ไฟล์ ISO คืออะไร? (และวิธีเปิดหรือใช้งาน)

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ ISO คือไฟล์อิมเมจดิสก์
  • เปิดไฟล์ด้วย 7-Zip, PeaZip หรือโปรแกรมเปิดไฟล์เก็บถาวรอื่น

บทความนี้จะอธิบายว่าไฟล์ ISO คืออะไรและแสดงตัวอย่างวิธีต่างๆที่คุณสามารถใช้งานได้


ไฟล์ ISO คืออะไร?

ไฟล์ ISO ซึ่งมักเรียกว่าอิมเมจ ISO เป็นไฟล์เดียวที่แสดงถึงซีดีดีวีดีหรือ BD ทั้งหมดได้อย่างสมบูรณ์แบบ เนื้อหาทั้งหมดของแผ่นดิสก์สามารถทำซ้ำได้อย่างแม่นยำในไฟล์ ISO ไฟล์เดียว

ให้คิดว่าไฟล์ ISO เป็นเหมือนกล่องที่เก็บชิ้นส่วนทั้งหมดไว้กับสิ่งที่ต้องสร้างขึ้นเช่นของเล่นเด็กที่คุณอาจซื้อที่ต้องมีการประกอบ กล่องที่ใส่ชิ้นส่วนของเล่นเข้ามานั้นไม่ได้มีดีเหมือนของเล่นจริง ๆ แต่เนื้อหาที่อยู่ข้างในนั้นเมื่อนำออกมาแล้วรวมกันกลายเป็นสิ่งที่คุณต้องการใช้จริงๆ

ไฟล์ ISO ทำงานในลักษณะเดียวกัน ไฟล์นั้นไม่เป็นผลดีเว้นแต่จะสามารถเปิดประกอบและใช้งานได้

นอกจากนี้นามสกุลไฟล์. ISO ที่ใช้โดยอิมเมจ ISO ยังใช้สำหรับไฟล์เอกสาร Arbortext IsoDraw ซึ่งเป็นแบบ CAD ที่ใช้โดยผลิตภัณฑ์ PTC Arbortext พวกเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปแบบ ISO ที่อธิบายไว้ในหน้านี้ รูปแบบเหล่านี้ยังไม่เกี่ยวข้องกับไฟล์ SO แม้ว่าจะมีนามสกุลที่คล้ายกันก็ตาม


คุณจะเห็นไฟล์ ISO ที่ใช้ที่ไหน

ภาพ ISO มักใช้เพื่อเผยแพร่โปรแกรมขนาดใหญ่ทางอินเทอร์เน็ตเนื่องจากไฟล์ทั้งหมดของโปรแกรมสามารถบรรจุเป็นไฟล์เดียวได้อย่างเรียบร้อย

ตัวอย่างหนึ่งสามารถเห็นได้ในเครื่องมือกู้คืนรหัสผ่าน Ophcrack ฟรี (ซึ่งมีระบบปฏิบัติการทั้งหมดและซอฟต์แวร์หลายชิ้น) ทุกสิ่งที่ประกอบเป็นโปรแกรมจะรวมอยู่ในไฟล์เดียว ชื่อไฟล์สำหรับ Ophcrack เวอร์ชันล่าสุดมีลักษณะดังนี้: ophcrack-vista-livecd-3.6.0.iso

แน่นอนว่า Ophcrack ไม่ใช่โปรแกรมเดียวที่จะใช้ไฟล์ ISO แต่มีการแจกจ่ายโปรแกรมหลายประเภทด้วยวิธีนี้ ตัวอย่างเช่นโปรแกรมป้องกันไวรัสที่สามารถบู๊ตได้ส่วนใหญ่ใช้ ISO เช่นไฟล์ ISO bitdefender-rescue-cd.iso ที่ใช้โดย Bitdefender Rescue CD

ในตัวอย่างเหล่านี้ทั้งหมดและอื่น ๆ อีกหลายพันไฟล์ทุกไฟล์ที่จำเป็นสำหรับเครื่องมือใด ๆ ในการเรียกใช้จะรวมอยู่ในอิมเมจ ISO เดียว ดังที่ได้กล่าวไปแล้วนั่นทำให้เครื่องมือนี้ง่ายต่อการดาวน์โหลด แต่ยังช่วยให้เบิร์นลงดิสก์หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ได้ง่ายมาก

แม้แต่ Windows 10 และก่อนหน้านี้ Windows 8 และ Windows 7 ก็สามารถซื้อได้โดยตรงจาก Microsoft ในรูปแบบ ISO พร้อมที่จะแยกลงในอุปกรณ์หรือติดตั้งในเครื่องเสมือน


วิธีเบิร์นไฟล์ ISO

วิธีทั่วไปในการใช้ประโยชน์จากไฟล์ ISO คือการเบิร์นลงในแผ่นซีดีดีวีดีหรือ BD นี่เป็นกระบวนการที่แตกต่างจากการเบิร์นไฟล์เพลงหรือเอกสารลงในแผ่นดิสก์เนื่องจากซอฟต์แวร์เบิร์น CD / DVD / BD ของคุณต้อง "ประกอบ" เนื้อหาของไฟล์ ISO ลงบนแผ่นดิสก์

Windows 10, 8 และ 7 ทั้งหมดสามารถเบิร์นอิมเมจ ISO ลงในแผ่นดิสก์ได้โดยไม่ต้องใช้ซอฟต์แวร์ของ บริษัท อื่นเพียงแค่แตะสองครั้งหรือดับเบิลคลิกที่ไฟล์ ISO จากนั้นทำตามวิซาร์ดที่ปรากฏขึ้น

หากคุณต้องการใช้ Windows เพื่อเปิดไฟล์ ISO แต่มีการเชื่อมโยงกับโปรแกรมอื่นอยู่แล้ว (เช่น Windows ไม่เปิดไฟล์ ISO เมื่อคุณดับเบิลคลิกหรือแตะสองครั้ง) ให้เปิดคุณสมบัติของไฟล์และเปลี่ยนโปรแกรม ที่ควรเปิดไฟล์ ISO เป็น isoburn.exe (เก็บไว้ในโฟลเดอร์ C: Windows system32 )

ตรรกะเดียวกันนี้ใช้เมื่อเบิร์นไฟล์ ISO ไปยังอุปกรณ์ USB ซึ่งเป็นสิ่งที่พบได้บ่อยมากในตอนนี้ที่ไดรฟ์ออปติคัลกลายเป็นเรื่องธรรมดา

การเบิร์นอิมเมจ ISO ไม่ได้เป็นเพียงตัวเลือกสำหรับบางโปรแกรมเท่านั้น แต่จำเป็นต้องมี ตัวอย่างเช่นเครื่องมือวินิจฉัยฮาร์ดไดรฟ์จำนวนมากสามารถใช้ได้เฉพาะนอกระบบปฏิบัติการเท่านั้น นั่นหมายความว่าคุณจะต้องเบิร์น ISO ลงในสื่อแบบถอดได้บางรูปแบบ (เช่นแผ่นดิสก์หรือแฟลชไดรฟ์) ที่คอมพิวเตอร์ของคุณจะบูตได้

แม้ว่าจะมีน้อยกว่าโปรแกรมบางโปรแกรมจะแจกจ่ายในรูปแบบ ISO แต่ไม่ได้ออกแบบมาให้บูตจากไฟล์. ตัวอย่างเช่น Microsoft Office มักจะให้บริการเป็นไฟล์ ISO และได้รับการออกแบบมาเพื่อเบิร์นหรือเมาท์ แต่เนื่องจากไม่จำเป็นต้องเรียกใช้จากภายนอก Windows จึงไม่จำเป็นต้องบูตจากมัน (มันจะไม่ได้ ทำทุกอย่างถ้าคุณพยายาม)


วิธีการแตกไฟล์ ISO

หากคุณไม่ต้องการเบิร์นไฟล์ ISO ลงแผ่นดิสก์หรืออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล USB จริงๆโปรแกรมซอฟต์แวร์บีบอัด / คลายการบีบอัดส่วนใหญ่เช่นโปรแกรม 7-Zip และ PeaZip ฟรีจะแยกเนื้อหาของไฟล์ ISO ไปยังโฟลเดอร์

การแตกไฟล์ ISO จะคัดลอกไฟล์ทั้งหมดจากรูปภาพลงในโฟลเดอร์โดยตรงที่คุณสามารถเรียกดูได้เหมือนกับโฟลเดอร์ที่คุณพบในคอมพิวเตอร์ของคุณ แม้ว่าโฟลเดอร์ที่สร้างขึ้นใหม่จะไม่สามารถเบิร์นลงในอุปกรณ์ได้โดยตรงตามที่กล่าวไว้ในหัวข้อด้านบน แต่การรู้ว่าสิ่งนี้เป็นไปได้อาจมีประโยชน์

ตัวอย่างเช่นสมมติว่าคุณดาวน์โหลด Microsoft Office เป็นไฟล์ ISO แทนที่จะเบิร์นอิมเมจ ISO ลงในแผ่นดิสก์คุณสามารถแยกไฟล์การติดตั้งออกจาก ISO แล้วติดตั้งโปรแกรมเหมือนที่คุณทำกับโปรแกรมอื่น ๆ ตามปกติ

MS Office 2003 เปิดใน 7-Zip

โปรแกรมคลายซิปทุกโปรแกรมต้องใช้ชุดขั้นตอนที่แตกต่างกัน แต่นี่คือวิธีที่คุณสามารถแยกอิมเมจ ISO ได้อย่างรวดเร็วโดยใช้ 7-Zip: คลิกขวาที่ไฟล์แล้วเลือก ฮิต-Zipจากนั้นเลือก แยกไปที่ "" ตัวเลือก

หากขั้นตอนเหล่านี้ไม่ได้ผลให้คุณตรวจสอบนามสกุลไฟล์อีกครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะไม่สับสนกับไฟล์อื่นในรูปแบบ ISO ISZ เป็นตัวอย่างหนึ่งของไฟล์ที่อาจทำให้ ISO สับสนได้ง่าย


วิธีสร้างไฟล์ ISO

หลายโปรแกรมฟรีหลายโปรแกรมให้คุณสร้างไฟล์ ISO ของคุณเองจากแผ่นดิสก์หรือชุดไฟล์ที่คุณเลือก

สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดในการสร้างอิมเมจ ISO คือหากคุณสนใจที่จะสำรองข้อมูลแผ่นติดตั้งซอฟต์แวร์หรือแม้แต่ภาพยนตร์ DVD หรือ Blu-ray

วิธีเมานต์ไฟล์ ISO

การติดตั้งไฟล์ ISO ที่คุณสร้างหรือดาวน์โหลดจากอินเทอร์เน็ตก็เหมือนกับการหลอกให้คอมพิวเตอร์ของคุณคิดว่าไฟล์ ISO เป็นแผ่นดิสก์จริง ด้วยวิธีนี้คุณสามารถ "ใช้" ไฟล์ ISO ได้เช่นเดียวกับในซีดีหรือดีวีดีจริงเพียง แต่คุณไม่ต้องเสียแผ่นหรือเสียเวลาในการเบิร์น

สถานการณ์ทั่วไปอย่างหนึ่งที่การติดตั้งไฟล์ ISO มีประโยชน์คือเมื่อคุณเล่นวิดีโอเกมที่ต้องใส่แผ่นดิสก์ต้นฉบับ แทนที่จะติดแผ่นดิสก์ในออปติคัลไดรฟ์ของคุณคุณสามารถติดตั้งอิมเมจ ISO ของแผ่นเกมที่คุณสร้างไว้ก่อนหน้า

การติดตั้งไฟล์ ISO มักทำได้ง่ายเพียงแค่เปิดไฟล์ด้วยสิ่งที่เรียกว่า "โปรแกรมจำลองดิสก์" จากนั้นเลือกอักษรระบุไดรฟ์ที่ไฟล์ ISO ควรเป็นตัวแทน แม้ว่าอักษรระบุไดรฟ์นี้จะเป็นไดรฟ์เสมือน แต่ Windows ก็มองว่าเป็นไดรฟ์จริงและคุณสามารถใช้งานได้เช่นกัน

หนึ่งในโปรแกรมฟรีที่เราโปรดปรานสำหรับการติดตั้งอิมเมจ ISO คือ WinCDEmu เนื่องจากการใช้งานง่ายเพียงใด (รวมถึงรุ่นพกพานี้ด้วย) อีกอันหนึ่งคือแพ็คเกจตรวจสอบ Pismo File Mount

หากคุณใช้ Windows 10 หรือ Windows 8 คุณโชคดีพอที่จะติดตั้ง ISO ในระบบปฏิบัติการของคุณ! เพียงแค่แตะค้างไว้หรือคลิกขวาที่ไฟล์ ISO แล้วเลือก ติด. Windows จะสร้างไดรฟ์เสมือนให้คุณโดยอัตโนมัติโดยไม่ต้องใช้ซอฟต์แวร์เพิ่มเติม

Mount ISO Option ใน Windows 10

แม้ว่าการติดตั้งไฟล์ ISO จะมีประโยชน์มากในบางสถานการณ์ แต่โปรดทราบว่าไดรฟ์เสมือนจะไม่สามารถเข้าถึงได้ทุกครั้งที่ระบบปฏิบัติการไม่ทำงาน ซึ่งหมายความว่าไม่มีจุดหมายโดยสิ้นเชิงที่จะติดตั้งไฟล์ ISO ที่คุณต้องการใช้นอก Windows (เช่นสิ่งที่จำเป็นสำหรับเครื่องมือวินิจฉัยฮาร์ดไดรฟ์และโปรแกรมทดสอบหน่วยความจำ)