Windows Boot Manager คืออะไร? (คำจำกัดความของ BOOTMGR)

Windows Boot Manager จะโหลดจาก Volume Boot Code ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Volume Boot Record ช่วยให้ระบบปฏิบัติการ Windows 10, Windows 8, Windows 7 หรือ Windows Vista ของคุณเริ่มทำงาน

Boot Manager - มักอ้างถึงโดยชื่อเรียกทำงาน BOOTMGR ในที่สุดก็เรียกใช้งาน winload.exe ซึ่งเป็นตัวโหลดระบบที่ใช้เพื่อดำเนินการบูต Windows ต่อไป

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับ Windows 10, Windows 8, Windows 7 และ Windows Vista


Windows Boot Manager อยู่ที่ไหน

ข้อมูลการกำหนดค่าที่จำเป็นสำหรับ Boot Manager จะอยู่ในที่เก็บข้อมูลการกำหนดค่าการเริ่มระบบซึ่งเป็นฐานข้อมูลแบบรีจิสทรีที่แทนที่ไฟล์ boot.ini ที่ใช้ใน Windows เวอร์ชันเก่าเช่น Windows XP

ไฟล์ BOOTMGR นั้นมีทั้งแบบอ่านอย่างเดียวและซ่อนอยู่ อยู่ในไดเร็กทอรีรากของพาร์ติชันที่ทำเครื่องหมายว่าใช้งานอยู่ในการจัดการดิสก์ ในคอมพิวเตอร์ Windows ส่วนใหญ่พาร์ติชันนี้มีชื่อว่า System Reserved และไม่ได้รับอักษรระบุไดรฟ์

หากคุณไม่มีพาร์ติชัน System Reserved BOOTMGR อาจอยู่ในไดรฟ์หลักของคุณซึ่งโดยปกติจะเป็น C :.


คุณสามารถปิดการใช้งาน Windows Boot Manager ได้หรือไม่?

คุณไม่สามารถลบ Windows Boot Manager ได้ อย่างไรก็ตามคุณสามารถลดเวลาที่รอให้คุณตอบระบบปฏิบัติการที่คุณต้องการเริ่มต้นได้โดยเลือกระบบปฏิบัติการเริ่มต้นจากนั้นลดเวลาการหมดเวลาโดยทั่วไปจะข้าม Windows Boot Manager ไปเลย

ใช้เครื่องมือ System Configuration (msconfig.exe) เพื่อแก้ไขลักษณะการทำงานเริ่มต้น

โปรดใช้ความระมัดระวังเมื่อใช้เครื่องมือกำหนดค่าระบบคุณอาจทำการเปลี่ยนแปลงที่ไม่จำเป็นซึ่งอาจทำให้เกิดความสับสนมากขึ้นในอนาคต

  1. เปิดเครื่องมือการดูแลระบบซึ่งสามารถเข้าถึงได้ผ่านไฟล์ ระบบและความปลอดภัย ลิงค์ในแผงควบคุม

    หากคุณไม่เห็นลิงก์ระบบและความปลอดภัยในหน้าแรกของแผงควบคุมให้เลือก เครื่องมือการจัดการ แทน.

  2. จุดเปิด การกำหนดค่าระบบ.

    อีกทางเลือกหนึ่งสำหรับการเปิด System Configuration คือการใช้คำสั่งบรรทัดคำสั่ง เปิดกล่องโต้ตอบเรียกใช้ (WIN + R) หรือพรอมต์คำสั่งจากนั้นป้อนไฟล์ msconfig.exe คำสั่ง

  3. เลือก รองเท้า บนหน้าต่างการกำหนดค่าระบบที่เปิดขึ้น

  4. เลือกระบบปฏิบัติการที่คุณต้องการบูตตลอดเวลา

    โปรดจำไว้ว่าคุณสามารถเปลี่ยนได้อีกครั้งในภายหลังหากคุณตัดสินใจที่จะบูตเป็นเครื่องอื่น

  5. ปรับตัว การหยุดพักชั่วคราว เวลาเป็นเวลาที่ต่ำที่สุดเป็นวินาทีซึ่งน่าจะเป็น 3.

  6. เลือก OK or ใช้ เพื่อบันทึกการเปลี่ยนแปลง

    หน้าจอการกำหนดค่าระบบอาจปรากฏขึ้นหลังจากบันทึกการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เพื่อแจ้งให้ทราบว่าคุณอาจต้องรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ ปลอดภัยในการเลือก ออกโดยไม่ต้องรีสตาร์ท- คุณจะเห็นผลของการเปลี่ยนแปลงนี้ในครั้งถัดไปที่คุณรีสตาร์ท

  7. ตัวจัดการการบูตควรถูกปิดใช้งาน


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Boot Manager

ข้อผิดพลาดทั่วไปในการเริ่มต้นระบบ Windows คือข้อผิดพลาด BOOTMGR Is Missing

BOOTMGR ร่วมกับ winload.exe แทนที่ฟังก์ชันที่ทำโดย NTLDR ใน Windows เวอร์ชันเก่าเช่น Windows XP สิ่งใหม่คือตัวโหลดประวัติย่อของ Windows winresume.exe

เมื่อมีการติดตั้งและเลือกระบบปฏิบัติการ Windows อย่างน้อยหนึ่งระบบในสถานการณ์มัลติบูต Windows Boot Manager จะถูกโหลดและอ่านและใช้พารามิเตอร์เฉพาะที่ใช้กับระบบปฏิบัติการที่ติดตั้งกับพาร์ติชันนั้น ๆ

ถ้า มรดก ตัวเลือกถูกเลือก Windows Boot Manager จะเริ่ม NTLDR และดำเนินการต่อตามกระบวนการเช่นเดียวกับที่ทำเมื่อบูต Windows เวอร์ชันใด ๆ ที่ใช้ NTLDR เช่น Windows XP หากมีการติดตั้ง Windows มากกว่าหนึ่งรายการที่เป็น pre-Vista จะมีการกำหนดเมนูบูตอื่น (อันที่สร้างจากเนื้อหาของไฟล์ boot.ini) เพื่อให้คุณสามารถเลือกระบบปฏิบัติการเหล่านั้นได้

ที่เก็บข้อมูลการกำหนดค่าการบูตมีความปลอดภัยมากกว่าตัวเลือกการบูตที่พบใน Windows เวอร์ชันก่อนหน้าเนื่องจากช่วยให้ผู้ใช้ในกลุ่มผู้ดูแลระบบล็อกที่เก็บ BCD และให้สิทธิ์บางอย่างแก่ผู้ใช้รายอื่นเพื่อพิจารณาว่าตัวเลือกใดสามารถจัดการตัวเลือกการบูตได้

ตราบใดที่คุณอยู่ในกลุ่มผู้ดูแลระบบคุณสามารถแก้ไขตัวเลือกการบูตใน Windows Vista และ Windows เวอร์ชันใหม่กว่าโดยใช้เครื่องมือ BCDEdit.exe ที่รวมอยู่ใน Windows เวอร์ชันเหล่านั้น หากคุณใช้ Windows รุ่นเก่ากว่าจะใช้เครื่องมือ Bootcfg และ NvrBoot แทน