Discord คืออะไรและทำงานอย่างไร?

Discord เป็นแอปฟรี มันรวมด้านการแชทด้วยเสียงของบริการต่างๆเช่น Skype และ Teamspeak เข้ากับลักษณะการแชทข้อความของ Internet Relay Chat (IRC) และบริการส่งข้อความโต้ตอบแบบทันที มีให้บริการในรูปแบบเดสก์ท็อปหรือแอปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ Discord ยังสามารถเข้าถึงได้ผ่านแอปบนเว็บบนเว็บเบราว์เซอร์เช่น Chrome และ Firefox

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับแอป Discord สำหรับ Windows, macOS, Linux, iOS, Android และเว็บเบราว์เซอร์


Discord ใช้สำหรับอะไร?

Discord สร้างขึ้นสำหรับนักเล่นเกมออนไลน์เป็นทางเลือกฟรีสำหรับบริการแชทด้วยเสียงเช่น TeamSpeak, Mumble และ Ventrilo บริการเหล่านี้อำนวยความสะดวกในการสื่อสาร Voice over IP (VoIP) ระหว่างสมาชิกของกลุ่มเกมกิลด์และกลุ่มอื่น ๆ แทนที่จะใช้เครื่องมือสื่อสารด้วยเสียงที่มีอยู่ในเกมซึ่งมักมีคุณภาพต่ำกว่าและขาดคุณสมบัตินักเล่นเกมจึงใช้บริการเหล่านี้เพื่อเล่นด้วยกัน

ข้อเสียคือบริการ VoIP ส่วนใหญ่ต้องการเซิร์ฟเวอร์ซึ่งโดยปกติแล้วจะไม่ฟรี บริษัท โฮสติ้งบางแห่งให้บริการเซิร์ฟเวอร์ VoIP ฟรีเมื่อมีการเช่าเซิร์ฟเวอร์เกมปกติ อย่างไรก็ตามโดยปกติจะมีค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานเซิร์ฟเวอร์ TeamSpeak, Mumble หรือ Ventrilo

Discord เสนอบริการที่คล้ายกันโดยไม่มีค่าใช้จ่าย แอป Discord สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีการสมัครบัญชี Discord นั้นฟรีและทุกคนสามารถสร้างเซิร์ฟเวอร์ Discord ได้ฟรี

Discord เสนอบริการระดับพรีเมียมที่เรียกว่า Discord Nitro การชำระค่าบริการระดับพรีเมียมนี้มาพร้อมกับสิทธิประโยชน์ต่างๆเช่นการอัปโหลดภาพขนาดใหญ่และความสามารถในการเลือกหมายเลขที่เพิ่มในชื่อผู้ใช้ Discord ของคุณ


วิธีเริ่มต้นด้วย Discord

ในการเริ่มต้นกับ Discord ให้สร้างบัญชีชั่วคราว คุณสามารถลงทะเบียนบัญชีนี้เพื่อทำให้เป็นแบบถาวรหรือยกเลิกเมื่อดำเนินการเสร็จสิ้น คุณสามารถเพิ่มรูปประจำตัวหรือรูปโปรไฟล์ในบัญชีของคุณได้ แต่ไม่จำเป็นต้องใช้

  1. เปิดเว็บเบราว์เซอร์แล้วไปที่เว็บไซต์แอป Discord

  2. เลือก เปิด Discord ในเบราว์เซอร์ของคุณ.

  3. ป้อนชื่อผู้ใช้ที่คุณต้องการแล้วเลือกลูกศรทางด้านขวาของช่องข้อความ

    ชื่อผู้ใช้ของคุณไม่จำเป็นต้องไม่ซ้ำกัน โดยจะรวมกับตัวเลขสี่หลักเพื่อแยกความแตกต่างจากผู้ใช้รายอื่นที่ใช้ชื่อเดียวกัน

  4. เลือก ฉันไม่ใช่หุ่นยนต์ กล่องกาเครื่องหมายจากนั้นกรอก captcha หากมีการนำเสนอ

  5. เลือก ข้ามไป เพื่อเริ่มใช้ Discord ทันทีหรือเลือก Get Started สำหรับการสอน

  6. ป้อนอีเมลและรหัสผ่านของคุณจากนั้นเลือก อ้างสิทธิ์บัญชี เพื่อลงทะเบียนบัญชีของคุณหรือเลือกนอกหน้าต่างป๊อปอัปเพื่อข้ามขั้นตอนนี้

  7. เริ่มค้นหาชุมชนและเซิร์ฟเวอร์ที่จะเข้าร่วม

หากคุณไม่เสร็จสิ้นการสร้างบัญชีของคุณบัญชีจะหายไปเมื่อคุณปิดเบราว์เซอร์ เลือก อ้างสิทธิ์บัญชีป้อนที่อยู่อีเมลของคุณจากนั้นทำตามคำแนะนำในอีเมลเพื่อทำให้บัญชีของคุณเป็นแบบถาวร

เมื่อมีคนให้ลิงก์คำเชิญไปยังเซิร์ฟเวอร์ให้คลิกลิงก์เพื่อเข้าร่วม


Discord Web Version เทียบกับ Discord Desktop App

Discord Web App

  • ไม่มากก็น้อยเหมือนกันกับแอปเดสก์ท็อป

  • Push-to-talk จะทำงานเมื่อหน้าต่างเบราว์เซอร์อยู่ในโฟกัสเท่านั้น ไม่สามารถใช้งานได้ขณะเล่นเกม

  • ไม่ต้องดาวน์โหลด ใช้งานได้ทุกที่บนคอมพิวเตอร์เครื่องใดก็ได้

แอพ Discord Desktop

  • ไม่มากก็น้อยเหมือนกับเวอร์ชันเว็บ

  • เปิดใช้งาน Push-to-talk และการดูเกมตลอดเวลา

Discord มีให้บริการเป็นเว็บแอปที่ทำงานในเบราว์เซอร์ส่วนใหญ่ คุณยังสามารถดาวน์โหลดเวอร์ชันเดสก์ท็อปสำหรับ Windows, macOS, Linux, iOS และ Android Discord เวอร์ชันเดสก์ท็อปและเว็บมีการทำงานเหมือนกันเกือบทุกด้านและมีลักษณะเกือบเหมือนกัน

มีความแตกต่างเล็กน้อยระหว่าง Discord เวอร์ชันเบราว์เซอร์และเดสก์ท็อป ในแอปเดสก์ท็อปจะเปิดใช้งานแบบกดเพื่อพูดคุยตลอดเวลา ในแอปพลิเคชันเว็บ Push-to-talk จะทำงานเฉพาะเมื่อหน้าต่างเบราว์เซอร์อยู่ในโฟกัสดังนั้นจึงไม่สามารถใช้งานได้ขณะเล่น เวอร์ชันเดสก์ท็อปช่วยให้คุณแสดงให้เพื่อน ๆ เห็นว่าคุณกำลังเล่นเกมอะไรอยู่ ประโยชน์หลักของเวอร์ชันบนเว็บคือไม่ต้องดาวน์โหลด คุณสามารถใช้งานได้ทุกที่บนคอมพิวเตอร์เครื่องใดก็ได้โดยไม่ต้องรอดาวน์โหลดและติดตั้งอะไรเลย

หากคุณใช้ Discord เป็นจำนวนมากแอปเดสก์ท็อปเป็นการดาวน์โหลดที่คุ้มค่า แต่แอปพลิเคชันเว็บนั้นยอดเยี่ยมเพราะจะลดแถบสำหรับการเข้า ตัวอย่างเช่นเมื่อคุณเล่นเกมกับเพื่อนของคุณและต้องการเชิญผู้เล่นภายนอกเข้าสู่การแชทด้วยเสียง ด้วยบริการเช่น TeamSpeak หรือ Mumble พวกเขาต้องดาวน์โหลดแอปสร้างบัญชีและป้อนข้อมูลเซิร์ฟเวอร์ของคุณ ด้วย Discord สิ่งที่พวกเขาทำคือคลิกลิงก์เชิญของคุณพิมพ์ชื่อผู้ใช้ชั่วคราวหากพวกเขาไม่มีและพวกเขาก็พร้อมที่จะไป


แอพมือถือ Discord

นอกจากแอปเดสก์ท็อปและเว็บแล้ว Discord ยังมีให้บริการเป็นแอปสำหรับ iOS และ Android แอพมือถือ Discord มีหน้าตาคล้ายกับแอพเดสก์ท็อป แต่ได้รับการแก้ไขให้ทำงานบนหน้าจอขนาดเล็ก เมื่อคุณอยู่บนเซิร์ฟเวอร์ให้ปัดไปทางขวาเพื่อดูรายการช่องเสียงและข้อความและปัดไปทางซ้ายเพื่อดูรายชื่อสมาชิกบนเซิร์ฟเวอร์

การแชทด้วยเสียงบนแอป Discord บนมือถือทำงานเหมือนกับแอปบนเดสก์ท็อป คุณสามารถใช้เพื่อสื่อสารกับเพื่อนหรือเพื่อนร่วมทีมเมื่อคุณเล่นบนคอนโซลที่ไม่รองรับ Discord

คุณมีความสามารถเหมือนกันในการปรับระดับเสียงของผู้ใช้คนอื่นปิดเสียงคนเพื่อไม่ให้ได้ยินและปิดเสียงตัวเองหากคุณไม่ต้องการให้เพื่อนได้ยินว่าเกิดอะไรขึ้นในบ้านของคุณ

ดาวน์โหลดสำหรับ:

iOS Android


วิธีเข้าร่วมเซิร์ฟเวอร์บน Discord

แม้ว่า Discord จะมีเซิร์ฟเวอร์จำนวนมากที่ทุกคนสามารถเข้าร่วมได้ แต่ก็ไม่มีรายการส่วนกลางของเซิร์ฟเวอร์ที่พร้อมใช้งาน ในการเข้าร่วมเซิร์ฟเวอร์ Discord คุณมักจะต้องมีสมาชิกหรือผู้ดูแลระบบของเซิร์ฟเวอร์นั้นเพื่อให้ลิงก์แก่คุณ เซิร์ฟเวอร์บางเครื่องมีลิงก์ถาวรและเซิร์ฟเวอร์อื่น ๆ จะหมดอายุภายในหนึ่งวัน

หากคุณมีลิงก์ไปยังเซิร์ฟเวอร์ Discord ให้เลือกลิงก์หรือเข้าร่วมผ่านแอพ Discord:

  1. เปิดแอพ Discord หรือเปิด Discord ในเบราว์เซอร์

  2. เลือกเครื่องหมายบวก (+) ในบานหน้าต่างด้านซ้าย

  3. เลือก เข้าร่วมเซิร์ฟเวอร์.

  4. ป้อนลิงก์เชิญจากนั้นเลือก ร่วมเป็นผู้ขายกับเราที่.

  5. หากต้องการออกจากเซิร์ฟเวอร์ให้คลิกขวาที่ชื่อเซิร์ฟเวอร์ใน Discord จากนั้นเลือก ออกจากเซิร์ฟเวอร์.

วิธีค้นหาเซิร์ฟเวอร์เพื่อเข้าร่วม

หากคุณมีเพื่อนที่มีเซิร์ฟเวอร์ Discord ที่คุณต้องการเข้าร่วมโปรดขอคำเชิญ หากคุณเป็นสมาชิกของชุมชนที่ใช้ Discord ขอคำเชิญหรือดูที่เว็บไซต์ชุมชน subreddit ฟอรัมวิกิหรือที่อื่น ๆ ที่คุณคิดว่าอาจมีการจัดเก็บลิงก์ถาวร

คุณยังสามารถค้นหาเซิร์ฟเวอร์สาธารณะที่ทุกคนสามารถเข้าร่วมได้โดยเลือกไฟล์ แว่นขยาย ในบานหน้าต่างด้านซ้ายของแอพ Discord

อีกวิธีหนึ่งในการค้นหาชุมชน Discord คือการเรียกใช้ข้อความค้นหาในเครื่องมือค้นหาที่คุณชื่นชอบ ตัวอย่างเช่นหากคุณเล่น Final Fantasy XIV ให้ค้นหา Final Fantasy xiv เซิร์ฟเวอร์ Discord.

วิธีสร้างเซิร์ฟเวอร์บน Discord

การสร้างเซิร์ฟเวอร์บน Discord นั้นฟรี แต่คุณต้องสร้างบัญชีก่อน หลังจากสร้างบัญชีของคุณแล้วให้ลงชื่อเข้าใช้ Discord บนแพลตฟอร์มที่คุณเลือกจากนั้น:

  1. เปิด Discord แล้วเลือกเครื่องหมายบวก (+) ทางด้านซ้ายของหน้าต่าง

  2. เลือก สร้างเซิร์ฟเวอร์.

  3. ป้อนชื่อเซิร์ฟเวอร์และเลือกภูมิภาค

  4. เลือก สร้างบัญชีตัวแทน.

เซิร์ฟเวอร์ของคุณพร้อมใช้งานทันทีและคุณได้รับลิงก์สำหรับแชร์กับผู้อื่น เลือกไฟล์ ตั้งค่าลิงค์นี้เพื่อไม่มีวันหมดอายุ ช่องทำเครื่องหมายหากคุณต้องการสร้างลิงก์ถาวรสำหรับชุมชนของคุณ

เลือก เชิญผู้คน จากหน้าเซิร์ฟเวอร์เพื่อดูลิงก์คำเชิญ หากต้องการเชิญเพื่อนและผู้คนจากเซิร์ฟเวอร์อื่นให้คลิกขวาที่ไอคอนผู้ใช้ของพวกเขาใน Discord แล้วเลือก เชิญเข้าสู่เซิร์ฟเวอร์ > เซิร์ฟเวอร์ของคุณ.

วิธีการลบเซิร์ฟเวอร์บน Discord

ในการลบเซิร์ฟเวอร์ Discord ที่คุณสร้างขึ้น:

  1. เลือกเซิร์ฟเวอร์จากรายการในบานหน้าต่างด้านซ้าย

  2. เลือก ลูกศรลง ถัดจากชื่อเซิร์ฟเวอร์

  3. เลือก การตั้งค่าเซิร์ฟเวอร์ จากเมนูแบบเลื่อนลง

  4. เลือก ลบเซิร์ฟเวอร์.

  5. ป้อนชื่อเซิร์ฟเวอร์อีกครั้งเมื่อได้รับแจ้ง

  6. เลือก ลบเซิร์ฟเวอร์ เพื่อยืนยัน.

คุณไม่สามารถยกเลิกการลบเซิร์ฟเวอร์ได้ ก่อนที่จะปิดเซิร์ฟเวอร์ Discord ของคุณโปรดแน่ใจว่าคุณต้องการลบมัน

วิธีเพิ่มเพื่อนใน Discord

ไม่มีวิธีค้นหาเพื่อนด้วยที่อยู่อีเมลหรือชื่อผู้ใช้ดังนั้นคุณจะต้องมีแท็กที่ไม่ลงรอยกันของใครบางคนหรือเป็นเพื่อนกับพวกเขาบนแพลตฟอร์มอื่นก่อนจึงจะสามารถเพิ่มพวกเขาใน Discord ได้

เมื่อคุณสมัคร Discord คุณต้องป้อนชื่อผู้ใช้ นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของแท็ก Discord ของคุณ นอกจากชื่อที่คุณเลือกแล้ว Discord ยังเพิ่มตัวเลขสี่หลักในรูปแบบนี้: ชื่อผู้ใช้ # 1234

ดูที่มุมล่างซ้ายของหน้าจอหลักของ Discord เพื่อค้นหาแท็ก Discord แบบเต็มภายใต้ชื่อผู้ใช้ของคุณ

หากคุณมีแท็ก Discord แบบเต็มของเพื่อนรวมถึงหมายเลขคุณสามารถส่งคำขอเป็นเพื่อน:

  1. จุดเปิด ไม่ลงรอยกัน.

  2. เลือก หน้าแรก ไอคอนที่มุมบนซ้าย

  3. เลือก เพื่อน.

  4. เลือก เพิ่มเพื่อน และป้อนแท็ก Discord ของเพื่อนของคุณจากนั้นเลือก ส่งคำขอเป็นเพื่อน.

  5. เพื่อนของคุณปรากฏในไฟล์ กำลังดำเนินการ จนกว่าพวกเขาจะยอมรับคำขอ

วิธีค้นหาเพื่อนใน Discord จากบริการอื่น ๆ

Discord เวอร์ชันเดสก์ท็อปช่วยให้คุณสามารถเชื่อมโยงบัญชี Discord ของคุณกับบริการอื่น ๆ เช่น Battle.net, Steam และ Reddit

คุณไม่จำเป็นต้องเชื่อมโยงบัญชี แต่การทำเช่นนี้จะช่วยให้ค้นหาเพื่อนของคุณได้ง่ายขึ้น การเชื่อมโยงบางบัญชีเช่น Xbox One ยังช่วยให้เพื่อนของคุณสามารถดูว่าคุณกำลังเล่นอะไรบนแพลตฟอร์มอื่น

ในการเชื่อมโยงบัญชีบน Discord ให้เลือก เชื่อมต่อบัญชี ที่ด้านล่างของ เพิ่มเพื่อน จอภาพ

สิ่งนี้ทำให้คุณมีตัวเลือกในการเลือกประเภทบัญชีที่คุณต้องการเชื่อมต่อ คุณยังสามารถเลือกบัญชีที่เชื่อมต่อที่คุณต้องการแสดงบนโปรไฟล์ Discord ของคุณ

เมื่อคุณเชื่อมโยงบัญชีของคุณ Discord จะดึงรายชื่อเพื่อนของคุณจากบริการอื่นโดยอัตโนมัติและตรวจสอบเพื่อดูว่ามีเพื่อนของคุณอยู่ใน Discord หรือไม่ หากพบใครก็สามารถส่งคำขอเป็นเพื่อนได้

วิธีโทรเป็นกลุ่มสำหรับการแชร์หน้าจอ

นอกจากเซิร์ฟเวอร์แล้ว Discord ยังรองรับข้อความโดยตรง (DM) เพื่อสื่อสารแบบส่วนตัวกับเพื่อน ๆ และข้อความส่วนตัวแบบกลุ่มเพื่อสื่อสารกับเพื่อนกลุ่มเล็ก ๆ สิ่งเหล่านี้มีอยู่แยกจากเซิร์ฟเวอร์ดังนั้นคุณและเพื่อนของคุณไม่จำเป็นต้องเป็นสมาชิกของเซิร์ฟเวอร์เดียวกันเพื่อใช้คุณสมบัตินี้

ในการสร้างกลุ่ม DM กับเพื่อนของคุณสำหรับการแชทด้วยเสียงส่วนตัววิดีโอแชทและการแชร์หน้าจอ:

  1. จุดเปิด ไม่ลงรอยกัน.

  2. เลือก หน้าแรก ไอคอนที่มุมบนซ้าย

  3. เลือก เพื่อน.

  4. เลือก กลุ่มใหม่ DM ไอคอนที่มุมขวาบนของแอพ

  5. เลือกเพื่อนที่จะเชิญจากนั้นเลือก สร้างกลุ่ม DM.

  6. เลือก โทรศัพท์ ไอคอนเพื่อเริ่มการโทรด้วยเสียง หรือเลือกไฟล์ กล้องวิดีโอ ไอคอนเพื่อเริ่มแฮงเอาท์วิดีโอ

    เมื่อกำลังดำเนินการโทรด้วยเสียงหรือวิดีโอให้เลือก ห้อง ไอคอนเพื่อเปิดเว็บแคมของคุณหรือเลือก หน้าจอ ไอคอนเพื่อแบ่งปันหน้าจอของคุณ

  7. เลือก ออกจากการโทร เพื่อวางสายเมื่อเสร็จสิ้น

สามารถเข้าร่วม DM กลุ่ม Discord พร้อมกันได้สูงสุดสิบคนดังนั้นจึงเป็นวิธีที่ดีสำหรับกลุ่มเล็ก ๆ ในการสื่อสารโดยไม่ต้องสร้างเซิร์ฟเวอร์แยกต่างหาก หากคุณต้องการให้มีคนมากกว่าสิบคนในการโทรในครั้งเดียวให้สร้างช่องเสียงบนเซิร์ฟเวอร์ Discord แล้วใช้ช่องนั้นแทน