Samsung DeX คืออะไรและทำงานอย่างไร

Samsung DeX เป็นการผสมผสานระหว่างฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้คุณสามารถเปลี่ยนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตให้เป็นคอมพิวเตอร์แบบเดสก์ท็อปได้ ใช้งานได้กับ Samsung Galaxy S8 และใหม่กว่า Galaxy Note 8 และใหม่กว่าและแท็บเล็ต Tab S4 ถึงกระนั้นประสบการณ์ก็แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่คุณมี

สำหรับรายการข้อกำหนดของระบบทั้งหมดสำหรับการใช้งาน Samsung DeX โปรดดูที่เว็บไซต์ Samsung


Samsung DeX คืออะไร?

Dex ขยาย Android Multi-Window หรือโหมดแยกหน้าจอให้คุณทำงานหลายอย่างพร้อมกันระหว่างแอพเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆได้อย่างง่ายดาย ในโหมด DeX คุณสามารถดูรายการแอพทั้งหมดเข้าถึงแป้นพิมพ์บนหน้าจอค้นหาแอพและรายการและเข้าถึงและแก้ไขรูปภาพและไฟล์ในโทรศัพท์ของคุณ คุณยังสามารถตอบกลับข้อความและรับสาย

DeX ไม่ใช่อุปกรณ์ทดแทนเดสก์ท็อปที่สมบูรณ์แบบ เป็นคู่หูที่ช้ากว่าและมีไดนามิกน้อยกว่าสภาพแวดล้อมเดสก์ท็อปแบบเดิม ตัวอย่างเช่นคุณไม่สามารถเปิด Google เอกสารหรือชีตหลายรายการพร้อมกันได้เหมือนบนแล็ปท็อปหรือเดสก์ท็อป สิ่งนี้อาจก่อให้เกิดปัญหาสำหรับบางคนเช่นนักเขียนนักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน DeX ยัง จำกัด เฉพาะการใช้แอปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ซึ่งอาจมีฟังก์ชันการทำงานน้อยกว่าแอปเดสก์ท็อปและไม่มีส่วนขยายเบราว์เซอร์เช่นตัวบล็อกโฆษณาหรือตัวจัดการรหัสผ่าน

นี่คือวิธีตั้งค่า Samsung DeX และสิ่งที่คุณสามารถทำได้


วิธีเรียกใช้ Samsung DeX บน Galaxy Note 9 และ Galaxy Tab S4

หากคุณมีสมาร์ทโฟน Galaxy Note 9 มาพร้อมกับซอฟต์แวร์ Samsung DeX ที่ติดตั้ง สิ่งที่คุณต้องมีคืออะแดปเตอร์ USB เป็น HDMI และจอภาพที่มีอินพุต HDMI เสียบสายเคเบิลเข้ากับสมาร์ทโฟนและจอภาพเพื่อเริ่มการตั้งค่าโดยอัตโนมัติ

ซัมซุง

หลังจากเชื่อมต่ออุปกรณ์ของคุณหน้าจอต้อนรับจะปรากฏบนจอแสดงผล เลือก เริ่ม Samsung DeX. สำรวจเคล็ดลับตรวจสอบข้อกำหนดในการให้บริการจากนั้นเลือก เริ่มต้น. เมื่อ DeX เริ่มทำงานคุณสามารถใช้โทรศัพท์ได้ราวกับว่าเป็นคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป

คุณยังสามารถใช้สมาร์ทโฟนของคุณได้ตามปกติในขณะที่ใช้จอแสดงผลภายนอกสำหรับการนำเสนอการสาธิตหรือกิจกรรมอื่น ๆ นี่เป็นประโยชน์สำหรับนักเดินทางเพื่อธุรกิจที่สามารถบันทึกงานนำเสนอหรือวิดีโอลงในโทรศัพท์ของพวกเขาแล้วฉายไปที่จอแสดงผลในห้องประชุมหรือสถานที่ทางธุรกิจอื่น ๆ คุณยังสามารถดูวิดีโอจาก Netflix หรือบริการสตรีมมิ่งอื่น ๆ บนหน้าจอแยก

แท็บเล็ต Galaxy Tab S4 ยังมีโหมด DeX ในตัวและคุณสามารถสลับระหว่างโหมดปกติและโหมด DeX ได้อย่างง่ายดาย คุณสามารถใช้โหมด DeX บนหน้าจอแท็บเล็ตหรือโดยการเชื่อมต่อกับจอภาพโดยใช้อะแดปเตอร์ USB เป็น HDMI จาก Samsung


DeX Pad คืออะไร?

Samsung DeX Pad จะเปลี่ยน Galaxy S9, S9 + หรือใหม่กว่าให้เป็นทัชแพดในขณะที่ชาร์จสมาร์ทโฟนด้วย เมื่อเชื่อมต่อคุณจะได้รับฟังก์ชันการทำงานที่คล้ายกันเช่นเดียวกับที่คุณใช้สายอะแดปเตอร์รวมถึงการเข้าถึงแอพรูปภาพและเอกสารบนหน้าจอขนาดใหญ่ ฟังก์ชันทัชแพดรองรับการเลื่อนคลิก (แตะครั้งเดียวและสองครั้ง) และบีบนิ้วเพื่อซูม 

ซัมซุง

DeX Pad มีพอร์ต HDMI Out, พอร์ต USB 2.0 สองพอร์ตและพอร์ต USB Type-C หนึ่งพอร์ต


DeX Station คืออะไร?

DeX Station เพิ่มฟังก์ชันการทำงานมากขึ้นรวมถึงการเชื่อมต่ออีเธอร์เน็ตสำหรับการเข้าถึงไฟล์ในเครือข่ายและความสามารถในการใช้กล้องโทรศัพท์สำหรับการสนทนาทางวิดีโอ

ซัมซุง

เช่นเดียวกับ DeX Pad สถานีชาร์จโทรศัพท์ซัมซุง นอกจากนี้ยังมีน้ำหนักเบาและง่ายต่อการขนส่ง DeX Station มีขั้วต่อที่ปรับได้เพื่อให้คุณได้มุมที่ดีบนหน้าจอสมาร์ทโฟนของคุณ

ในโหมด DeX คุณจะเห็นหน้าจอสมาร์ทโฟนบนจอแสดงผลภายนอก คุณสามารถใช้ Screen Mirroring ซึ่งหมายความว่าโทรศัพท์และจอภาพแสดงหน้าจอเดียวกัน หากต้องการนำทางในโหมด DeX ให้เชื่อมต่อเมาส์ USB หรือ Bluetooth ในโหมดการสะท้อนหน้าจอคุณสามารถใช้โทรศัพท์ของคุณเป็นทัชแพดได้ ในโหมดใดโหมดหนึ่งคุณสามารถใช้แป้นพิมพ์ภายนอกหรือแป้นพิมพ์เสมือนที่มาพร้อมกับ DeX


คุณควรได้รับ DeX หรือไม่?

แนวคิดของ DeX นั้นน่าสนใจ ซึ่งอาจเป็นหมวดหมู่ที่เพิ่มมากขึ้นเนื่องจากโทรศัพท์มีประสิทธิภาพมากขึ้นและใช้งานได้กับอุปกรณ์เคลื่อนที่มากขึ้น ณ จุดนี้ DeX เป็นทางออกที่ดีสำหรับนักธุรกิจที่เดินทางไปรอบ ๆ เพื่อนำเสนอหรือสาธิตวิดีโอและเบื่อที่จะเสียเวลาในการแชร์หน้าจอในขณะที่ผู้เข้าร่วมดูด้วยตาที่จ้องมอง หากคุณทำงานที่โต๊ะทั้งวันคุณอาจจะดีกว่ากับคอมพิวเตอร์แบบเดิม ๆ อย่างน้อยก็ในตอนนี้