การแก้ไขคอมพิวเตอร์ของคุณ: คำถามที่พบบ่อยฉบับสมบูรณ์

การตัดสินใจให้มืออาชีพซ่อมคอมพิวเตอร์ของคุณอาจดูเหมือนเป็นทางเลือกที่ง่ายในการแก้ปัญหาด้วยตัวเอง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมาโดยไม่ต้องกังวล

ความเป็นส่วนตัวของข้อมูลเวลาและค่าใช้จ่ายสำหรับบริการและความร้ายแรงของปัญหาเป็นหัวข้อคำถามที่พบบ่อยที่สุดที่เราได้รับจากผู้อ่านเมื่อพวกเขาตัดสินใจที่จะซ่อมคอมพิวเตอร์

golubovy / iStock

คำถามที่เฉพาะเจาะจงส่วนใหญ่ที่เราได้รับในช่วงหลายปีที่ผ่านมาอยู่ด้านล่างพร้อมกับคำตอบของฉัน:


"ฉันต้องการเข้าถึงไฟล์ของฉันตอนนี้ฉันจะเอาออกได้อย่างไรพวกเขายังอยู่ที่นั่นหรือไม่"

นี่เป็นคำถามที่พบบ่อยที่สุดและเข้าใจได้ง่ายที่ฉันได้รับ ไม่ว่าแผนของคุณจะเกี่ยวกับวิธีการซ่อมคอมพิวเตอร์อย่างไรหรือที่ไหนข้อมูลสำคัญของคุณเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก

สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ต้องเข้าใจคือปัญหาคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่จะไม่ส่งผลกระทบต่อไฟล์ที่บันทึกไว้เช่นประวัติย่อที่คุณเพิ่งอัปเดตเสร็จหรือกระดาษสำหรับโรงเรียนที่คุณต้องใช้สำหรับชั้นเรียนในเช้าวันพรุ่งนี้ ดังนั้นนอกเหนือจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากสำหรับปัญหาฮาร์ดไดรฟ์ที่มีอยู่จริงไฟล์ของคุณก็ยังคงดีอยู่แค่เอื้อม

ในส่วน "วิธีการปิด" ปัญหาคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ที่ จำกัด การเข้าถึงไฟล์ของคุณจะอยู่ในสองค่ายโดยแต่ละค่ายมีวิธีแก้ปัญหาของตัวเอง:

หากคอมพิวเตอร์ของคุณไม่มีความสามารถโดยสิ้นเชิงให้ลองเริ่มใน Safe Mode เมื่ออยู่ที่นั่นคุณอาจใช้คอมพิวเตอร์ได้ชั่วคราว แต่ถ้าไม่เป็นเช่นนั้นอย่างน้อยคุณสามารถคัดลอกไฟล์ที่คุณต้องการลงในแฟลชไดรฟ์หรือดิสก์เพื่อให้คุณสามารถใช้งานจากคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นได้

หากคอมพิวเตอร์ของคุณไม่เริ่มทำงานใน Safe Mode หรือแม้กระทั่งไม่เปิดเลยคุณยังสามารถปิดไฟล์ได้ แต่คุณจะต้องขอความช่วยเหลือจากคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นและเครื่องมือราคาถูก

ดูวิธีการรับข้อมูลจากฮาร์ดไดรฟ์เก่าเพื่อขอความช่วยเหลือ นี่ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับมือใหม่ แต่เป็นไปได้มากหากคุณทำตามคำแนะนำที่ลิงก์ไว้ที่นี่ บริการซ่อมคอมพิวเตอร์จะทำงานนี้ให้คุณหากคุณต้องการโดยมีค่าธรรมเนียม


"ปัญหานี้แก้ไขได้หรือว่าแย่มากจนต้องใช้คอมพิวเตอร์เครื่องใหม่"

เห็นได้ชัดว่าคำตอบสำหรับคำถามนี้เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์เกี่ยวข้องกับลักษณะของปัญหาในคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณอาจยังไม่รู้เนื่องจากยังไม่ได้ดู

อย่างไรก็ตามโดยทั่วไปแล้วปัญหาคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่สามารถแก้ไขได้ซึ่งหมายถึงชิ้นส่วนใหม่และเวลาในการซ่อมแซมบางส่วนมีแนวโน้มที่จะเป็นผลมากกว่าการต้องการคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ นอกจากนี้ตามที่ฉันได้กล่าวไว้ในคำตอบของคำถามสุดท้ายปัญหาคอมพิวเตอร์จะส่งผลกระทบต่อไฟล์ของคุณค่อนข้างหายาก

ทั้งหมดที่กล่าวมาและแม้ว่าคุณอาจไม่ทราบสาเหตุของปัญหาในคอมพิวเตอร์ของคุณ แต่ก็มักจะมีเบาะแสบางอย่างเกี่ยวกับความเลวร้ายของปัญหาและสิ่งที่อาจเป็นทางแก้ไขเมื่อมีการพูดและทำทั้งหมด

หากคุณมีคอมพิวเตอร์ทุกประเภท แต่เปิดเครื่องอยู่และอย่างน้อย Windows ก็พยายามเริ่มการทำงานมีโอกาสดีที่ปัญหานี้จะเป็นปัญหาซอฟต์แวร์ไม่ใช่ปัญหาฮาร์ดแวร์ ปัญหาซอฟต์แวร์แก้ไขได้ง่ายกว่าและมักจะเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีซ่อมคอมพิวเตอร์

หากคุณมีคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปหรือแท็บเล็ตที่ใช้งานไม่ได้ตลอดทางหรือเลยคุณอาจโชคดีและต้องการแบตเตอรี่ใหม่หรืออะแดปเตอร์จ่ายไฟ หากไม่เป็นเช่นนั้นคุณอาจกำลังเผชิญกับปัญหาฮาร์ดแวร์ประเภทอื่นซึ่งหมายความว่าคุณอาจต้องใช้คอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ น่าเสียดายที่คอมพิวเตอร์ประเภทนี้ไม่มีชิ้นส่วนที่เปลี่ยนได้มากนัก

หากคุณมีคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปที่เปิดไม่ได้เลยฮาร์ดแวร์บางตัวอาจถูกตำหนิ แต่มีโอกาสที่จะสามารถเปลี่ยนฮาร์ดแวร์แต่ละชิ้นได้เพื่อแก้ไขปัญหา

หากคุณพร้อมแล้วเรามีคู่มือการแก้ไขปัญหาที่ครอบคลุมซึ่งอาจช่วยให้คุณทราบหรือแก้ไขปัญหาที่ทำให้คอมพิวเตอร์ของคุณไม่สามารถเริ่มทำงานได้ ดูวิธีแก้ไขคอมพิวเตอร์ที่เปิดไม่ได้สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม

สิ่งที่ต้องพิจารณาก็คือค่าซ่อมเทียบกับค่าคอมใหม่ หากคอมพิวเตอร์ของคุณมีปัญหาใหญ่หรือคุณกำลังพิจารณาคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่อยู่แล้วหรืออาจจะทั้งสองอย่างบางครั้งการเลือกที่จะไม่ซ่อมคอมพิวเตอร์ก็เป็นทางเลือกที่ชาญฉลาด

คุณควรอัพเกรดหรือเปลี่ยนแล็ปท็อปของคุณหรือไม่?


"จะใช้เวลานานเท่าใดในการแก้ไขปัญหานี้และอาจมีค่าใช้จ่ายเท่าใด"

คำตอบสำหรับคำถามเหล่านี้ขึ้นอยู่กับปัญหาเกือบทั้งหมดและเป็นหนึ่งในคำถามแรก ๆ ที่ถามบริการซ่อมที่คุณกำลังพิจารณาทำธุรกิจด้วย

ดูคำถามสำคัญของเราเพื่อถามบริการซ่อมคอมพิวเตอร์สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคำถามเหล่านั้นและคำถามที่เกี่ยวข้องเพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้รับคำตอบ

นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ต่อไปนี้คือวิธีอธิบายปัญหาของคุณกับคู่มือผู้เชี่ยวชาญด้านการซ่อมพีซี การรู้วิธีสื่อสารประเด็นนี้เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการขอใบเสนอราคาที่ถูกต้องสำหรับเวลาและค่าบริการ


"จะเกิดอะไรขึ้นถ้าพวกเขาต้องติดตั้งทุกอย่างบนคอมพิวเตอร์ของฉันใหม่เพื่อแก้ไขฉันจะไม่ทำไฟล์ทั้งหมดหาย?!"

ไม่ได้อย่างแน่นอน. การสำรองไฟล์ของคุณถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกของช่างซ่อมเมื่อคอมพิวเตอร์ของคุณปรากฏขึ้น เมื่อพิจารณาว่าไฟล์ของคุณมีความสำคัญเพียงใดสิ่งนี้ควรเป็นหนึ่งในสิ่งที่คุณถามถึงเพื่อให้แน่ใจ

อย่าเข้าใจฉันผิดถ้าปัญหาทำให้ไฟล์บางส่วนหรือทั้งหมดสูญหายซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับปัญหาร้ายแรงของฮาร์ดไดรฟ์ไฟล์ของคุณจะไม่สามารถบันทึกได้ อย่างไรก็ตามหากไฟล์ของคุณสามารถคัดลอกออกได้อย่างปลอดภัยไฟล์เหล่านั้นสามารถและควรจะเป็น

หลังจากแก้ไขคอมพิวเตอร์ของคุณแล้วแม้ว่าจะต้องติดตั้ง Windows และซอฟต์แวร์ของคุณใหม่ทั้งหมด แต่คุณควรได้รับดิสก์หรือแฟลชไดรฟ์พร้อมไฟล์ของคุณหรือแจ้งว่าไฟล์ก่อนหน้านี้ของคุณบันทึกไว้ที่ใดในคอมพิวเตอร์ของคุณ


"ถ้าฉันต้องการคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ฉันจะทำไฟล์หายหรือสามารถโอนไฟล์ไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ได้หรือไม่"

ได้ไฟล์ของคุณสามารถถ่ายโอนจากคอมพิวเตอร์เครื่องเก่าไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ได้ หากคุณบังเอิญซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่จากสถานที่เดิมที่คุณได้รับการแก้ไขคอมพิวเตอร์เครื่องเก่าพวกเขาอาจทำให้คุณฟรี

หากคุณต้องการหรือต้องการแก้ไขปัญหานี้ด้วยตัวเอง Windows รุ่นล่าสุดบางรุ่นจะมีสิ่งที่เรียกว่า Windows Easy Transfer ซึ่งทำให้กระบวนการนี้ง่ายมาก

วิธีย้ายข้อมูลและโปรแกรมของคุณไปยังฮาร์ดไดรฟ์ใหม่

"เทคโนโลยีซ่อมคอมพิวเตอร์สอดแนมไฟล์ที่พบในคอมพิวเตอร์หรือไม่ฉันนึกไม่ถึงว่าจะจ่ายเงินให้ใครมาละเมิดความเป็นส่วนตัวของฉัน!"

สิ่งนี้เคยเกิดขึ้นหรือไม่? ฉันรับประกันว่าคำตอบคือใช่

นี่คือปัญหาอาละวาดหรือไม่? ไม่ฉันไม่คิดอย่างนั้น ฉันเป็นเจ้าของและทำงานในร้านซ่อมคอมพิวเตอร์มาหลายปีแล้วและไม่เคยเห็นการละเมิดความเป็นส่วนตัวโดยเจตนา

นอกเหนือจากการเลือกร้านซ่อมที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ (ดูคำถามถัดไป) และหวังว่าร้านซ่อมที่ดีจะหมายถึงการดำเนินธุรกิจที่ซื่อสัตย์และพนักงานที่ยอดเยี่ยมคุณสามารถจัดการกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นนี้ได้เล็กน้อย

หากคุณโชคดีพอที่จะสามารถเข้าถึงไฟล์ของคุณได้อย่างสมบูรณ์ก่อนที่จะปิดคอมพิวเตอร์คุณสามารถคัดลอกไฟล์ไปยังแฟลชไดรฟ์หรือดิสก์แล้วลบออกจากคอมพิวเตอร์ได้ตลอดเวลา อย่างไรก็ตามตามจริงแล้วคุณอาจเสี่ยงต่อการลบสิ่งที่สำคัญโดยไม่ได้ตั้งใจมากกว่าการตกเป็นเหยื่อของการขโมยข้อมูลประจำตัวหรือการละเมิดความเป็นส่วนตัว