ไฟล์ SVG (มันคืออะไรและวิธีการเปิดและแปลงไฟล์)

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ SVG คือไฟล์กราฟิกแบบเวกเตอร์ที่ปรับขนาดได้
  • เปิดด้วยเบราว์เซอร์หรือเครื่องมือรูปภาพเช่น Photoshop, Illustrator หรือ GIMP
  • แปลงเป็น PNG หรือ JPG โดยใช้เครื่องมือของเรา (ด้านล่าง) หรือเป็นรูปแบบอื่นด้วยโปรแกรมแก้ไขกราฟิก

บทความนี้จะอธิบายว่าไฟล์ SVG คืออะไรและรูปแบบแตกต่างจากรูปแบบรูปภาพอื่น ๆ อย่างไรวิธีเปิดไฟล์และวิธีแปลงไฟล์เป็นรูปแบบทั่วไปเช่น PNG หรือ JPG


ไฟล์ SVG คืออะไร?

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ SVG มักจะเป็นไฟล์กราฟิกแบบเวกเตอร์ที่ปรับขนาดได้ ไฟล์ในรูปแบบนี้ใช้รูปแบบข้อความที่ใช้ XML เพื่ออธิบายว่ารูปภาพควรปรากฏอย่างไร

เนื่องจากข้อความถูกใช้เพื่ออธิบายกราฟิกไฟล์ SVG จึงสามารถปรับขนาดเป็นขนาดต่างๆได้โดยไม่สูญเสียคุณภาพกล่าวคือรูปแบบนี้ไม่ขึ้นกับความละเอียด นี่คือสาเหตุที่มักสร้างเว็บไซต์และกราฟิกสิ่งพิมพ์ในรูปแบบ SVG ดังนั้นจึงสามารถปรับขนาดให้เหมาะสมกับการออกแบบที่แตกต่างกันได้ในอนาคต

สายใยชีวิต / Jiaqi Zhou

หากไฟล์ SVG ถูกบีบอัดด้วยการบีบอัด GZIP ไฟล์นั้นจะลงท้ายด้วยนามสกุลไฟล์. SVGZ และอาจมีขนาดเล็กลง 50 เปอร์เซ็นต์ถึง 80 เปอร์เซ็นต์

ไฟล์อื่น ๆ ที่มีนามสกุลไฟล์. SVG ที่ไม่เกี่ยวข้องกับรูปแบบกราฟิกอาจเป็นไฟล์เกมที่บันทึกไว้แทน เกมเช่น Return to Castle Wolfenstein และ Grand Theft Auto บันทึกความคืบหน้าของเกมเป็นไฟล์ SVG


วิธีการเปิดไฟล์ SVG

วิธีที่ง่ายและรวดเร็วที่สุดในการเปิดไฟล์ SVG เพื่อดู (ไม่ใช่เพื่อแก้ไข) คือใช้เว็บเบราว์เซอร์สมัยใหม่เช่น Chrome, Firefox, Edge หรือ Internet Explorer ซึ่งเกือบทั้งหมดควรให้การสนับสนุนการแสดงผลบางประเภทสำหรับ SVG รูปแบบ. ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถเปิดไฟล์ SVG ออนไลน์ได้โดยไม่ต้องดาวน์โหลดก่อน

หากคุณมีไฟล์ SVG อยู่แล้วบนคอมพิวเตอร์ของคุณเว็บเบราว์เซอร์ยังสามารถใช้เป็นโปรแกรมดู SVG แบบออฟไลน์ได้ เปิดไฟล์ SVG เหล่านั้นผ่านเว็บเบราว์เซอร์ จุดเปิด ตัวเลือก (ไฟล์ Ctrl+O แป้นพิมพ์ลัด)

ไฟล์ SVG สามารถสร้างได้ผ่าน Adobe Illustrator ดังนั้นคุณจึงสามารถใช้โปรแกรมนั้นเพื่อเปิดไฟล์ได้ โปรแกรม Adobe อื่น ๆ บางโปรแกรมที่รองรับไฟล์ SVG (ตราบใดที่มีการติดตั้งปลั๊กอิน SVG Kit สำหรับ Adobe CS) ได้แก่ Adobe Photoshop, Photoshop Elements และโปรแกรม InDesign Adobe Animate ทำงานกับไฟล์ SVG ได้เช่นกัน

โปรแกรมที่ไม่ใช่ Adobe บางโปรแกรมที่สามารถเปิดไฟล์ SVG ได้แก่ Microsoft Visio, CorelDRAW, Corel PaintShop Pro และ CADSoftTools ABViewer

Inkscape และ GIMP เป็นโปรแกรมฟรีสองโปรแกรมที่สามารถทำงานกับไฟล์ SVG ได้ แต่คุณต้องดาวน์โหลดเพื่อเปิดไฟล์ SVG Picozu นั้นฟรีและรองรับรูปแบบ SVG ด้วย แต่คุณสามารถเปิดไฟล์ออนไลน์ได้โดยไม่ต้องดาวน์โหลดอะไรเลย

เนื่องจากไฟล์กราฟิกแบบเวกเตอร์ที่ปรับขนาดได้เป็นไฟล์ข้อความในรายละเอียดคุณจึงสามารถดูเวอร์ชันข้อความของไฟล์ในโปรแกรมแก้ไขข้อความใดก็ได้ ดูรายการเครื่องมือแก้ไขข้อความฟรีที่ดีที่สุดสำหรับรายการโปรดของเรา แต่แม้แต่โปรแกรมอ่านข้อความเริ่มต้นในระบบปฏิบัติการของคุณก็ยังใช้งานได้เช่น Notepad ใน Windows

สำหรับไฟล์เกมที่บันทึกไว้เกมที่สร้างไฟล์ SVG มักจะใช้โดยอัตโนมัติเมื่อคุณเล่นเกมต่อซึ่งหมายความว่าคุณอาจไม่สามารถเปิดไฟล์ SVG ด้วยตนเองผ่านเมนูของโปรแกรมได้ อย่างไรก็ตามแม้ว่าคุณจะจัดการเพื่อให้ไฟล์ SVG เปิดผ่านเมนูเปิดในบางประเภทคุณก็ต้องใช้ไฟล์ SVG ที่เหมาะสมกับเกมที่สร้างขึ้น

หากตัวเกมไม่เปิดไฟล์ SVG ให้ลองใช้ GTA2 Saved Game Editor หรือเปิดไฟล์ SVG ในโปรแกรมแก้ไขข้อความเพื่อดูว่ามีสิ่งที่ใช้งานได้หรือไม่


วิธีการแปลงไฟล์ SVG

วิธีที่ง่ายที่สุดในการแปลงไฟล์ SVG เป็น PNG หรือ JPG ซึ่งเป็นรูปแบบภาพที่พบบ่อยที่สุดสองรูปแบบคือการใช้ตัวแปลงไฟล์ SVG ของเราเอง:

การแปลงไฟล์ SVG ด้วยเครื่องมือออนไลน์เช่นเดียวกับเรามักเป็นวิธีที่รวดเร็วและง่ายที่สุดในการทำให้ไฟล์อยู่ในรูปแบบที่คุณต้องการ ไม่จำเป็นต้องติดตั้งโปรแกรมราคาแพงหรือดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ที่ไม่คุ้นเคย

หากคุณต้องการแปลงเป็นรูปแบบอื่นเช่น PDF หรือ GIF และ SVG ของคุณค่อนข้างเล็กเครื่องมือออนไลน์ของบุคคลที่สามเช่น Zamzar จะทำเคล็ดลับ

Autotracer.org เป็นตัวแปลง SVG ออนไลน์อีกตัวที่ให้คุณแปลง SVG (จากอุปกรณ์ของคุณหรือผ่าน URL) เป็นรูปแบบอื่น ๆ เช่น EPS, ไฟล์ Adobe Illustrator (AI), DXF, PDF, SK และอื่น ๆ

หากคุณมีไฟล์ SVG ที่ใหญ่กว่าโปรแกรมซอฟต์แวร์ใด ๆ ที่กล่าวถึงข้างต้นในส่วนวิธีการเปิดไฟล์ SVG ควรจะสามารถบันทึก / ส่งออกไฟล์ SVG เป็นรูปแบบใหม่ได้เช่นกัน

ตัวอย่างเช่นหากคุณใช้ Inkscape หลังจากที่คุณเปิด / แก้ไขไฟล์ SVG แล้วคุณสามารถบันทึกกลับเป็น SVG พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงที่คุณทำ แต่ยังสามารถบันทึกเป็นรูปแบบไฟล์อื่นเช่น PNG, PDF, DXF, ODG , EPS, TAR, PS, HPGL และอื่น ๆ อีกมากมาย


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์ SVG

รูปแบบกราฟิกแบบเวกเตอร์ที่ปรับขนาดได้ถูกสร้างขึ้นในปี 1999 และยังคงได้รับการพัฒนาโดย World Wide Web Consortium (W3C)

เช่นเดียวกับที่คุณได้อ่านข้างต้นเนื้อหาทั้งหมดของไฟล์ SVG เป็นเพียงข้อความ หากคุณต้องเปิดในโปรแกรมแก้ไขข้อความคุณจะเห็นเฉพาะข้อความดังตัวอย่างด้านบน นี่คือวิธีที่ผู้ชม SVG สามารถแสดงภาพโดยการอ่านข้อความและทำความเข้าใจว่าควรจะแสดงภาพอย่างไร

เมื่อดูตัวอย่างนั้นคุณจะเห็นว่าการแก้ไขขนาดของรูปภาพนั้นง่ายเพียงใดเพื่อให้มีขนาดใหญ่เท่าที่คุณต้องการโดยไม่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพของขอบหรือสี เนื่องจากคำแนะนำในการเรนเดอร์รูปภาพสามารถแก้ไขได้อย่างง่ายดายในโปรแกรมแก้ไข SVG ดังนั้นรูปภาพก็สามารถทำได้เช่นกัน