คีย์ WEP ในเครือข่าย Wi-Fi คืออะไร?

WEP ย่อมาจาก Wired Equivalent Privacy ซึ่งเป็นมาตรฐานความปลอดภัยเครือข่ายไร้สาย Wi-Fi คีย์ WEP คือรหัสผ่านความปลอดภัยสำหรับอุปกรณ์ Wi-Fi คีย์ WEP ช่วยให้อุปกรณ์บนเครือข่ายท้องถิ่นแลกเปลี่ยนข้อความที่เข้ารหัส (เข้ารหัสทางคณิตศาสตร์) ซึ่งกันและกันในขณะที่ซ่อนเนื้อหาของข้อความไม่ให้บุคคลภายนอกดูได้ง่าย


คีย์ WEP ทำงานอย่างไร 

รูปภาพ Garry Wade / Getty

ผู้ดูแลระบบเครือข่ายเลือกคีย์ WEP ที่จะใช้บนเครือข่าย ในขั้นตอนการเปิดใช้งานการรักษาความปลอดภัย WEP ต้องตั้งค่าคีย์ที่ตรงกันบนเราเตอร์รวมถึงอุปกรณ์ไคลเอนต์แต่ละตัวเพื่อให้สามารถสื่อสารกันผ่านการเชื่อมต่อ Wi-Fi

คีย์ WEP คือลำดับของค่าฐานสิบหกที่นำมาจากตัวเลข 0 ถึง 9 และตัวอักษร A ถึง F ตัวอย่างบางส่วนของคีย์ WEP ได้แก่ :

  • 1A648C9FE2
  • 99D767BAC38EA23B0C0176D152

ความยาวที่ต้องการของคีย์ WEP ขึ้นอยู่กับเวอร์ชันของมาตรฐาน WEP ที่เครือข่ายรัน:

  • WEP 40- หรือ 64 บิต: คีย์ 10 หลัก
  • WEP 104- หรือ 128 บิต: คีย์ 26 หลัก
  • WEP แบบ 256 บิต: คีย์ 58 หลัก

เพื่อช่วยผู้ดูแลระบบในการสร้างคีย์ WEP ที่ถูกต้องอุปกรณ์เครือข่ายไร้สายบางยี่ห้อจะสร้างคีย์ WEP จากข้อความปกติโดยอัตโนมัติ (บางครั้งเรียกว่าข้อความรหัสผ่าน) นอกจากนี้เว็บไซต์สาธารณะบางแห่งยังมีตัวสร้างคีย์ WEP อัตโนมัติที่สร้างค่าคีย์แบบสุ่มที่บุคคลภายนอกคาดเดาได้ยาก


เหตุใด WEP จึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเครือข่ายไร้สาย

ตามชื่อที่แนะนำเทคโนโลยี WEP ถูกสร้างขึ้นเพื่อปกป้องเครือข่าย Wi-Fi ในระดับที่เทียบเท่ากับเครือข่ายอีเธอร์เน็ตที่ได้รับการปกป้อง ความปลอดภัยของการเชื่อมต่อไร้สายนั้นน้อยกว่าเครือข่ายอีเธอร์เน็ตแบบใช้สายอย่างมากเมื่อเครือข่าย Wi-Fi เป็นที่นิยมครั้งแรก

โปรแกรม Network sniffer อนุญาตให้ทุกคนที่มีความรู้ทางเทคนิคเล็กน้อยสามารถขับรถผ่านย่านที่อยู่อาศัยและเข้าถึงเครือข่าย Wi-Fi ที่ใช้งานได้จากถนน สิ่งนี้กลายเป็นที่รู้จักกันในนามการขับรถ หากไม่เปิดใช้งาน WEP นักดมกลิ่นสามารถจับและดูรหัสผ่านและข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ที่ครัวเรือนที่ไม่มีการป้องกันที่ส่งผ่านเครือข่ายของพวกเขา นอกจากนี้ยังสามารถเข้าถึงและใช้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตโดยไม่ได้รับอนุญาต

ครั้งหนึ่ง WEP เป็นมาตรฐานเดียวที่ได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวางในการปกป้องเครือข่าย Wi-Fi ในบ้านจากการโจมตีของนักดมกลิ่น


ทำไมคีย์ WEP จึงล้าสมัย

นักวิจัยในอุตสาหกรรมได้ค้นพบและเปิดเผยข้อบกพร่องที่สำคัญต่อสาธารณะในการออกแบบเทคโนโลยี WEP ด้วยเครื่องมือที่เหมาะสม (เช่นโปรแกรมที่สร้างขึ้นเพื่อใช้ประโยชน์จากข้อบกพร่องทางเทคนิคเหล่านี้) บุคคลสามารถเจาะเข้าไปในเครือข่ายที่ป้องกันด้วย WEP ส่วนใหญ่ได้ภายในเวลาไม่กี่นาทีและทำการโจมตีด้วยการดมกลิ่นแบบเดียวกับบนเครือข่ายที่ไม่มีการป้องกัน

ระบบคีย์ไร้สายที่ใหม่กว่าและทันสมัยกว่ารวมถึง WPA และ WPA2 ถูกเพิ่มไปยังเราเตอร์ Wi-Fi และอุปกรณ์อื่น ๆ เพื่อแทนที่ WEP แม้ว่าอุปกรณ์ Wi-Fi จำนวนมากยังคงเสนอให้เป็นตัวเลือก แต่ WEP ถือว่าล้าสมัยมานานแล้วและควรใช้บนเครือข่ายไร้สายเป็นทางเลือกสุดท้ายเท่านั้น