Google Assistant จะไม่เปิดอะไรเลย!

เมื่อ Google Assistant ไม่เปิดอะไรเลยอาจทำให้ปวดหัวได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณพยายามใช้โทรศัพท์ในโหมดแฮนด์ฟรีหรือ Android Auto

เมื่อ Google Assistant ไม่ยอมเปิดอะไรโดยปกติจะเกี่ยวข้องกับปัญหาของแอป Google หรือฟีเจอร์ล็อคอัจฉริยะ แต่ก็อาจมีปัญหาเกี่ยวกับความเข้ากันได้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตหรือแม้แต่ไมโครโฟนของคุณ เมื่อปัญหานี้เกิดขึ้นโดยทั่วไปคุณจะเห็นข้อความนี้:

"ขออภัยฉันเปิดแอปในอุปกรณ์นี้ไม่ได้"

ในกรณีอื่น ๆ Google Assistant จะไม่ตอบสนองเลยหรือคุณจะเห็นไอคอนจุด Google Assistant เคลื่อนไหวชั่วขณะ แต่แอปที่ร้องขอจะไม่เปิดขึ้น


วิธีตรวจสอบความเข้ากันได้ของ Google Assistant

ก่อนที่คุณจะทำอย่างอื่นตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ของคุณสามารถเรียกใช้ Google Assistant ได้ หากไม่เป็นเช่นนั้น Google Assistant จะทำงานใด ๆ บนโทรศัพท์ของคุณไม่ได้

เพื่อให้ Google Assistant ใช้งานได้โทรศัพท์ของคุณต้องเป็นไปตามข้อกำหนดขั้นต่ำเหล่านี้:

  • Android 5.0 หรือสูงกว่า
  • แอป Google เวอร์ชัน 6.13 หรือสูงกว่า
  • ติดตั้งบริการ Google Play
  • หน่วยความจำอย่างน้อย 1.0 GB
  • ตั้งค่าเป็นภาษาที่เข้ากันได้

Google Assistant รองรับหลายภาษารวมถึงจีน (ดั้งเดิม) เดนมาร์กดัตช์อังกฤษฝรั่งเศสเยอรมันฮินดีชาวอินโดนีเซียอิตาลีญี่ปุ่นเกาหลีนอร์เวย์โปแลนด์โปรตุเกส (บราซิล) รัสเซียสเปนสวีเดนและ ไทยและตุรกี


คำสั่งผู้ช่วยของ Google ทำงานหรือไม่

Google Assistant เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ แต่มีหลายอย่างที่ผิดพลาดได้ หากโทรศัพท์ของคุณมีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดและ Google Assistant เปิดขึ้นเมื่อคุณพูดว่า "OK Google" หรือ "Hey Google" ให้ตรวจสอบว่าโทรศัพท์ตอบสนองต่อคำสั่งใด ๆ หรือไม่

หากคุณไม่แน่ใจว่าจะลองใช้คำสั่งใดนี่คือรายการคำสั่งของ Google Assistant ลองใช้คำสั่งที่สามารถดำเนินการได้ทั้งหมดภายในแอป Google เช่นคำขอค้นหา หากคำสั่งใช้งานได้และคุณเห็นรายการผลการค้นหาแสดงว่า Google Assistant กำลังทำงานอยู่

หากคุณไม่เห็นผลการค้นหาแสดงว่าคุณมีปัญหากับ Google Assistant ไม่ทำงานเลยไม่ใช่แค่ปัญหาที่ไม่ยอมเปิดอะไรเลย


วิธีแก้ไข Google Assistant ไม่เปิดอะไรเลย

เมื่อ Google Assistant ไม่ยอมเปิดอะไรเลยมักเป็นเพราะปัญหากับแอป Google การรีบูตโทรศัพท์ของคุณบางครั้งอาจเป็นเคล็ดลับ แต่มีสิ่งอื่น ๆ อีกมากมายที่คุณต้องการตรวจสอบเช่นกัน

หาก Google Assistant ไม่เปิดอะไรให้ทำตามขั้นตอนการแก้ปัญหาเหล่านี้:

  1. รีบูตโทรศัพท์ของคุณ ก่อนที่คุณจะลองทำอะไรที่ซับซ้อนกว่านี้ให้รีบูตโทรศัพท์ของคุณ วิธีแก้ไขง่ายๆที่มักจะได้ผล หลังจากรีบูตโทรศัพท์ของคุณเสร็จแล้วให้ลองใช้ Google Assistant อีกครั้ง

  2. ตรวจสอบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของคุณ Google Assistant อาศัยการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อประมวลผลคำสั่งของคุณ ตรวจสอบว่าคุณมีการเชื่อมต่อข้อมูลที่เชื่อถือได้หรือเชื่อมต่อโทรศัพท์กับ Wi-Fi แล้วลองใช้ Google Assistant อีกครั้ง

    หาก Google Assistant ทำงานกับคำสั่งต่างๆเช่นการค้นหาเว็บ แต่ไม่สามารถเปิดอะไรได้แสดงว่าปัญหาอาจไม่ใช่การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

  3. ตรวจสอบว่า Google Assistant ได้ยินคุณ หาก Google Assistant ไม่ตอบสนองเลยก็อาจไม่ได้ยินคุณ ลองย้ายไปอยู่ในบริเวณที่เงียบสงบหากคุณอยู่ในสถานที่ที่มีเสียงดัง หากคุณอยู่ในบริเวณที่เงียบอยู่แล้วให้ตรวจสอบไมโครโฟนของโทรศัพท์เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีฝุ่นหรือสิ่งสกปรกอื่น ๆ มาบดบัง

  4. ลองใช้คำสั่งอื่น

    Google Assistant ยอมรับคำสั่งต่างๆที่ทำให้แอปเปิดขึ้น หากพูดว่า "เปิด Gmail" ไม่ได้ให้ลองพูดว่า "เปิด Gmail" หรือ "เล่น Gmail"

    หาก Google Assistant ทำงานกับคำสั่งเดียวไม่ใช่กับคำสั่งอื่นการฝึกรูปแบบเสียงใหม่อาจช่วยได้

    เปิดแอป Google จากนั้นไปที่ เพิ่ม > การตั้งค่า > เสียงพูด > จับคู่เสียง > ฝึกรูปแบบเสียงอีกครั้ง. จากนั้นแตะ เพิ่มและพูดวลีที่ระบุให้ชัดเจนลงในไมโครโฟนของโทรศัพท์

  5. ข้อมูลในเครื่องเสียหายเป็นสาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้ Google Assistant ไม่ยอมเปิดอะไรเลย ในการดูแลปัญหานี้คุณจะต้องล้างแคชของแอป Google ของคุณ

    จุดเปิด การตั้งค่า > แอปและการแจ้งเตือน.

  6. แตะเบา ๆ Google > การเก็บรักษา > ล้างแคช.

    หาก Google Assistant ยังคงไม่เปิดอะไรให้ไปยังขั้นตอนถัดไป

  7. ในบางกรณีการล้างแคชของแอป Google ไม่เพียงพอ ขั้นตอนต่อไปคือการล้างข้อมูลที่จัดเก็บในเครื่องทั้งหมดซึ่งรวมถึงสิ่งต่างๆเช่นประวัติการค้นหาและการตั้งค่าฟีด

    จุดเปิด การตั้งค่า > แอปและการแจ้งเตือน > Google.

  8. แตะเบา ๆ การเก็บรักษา > ล้างการจัดเก็บ.

  9. แตะเบา ๆ ล้างข้อมูลทั้งหมด > OK.

  10. สิ่งสุดท้ายที่คุณสามารถลองใช้กับแอป Google คือถอนการติดตั้งการอัปเดตของแอปจากนั้นติดตั้งแอปใหม่

    จุดเปิด การตั้งค่า > แอปและการแจ้งเตือน > Google > (จุดแนวตั้งสามจุด) ไอคอนเมนู> ถอนการติดตั้งการอัปเดต.

    หาก Google Assistant ใช้งานได้อย่าอัปเดตแอป Google จนกว่า Google จะแก้ไขปัญหา หากไม่ได้ผลให้ลองอัปเดตแอป คุณสามารถดาวน์โหลดแอป Google ได้โดยตรงจาก Google Play

    ตัวเลือกนี้ใช้ไม่ได้ใน Android ทุกเวอร์ชัน หากคุณไม่เห็นตัวเลือกในการถอนการติดตั้งการอัปเดตสำหรับแอป Google คุณจะไม่สามารถลองใช้วิธีนี้ได้

  11. หาก Google Assistant ยังไม่เปิดอะไรเลย แต่ใช้งานได้กับคำสั่งที่ จำกัด เช่นการค้นหาเว็บปัญหาอาจเกิดจากการล็อกอัจฉริยะของโทรศัพท์


จะทำอย่างไรเมื่อ Google Assistant ทำการค้นหาเว็บ แต่จะไม่เปิดอะไรเลย

เมื่อ Google Assistant ทำงานกับคำสั่งบางคำสั่งเท่านั้นเช่นการค้นหาเว็บมักจะเกี่ยวข้องกับปัญหาในแอป Google หากคุณตัดออกสิ่งสุดท้ายที่คุณควรลองคือปิดใช้งานคุณสมบัติ Smart Lock

Smart Lock เป็นคุณสมบัติที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันไม่ให้โทรศัพท์ของคุณล็อกหรือปลดล็อกโดยอัตโนมัติภายใต้เงื่อนไขเฉพาะ ตัวอย่างเช่นคุณสามารถใช้ Smart Lock เพื่อปลดล็อกโทรศัพท์ของคุณโดยอัตโนมัติหากอุปกรณ์จดจำใบหน้าหรือเสียงของคุณหรือป้องกันไม่ให้ล็อกได้ตราบใดที่อยู่ใกล้กับอุปกรณ์เช่นสมาร์ทวอทช์

ในบางกรณีที่เกิดขึ้นได้ยาก Smart Lock สามารถอนุญาตให้ Google Assistant ทำงานบางอย่างได้เช่นการค้นหาเว็บ แต่ป้องกันไม่ให้เปิดแอปนัดหมายตั้งปลุกและฟังก์ชันขั้นสูงอื่น ๆ

วิธีปิดใช้งานคุณสมบัติล็อคอัจฉริยะมีดังนี้

  1. เปิด การตั้งค่า app

  2. เลื่อนลงไปที่ ความปลอดภัยและสถานที่ และแตะ ล็อคสมาร์ท.

  3. ใส่ของคุณ PIN, แพทเทิร์น,หรือ รหัสผ่าน.

  4. ปิดสวิตช์ การตรวจจับบนร่างกาย.

  5. ลบทั้งหมด อุปกรณ์ที่เชื่อถือได้, สถานที่, ใบหน้าและ การจับคู่เสียง เสียง

  6. รีบูตโทรศัพท์ของคุณและตรวจสอบว่า Google Assistant จะเปิดแอปหรือไม่

  7. หาก Google Assistant ใช้งานได้ให้ปิด Smart Lock หรือเพิ่มแต่ละวิธีกลับทีละวิธีโดยเริ่มจาก Voice Match คุณอาจใช้ Smart Lock ได้ในวง จำกัด หรืออาจต้องปิดการใช้งานทั้งหมดเพื่อใช้ Google Assistant

  8. หาก Google Assistant ใช้งานไม่ได้แม้ว่าจะปิดฟีเจอร์ Smart Lock ทั้งหมดคุณจะต้องรอให้ Google เผยแพร่การแก้ไขข้อบกพร่องที่ทำให้เกิดปัญหาในโทรศัพท์ของคุณ ติดต่อฝ่ายสนับสนุนของ Google Assistant เพื่อขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมเพื่อรายงานปัญหาของคุณและตรวจสอบว่ามีการแก้ไขเฉพาะเพิ่มเติมหรือไม่