Mesh Network vs Range Extender: ไหนดีที่สุด?

เราเตอร์และบ้านบางหลังไม่ได้สร้างขึ้นเพื่อให้บริการ Wi-Fi ทั่วทั้งอาคาร มีสองวิธีหลักในการแก้ไขปัญหานี้ แต่การเลือกวิธีที่เหมาะสมไม่เพียงขึ้นอยู่กับต้นทุนการซื้อ แต่ยังรวมถึงขนาดของอาคารและคุณมีเราเตอร์ที่เหมาะสมอยู่แล้วหรือไม่

หากมีเครือข่ายอยู่แล้วอุปกรณ์ที่เรียกว่าตัวทำซ้ำจะทำซ้ำสัญญาณโดยขยายเกินขอบเขตการทำงานของเราเตอร์พื้นฐาน

อีกทางเลือกหนึ่งคือการติดตั้งเครือข่ายตาข่ายซึ่งจัดเตรียมอุปกรณ์คล้ายเราเตอร์แยกกันในห้องต่างๆเพื่อให้บริการ Wi-Fi ทั่วบ้าน


Repeater เทียบกับเครือข่ายตาข่าย

NETGEAR AC750 Wi-Fi Range Extender & Linksys Velop Tri-band ระบบตาข่าย Wi-Fi ภายในบ้านทั้งหมด NETGEAR และ Linksys

เครื่องขยายช่วงสัญญาณไร้สายถือได้ว่าเป็นการอัพเกรดในสถานที่เนื่องจากสิ่งที่คุณต้องทำคือต่อตัวขยายเข้ากับเครือข่ายที่มีอยู่เพื่อขยายสัญญาณ Wi-Fi และขยายช่วง

วิธีนี้ดีมากถ้าบ้านของคุณไม่ใหญ่มากและราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับระบบ Mesh Wi-Fi นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้เราเตอร์ที่มีอยู่

อย่างไรก็ตามมีข้อเสียบางประการสำหรับตัวทำซ้ำ Wi-Fi พวกเขาไม่ง่ายในการกำหนดค่าและอาจใช้งานได้ไม่ราบรื่นเท่าที่ควรในบ้าน

เครือข่ายแบบตาข่ายประกอบด้วยฮับแยกต่างหากที่วางอยู่รอบ ๆ บ้านซึ่งสื่อสารกันเพื่อให้ Wi-Fi อยู่ในระยะของฮับแต่ละแห่ง อุปกรณ์ Mesh มีประโยชน์เพราะโดยปกติแล้วจะมีไม่กี่ตัวที่ซื้อพร้อมกันและตราบใดที่ฮับอยู่ใกล้กันมากพอที่จะสื่อสารได้อุปกรณ์แต่ละตัวสามารถให้สัญญาณ Wi-Fi เต็มรูปแบบในแต่ละห้องได้ วางไว้

เหมาะสำหรับบ้านขนาดใหญ่ติดตั้งง่ายและมีการจัดการส่วนกลางที่ง่ายดาย ฮับแต่ละตัวทำหน้าที่เหมือนเราเตอร์แยกกันแทนที่จะส่งสัญญาณซ้ำ

อย่างไรก็ตามเครือข่ายตาข่ายมักจะมีราคาแพงกว่าอุปกรณ์ทำซ้ำมากและต้องใช้อุปกรณ์หลายตัวในบ้าน


กำหนดตำแหน่งที่สัญญาณ Wi-Fi ลดลง

การวัดขนาดของอาคารเป็นขั้นตอนสำคัญในการตัดสินใจว่าจะซื้ออุปกรณ์ใด หากคุณไม่สามารถรับ Wi-Fi ที่เชื่อถือได้สักแห่งในบ้านของคุณและการย้ายเราเตอร์ไม่สามารถทำได้ก่อนอื่นให้ตัดสินใจว่าสัญญาณที่ดูเหมือนจะลดลงหรือไม่แรงเท่าที่คุณต้องการในบ้าน

เหตุใดการเชื่อมต่อ Wi-Fi ของฉันจึงลดลง

หากปัญหาเดียวของคุณคือคุณได้รับ Wi-Fi ในบางครั้ง แต่มักจะลดลงการวางตัวทำซ้ำระหว่างช่องว่างนั้นกับเราเตอร์เพื่อให้สัญญาณมีการกดเพียงเล็กน้อยอาจเป็นสิ่งที่คุณต้องการ ในกรณีนี้ไม่มีเหตุผลที่น่าสนใจในการอัปเกรดเครือข่าย Wi-Fi ทั้งหมดด้วยอุปกรณ์ตาข่ายใหม่

อย่างไรก็ตามหากคุณพบว่าสัญญาณอ่อนใกล้กับเราเตอร์และยังมีบ้านเหลืออีกมากที่ต้องใช้ Wi-Fi ก็มีโอกาสน้อยที่เครื่องรับสัญญาณที่วางไว้ตรงนั้นจะสามารถส่งต่อสัญญาณไปยังส่วนอื่น ๆ ของบ้านได้เว้นแต่บ้านของคุณ ค่อนข้างเล็ก

ตัวอย่างเช่นหากบ้านของคุณมีสามชั้นและหลายห้องนอนและเราเตอร์ชั้นล่างของคุณไม่สามารถเจาะผนังและสิ่งกีดขวางอื่น ๆ ทั่วทั้งบ้านได้การอัพเกรดเครือข่ายด้วยระบบตาข่ายอาจทำได้ง่ายกว่าเพื่อให้มีห้องบน ทุกชั้นสามารถมี "ฮับ" Wi-Fi ของตัวเองได้


อันไหนจัดการและใช้งานง่ายกว่ากัน?

เครือข่าย Wi-Fi Mesh นั้นง่ายกว่าในการตั้งค่าเนื่องจากส่วนใหญ่มาพร้อมกับแอพมือถือที่ให้วิธีที่ง่ายและรวดเร็วในการทำให้ฮับทั้งหมดทำงานร่วมกัน ฮับได้รับการตั้งโปรแกรมให้ทำงานร่วมกันแล้วดังนั้นโดยปกติแล้วจะทำได้ง่ายเพียงแค่เปิดเครื่องและตั้งค่าเครือข่ายเช่นรหัสผ่าน โดยปกติการตั้งค่าจะใช้เวลาน้อยกว่า 15 นาที

หลังจากที่ทุกคนพร้อมแล้วคุณสามารถย้ายบ้านและเชื่อมต่อโดยอัตโนมัติกับเครือข่ายใดก็ได้ที่ให้สัญญาณที่ดีที่สุดเนื่องจากมีเพียงเครือข่ายเดียวที่ฮับทั้งหมดใช้พร้อมกัน

เนื่องจากเครือข่ายเมชส่วนใหญ่ใช้การจัดการแบบรวมศูนย์เช่นนี้จึงทำให้ง่ายต่อการสร้างเครือข่ายแขกบล็อกอุปกรณ์ไม่ให้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเรียกใช้การทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตและงานที่เกี่ยวข้อง

ในทางกลับกันตัวขยายช่วงมักจะสับสนในการตั้งค่า เนื่องจากสามารถทำงานกับเราเตอร์จากผู้ผลิตรายอื่นได้ (เช่นคุณสามารถใช้ตัวขยาย Linksys กับเราเตอร์ TP-Link) คุณจึงต้องกำหนดค่าตัวขยายเพื่อเชื่อมต่อกับเราเตอร์หลักด้วยตนเอง กระบวนการนี้มักใช้เวลานานและซับซ้อนกว่ามากเมื่อเทียบกับการตั้งค่าเครือข่ายตาข่าย

นอกจากนี้เนื่องจากขาประจำทำให้คุณสร้างเครือข่ายใหม่จาก Extender คุณอาจต้องเปลี่ยนไปใช้เครือข่ายของ Extender ด้วยตนเองเมื่อคุณอยู่ในระยะซึ่งไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องการทำเสมอไปเมื่อคุณเดินผ่านบ้านของคุณ . อย่างไรก็ตามการกำหนดค่าประเภทนี้ใช้ได้กับอุปกรณ์ที่ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้เช่นคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปไร้สาย


พิจารณาค่าใช้จ่าย

มีความแตกต่างกันมากในราคาระหว่างตัวขยายไร้สายและระบบตาข่าย Wi-Fi ในระยะสั้นหากคุณไม่เต็มใจจ่ายเงินเป็นจำนวนมากเพื่อขยายเครือข่าย Wi-Fi ของคุณคุณอาจติดอยู่กับการซื้อทวนสัญญาณ

ตัวขยาย Wi-Fi ที่ดีอาจมีราคาเพียง $ 50 USD ในขณะที่ระบบ Mesh Wi-Fi สามารถคืนค่าให้คุณได้มากถึง $ 300

เนื่องจากตัวทำซ้ำอาศัยเครือข่ายที่มีอยู่ซึ่งคุณต้องทำซ้ำสัญญาณอยู่แล้วจึงเป็นสิ่งเดียวที่คุณต้องซื้อในขณะที่เครือข่ายตาข่ายเป็นระบบทั้งหมดของตัวเองแทนที่เครือข่ายที่มีอยู่ของคุณ อย่างไรก็ตามคุณอาจสามารถซื้อเครือข่ายเมชที่มีฮับแยกกันเพียงสองแห่งเพื่อลดราคา


สิ่งสำคัญที่ต้องจำ

ทุกสิ่งที่พิจารณานอกเหนือจากค่าใช้จ่ายแล้วเครือข่ายตาข่ายมักเป็นวิธีที่ดีที่สุดเนื่องจากเกือบจะรับประกันได้ว่าระบบคุณภาพสามารถให้บริการ Wi-Fi สำหรับบ้านเกือบทุกขนาด อย่างไรก็ตามระบบตาข่ายสามารถทำได้มากกว่าที่คุณต้องการในบ้านหลังเล็ก ๆ

คุณอาจไม่จำเป็นต้องซื้อ repeater หรือระบบตาข่ายหากคุณสามารถจัดการได้เพียงแค่ย้ายเราเตอร์ไปยังตำแหน่งที่ดีกว่า ตัวอย่างเช่นหากเราเตอร์ของคุณซ่อนอยู่ใต้โต๊ะทำงานในห้องใต้ดินโอกาสที่เราเตอร์จะสามารถเข้าถึงภายนอกโรงรถได้นั้นมีน้อย การเคลื่อนย้ายไปที่ชั้นหลักหรืออย่างน้อยก็ให้ห่างจากสิ่งกีดขวางบนโต๊ะทำงานก็เพียงพอแล้ว

หากไม่ได้ผลการอัปเกรดเป็นเราเตอร์ระยะไกลหรือเปลี่ยนเสาอากาศของเราเตอร์อาจมีราคาไม่แพง

ข้อเสียอีกประการหนึ่งของเครือข่ายตาข่ายคือคุณมีอุปกรณ์หลายตัวที่วางอยู่ทั่วบ้าน ด้วยการตั้งค่าตัวทำซ้ำสิ่งที่คุณต้องมีคือเราเตอร์ที่คุณมีอยู่แล้วและตัวทำซ้ำ การตั้งค่าตาข่ายอาจมีฮับตั้งแต่สามตัวขึ้นไปซึ่งอาจเป็นเทคโนโลยีมากมายที่จะนั่งอยู่รอบ ๆ สถานที่ต่างๆ ที่กล่าวว่าฮับเครือข่ายตาข่ายมักจะน่าสนใจกว่ามากและแทบจะไม่เคยมีเสาอากาศที่มองเห็นได้