ความแตกต่างของบัญชีภายในและ Microsoft ใน Windows

เมื่อคุณติดตั้ง Windows 10 เป็นครั้งแรกคุณจะเลือกได้ว่าจะใช้บัญชีภายในหรือบัญชี Microsoft บัญชี Microsoft เป็นคุณลักษณะใหม่และ Microsoft ไม่ต้องการให้คุณใช้บัญชีภายในใน Windows 10 ตัวเลือกที่ไม่ถูกต้องที่นี่อาจบังคับให้คุณพลาดคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมที่ Windows 10 นำเสนอ


บัญชีท้องถิ่นคืออะไร?

Drew Angerer / Getty Images

หากคุณเคยลงชื่อเข้าใช้คอมพิวเตอร์ที่บ้านที่ใช้ Windows XP หรือ Windows 7 แสดงว่าคุณใช้บัญชีภายใน

ชื่อนี้อาจทำให้ผู้ใช้มือใหม่ไม่สามารถใช้งานได้ แต่ก็ไม่มีอะไรมากไปกว่าการเข้าถึงคอมพิวเตอร์ในฐานะผู้ดูแลระบบเริ่มต้น บัญชีท้องถิ่นทำงานบนคอมพิวเตอร์เครื่องนั้น ๆ และไม่มีบัญชีอื่น

ประโยชน์ของการใช้บัญชีท้องถิ่น ได้แก่ :

  • ปลอดภัยมากขึ้น - คุณสร้างรหัสผ่านที่ซับซ้อนซึ่งใช้งานได้บนคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวและไม่มีที่ไหนเลย
  • ส่วนตัว - การตั้งค่าและผู้ใช้คอมพิวเตอร์ของคุณจะไม่ส่งไปยังเซิร์ฟเวอร์ระยะไกล ทุกอย่างจะถูกเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์เครื่องเดียว
  • ไม่ขึ้นกับอินเทอร์เน็ต - การเข้าสู่ระบบของ Microsoft จำเป็นต้องมีการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตเพื่อดึงการตั้งค่าและความชอบของผู้ใช้
  • ชื่อล็อกอินที่กำหนดเอง - คุณไม่ได้ใช้ที่อยู่อีเมลของคุณเป็นชื่อเข้าสู่ระบบดังนั้นจะไม่ปรากฏบนหน้าจอเข้าสู่ระบบเมื่อหน้าจอล็อก

เลือกบัญชีท้องถิ่นหากคุณต้องการให้ประสบการณ์ของคุณเหมือนใน Windows เวอร์ชันก่อนหน้า คุณจะเข้าสู่ระบบเปลี่ยนการตั้งค่าติดตั้งซอฟต์แวร์และแยกพื้นที่ผู้ใช้ของคุณออกจากส่วนอื่น ๆ ในระบบ อย่างไรก็ตามคุณจะพลาดคุณสมบัติมากมายที่บัญชี Microsoft เป็นไปได้ 


บัญชี Microsoft คืออะไร?

บัญชี Microsoft คือชื่อใหม่สำหรับสิ่งที่เคยเรียกว่า Windows Live ID หากคุณเคยใช้บริการเช่น Xbox Live, Hotmail, Outlook.com, OneDrive หรือ Windows Messenger แสดงว่าคุณมีบัญชี Microsoft Microsoft ได้รวมบริการเหล่านี้เข้าด้วยกันเพื่อให้สามารถเข้าถึงได้ด้วยที่อยู่อีเมลและรหัสผ่านเดียว

การมีบัญชี Microsoft หมายความว่าคุณจะสามารถเข้าถึงบริการต่างๆทั้งหมดของ Microsoft ได้ง่ายขึ้น แต่การใช้งานกับ Windows 10 จะให้สิทธิประโยชน์เพิ่มเติมอีกเล็กน้อย


เข้าถึง Windows Store

การลงชื่อเข้าใช้ Windows ช่วยให้คุณสามารถเข้าถึง Windows Store ซึ่งคุณสามารถดาวน์โหลดแอปลงในคอมพิวเตอร์ Windows ของคุณได้ แอพเหล่านี้คล้ายกับแอพที่พบใน Google Play Store หรือ iTunes App Store ความแตกต่างคือสามารถใช้แอพ Windows Store บนพีซีได้ ใน Windows 10 สามารถใช้แอพ Windows Store ได้เหมือนกับแอพเดสก์ท็อปทั่วไป

คุณจะพบแอปฟรีหลายพันรายการในหมวดหมู่เกมกีฬาโซเชียลความบันเทิงรูปภาพเพลงและข่าวสาร บางแอปเป็นแอปที่ต้องชำระเงิน แต่อีกมากมายไม่มีค่าใช้จ่ายและทั้งหมดนี้ใช้งานง่าย


ฟรี Cloud Storage

การตั้งค่าบัญชี Microsoft ทำให้คุณมีพื้นที่เก็บข้อมูล 5 GB ในระบบคลาวด์โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย บริการนี้เรียกว่า OneDrive จัดเก็บไฟล์ออนไลน์เพื่อให้คุณสามารถเข้าถึงได้จากอุปกรณ์อื่น ๆ ของคุณ

ไม่เพียง แต่จะเข้าถึงข้อมูลของคุณได้ง่ายขึ้นเท่านั้น แต่ยังแชร์ได้ง่ายขึ้นด้วย คุณสามารถให้เพื่อนและครอบครัวของคุณเข้าถึงไฟล์ที่เก็บไว้ในบัญชี OneDrive ของคุณได้ เมื่อได้รับอนุญาตจากคุณพวกเขาสามารถเข้าสู่ระบบเพื่อดูไฟล์เหล่านี้หรือดาวน์โหลดสำเนา

OneDrive ยังมีเครื่องมือสำหรับแก้ไขไฟล์ของคุณโดยใช้ Office Online: ชุดโปรแกรม Microsoft Office ที่เรียบง่ายสำหรับการแก้ไขและสร้างเอกสารที่จัดเก็บใน OneDrive

หากคุณตัดสินใจที่จะไม่ใช้บัญชี Microsoft ของคุณกับพีซีของคุณคุณยังมีพื้นที่เก็บข้อมูลฟรี 5 GB กับ OneDrive


ซิงค์การตั้งค่าบัญชีของคุณ

คุณสมบัติที่น่าตื่นเต้นที่สุดของบัญชี Microsoft คือการจัดเก็บการตั้งค่าบัญชี Windows 10 ของคุณในระบบคลาวด์ เมื่อคุณลงชื่อเข้าใช้บัญชีของคุณบนคอมพิวเตอร์ Windows เครื่องหนึ่งและตั้งค่าตามที่คุณต้องการการเปลี่ยนแปลงจะถูกจัดเก็บไว้ในระบบคลาวด์ผ่านกระบวนการที่ซิงค์เดสก์ท็อปของคุณกับ OneDrive

บัญชี Windows 10 ทำให้การซิงค์ดียิ่งขึ้นโดยการซิงค์โปรไฟล์เครือข่ายรหัสผ่านและการตั้งค่าแอพ Windows Store ระหว่างบัญชี Windows 10 ยังช่วยให้คุณสามารถแบ่งปันรหัสผ่าน Wi-Fi ในเบื้องหลังกับเพื่อนและเพื่อนร่วมงานของคุณได้อย่างราบรื่น

ข้อเสียของการเข้าสู่ระบบด้วยบัญชี Windows

ข้อเสียบางประการของการใช้บัญชี Microsoft เพื่อเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ Windows ของคุณ ได้แก่ :

  • แฮ็กได้ - เนื่องจากบัญชี Microsoft ของคุณถูกเก็บไว้บนอินเทอร์เน็ตหากถูกแฮ็กแฮ็กเกอร์จะสามารถเข้าถึงคอมพิวเตอร์ของคุณและทุกบริการของ Microsoft ที่คุณใช้
  • อินเทอร์เน็ตจำเป็น - เป็นไปได้ที่จะเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ของคุณหากคุณไม่มีอินเทอร์เน็ต แต่ต้องมีขั้นตอนเพิ่มเติมเพื่อยืนยันว่าคุณต้องการใช้การตั้งค่าที่บันทึกไว้ล่าสุด
  • รหัสผ่านที่ใช้ร่วมกัน - หากคุณแชร์ข้อมูลเข้าสู่ระบบของ Microsoft กับใครก็ตามเพื่อให้สามารถเข้าถึงคอมพิวเตอร์ได้พวกเขาจะสามารถเข้าถึงบริการของ Microsoft และข้อมูลที่ละเอียดอ่อนใด ๆ ที่เก็บไว้ที่นั่น
  • ความเป็นส่วนตัวน้อยลง - การตั้งค่าคอมพิวเตอร์ของคุณจะถูกเก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์ของ Microsoft พร้อมกับการใช้งานคอมพิวเตอร์ไซต์ที่คุณเยี่ยมชมและแอปที่คุณใช้
  • การตั้งค่าที่ซิงค์ - หากคุณใช้บัญชี Microsoft เดียวกันบนอุปกรณ์ทั้งหมดของคุณการตั้งค่าของคุณจะซิงค์กับอุปกรณ์เหล่านี้โดยอัตโนมัติ

การถูกล็อกจากบัญชี Microsoft ของคุณยังหมายความว่าคุณจะถูกล็อกจากอุปกรณ์ทั้งหมดที่คุณใช้กับบัญชีนั้น โชคดีที่การปลดล็อกรหัสผ่าน Microsoft ของคุณเป็นเรื่องง่าย

คุณควรเลือกประเภทบัญชีใด

บัญชี Microsoft มีคุณสมบัติมากมายที่บัญชีภายในเครื่องไม่มี แต่ไม่ได้หมายความว่าสำหรับทุกคน

หากคุณไม่สนใจแอพ Windows Store มีคอมพิวเตอร์เพียงเครื่องเดียวและไม่จำเป็นต้องเข้าถึงข้อมูลของคุณจากที่ใดก็ได้นอกจากที่บ้านของคุณบัญชีในเครื่องก็จะทำงานได้ดี มันจะพาคุณเข้าสู่ Windows และมอบพื้นที่ส่วนตัวให้คุณโทรหาคุณเอง

หากคุณสนใจที่จะเข้าถึงคุณสมบัติทั้งหมดที่ Windows 10 มีให้คุณจะต้องมีบัญชี Microsoft เพื่อใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติเหล่านี้อย่างเต็มที่