วิธีใช้ OneDrive ของ Microsoft บนอุปกรณ์ทุกเครื่อง

บริการจัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์ของ Microsoft OneDrive ถูกใช้โดยผู้บริโภคและธุรกิจเพื่อสำรองข้อมูลและซิงค์ไฟล์ระหว่างอุปกรณ์ ไม่เชื่อเรื่องพระเจ้าโดยสิ้นเชิงกับอุปกรณ์โดยมีแอปอย่างเป็นทางการให้ดาวน์โหลดบนระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนที่สำคัญทั้งหมด


ทำความเข้าใจกับบัญชี Microsoft และ OneDrive

ในการใช้ OneDrive คุณต้องมีบัญชี Microsoft ฟรี บัญชี Microsoft มีชื่อที่แตกต่างกันมากมายและใช้สำหรับบริการที่หลากหลาย คุณใช้ราคาอยู่แล้ว คุณสามารถใช้สิ่งต่อไปนี้เพื่อเข้าถึง OneDrive:

  • ที่อยู่อีเมล Hotmail และ Outlook
  • บัญชี Xbox Live สำหรับการเล่นเกมบนคอนโซลวิดีโอเกม Xbox 360 และ Xbox One
  • บัญชี Skype
  • บัญชีที่คุณใช้ซื้อเนื้อหาดิจิทัลจาก Windows 10 Microsoft Store

ผู้ใช้ทั่วไปไม่จำเป็นต้องมีบัญชี Microsoft มากกว่าหนึ่งบัญชีเพื่อใช้แอปและบริการของ Microsoft ข้อมูลการเข้าสู่ระบบเดียวกันสำหรับที่อยู่อีเมล Outlook สามารถใช้เพื่อลงชื่อเข้าใช้บนคอนโซล Xbox One, แอป Skype และบัญชี OneDrive


OneDrive ราคาเท่าไหร่?

บริการจัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์ OneDrive ของ Microsoft ให้บริการฟรีโดยมีขีด จำกัด พื้นที่เก็บข้อมูล 5 GB ขีด จำกัด พื้นที่เก็บข้อมูลนี้รวมถึงไฟล์ทั้งหมดที่แชร์บนอุปกรณ์และแอพที่เชื่อมต่อทั้งหมดของคุณ ผู้ที่ต้องการพื้นที่เพิ่มสามารถจ่าย $ 1.99 ต่อเดือนสำหรับแผน 50 GB

Microsoft ยังเสนอแผน OneDrive ขนาด 1 TB และ 5 TB ในราคา $ 69.99 และ $ 99.99 ต่อปีตามลำดับ ทั้งสองอย่างนี้มาพร้อมกับการสมัครใช้งาน Microsoft 365 ฟรีและคุณสมบัติขั้นสูงหลายอย่างเช่น ransomware และการตรวจจับมัลแวร์

ร้านค้าหลายแห่งมักให้การอัปเกรดบัญชี OneDrive ฟรีเมื่อซื้อสมาร์ทโฟนแท็บเล็ตหรือคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ หากคุณคิดว่าคุณอาจต้องการพื้นที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์เพิ่มขึ้นคุณควรถามผู้ช่วยร้านค้าว่าพวกเขามีแคมเปญส่งเสริมการขายของ OneDrive ที่ทำงานในครั้งต่อไปที่คุณซื้ออุปกรณ์ใหม่หรือไม่


มีแอป OneDrive อะไรบ้าง

มีแอป Microsoft OneDrive อย่างเป็นทางการสำหรับอุปกรณ์ Windows 10, iPhone, iPod touch, iPad, สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต Android, คอมพิวเตอร์ Mac, คอนโซล Xbox One และ Windows Phone

OneDrive ถูกรวมเข้ากับระบบปฏิบัติการ Windows 10 โดยตรงดังนั้นคุณไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดแอปเพื่อให้แอปทำงานเมื่อตั้งค่าอุปกรณ์ Windows 10 ใหม่ของคุณ แม้ว่าจะมีแอป Windows 10 OneDrive ฟรีที่คุณสามารถดาวน์โหลดได้จากร้านแอป Microsoft Store แต่ก็ไม่จำเป็น


เว็บไซต์ OneDrive ทำอะไร

เว็บไซต์ OneDrive สามารถเข้าถึงได้ผ่านเว็บเบราว์เซอร์บนอุปกรณ์ใดก็ได้ นี่คือสิ่งที่คุณสามารถทำได้:

  • อัปโหลดไฟล์ไปยังบัญชี OneDrive ของคุณ
  • ลบไฟล์จากบัญชี OneDrive ของคุณ
  • ย้ายไฟล์ไปยังโฟลเดอร์ OneDrive อื่น
  • แชร์ไฟล์หรือโฟลเดอร์กับบุคคลอื่น
  • กู้คืนไฟล์ OneDrive ที่ถูกลบ
  • เลิกทำการเปลี่ยนแปลงกับไฟล์ OneDrive
  • เปิดและแก้ไขไฟล์ใน Word Online

เนื่องจากใช้งานได้เหมือนกับเว็บไซต์ OneDrive คุณยังต้องดาวน์โหลดแอป OneDrive บนอุปกรณ์ของคุณหากคุณต้องการอัปโหลดไฟล์โดยตรงจากแอปอื่นไปยังบัญชี OneDrive ของคุณหรือเปิดใช้งานการอัปโหลดรูปถ่ายของคุณโดยอัตโนมัติ


วิธีสำรองรูปภาพบนสมาร์ทโฟนของคุณด้วย OneDrive

หนึ่งในคุณสมบัติที่มีประโยชน์มากขึ้นของแอป iOS และ Android OneDrive คือสามารถอัปโหลดรูปถ่ายและภาพหน้าจอของคุณไปยังที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์ของ Microsoft ได้โดยอัตโนมัติทันทีที่สร้างขึ้น สิ่งนี้ไม่เพียง แต่ให้การสำรองข้อมูลรูปภาพของคุณเท่านั้น แต่ยังทำให้สามารถเข้าถึงได้ทันทีบนอุปกรณ์อื่น ๆ ของคุณด้วยแอป OneDrive ที่ติดตั้งโดยไม่จำเป็นต้องให้คุณถ่ายโอนด้วยตนเอง

วิธีเปิดใช้งานการอัปโหลดกล้อง OneDrive บน iOS

ถ้าคุณต้องการอัปโหลดรูปถ่ายของคุณโดยอัตโนมัติจากอุปกรณ์ iOS ไปยัง OneDrive:

  1. เปิดแอป OneDrive บน iPhone, iPod touch หรือ iPad ของคุณจากนั้นแตะที่ ไอคอนผู้ใช้ ที่มุมซ้ายบน

  2. เลือก การตั้งค่า.

  3. เลือก อัปโหลดกล้อง.

  4. ในหน้าจอถัดไปให้แตะสวิตช์ข้างๆ อัปโหลดกล้อง. จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงินเมื่อเปิดใช้งานตัวเลือก

    แอปอาจขออนุญาตเข้าถึงรูปภาพของคุณก่อนที่จะเปิดการตั้งค่านี้ หากเป็นเช่นนั้นให้แตะ OK.

เมื่ออัปโหลดรูปภาพไปยังบัญชี OneDrive ของคุณจากอุปกรณ์ iOS แล้วภาพเหล่านั้นจะพร้อมใช้งานภายใน วันไดรฟ์ > ภาพ > ม้วนฟิล์ม และจัดเรียงในโฟลเดอร์ที่ตั้งชื่อตามปีที่สร้างขึ้น

วิธีเปิดใช้งานการอัปโหลดกล้อง OneDrive บน Android

ขั้นตอนในการเปิดใช้งานการอัปโหลดกล้องใน OneDrive สำหรับ Android จะแตกต่างจากเวอร์ชัน iOS เล็กน้อย

  1. เปิดแอป OneDrive บนอุปกรณ์ Android ของคุณแล้วแตะ Me ที่มุมล่างขวาของหน้าจอ

  2. เลือก การตั้งค่า.

  3. เลือก อัปโหลดกล้อง.

  4. แตะเบา ๆ บัญชีอัปโหลดกล้อง เพื่อเลือกบัญชีที่คุณต้องการอัปโหลดรูปภาพจากนั้นแตะ สวิตช์อัปโหลดกล้อง เพื่อเปิดคุณสมบัติ

เมื่ออัปโหลดรูปภาพไปยังบัญชี OneDrive ของคุณจากอุปกรณ์ Android แล้วจะมีอยู่ในไดเร็กทอรีไฟล์ OneDrive หลักของคุณ

วิธีการโอนไฟล์ไปยังคอมพิวเตอร์ของคุณด้วย OneDrive

OneDrive ของ Microsoft เป็นวิธีง่ายๆในการถ่ายโอนไฟล์จากสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตไปยังคอมพิวเตอร์โดยไม่ต้องใช้สายเคเบิลหรือกระบวนการซิงค์อุปกรณ์ทั้งหมด นี่คือวิธีการทำ

  1. ดาวน์โหลดและลงชื่อเข้าใช้แอป OneDrive บนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต iOS หรือ Android

  2. ดาวน์โหลดและติดตั้งแอป OneDrive บนคอมพิวเตอร์ Mac ของคุณและลงชื่อเข้าใช้หากคุณใช้คอมพิวเตอร์ Windows 10 OneDrive ได้รับการตั้งค่าให้คุณแล้ว

    ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณใช้บัญชี OneDrive เดียวกันบนอุปกรณ์ทั้งหมดของคุณ

  3. เปิดแอป OneDrive บนอุปกรณ์อัจฉริยะ iOS หรือ Android ของคุณแล้วแตะ บวก (+) ที่มุมขวาบนของหน้าจอ

  4. เลือก อัพโหลด.

  5. บน Android ให้เรียกดูอุปกรณ์ของคุณแล้วแตะไฟล์เพื่ออัปโหลดไปยัง OneDrive

    บน iOS:

    1. แตะอย่างใดอย่างหนึ่ง ภาพถ่ายและวิดีโอ or หมวดหมู่สินค้า.
    2. ค้นหาและแตะไฟล์ของคุณ
    3. แตะเบา ๆ เสร็จสิ้น ที่มุมขวาบนของแอปเพื่อเริ่มการอัปโหลด

  6. ไฟล์ควรจะปรากฏในโฟลเดอร์ OneDrive บนคอมพิวเตอร์ของคุณในไม่ช้า เวลาในการโอนจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความเร็วอินเทอร์เน็ตของคุณและขนาดของไฟล์ที่คุณกำลังอัปโหลด ภาพเดี่ยวควรถ่ายโอนภายในหนึ่งนาทีหรือมากกว่านั้นในขณะที่ไฟล์ภาพยนตร์อาจใช้เวลานานกว่านั้น

หลังจากอัปโหลดไปยังบัญชี OneDrive ของคุณไฟล์ของคุณจะสามารถเข้าถึงได้ผ่านทางแอป OneDrive บนอุปกรณ์ทั้งหมดของคุณไม่ใช่เฉพาะคอมพิวเตอร์ของคุณ

ใช้ OneDrive เพื่อแชร์ไฟล์กับเพื่อน ๆ

OneDrive ทุกเวอร์ชันสามารถแชร์ไฟล์กับเพื่อนหรือเพื่อนร่วมงานได้โดยการสร้างลิงก์เว็บเฉพาะที่สามารถส่งทางอีเมลหรือแอปส่งข้อความ ลิงก์ไฟล์ OneDrive สามารถโพสต์บนเครือข่ายโซเชียลมีเดียเช่น Facebook และ Twitter วิธีสร้างลิงค์แชร์ใน OneDrive:

  • ภายในแอป Android OneDrive ให้เปิดไฟล์ที่คุณต้องการแชร์จากนั้นแตะไฟล์ เเชร์ ไอคอนที่มุมล่างซ้ายของหน้าจอ เลือก คัดลอกลิงค์ เพื่อคัดลอกลิงก์เฉพาะของไฟล์ไปยังคลิปบอร์ดของอุปกรณ์ของคุณ
  • ในแอพ iOS OneDive ให้เปิดไฟล์ที่คุณต้องการแชร์จากนั้นแตะไฟล์ เเชร์ ไอคอนแสดงเป็นไอคอนสี่เหลี่ยมพร้อมลูกศรชี้ออกมา เลือก คัดลอกลิงค์ เพื่อบันทึกลิงค์
  • ในการแชร์ไฟล์ OneDrive จากคอมพิวเตอร์ Windows 10 หรือ Mac ให้ค้นหาไฟล์ภายในไดเร็กทอรี OneDrive คลิกขวาด้วยเมาส์จากนั้นเลือก แชร์ลิงก์ OneDrive. ลิงก์จะถูกคัดลอกไปยังคลิปบอร์ดของคุณทันที

หลังจากที่คุณมีลิงก์แล้วคุณสามารถวางลิงก์ลงในโปรแกรมหรือแอปใดก็ได้เช่นเดียวกับการวางข้อความปกติ

การแชร์ลิงก์ OneDrive ช่วยให้ทุกคนที่เลือกเข้าถึงไฟล์ได้ โปรดระวังว่าคุณแชร์กับใครทางออนไลน์

ฉันสามารถบันทึกลงใน OneDrive เมื่อออฟไลน์ได้หรือไม่

ใช่คุณสามารถ. หากเคยดาวน์โหลดไฟล์ลงในอุปกรณ์ของคุณคุณสามารถเปิดแก้ไขและบันทึกขณะออฟไลน์ได้ เมื่ออุปกรณ์ของคุณเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตในครั้งถัดไปไฟล์ที่อัปเดตจะอัปโหลดไปยังบัญชี OneDrive ของคุณและเขียนทับเวอร์ชันเก่า