Inkscape: โปรแกรมแก้ไขกราฟิกแบบเวกเตอร์ฟรี

Inkscape เป็นทางเลือกของชุมชนโอเพ่นซอร์สสำหรับ Adobe Illustrator ซึ่งเป็นเครื่องมือมาตรฐานอุตสาหกรรมที่ได้รับการยอมรับสำหรับการผลิตกราฟิกแบบเวกเตอร์ Inkscape เป็นทางเลือกที่น่าเชื่อถือโดยทั่วไปสำหรับทุกคนที่งบประมาณไม่สามารถใช้กับ Illustrator ได้แม้ว่าจะมีข้อ จำกัด บางประการก็ตาม

สามารถดาวน์โหลด Inkscape ได้จากเว็บไซต์ Inkscape อย่างเป็นทางการ


จุดเด่นของ Inkscape

Inkscape มีชุดเครื่องมือและคุณสมบัติที่น่าประทับใจ ได้แก่ :

  • ส่วนต่อประสานที่ชัดเจนและใช้งานง่าย
  • เส้นโค้งการเรียนรู้อาจตื้นหรือค่อนข้างชันขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้
  • เครื่องมือ 3D Boxes ช่วยให้สามารถวาดและแก้ไขกล่องด้วยมุมมองได้อย่างรวดเร็ว
  • เครื่องมือ Bezier Curves ช่วยให้สามารถวาดรูปทรงที่ซับซ้อนได้
  • ตัวเลือกเส้นทางที่มีประสิทธิภาพเพื่อให้สามารถสร้างรูปทรงที่ซับซ้อนผ่านการรวมพา ธ
  • เอฟเฟกต์ความโปร่งใสของเลเยอร์
  • ใช้ Gaussian Blur กับวัตถุ
  • บันทึกไฟล์ในรูปแบบที่สำคัญต่างๆรวมถึงมาตรฐาน SVG แบบเปิด, EPS, PDF และ PostScript
  • เมนูเอฟเฟกต์เพื่อสร้างองค์ประกอบที่มีประโยชน์และแปลกใหม่โดยอัตโนมัติเพื่อใช้ในการออกแบบ

ทุกคนที่สนใจซอฟต์แวร์กราฟิกฟรีและโอเพนซอร์สดูเหมือนจะเคยได้ยิน GIMP แต่ Inkscape ไม่ชอบสิ่งต่อไปนี้ นั่นอาจเป็นเพราะเมื่อมองแวบแรก GIMP ดูเหมือนจะสามารถทำสิ่งต่างๆได้เกือบทั้งหมดที่ Inkscape ทำได้ แต่ไม่สามารถใช้ Inkscape เพื่อแก้ไขรูปภาพได้


ทำไมต้องใช้ Inkscape

แม้ว่าอาจดูเหมือนว่า GIMP เป็นเครื่องมือรอบด้านที่ทำงานของ Inkscape และอื่น ๆ แต่ก็มีความแตกต่างที่สำคัญระหว่างสองแอปพลิเคชัน GIMP เป็นโปรแกรมแก้ไขแบบพิกเซลและ Inkscape เป็นแบบเวกเตอร์

โปรแกรมแก้ไขภาพที่ใช้เวกเตอร์เช่น Inkscape จะสร้างกราฟิกที่สามารถปรับขนาดได้อย่างไม่ จำกัด โดยไม่สูญเสียคุณภาพของภาพ ตัวอย่างเช่นอาจต้องใช้โลโก้ บริษัท บนนามบัตรและด้านข้างของรถบรรทุกและ Inkscape สามารถสร้างกราฟิกที่สามารถปรับขนาดได้และใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทั้งสองอย่างโดยไม่สูญเสียคุณภาพของภาพ

หากคุณต้องการใช้ GIMP เพื่อสร้างโลโก้ที่คล้ายกันสำหรับนามบัตรกราฟิกเดียวกันนั้นจะไม่สามารถใช้บนรถบรรทุกได้เนื่องจากจะปรากฏเป็นพิกเซลเมื่อมีขนาดเพิ่มขึ้นอย่างมาก กราฟิกใหม่จะต้องถูกสร้างขึ้นโดยเฉพาะเพื่อจุดประสงค์ใหม่


ข้อ จำกัด ของ Inkscape

ดังที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ Inkscape ประสบกับข้อ จำกัด ที่สำคัญสองประการแม้ว่าสิ่งเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อผู้ที่ทำงานด้านการออกแบบกราฟิกอย่างมืออาชีพเท่านั้น ในขณะที่แอปพลิเคชันที่มีประสิทธิภาพ แต่ก็ไม่ตรงกับเครื่องมือทั้งหมดของ Illustrator ด้วยคุณสมบัติบางอย่างเช่นเครื่องมือ Gradient Mesh ซึ่งไม่มีเครื่องมือเปรียบเทียบใน Inkscape นอกจากนี้ยังไม่มีการรองรับสี PMS ในตัวซึ่งอาจทำให้ชีวิตซับซ้อนขึ้นเล็กน้อยสำหรับนักออกแบบที่ผลิตงานสีเฉพาะจุด ในกรณีส่วนใหญ่ประเด็นเหล่านี้ไม่ควรเบี่ยงเบนไปจากการใช้งานและความเพลิดเพลินของ Inkscape


ความต้องการของระบบ

Inkscape พร้อมใช้งานสำหรับ Windows (2000 เป็นต้นไป), Mac OS X (10.4 Tiger เป็นต้นไป) หรือ Linux ไซต์ Inkscape ไม่ได้เผยแพร่ทรัพยากรระบบขั้นต่ำที่จำเป็น แต่เวอร์ชันก่อนหน้านี้ได้รับรายงานว่าทำงานได้สำเร็จบนระบบที่มีโปรเซสเซอร์ 1 GHz และ RAM 256 MB แม้ว่าจะเห็นได้ชัดว่าซอฟต์แวร์จะทำงานได้อย่างราบรื่นมากขึ้นบนระบบที่ทรงพลังกว่า


สนับสนุนและฝึกอบรม

Inkscape มีเว็บไซต์ Wiki ที่ตั้งขึ้นเพื่อให้ข้อมูลและคำแนะนำมากมายสำหรับผู้ใช้ Inkscape นอกจากนี้ยังมี Inkscape Forum ที่ไม่เป็นทางการซึ่งเป็นสถานที่ที่ดีเยี่ยมในการถามคำถามและค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม สุดท้ายคุณสามารถพิมพ์ "บทช่วยสอน Inkscape" ลงในเครื่องมือค้นหาที่คุณชื่นชอบเพื่อค้นหาเว็บไซต์ที่น่าสนใจทุกประเภทเช่น inkscapetutorials.wordpress.com ซึ่งมีบทเรียนมากมายสำหรับผู้ใช้ใหม่ในการเริ่มต้นใช้งาน Inkscape