ฉันจะตรวจสอบและซ่อมแซมข้อผิดพลาดในฮาร์ดไดรฟ์ของฉันได้อย่างไร?

สัญญาณแรกที่แสดงว่าฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์เข้าใกล้ความล้มเหลวคือเมื่อคุณพบข้อผิดพลาดทางตรรกะบนดิสก์ เมื่อไดรฟ์เกิดข้อผิดพลาดทางตรรกะส่วนที่อ่านไม่ได้ของไดรฟ์จะจัดประเภทใหม่เป็นเซกเตอร์เสีย เมื่อดิสก์มีเซกเตอร์เสียไม่จำเป็นต้องหมายความว่ามีอะไรผิดปกติกับดิสก์ คุณอาจต้องซ่อมแซมไดรฟ์ด้วยซอฟต์แวร์

บทความนี้ใช้กับพีซี Windows โดยเฉพาะ สำหรับความช่วยเหลือเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ Apple โปรดดูซ่อมแซมไดรฟ์ Mac ของคุณด้วยการปฐมพยาบาลของยูทิลิตี้ดิสก์


วิธีซ่อมไดรฟ์ด้วยยูทิลิตี้ CKHDSK

วิธีที่ดีที่สุดในการรักษา HDD ของคุณให้อยู่ในสภาพดีคือใช้ยูทิลิตี้ CHKDSK โปรแกรมนี้ตรวจสอบดิสก์ของคุณและแก้ไขข้อผิดพลาดของฮาร์ดไดรฟ์ CHKDSK จะสแกนฮาร์ดไดรฟ์แก้ไขข้อผิดพลาดของภาคลอจิคัลทำเครื่องหมายเซกเตอร์เสียที่ไม่สามารถแก้ไขได้และย้ายข้อมูลไปยังที่ปลอดภัยและดีต่อสุขภาพบนฮาร์ดไดรฟ์ เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ แต่ยูทิลิตี้นี้ไม่ทำงานโดยอัตโนมัติและอาจติดค้างได้

กระบวนการทีละขั้นตอนในการเรียกใช้ CHKDSK จะแตกต่างกันไปตามรุ่นของ Windows ของคุณ ยูทิลิตี้นี้มีไว้สำหรับพีซีที่มีฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์เป็นหลักดังนั้นหากคุณมีคอมพิวเตอร์ที่มีโซลิดสเตทไดรฟ์ (SSD) CHKDSK ก็ไม่จำเป็นจริงๆ SSD มาพร้อมกับระบบในตัวเพื่อจัดการกับข้อผิดพลาดและไม่ต้องใช้ CHKDSK


วิธีใช้ยูทิลิตี้การตรวจสอบดิสก์ Windows 10

Windows 10 มาพร้อมกับยูทิลิตี้ตรวจสอบดิสก์ที่ช่วยลดความยุ่งยากในกระบวนการซ่อมแซมข้อผิดพลาดของไดรฟ์ ที่จะเริ่มต้น:

  1. เปิดหน้าต่าง File Explorer และเลือก พีซีนี้ จากแผงการนำทางด้านซ้ายมือ

  2. คลิกขวาที่ไดรฟ์หลักของคุณ (ควรติดป้ายกำกับ C:) ภายใต้ อุปกรณ์และไดรฟ์จากนั้นเลือก อสังหาริมทรัพย์
    .

  3. เลือก เครื่องมือ จากนั้นเลือก ตรวจสอบ

  4. อีกหน้าต่างจะปรากฏขึ้น อาจบอกว่า Windows ไม่พบข้อผิดพลาดใด ๆ แต่คุณสามารถตรวจสอบไดรฟ์ของคุณได้ หากเป็นเช่นนั้นให้เลือก สแกนไดรฟ์ และการสแกนจะเริ่มขึ้น


วิธีเรียกใช้ CHKDSK ใน Windows 10

ใน Windows เวอร์ชันล่าสุดเครื่องมือ CHKDSK แบบเดิมจะทำงานจากพรอมต์คำสั่ง แตกต่างจาก CHKDSK เวอร์ชันเก่าคุณไม่จำเป็นต้องรีบูตพีซีเพื่อเรียกใช้ยูทิลิตี้ ในการเริ่มต้นใน Windows 10 ให้เปิดไฟล์ พร้อมรับคำสั่งในฐานะผู้ดูแลระบบ ในการเรียกใช้ยูทิลิตี้ตรวจสอบดิสก์บนพีซีด้วยไดรฟ์เดียวสิ่งที่คุณต้องทำคือ เข้าสู่ chkdsk. คำสั่งนี้จะตรวจสอบข้อผิดพลาดในดิสก์ของคุณเท่านั้น มันจะไม่ทำอะไรเลยเพื่อแก้ไขปัญหาที่พบ

ในการแก้ไขปัญหาคุณต้องเพิ่มสวิตช์คำสั่งซึ่งเป็นพารามิเตอร์ทางเลือกที่บอกให้ยูทิลิตี้บรรทัดคำสั่งดำเนินการขั้นตอนเพิ่มเติม สำหรับ CHKDSK สวิตช์คือ "/ f" (แก้ไข) และ "/ r" (กู้คืนข้อมูลที่อ่านได้) ดังนั้นคำสั่งเต็มคือ:

สังเกตช่องว่างในคำสั่งเนื่องจากมีความสำคัญกับยูทิลิตี้บรรทัดคำสั่ง