Cortana ไม่ทำงาน? 8 วิธีในการแก้ไขอย่างรวดเร็ว

Cortana เป็นผู้ช่วยเสมือนของ Microsoft ที่มาพร้อมกับ Windows 10 ในตัวผู้ใช้ Cortana รายงานเป็นระยะ ๆ ว่ามีปัญหากับ Cortana ที่ไม่ตอบสนองต่อ "Hey Cortana" Cortana จะหายไปจากแถบงานและตัวเตือน Cortana ไม่ทำงาน ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดมีการแก้ไขบางอย่างที่คุณสามารถลองใช้ได้เมื่อ Cortana ไม่ทำงาน

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับ Windows 10

ไมโครซอฟท์


สาเหตุของ Cortana ไม่ทำงานใน Windows

สาเหตุที่ Cortana ไม่ทำงานใน Windows อาจรวมถึง:

  • Cortana ถูกปิดใช้งานในการตั้งค่า Windows
  • ไมโครโฟนถูกปิดใช้งาน
  • การรบกวนจากโปรแกรมป้องกันไวรัสหรือกระบวนการอื่น

Cortana ยังไม่สามารถจดจำทุกภาษาและพีซีของคุณสามารถจดจำได้เฉพาะภาษาที่กำหนดค่าให้รองรับเท่านั้น


วิธีแก้ไข Cortana ไม่ทำงานใน Windows 10

ลองทำตามขั้นตอนเหล่านี้ตามลำดับที่นำเสนอจนกว่า Cortana จะทำงานได้ตามปกติ:

  1. เปิด Cortana และกำหนดค่าไมโครโฟน ตรวจสอบให้แน่ใจว่า Cortana เปิดใช้งานและกำหนดค่าอย่างถูกต้องในการตั้งค่าระบบ

  2. ทดสอบไมโครโฟน Cortana ไม่สามารถตอบสนองต่อคำสั่งได้หากไมโครโฟนของคุณไม่ทำงานดังนั้นตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้เชื่อมต่ออินพุตเสียงเปิดใช้งานและเปิดเสียง

  3. รีบูต Windows หากคุณเพิ่งเริ่มมีปัญหากับผู้ช่วยอัจฉริยะการรีสตาร์ทพีซีของคุณอาจแก้ไขปัญหาได้โดยการปิดกระบวนการใด ๆ ที่อาจรบกวน Cortana

  4. ตรวจหาการอัปเดต Windows Microsoft มีการอัปเดตเพื่อแก้ไขปัญหาที่ทราบเกี่ยวกับ Cortana ใช้ Windows Update เพื่อให้แน่ใจว่าคุณมีระบบปฏิบัติการเวอร์ชันล่าสุด

  5. ปิดใช้งานซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัส มีความเข้ากันไม่ได้กับ Cortana และโปรแกรมป้องกันไวรัสบางโปรแกรม หากปัญหาได้รับการแก้ไขโดยการปิดใช้งานซอฟต์แวร์ให้ลองถอนการติดตั้งและใช้ Windows Defender แทน

  6. แก้ไขเมนูเริ่มของ Windows บ่อยครั้งเมื่อ Cortana ไม่ทำงานเมนู Start ของ Windows 10 ก็ทำงานไม่ถูกต้องเช่นกัน ดังนั้นการแก้ไขปัญหาหนึ่งอาจช่วยแก้ปัญหาอื่น ๆ ได้

  7. ติดตั้ง Cortana อีกครั้ง หากตัวเลือกข้างต้นไม่ได้ผลให้ติดตั้ง Cortana ใหม่โดยใช้พรอมต์ PowerShell ที่ยกระดับ ป้อนคำสั่งต่อไปนี้และรอให้กระบวนการเสร็จสิ้น:

    รับ -AppxPackage -AllUsers Microsoft.Windows.Cortana | Foreach {Add-AppxPackage -DisableDevelopmentMode -Register "$ ($ _. InstallLocation) AppXManifest.xml"}

  8. รีเซ็ตพีซี Windows 10 มีคุณสมบัติการรีเซ็ตที่ช่วยให้คุณสามารถเก็บไฟล์ส่วนตัวของคุณในขณะที่กู้คืน Windows กลับสู่สถานะเดิม หากตัวเลือกข้างต้นไม่ได้ผลให้ลองติดตั้ง Windows ใหม่ทั้งหมด

    การติดตั้ง Windows ใหม่จะทำให้คุณสูญเสียไฟล์และซอฟต์แวร์ทั้งหมดที่ติดตั้งในคอมพิวเตอร์ของคุณดังนั้นให้สำรองไฟล์ที่คุณต้องการเก็บไว้