เหตุใดการเรียกเก็บเงินของ iTunes Store จึงมีความล่าช้า

เมื่อคุณซื้อสินค้าจาก iTunes Store หรือ App Store Apple จะไม่ส่งอีเมลใบเสร็จของคุณทันที ในบางครั้งบัญชีธนาคารของคุณจะไม่ถูกเรียกเก็บเงินจริงจนกว่าจะถึงหนึ่งวันหรือมากกว่านั้นหลังจากการซื้อ มีสองเหตุผลสำหรับแนวทางปฏิบัติในการเรียกเก็บเงินของ Apple iTune: ค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตและจิตวิทยาของผู้บริโภค

ข้อมูลในบทความนี้ใช้กับการซื้อแบบดิจิทัลทั้งหมดจาก Apple


ทำไม Apple iTunes ถึงเรียกเก็บเงินคุณหลายวันหลังจากที่คุณซื้อ

ผู้ประมวลผลบัตรเครดิตส่วนใหญ่จะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมต่อธุรกรรมหรือค่าธรรมเนียมรายเดือนให้กับ บริษัท นอกเหนือจากเปอร์เซ็นต์ของการซื้อ สำหรับสินค้าที่มีราคาสูงกว่าเช่น iPhone 11 ค่าธรรมเนียมเหล่านี้เป็นเปอร์เซ็นต์เล็กน้อยของราคาทั้งหมดซึ่งไม่ใช่ปัญหาสำหรับผู้ค้าปลีก สำหรับสินค้าราคาประหยัดเช่นเพลง $ 0.99 สัดส่วนที่มากขึ้นของผลกำไรของ Apple จะสูญเสียไปกับการเรียกเก็บเงินครั้งเดียวหากดำเนินการทีละรายการ

เพื่อประหยัดค่าธรรมเนียม Apple มักจะจัดกลุ่มธุรกรรมเข้าด้วยกัน Apple รู้ดีว่าหากคุณซื้อสิ่งหนึ่งคุณมีแนวโน้มที่จะซื้ออีกชิ้นหนึ่งดังนั้น บริษัท จึงรอวันหรือสองวันก่อนที่จะเรียกเก็บเงินจากบัตรของคุณในกรณีที่คุณซื้อสินค้ามากขึ้นเพื่อให้สามารถรวมกลุ่มกันได้ ราคาถูกกว่าและมีประสิทธิภาพมากกว่าในการเรียกเก็บเงินคุณครั้งเดียวสำหรับการซื้อสินค้า 10 ชิ้นแทนที่จะเรียกเก็บเงินคุณ 10 ครั้งสำหรับการซื้อแต่ละครั้ง


วิธีดูการซื้อ iTunes ที่จัดกลุ่มของคุณ

ดูวิธีที่ Apple จัดกลุ่มสินค้าที่คุณซื้อเข้าด้วยกันใน iTunes โดยดูบัญชีของคุณ:

  1. เปิด iTunes บนคอมพิวเตอร์แล้วเลือก ลงชื่อเข้าใช้ > ดูบัญชีของฉัน.

  2. เข้าสู่ระบบด้วย Apple ID และรหัสผ่านของคุณ

  3. เลื่อนลงไปที่ ประวัติการซื้อ และเลือก ดูทั้งหมด.

  4. เลือก รหัสคำสั่งซื้อ ลิงก์ทางด้านขวาของคำสั่งซื้อเพื่อดูเนื้อหา คุณอาจไม่ได้ซื้อสินค้าเหล่านี้พร้อมกัน แต่สินค้าเหล่านี้ถูกรวมเข้าด้วยกันที่นี่ราวกับว่าคุณทำ

หาก Apple ไม่เรียกเก็บเงินจากบัตรของคุณทันทีจะรู้ได้อย่างไรว่าการ์ดจะใช้งานได้ในภายหลัง เมื่อคุณทำการซื้อครั้งแรก iTunes Store จะขอการอนุมัติล่วงหน้าสำหรับจำนวนธุรกรรมบนบัตรของคุณ ขั้นตอนนี้ช่วยให้มั่นใจได้ว่าเงินจะอยู่ที่นั่น แต่บัญชีจะไม่ถูกเรียกเก็บเงินจนกว่าจะถึงเวลาต่อมา


เหตุผลทางจิตวิทยาสำหรับการเรียกเก็บเงิน iTunes ที่ล่าช้า

การประหยัดเงินไม่ใช่สาเหตุเดียวที่ทำให้การเรียกเก็บเงินล่าช้า การเรียกเก็บเงินจากคุณเป็นชั่วโมงหรือหลายวันหลังจากที่คุณซื้อสินค้าการซื้อและการจ่ายเงินจะเริ่มรู้สึกเหมือนแยกกัน เนื่องจากคุณไม่ต้องจ่ายเงินทันทีจึงรู้สึกเหมือนได้รับบางอย่างฟรีเมื่อซื้อเพลงและสามารถฟังได้ทันที ดังนั้นการเรียกเก็บเงินล่าช้าจะกระตุ้นให้ลูกค้าทำการซื้อด้วยแรงกระตุ้น


iTunes เรียกเก็บเงินคุณอย่างไร: ให้เครดิตก่อนจากนั้นจึงใช้บัตรของขวัญจากนั้นบัตรเดบิต / เครดิต

เมื่อคุณซื้อสินค้า Apple จะดึงเครดิตในบัญชี iTunes ของคุณก่อน หลังจากนั้นยอดคงเหลือจากบัตรของขวัญ iTunes จะทำการซื้อให้เสร็จสมบูรณ์ ยอดเงินคงเหลือจะถูกเรียกเก็บจากรูปแบบการชำระเงินที่เชื่อมโยงกับ Apple ID ของคุณ มีข้อยกเว้นบางประการแม้ว่า:

  • ส่งของขวัญ: เมื่อคุณเป็นของขวัญเพลงภาพยนตร์หนังสือแอพ ฯลฯ จาก iTunes ระบบจะเรียกเก็บเงินจากบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิตของคุณเสมอแม้ว่าคุณจะมียอดคงเหลือในบัตรของขวัญก็ตาม
  • ครอบครัวร่วมกัน: หากคุณใช้การแชร์กันในครอบครัวการซื้อจะถูกเรียกเก็บเงินจากบัตรของขวัญหรือเครดิตของสมาชิกครอบครัวแต่ละคนก่อน พวกเขาจะถูกเรียกเก็บเงินจากบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิตของ Family Organizer หลังจากใช้แหล่งข้อมูลเหล่านั้นหมดแล้ว ด้วยวิธีนี้สมาชิกในครอบครัวทุกคนจะได้รับเงินที่เพิ่มเข้ามาในบัญชีของตนด้วยบัตรของขวัญและใช้จ่ายตามที่ต้องการ