การซ่อมแซมการ์ด SD: วิธีแก้ไขการ์ดที่เสียหาย

การ์ด SD หยุดทำงานเนื่องจากสาเหตุหลายประการรวมถึงความเสียหายข้อมูลบกพร่องและปัญหาความเข้ากันได้ อย่างไรก็ตามเนื่องจากการ์ดเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาให้ทนทานและพกพาได้ปัญหาการเข้าถึงข้อมูลจำนวนมากจึงเกี่ยวข้องกับการใช้งานในแพลตฟอร์มฮาร์ดแวร์จำนวนมาก (และในบางกรณีเป็นรุ่นเก่า) แทนที่จะเป็นข้อบกพร่องในการ์ด การ์ด SD เป็นอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลที่ใช้งานร่วมกันได้ อย่างไรก็ตามอุปกรณ์ที่มีระบบไฟล์ที่เข้ากันไม่ได้ทำให้ดูเหมือนว่าปัญหาอยู่ที่การ์ดไม่ใช่กับอุปกรณ์พื้นฐาน

รูปภาพ Brian Balster / Getty


สาเหตุของการ์ด SD ไม่ทำงาน

ในทางทฤษฎีการ์ด SD นั้นไม่สามารถทำลายได้จริง สื่อเก็บข้อมูลประเภทนี้ทนต่อการแช่ของเหลวและแม่เหล็กได้ดี หากการ์ดทำงานไม่ถูกต้องโอกาสที่ดีคือปัญหาคือความเสียหายของระบบไฟล์หรือความไม่ลงรอยกันระหว่างระบบไฟล์และอุปกรณ์หรือคอมพิวเตอร์ที่กำหนด


วิธีแก้ไข SD Card ไม่ทำงาน

ในหลาย ๆ กรณีการแก้ไขปัญหาอย่างตรงไปตรงมาจะกู้คืนการเข้าถึงการ์ด

  1. ใส่การ์ดอีกครั้ง การถอดและใส่การ์ดเข้าไปใหม่หรือเปลี่ยนฮับ USB ที่ตัวอ่านการ์ด SD เชื่อมต่อมักจะล้างความผิดพลาดชั่วคราวใด ๆ

  2. มองหาสวิตช์ล็อค การ์ด SD จำนวนมากมีสวิตช์ด้านข้างที่ทำหน้าที่ป้องกันการล็อก หากอุปกรณ์สามารถอ่านจากการ์ด แต่ไม่สามารถเขียนลงในการ์ดได้สวิตช์อาจอยู่ในตำแหน่งล็อค สลับมัน

  3. ตรวจสอบการ์ดเพื่อหาร่องรอยความเสียหาย ตัวเครื่องที่แตกแสดงว่าชิปที่อยู่ข้างในเสียหาย ในทำนองเดียวกันหน้าสัมผัสที่หายไปหรือสึกกร่อนที่ขอบของการ์ดอาจจำกัดความสามารถในการพูดคุยกับอุปกรณ์ ทำความสะอาดหน้าสัมผัสด้วยอากาศอัดจากนั้นใส่การ์ดเข้าไปใหม่หากไม่มีร่องรอยความเสียหายอื่น ๆ

  4. ตรวจสอบการ์ดเพื่อหาข้อผิดพลาด คำสั่ง chkdsk บน Windows จะตรวจสอบระบบไฟล์ของดิสก์และแก้ไขข้อผิดพลาดตามความจำเป็น บางครั้งการ์ด SD พบข้อผิดพลาดในการเขียน (ตัวอย่างเช่นเมื่อการ์ดถูกนำออกเร็วเกินไปก่อนที่ธุรกรรมการเขียนจากหน่วยความจำจะเสร็จสมบูรณ์) ซึ่งส่งผลต่อการ์ดทั้งหมด แต่จะแก้ไขผ่าน chkdsk

  5. ฟอร์แมตการ์ดใหม่ การ์ดที่เสียบเข้าไปในกล้องหรืออุปกรณ์อื่นรองรับการฟอร์แมตบนอุปกรณ์ การ์ดสำหรับใช้กับคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Windows รองรับการฟอร์แมตโดยใช้ระบบไฟล์ที่รองรับ Windows การฟอร์แมตการ์ด SD ใหม่จะลบข้อมูลที่มีอยู่ หากฟอร์แมตใหม่ไม่ทำงานมีโอกาสสูงที่การ์ดจะเสียหายไม่ทางใดก็ทางหนึ่งและต้องเปลี่ยนแทนการซ่อมแซม

    อุปกรณ์อาจฟอร์แมตการ์ดโดยใช้ระบบไฟล์ที่ Windows, macOS หรือ Linux ไม่สามารถเข้าใจได้ ความไม่ลงรอยกันของระบบไฟล์นี้ไม่ได้แสดงถึงปัญหาของการ์ด แต่อาจเป็นปัญหาด้านซอฟต์แวร์ระหว่างคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อื่น การฟอร์แมตการ์ดใหม่เป็นระบบไฟล์ที่คอมพิวเตอร์รู้จักอาจทำให้การ์ดไม่สามารถทำงานในอุปกรณ์นั้นได้และในทางกลับกัน