หาก Windows 10 Search เสียนี่คือวิธีแก้ไข

เครื่องมือค้นหาใน Windows 10 มีการอัปเดตคุณสมบัติที่แตกต่างกันของระบบปฏิบัติการทั้งเพิ่มและลดการรวมเข้ากับ Cortana และ File Explorer การเปลี่ยนแปลงที่เปลี่ยนแปลงบ่อยเหล่านี้ในการทำงานของการค้นหาทำให้เกิดข้อผิดพลาดซึ่งบางอย่างอาจช่วยแก้ไขได้ง่าย

คำแนะนำเหล่านี้ใช้ได้กับ Windows 10 ทุกเวอร์ชัน


สาเหตุของปัญหาการค้นหา Windows 10

เมื่อการค้นหาของ Windows ไม่ทำงานมักเป็นปัญหาซอฟต์แวร์ทั่วไป ระบบอาจต้องรีสตาร์ทเพื่อให้ทำงานได้อีกครั้ง สาเหตุอื่น ๆ ที่เป็นไปได้อาจเกิดจากเครือข่ายหรือระบบค้นหาเองมีการหยุดชะงักของบริการ


วิธีแก้ไขปัญหาการค้นหา Windows 10

คุณจะใช้วิธีการเดียวกันหลายวิธีในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการค้นหาเนื่องจากข้อผิดพลาดเล็กน้อยอื่น ๆ ต่อไปนี้คือตัวเลือกบางส่วนในการพยายามทำให้ระบบกลับมาทำงานได้

  1. ตรวจสอบการเชื่อมต่อเครือข่ายของคุณ หากคุณไม่ได้เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตการค้นหาของ Windows 10 จะไม่ทำงาน ก่อนที่คุณจะลองทำอะไรที่ร้ายแรงกว่านี้ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเครือข่ายของคุณทำงานอย่างถูกต้อง

  2. รีสตาร์ทอุปกรณ์ของคุณ เป็นคำแนะนำพื้นฐาน แต่มีเหตุผลที่เป็นพอร์ตแรกสำหรับข้อผิดพลาดของ Windows ส่วนใหญ่การรีบูตมักจะเป็นสิ่งมหัศจรรย์ หากคุณยังไม่ได้ลองรีสตาร์ทอุปกรณ์ให้ทำตอนนี้เนื่องจากการรีบูตระบบอย่างง่ายจะล้างหน่วยความจำและดิสก์แคชบกพร่องซึ่งส่งผลเสียต่อประสิทธิภาพของระบบ การรีสตาร์ทจะดีกว่าการปิดเครื่องด้วยเนื่องจากการปิดระบบบางครั้งจะส่งพีซี Windows 10 ของคุณเข้าสู่โหมดไฮเบอร์เนต

  3. ปิดและเปิด Cortana อีกครั้ง เนื่องจาก Cortana ถูกใช้ร่วมกับฟังก์ชันการค้นหาของ Windows 10 การปิดและเปิดอีกครั้งในบางครั้งจึงแก้ไขปัญหาการค้นหาไฟล์ของ Windows 10 ได้

  4. เรียกใช้ Windows Troubleshooter เครื่องมือแก้ปัญหา Windows ของ Microsoft อาจไม่สามารถแก้ไขทุกปัญหาที่เกิดขึ้นได้ แต่มักจะส่งคุณไปในทิศทางที่ถูกต้องเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมหรืออย่างน้อยก็ระบุได้ว่าปัญหาที่แท้จริงอาจเกิดจากอะไร เช่นเดียวกันกับปัญหาแถบค้นหาของ Windows 10 ไม่ทำงาน

    เปิดตัวแก้ไขปัญหาโดยเปิดไฟล์ เริ่มต้น เมนูและไปที่ การตั้งค่า > การอัปเดตและการรักษาความปลอดภัย > การแก้ไขปัญหาการ > ค้นหาและจัดทำดัชนี. คลิก เรียกใช้เครื่องมือแก้ปัญหา เพื่อผ่านการวินิจฉัย

  5. ตรวจสอบว่าบริการการค้นหากำลังทำงานอยู่ เป็นไปได้ว่าบริการ Windows Search ถูกปิดใช้งานด้วยเหตุผลบางประการ

    ข่าวประชา ชนะ+R เพื่อเปิดหน้าต่าง Run จากนั้นพิมพ์“services.msc” และกด เข้าสู่.

    เมื่อหน้าต่าง Services ปรากฏขึ้นให้เลื่อนรายการบริการลงมาเพื่อค้นหา Windows Search หากกำลังทำงานอยู่ให้คลิกขวาหรือแตะค้างไว้จากนั้นเลือก เริ่มต้นใหม่. หรือหากปิดใช้งานหรือมีสถานะว่างให้คลิกขวาหรือแตะค้างไว้จากนั้นเลือก เริ่มต้น.

  6. สร้างตัวเลือกการจัดทำดัชนีการค้นหาของ Windows 10 ใหม่ อาจเป็นไปได้ว่า Windows 10 ลืมว่าไฟล์และโฟลเดอร์บางไฟล์อยู่ที่ไหน เพื่อช่วยให้จำได้ให้สร้างตัวเลือกการจัดทำดัชนีใหม่ เริ่มต้นด้วยการเข้าถึงแผงควบคุมใน Windows 10

    เลือก ตัวเลือกการจัดทำดัชนี จากไอคอนเมนูหลักจากนั้นคลิก ระดับสูง. ในตัวเลือกขั้นสูงคลิก สร้างใหม่.

    กระบวนการสร้างใหม่อาจใช้เวลาสั้น ๆ ในการดำเนินการขึ้นอยู่กับขนาดของไดรฟ์และความเต็มของไดรฟ์

  7. หากเคล็ดลับข้างต้นไม่ช่วยให้แถบค้นหา Windows 10 ของคุณทำงานได้อีกครั้งให้ลองใช้เคล็ดลับความช่วยเหลือ Cortana ขั้นสูงเพิ่มเติมหรือเลือกรีเซ็ต Windows แบบเต็ม