วิธีแก้ไข VPN ที่ไม่ได้เชื่อมต่อ

โดยส่วนใหญ่แล้วบริการ VPN จะทำงานได้โดยไม่มีปัญหา ดังนั้นอาจทำให้เกิดความสับสนหรือน่าหงุดหงิดหากจู่ๆคุณมีปัญหาในการเชื่อมต่อกับ VPN เมื่อ VPN ของคุณทำงานผิดปกติเล็กน้อยและปฏิเสธที่จะเชื่อมต่อคู่มือการแก้ปัญหาทีละขั้นตอนนี้จะช่วยให้คุณเริ่มต้นใช้งานได้อีกครั้ง


สาเหตุของปัญหาการเชื่อมต่อ VPN

ปัญหาการเชื่อมต่อ VPN มักเกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์หรือเบราว์เซอร์ดังนั้นการแก้ไขปัญหา VPN ที่ทำงานผิดปกติจึงเป็นกระบวนการกำจัด VPN ของคุณอาจทำงานเนื่องจาก:

  • เซิร์ฟเวอร์ VPN ที่โอเวอร์โหลด
  • ใช้งานซอฟต์แวร์ VPN ที่ล้าสมัย
  • ใช้โปรโตคอล VPN ที่ไม่ถูกต้อง

รูปภาพ D3Damon / Getty


การแก้ไขปัญหาขั้นตอนในการเชื่อมต่อ VPN ของคุณอีกครั้ง

เมื่อ VPN ของคุณไม่เชื่อมต่อให้ลองใช้วิธีแก้ปัญหาเหล่านี้:

  1. ตรวจสอบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของคุณ. ในอาจดูเหมือนชัดเจน แต่ตรวจสอบให้แน่ใจว่าการเชื่อมต่อเครือข่ายของคุณใช้งานได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากการเชื่อมต่อ Wi-Fi ของคุณไม่ทำงานให้ตรวจสอบว่าอุปกรณ์ของคุณเชื่อมต่อกับจุดเชื่อมต่อที่ถูกต้องหรือไม่

  2. ตรวจสอบข้อมูลรับรองการเข้าสู่ระบบของคุณ. การไม่มีข้อมูลรับรองการเข้าสู่ระบบที่ถูกต้องหรือเป็นข้อมูลล่าสุดเป็นอีกหนึ่งรายละเอียดที่ชัดเจน แต่มักถูกมองข้าม หากคุณใช้บริการ VPN ฟรีให้ตรวจสอบเว็บไซต์เพื่อดูว่าข้อมูลรับรองที่ให้บริการ VPN มีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่หรือต้องอัปเดตรหัสผ่านของคุณ

  3. เปลี่ยนการเชื่อมต่อเซิร์ฟเวอร์ VPN. โดยทั่วไป VPN มีเซิร์ฟเวอร์ให้เลือกมากมายที่คุณสามารถเชื่อมต่อได้ อย่างไรก็ตามบางครั้งเซิร์ฟเวอร์ที่คุณพยายามเชื่อมต่อกำลังมีปัญหา อาจหยุดทำงานชั่วคราวหรือมีภาระกับการเชื่อมต่อมากเกินไป ลองใช้เซิร์ฟเวอร์อื่นและดูว่าสามารถแก้ปัญหาได้หรือไม่

  4. รีสตาร์ทซอฟต์แวร์ VPN หรือปลั๊กอินเบราว์เซอร์. หากการเปลี่ยนเซิร์ฟเวอร์ VPN ไม่ได้ผลให้รีสตาร์ทซอฟต์แวร์ VPN หรือปลั๊กอินของเบราว์เซอร์ อย่าเพิ่งตัดการเชื่อมต่อจากเซิร์ฟเวอร์ VPN ปิดและรีสตาร์ทซอฟต์แวร์ ในกรณีของปลั๊กอินของเบราว์เซอร์ให้ปิดลงจนสุดแล้วเปิดเบราว์เซอร์ใหม่ คุณอาจต้องล้างแคชของเบราว์เซอร์เพื่อให้ปลั๊กอินทำงานได้อีกครั้ง

  5. ตรวจสอบว่าซอฟต์แวร์ VPN ของคุณเป็นเวอร์ชันล่าสุด. ซอฟต์แวร์ VPN ได้รับการอัปเดตบ่อยครั้ง เพื่อกำจัดข้อบกพร่องที่เป็นไปได้และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดให้แน่ใจว่าคุณใช้งานซอฟต์แวร์ล่าสุดที่มีอยู่ ในกรณีส่วนใหญ่คุณสามารถตรวจสอบการอัปเดตภายใต้เมนู VPN เพื่อรับการอัปเดตล่าสุด คุณยังสามารถตั้งค่า VPN ของคุณให้อัปเดตโดยอัตโนมัติในการตั้งค่า VPN

    ผู้ให้บริการ VPN ที่ดีที่สุด 8 รายประจำปี 2020

  6. ตรวจสอบว่าเบราว์เซอร์ของคุณเป็นรุ่นล่าสุด. ในการขจัดปัญหาทั่วไปเกี่ยวกับเบราว์เซอร์ให้ใช้เบราว์เซอร์ที่ผู้ให้บริการ VPN ของคุณรองรับและรับรอง ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้ติดตั้งการอัปเดตเบราว์เซอร์ล่าสุดแล้ว

    วิธีอัปเดต Chrome เป็นเวอร์ชันล่าสุดวิธีตรวจสอบว่าเบราว์เซอร์ Safari ของคุณเป็นเวอร์ชันล่าสุดวิธีอัปเดต Firefox เป็นเวอร์ชันล่าสุดวิธีอัปเดต Internet Explorer และ Microsoft Edge

  7. ติดตั้งแพ็คเกจซอฟต์แวร์ VPN ล่าสุดอีกครั้ง. หากยังไม่ได้ผลในจุดนี้ให้ติดตั้งซอฟต์แวร์ VPN ใหม่ หากต้องการรับแพ็กเกจล่าสุดให้ไปที่ไซต์ของผู้ให้บริการ VPN เพื่อค้นหาและติดตั้งแพ็คเกจซอฟต์แวร์ล่าสุดสำหรับระบบปฏิบัติการหรืออุปกรณ์ของคุณ คุณอาจต้องการถอนการติดตั้งแพ็คเกจเก่าก่อนเพื่อให้แน่ใจว่าคุณเริ่มต้นด้วยกระดานชนวนที่สะอาด

  8. เปลี่ยนโปรโตคอล VPN tunneling. หากคุณยังคงดิ้นรนในการเชื่อมต่อปัญหาอาจเกิดจากโปรโตคอล VPN tunneling ไปที่การตั้งค่า VPN หรือเครือข่ายและลองใช้โปรโตคอลต่างๆเช่น OpenVPN, L2TP / IPSec หรือ IKeV2 / IPSec เป็นต้น

    ตำแหน่งของการตั้งค่าเหล่านี้แตกต่างกันไปตามผลิตภัณฑ์ VPN อุปกรณ์หรือระบบปฏิบัติการ หากคุณมีคำถามโปรดติดต่อผู้ให้บริการ VPN ของคุณ เมื่อใดก็ตามที่เป็นไปได้ให้หลีกเลี่ยงการใช้โปรโตคอล PPTP เนื่องจากไม่ถือว่าปลอดภัย

  9. เปลี่ยนพอร์ตการเชื่อมต่อ. ISP และเครือข่ายบางแห่งปิดกั้นการรับส่งข้อมูลบนพอร์ตเฉพาะ ตรวจสอบเอกสารของ VPN เพื่อดูว่าแนะนำให้ใช้หมายเลขพอร์ตเฉพาะหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้นการใช้พอร์ตอื่นอาจช่วยแก้ปัญหาได้

  10. ตรวจสอบการตั้งค่าเราเตอร์ของคุณ. เราเตอร์บางตัวไม่รองรับ VPN passthrough (คุณลักษณะบนเราเตอร์ที่ช่วยให้การรับส่งข้อมูลผ่านไปยังอินเทอร์เน็ตได้อย่างอิสระ) ในเครือข่ายในบ้านของคุณให้ตรวจสอบเราเตอร์และการตั้งค่าไฟร์วอลล์ส่วนบุคคลสำหรับตัวเลือกเหล่านี้ คุณอาจต้องมีสิทธิ์เข้าถึงระดับผู้ดูแลระบบเพื่อทำการเปลี่ยนแปลง

    • VPN Passthrough: อาจมีตัวเลือกในการตั้งค่าความปลอดภัยเพื่อเปิดใช้งาน IPSec หรือ PPTP (โปรโตคอล VPN ทั่วไปสองประเภท) ผ่าน โปรดทราบว่าเราเตอร์บางตัวไม่มีการตั้งค่านี้
    • การส่งต่อพอร์ตและโปรโตคอล: ไฟร์วอลล์ของคุณในเราเตอร์และโปรแกรมไฟร์วอลล์ใด ๆ ที่ติดตั้งไว้อาจจำเป็นต้องมีการส่งต่อพอร์ตที่เฉพาะเจาะจงและเปิดโปรโตคอล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง IPSec VPN ต้องมีการส่งต่อพอร์ต UDP 500 (IKE) และเปิดโปรโตคอล 50 (ESP) และ 51 (AH)

    ตรวจสอบคู่มือของเราเตอร์หรือเอกสารเว็บไซต์ว่ามีอะไรบ้าง VPN, และคุณควรจะสามารถค้นหาข้อมูลที่คุณต้องการได้ หากมีข้อสงสัยโปรดติดต่อผู้ให้บริการ VPN ของคุณ

  11. พูดคุยกับผู้ให้บริการ VPN. หาก VPN ยังไม่เชื่อมต่อโปรดติดต่อผู้ให้บริการ VPN ของคุณ ช่างเทคนิคอาจถามคุณว่าคุณได้ลองวิธีแก้ปัญหาใดประเภทของการตั้งค่าที่คุณมี - ประเภทของเราเตอร์การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและระบบปฏิบัติการและข้อความแสดงข้อผิดพลาดที่คุณได้รับ ในฐานะผู้เชี่ยวชาญ VPN ผู้ให้บริการควรสามารถช่วยเหลือคุณได้