel โหลดตารางลงใน Query Editor แทนสเปรดชีต เครื่องมือนี้จะเปิดตารางในกล่องพิเศษที่ให้คุณ:

  • จัดการแบบสอบถาม
  • เลือกหรือลบคอลัมน์และแถวในตาราง
  • จัดเรียงข้อมูล
  • แยกคอลัมน์
  • จัดกลุ่มและแทนที่ค่า
  • รวมตารางกับแหล่งข้อมูลอื่น
  • ปรับพารามิเตอร์ของตาราง

แพทเทิร์น ตัวแก้ไขข้อความค้นหา นำเสนอฟังก์ชันขั้นสูงที่คล้ายกับสภาพแวดล้อมฐานข้อมูล (เช่น Microsoft Access) มากกว่าเครื่องมือสเปรดชีตที่คุ้นเคยของ Excel

ทำงานกับข้อมูลที่นำเข้า

หลังจากข้อมูลเว็บของคุณโหลดลงใน Excel แล้วคุณจะสามารถเข้าถึง Ribbon ของ Query Tools ได้ ชุดคำสั่งใหม่นี้รองรับการแก้ไขแหล่งข้อมูล (ผ่าน Query Editor) การรีเฟรชจากแหล่งข้อมูลดั้งเดิมการรวมและต่อท้ายกับแบบสอบถามอื่น ๆ ในสมุดงานและการแบ่งปันข้อมูลที่คัดลอกมากับผู้ใช้ Excel คนอื่น ๆ


นำเข้าข้อมูล (Excel for Mac)

คุณไม่สามารถนำเข้าข้อมูลจากเว็บไซต์ไปยัง Excel for Mac คุณจะต้องบันทึกเว็บไซต์ลงในคอมพิวเตอร์ของคุณโดยใช้เว็บเบราว์เซอร์ของคุณ บันทึกเป็น ฟังก์ชัน หลังจากคุณบันทึกเว็บไซต์แล้วให้นำเข้าข้อมูล HTML ของหน้าไปยังสเปรดชีต Excel ด้วยวิธีการต่อไปนี้:

  1. จุดเปิด Excel.

  2. เลือก ข้อมูล > จาก HTML.

  3. นำทางไปยังตำแหน่งของหน้าเว็บ HTML ที่คุณบันทึกไว้เลือกและเลือก จุดเปิด.

  4. Excel จะนำเข้าเว็บเพจทั้งหมดไปยังสมุดงานใหม่โดยอัตโนมัติ จากที่นี่ทำความสะอาดแผนภูมิเพื่อรวมเฉพาะข้อมูลที่จำเป็น

ในขณะที่ จาก HTML วิธีการสำหรับ Mac ไม่สะอาดหรือควบคุมได้เหมือนกับไฟล์ จากเว็บ ตัวเลือกสำหรับพีซียังคงอนุญาตให้นำเข้าข้อมูลจากหน้าเว็บไปยังสเปรดชีต Excel