Ctrl + Alt + Del คืออะไร?

Ctrl + Alt + Del บางครั้งเขียนว่า Control + Alt + Delete เป็นคำสั่งแป้นพิมพ์ที่มักใช้เพื่อขัดจังหวะฟังก์ชัน อย่างไรก็ตามสิ่งที่การใช้แป้นพิมพ์ร่วมกันประสบความสำเร็จนั้นแตกต่างกันไปตามบริบทที่ใช้

โดยปกติแป้นพิมพ์ Ctrl + Alt + Del จะพูดถึงในบริบทของระบบปฏิบัติการ Windows แม้ว่าคนอื่นจะใช้ทางลัดสำหรับสิ่งต่างๆ

Ctrl + Alt + Del ดำเนินการโดยกดปุ่ม Ctrl อื่น ๆ เข้าด้วยกันจากนั้นกดปุ่ม ของ กุญแจ

ชีวิต / Julie Bang

คำสั่งแป้นพิมพ์ Ctrl + Alt + Del บางครั้งเขียนด้วยเครื่องหมายลบแทนเครื่องหมายบวกเช่นเดียวกับใน Ctrl-Alt-Del หรือ Control-Alt-Delete เรียกอีกอย่างว่า "ชูสามนิ้ว"


สามารถใช้ Ctrl + Alt + Del ได้อย่างไร

หากดำเนินการ Ctrl + Alt + Del ก่อนที่ Windows จะไปถึงจุดที่สามารถขัดขวางคำสั่ง BIOS จะรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ Ctrl + Alt + Del อาจรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ในขณะที่อยู่ใน Windows หาก Windows ถูกล็อกด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง ตัวอย่างเช่นการใช้ Ctrl + Alt + Del ระหว่างการทดสอบตัวเองเมื่อเปิดเครื่องจะเป็นการรีบูตคอมพิวเตอร์

ใน Windows 3.x และ 9x หากกด Ctrl + Alt + Del สองครั้งติดต่อกันอย่างรวดเร็วระบบจะเริ่มการรีบูตทันทีโดยไม่ต้องปิดโปรแกรมหรือกระบวนการใด ๆ ที่เปิดอยู่อย่างปลอดภัย แคชของหน้าจะถูกล้างออกและไดรฟ์ข้อมูลใด ๆ จะถูกยกเลิกการต่อเชื่อมอย่างปลอดภัย แต่ไม่มีโอกาสที่จะปิดโปรแกรมที่กำลังทำงานอยู่ทั้งหมดหรือบันทึกงานใด ๆ

หลีกเลี่ยงการใช้ Ctrl + Alt + Del เป็นวิธีในการรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์เพื่อที่คุณจะได้ไม่เสี่ยงที่จะทำให้ไฟล์ส่วนตัวที่เปิดอยู่หรือไฟล์สำคัญอื่น ๆ ใน Windows เสียหาย ดูฉันจะรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ได้อย่างไร หากคุณไม่แน่ใจว่าจะทำอย่างไรให้ถูกต้อง

ใน Windows บางเวอร์ชัน (XP, Vista และ 7) สามารถใช้ Ctrl + Alt + Del เพื่อเข้าสู่ระบบบัญชีผู้ใช้ เรียกว่าการป้องกัน / ลำดับความสนใจอย่างปลอดภัย My Digital Life มีคำแนะนำในการเปิดใช้งานคุณลักษณะนั้นเนื่องจากปิดใช้งานโดยค่าเริ่มต้น (เว้นแต่คอมพิวเตอร์จะเป็นส่วนหนึ่งของโดเมน)

หากคุณเข้าสู่ระบบ Windows 10, 8, 7 หรือ Vista Ctrl + Alt + Del จะเริ่มการรักษาความปลอดภัยของ Windows ซึ่งช่วยให้คุณสามารถล็อกคอมพิวเตอร์เปลี่ยนเป็นผู้ใช้รายอื่นออกจากระบบเริ่มตัวจัดการงานหรือปิด / รีบูตคอมพิวเตอร์ ใน Windows XP และรุ่นก่อนแป้นพิมพ์ลัดจะเริ่มตัวจัดการงาน


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Ctrl + Alt + Del

ระบบปฏิบัติการบน Linux บางระบบให้คุณใช้ทางลัด Ctrl + Alt + Del เพื่อออกจากระบบ Ubuntu และ Debian เป็นสองตัวอย่าง คุณยังสามารถใช้เพื่อรีบูตเซิร์ฟเวอร์ Ubuntu โดยไม่ต้องเข้าสู่ระบบก่อน

แอปพลิเคชันเดสก์ท็อประยะไกลบางตัวให้คุณส่งทางลัด Ctrl + Alt + Del ไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นผ่านตัวเลือกในเมนูหรือทางลัดอื่น (เช่น Ctrl + Alt + Insert) เนื่องจากโดยปกติแล้วคุณจะไม่สามารถใส่แป้นพิมพ์ร่วมกันได้และคาดหวังไว้ เพื่อส่งผ่านไปยังแอปพลิเคชัน Windows จะถือว่าคุณต้องการใช้บนคอมพิวเตอร์ของคุณแทน เช่นเดียวกับแอปพลิเคชันอื่น ๆ เช่น VMware Workstation และซอฟต์แวร์เดสก์ท็อปเสมือนอื่น ๆ

ตัวเลือกที่เห็นใน Windows Security เมื่อกด Ctrl + Alt + Del สามารถแก้ไขได้ ตัวอย่างเช่นคุณสามารถซ่อนตัวจัดการงานหรือล็อคตัวเลือกหากคุณไม่ต้องการให้แสดงสิ่งนั้นด้วยเหตุผลบางประการ การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ทำได้ผ่าน Registry Editor ดูวิธีการที่ Windows Club นอกจากนี้ยังสามารถทำได้ผ่านตัวแก้ไขนโยบายกลุ่มตามที่เห็นใน Bleeping Computer

ในสถานการณ์ส่วนใหญ่คุณสามารถทำได้โดยกดปุ่ม อื่น ๆ สำคัญก่อนเช่นเดียวกับใน อื่น ๆ+Ctrl+ของและจะมีผลเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามในบางสถานการณ์อาจมีซอฟต์แวร์ที่ใช้ช็อตคัทอื่นนี้ซึ่งในกรณีนี้อาจมีอย่างอื่นเกิดขึ้นแทนการตอบกลับ Ctrl + Alt + Del แบบเดิม

David Bradley ออกแบบแป้นพิมพ์ลัดนี้ ดูชิ้นส่วน Mental Floss สำหรับรายละเอียดว่าเหตุใดจึงถูกตั้งโปรแกรมไว้ตั้งแต่แรก

macOS ไม่ได้ใช้แป้นพิมพ์ลัด Ctrl + Alt + Del แต่ใช้ Command + Option + Esc เพื่อเรียกใช้ Force Quit Menu แทน ในความเป็นจริงเมื่อใช้ Control + Option + Delete บน Mac (ปุ่ม Option เปรียบเสมือนปุ่ม Alt บน Windows) จะขึ้นข้อความว่า "This is not DOS" จะปรากฏเป็นไข่อีสเตอร์หรือเรื่องตลกที่ซ่อนอยู่ในซอฟต์แวร์

เมื่อใช้ Control + Alt + Delete ใน Xfce ระบบจะล็อกหน้าจอทันทีและเริ่มโปรแกรมรักษาหน้าจอ

Control + Alt + Delete ยังใช้เพื่อหมายถึง "to end" หรือ "do away with" บางครั้งก็ใช้เพื่ออธิบายการหลีกหนีปัญหาลบใครบางคนออกจากสมการหรือลืมเกี่ยวกับพวกเขา "Ctrl + Alt + Del" ("CAD") เป็นคอมมิคของ Tim Buckley เช่นกัน