Torrents คืออะไรและทำงานอย่างไร?

Torrents เป็นวิธีการกระจายไฟล์ทางอินเทอร์เน็ต พวกเขาทำงานผ่านโปรโตคอล BitTorrent เพื่ออำนวยความสะดวกในสิ่งที่เรียกว่าการแชร์ไฟล์แบบเพียร์ทูเพียร์ (P2P)

มีประโยชน์หลายประการในการแชร์ไฟล์ที่ใช้ไฟล์ทอร์เรนต์มากกว่าการแชร์ไฟล์แบบเดิม อุปกรณ์เซิร์ฟเวอร์ราคาแพงไม่จำเป็นต้องส่งไฟล์ไปให้คนจำนวนมากพร้อมกันและเครือข่ายแบนด์วิดท์ต่ำ (ช้า) ก็สามารถดาวน์โหลดข้อมูลจำนวนมากได้อย่างง่ายดาย

วิธีที่ใช้บ่อยที่สุดในการใช้ทอร์เรนต์คือการใช้ไฟล์พิเศษที่ใช้นามสกุลไฟล์. TORRENT ภายในไฟล์มีคำแนะนำในการแชร์ข้อมูลเฉพาะกับบุคคลอื่น

ไฟล์ Ubuntu TORRENT เปิดใน Notepad ++


Torrents อาจเป็นอันตรายได้

ก่อนที่เราจะเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการทำงานของ torrent สิ่งสำคัญมากที่จะต้องเข้าใจว่าสิ่งเหล่านี้มีความเสี่ยงมากกว่าการแชร์ไฟล์ในรูปแบบอื่น ๆ คุณมีแนวโน้มที่จะใช้งานไฟล์และมัลแวร์ที่มีลิขสิทธิ์มากขึ้นและมักจะหาแหล่งที่เชื่อถือได้ยาก

Torrents เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับผู้คนจำนวนมากในการดาวน์โหลดและแชร์ไฟล์รวมถึงธุรกิจที่ถูกกฎหมายและผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในชีวิตประจำวันของคุณ Torrents ไม่ได้ผิดกฎหมายในการใช้หรือสร้าง แต่สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าหากคุณไม่ทราบว่าจะดูที่ไหนการมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เป็นอันตรายหรือผิดกฎหมายนั้นง่ายเกินไป

ใช้เวลาไม่นานในการค้นหาไซต์ทอร์เรนต์ที่ช่วยให้คุณดาวน์โหลดภาพยนตร์ที่ยังไม่ได้ฉายในโรงภาพยนตร์หรือซอฟต์แวร์ที่ปกติจะต้องเสียเงิน การแบ่งปันเพลงหนังสือและข้อมูลอื่น ๆ อย่างผิดกฎหมายเป็นเรื่องธรรมดาเกินไปในชุมชน BitTorrent และการติดมัลแวร์เข้ากับไฟล์นั้นทำได้ง่าย

หากคุณสนใจที่จะใช้ทอร์เรนต์เพื่อแชร์ไฟล์ที่ไม่มีลิขสิทธิ์ของคุณเองหรือดาวน์โหลดไฟล์ขนาดใหญ่จากผู้อื่นให้ใช้โปรแกรมป้องกันไวรัสอย่างปลอดภัยและดาวน์โหลดเฉพาะไฟล์ทอร์เรนต์ที่คุณรู้ว่าถูกกฎหมาย


Torrents มีลักษณะเฉพาะอย่างไร

Torrents ก็เหมือนกับการดาวน์โหลดลงคอมพิวเตอร์ในรูปแบบอื่น ๆ อย่างไรก็ตามวิธีการรับไฟล์นั้นไม่ตรงไปตรงมาและการแบ่งปันข้อมูลของคุณเองนั้นง่ายกว่ามาก

นี่คือตัวอย่างของการแชร์ไฟล์แบบเดิมผ่านโปรโตคอล HTTP:

  1. ไปที่หน้าเว็บในเบราว์เซอร์ของคุณ
  2. คลิกลิงค์ดาวน์โหลดเพื่อเริ่มกระบวนการดาวน์โหลด
  3. บันทึกไฟล์ลงในคอมพิวเตอร์ของคุณ

ไฟล์ที่คุณดาวน์โหลดมาอยู่บนเซิร์ฟเวอร์ซึ่งอาจเป็นไฟล์ระดับไฮเอนด์ที่มีพื้นที่ดิสก์และทรัพยากรระบบอื่น ๆ จำนวนมากซึ่งออกแบบมาเพื่อรองรับผู้คนหลายพันหรือหลายล้านคนในคราวเดียว มีไฟล์อยู่ในนั้น เซิร์ฟเวอร์เดียวเท่านั้นและทุกคนที่มีสิทธิ์เข้าถึงสามารถดาวน์โหลดได้

Torrents ทำงานแตกต่างกันเล็กน้อย ในขณะที่เว็บเบราว์เซอร์ของคุณเชื่อมต่อกับเว็บไซต์โดยใช้โปรโตคอล HTTP torrents จะใช้ BitTorrent ดังนั้นจึงจำเป็นต้องใช้โปรแกรมที่สามารถสื่อสารผ่าน BitTorrent แทน:

  1. เปิดโปรแกรม torrent
  2. เปิดไฟล์ TORRENT เพื่อเริ่มกระบวนการดาวน์โหลด
  3. บันทึกไฟล์ลงในคอมพิวเตอร์ของคุณ

ในสถานการณ์นี้อาจมีข้อมูลที่คุณกำลังดาวน์โหลดผ่าน torrent บนเซิร์ฟเวอร์หลายร้อยเครื่องพร้อมกันแต่เซิร์ฟเวอร์เหล่านี้มักจะเป็นคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลมาตรฐานในบ้านเช่นเดียวกับของคุณ ไม่จำเป็นต้องใช้ฮาร์ดแวร์ขั้นสูงและทุกคนสามารถเข้าร่วมในการแลกเปลี่ยนไฟล์ประเภทนี้ได้ ในความเป็นจริงใครก็ตามที่ดาวน์โหลดแม้แต่บางส่วนของไฟล์ก็สามารถทำงานเป็นเซิร์ฟเวอร์ torrent ของตัวเองได้แล้ว


Torrents ทำงานอย่างไร

ทั้งหมดนี้อาจฟังดูสับสนเล็กน้อย แต่ความคิดนั้นค่อนข้างเรียบง่าย Torrents ตามที่คุณอ่านด้านบนอาศัยเครือข่ายเพียร์ทูเพียร์ นั่นหมายความว่าข้อมูล torrent ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตามสามารถเข้าถึงได้จากเซิร์ฟเวอร์มากกว่าหนึ่งเครื่องพร้อมกัน ใครก็ตามที่ดาวน์โหลด torrent จะได้รับมันเป็นบิตและชิ้นส่วนจากเซิร์ฟเวอร์อื่น ๆ

ตัวอย่างเช่นสมมติว่าฉันสร้างทอร์เรนต์เพื่อแชร์โปรแกรมที่ฉันสร้างขึ้น ฉันเปิดใช้งาน torrent และแชร์ไฟล์ออนไลน์ หลายสิบคนกำลังดาวน์โหลดและคุณเป็นหนึ่งในนั้น โปรแกรมทอร์เรนต์ของคุณจะเลือกและเลือกเซิร์ฟเวอร์ที่จะนำไฟล์ขึ้นอยู่กับว่าใครกำลังแชร์ไฟล์อยู่และเซิร์ฟเวอร์ใดมีส่วนของไฟล์ที่คุณต้องการในขณะนี้

ในการตั้งค่าการแชร์ไฟล์แบบเดิมที่ใช้ไฟล์เซิร์ฟเวอร์การแชร์โปรแกรม 200 MB กับผู้คน 1,000 คนจะทำให้แบนด์วิดท์การอัปโหลดทั้งหมดของฉันหมดลงอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพวกเขาร้องขอไฟล์ทั้งหมดในครั้งเดียว Torrents ช่วยขจัดปัญหานี้โดยให้ไคลเอนต์ขูดข้อมูลจากฉันเพียงเล็กน้อยจากผู้ใช้รายอื่นและอื่น ๆ จนกว่าพวกเขาจะดาวน์โหลดทั้งไฟล์

เมื่อมีผู้ดาวน์โหลดไฟล์ทั้งหมดมากกว่าหนึ่งคนผู้แชร์ดั้งเดิมสามารถหยุดแจกจ่ายไฟล์ได้โดยไม่ส่งผลกระทบต่อผู้อื่น ไฟล์จะยังคงพร้อมใช้งานสำหรับผู้ใช้คนอื่น ๆ ของ torrent นั้นเนื่องจากพื้นฐาน P2P แบบกระจายอำนาจของ BitTorrent


วิธีการกระจาย Torrents

เมื่อสร้าง torrent แล้วผู้สร้างสามารถแบ่งปันหนึ่งในสองสิ่ง: ไฟล์. TORRENT หรือแฮชของ torrent ที่มักเรียกว่าลิงก์แม่เหล็ก

ลิงค์แม่เหล็กเป็นวิธีง่ายๆในการระบุ torrent บนเครือข่าย BitTorrent โดยไม่ต้องจัดการกับไฟล์ TORRENT เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ torrent ที่เฉพาะเจาะจงดังนั้นแม้ว่าลิงก์จะเป็นเพียงสตริงของอักขระ แต่ก็ดีพอ ๆ กับการมีไฟล์

ลิงก์แม่เหล็กและไฟล์ TORRENT มักแสดงอยู่ในดัชนีทอร์เรนต์ซึ่งเป็นไซต์ที่สร้างขึ้นโดยเฉพาะสำหรับการแชร์เพลง คุณยังสามารถแบ่งปันข้อมูลฝนตกหนักทางอีเมลข้อความ ฯลฯ

เนื่องจากลิงก์แม่เหล็กและไฟล์ TORRENT เป็นเพียงคำแนะนำสำหรับไคลเอนต์ BitTorrent เพื่อทำความเข้าใจวิธีรับข้อมูลการแบ่งปันจึงทำได้ง่ายและรวดเร็ว


ข้อกำหนด Torrent ทั่วไป

คำศัพท์ที่เป็นประโยชน์บางส่วนที่ควรทราบหากคุณวางแผนที่จะใช้ torrents:

  • เมล็ดพันธุ์: ในการเริ่มต้น torrent คือการแบ่งปัน จำนวนเมล็ดพันธุ์ของ torrent คือจำนวนคนที่แชร์ไฟล์แบบเต็ม ไม่มีเมล็ดหมายความว่าไม่มีใครสามารถดาวน์โหลดไฟล์ทั้งหมดได้
  • ลูกแพร์: เพื่อนคือคนที่ดาวน์โหลดไฟล์จาก seeder แต่ยังไม่มีไฟล์เต็ม
  • ปลิง: Leechers ดาวน์โหลดมากกว่าที่พวกเขาอัปโหลด ผู้เลี้ยงอาจไม่อัปโหลดอะไรเลยหลังจากดาวน์โหลดไฟล์เต็มแล้ว
  • ฝูง: กลุ่มคนที่ดาวน์โหลดและแบ่งปัน torrent เดียวกัน
  • ติดตาม: เซิร์ฟเวอร์ที่ติดตามผู้ใช้ที่เชื่อมต่อทั้งหมดและช่วยให้พวกเขาค้นหาซึ่งกันและกัน
  • ไคลเอนต์: โปรแกรมหรือบริการเว็บที่ใช้โดยไฟล์ทอร์เรนต์หรือลิงก์แม่เหล็กเพื่อทำความเข้าใจวิธีดาวน์โหลดหรืออัปโหลดไฟล์