ไฟล์ XCF (มันคืออะไร & วิธีการเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ XCF ซึ่งย่อมาจาก eXperimental Computing Facility คือไฟล์ GIMP Image

เช่นเดียวกับไฟล์ PSD ที่ใช้ใน Adobe Photoshop GIMP ใช้ไฟล์ XCF เพื่อจัดเก็บเลเยอร์การตั้งค่าความโปร่งใสเส้นทางและข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับรูปภาพหนึ่งรูปขึ้นไปซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจ็กต์เดียวกัน

เมื่อเปิดไฟล์ XCF ในโปรแกรมแก้ไขรูปภาพที่เข้ากันได้การตั้งค่าทั้งหมดเหล่านั้นจะสามารถเข้าถึงได้อีกครั้งเพื่อให้คุณสามารถแก้ไขเลเยอร์รูปภาพและอื่น ๆ


วิธีการเปิดไฟล์ XCF

ไฟล์ XCF หากยังไม่ชัดเจน GIMP จะเปิดได้ดีที่สุดซึ่งเป็นเครื่องมือแก้ไขภาพยอดนิยม (และฟรี) ไฟล์ XCF ที่สร้างจาก GIMP เวอร์ชันใดก็ได้สามารถเปิดได้ด้วยเวอร์ชันล่าสุด

IrfanView, XnView, Inkscape, Paint.NET, CinePaint, digiKam, Krita, Seashore และโปรแกรมแก้ไขภาพ / ผู้ชมอื่น ๆ อีกมากมายยังทำงานกับไฟล์ XCF

หากคุณพบว่าแอปพลิเคชันบนพีซีของคุณพยายามเปิดไฟล์ XCF แต่เป็นแอปพลิเคชันที่ไม่ถูกต้องหรือคุณต้องการติดตั้งโปรแกรมอื่นเพื่อเปิดไฟล์ XCF โปรดดูวิธีการเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นสำหรับคำแนะนำส่วนขยายไฟล์เฉพาะ ที่เปลี่ยนแปลงใน Windows


วิธีการแปลงไฟล์ XCF

GIMP บันทึกไฟล์เป็นรูปแบบ XCF ตามค่าเริ่มต้น แต่คุณสามารถใช้ไฟล์ เนื้อไม่มีมัน > ส่งออก เมนูเพื่อบันทึกเป็นรูปแบบอื่นเช่น JPG หรือ PNG

คุณยังสามารถใช้โปรแกรมแปลงไฟล์รูปภาพฟรีเช่น Zamzar เพื่อแปลง XCF เป็น PDF, GIF, ไฟล์ Adobe Illustrator (AI), TGA, WEBP, TIFF และรูปแบบไฟล์อื่น ๆ ที่คล้ายคลึงกัน ConvertImage.net เป็นเว็บไซต์ที่คล้ายกันซึ่งรองรับการแปลง XCF เป็น PSD


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากไม่มีโปรแกรมใดข้างต้นจะเปิดไฟล์ของคุณมีโอกาสดีที่คุณจะอ่านนามสกุลไฟล์ผิด เมื่อเป็นเช่นนั้นคุณจะพยายามเปิดไฟล์ในโปรแกรมที่ไม่รองรับ สิ่งนี้ทำได้ง่ายหากไฟล์แชร์นามสกุลไฟล์ที่คล้ายกันกับ XCF

ตัวอย่างเช่นคุณอาจสับสนกับไฟล์ CVX, XCU (OpenOffice.org Configuration), CXF, CFXR (Cocoa Sfxr), XFDF, XFDL หรือ XDF (Microsoft Machine Learning Server Data) กับไฟล์ XCF แม้ว่าไฟล์เหล่านี้บางไฟล์จะใช้ตัวอักษรเดียวกันสองสามตัวในนามสกุลไฟล์ แต่ก็ไม่มีไฟล์ใดที่เปิดด้วย GIMP เหมือนกับไฟล์ XCF