ไฟล์ SRT คืออะไร (และวิธีการเปิดไฟล์)

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ SRT เป็นไฟล์ SubRip Subtitle
  • เปิดวิดีโอโดยใช้ VLC, MPC-HC หรือ KMPlayer
  • แปลงเป็น VTT, TXT และรูปแบบที่คล้ายกันด้วย Jubler หรือ Rev.com

บทความนี้จะอธิบายว่าไฟล์ SRT คืออะไรวิธีแก้ไขหรือสร้างไฟล์ของคุณเองโปรแกรมใดที่สามารถเล่นไฟล์พร้อมกับวิดีโอและวิธีการแปลงไฟล์เป็นรูปแบบคำบรรยายอื่น


ไฟล์ SRT คืออะไร?

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. SRT เป็นไฟล์ SubRip Subtitle ไฟล์ประเภทนี้มีข้อมูลคำบรรยายวิดีโอเช่นรหัสเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดของข้อความและจำนวนคำบรรยายตามลำดับ

สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าไฟล์ SRT เป็นเพียงไฟล์ข้อความที่ใช้ร่วมกับข้อมูลวิดีโอ ซึ่งหมายความว่าไฟล์ SRT เองไม่มีข้อมูลวิดีโอหรือเสียงใด ๆ


วิธีการเปิดไฟล์ SRT

สามารถใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความใด ๆ เพื่อเปิดไฟล์ SRT ได้เนื่องจากเป็นเพียงไฟล์ข้อความธรรมดา ดูรายชื่อบรรณาธิการข้อความฟรีที่ดีที่สุดสำหรับตัวเลือกบางอย่างหรือพิจารณาใช้โปรแกรมแก้ไข SRT เฉพาะเช่น Jubler หรือ Aegisub

อย่างไรก็ตามสาเหตุส่วนใหญ่ที่ใครบางคนต้องการเปิดไฟล์ SRT คือการใช้งานกับเครื่องเล่นวิดีโอเพื่อให้คำบรรยายเล่นไปพร้อมกับภาพยนตร์

ในกรณีนี้คุณสามารถเปิดไฟล์ SRT ด้วยโปรแกรมเช่น VLC, MPC-HC, KMPlayer, MPlayer, BS.Player หรือ Windows Media Player (ด้วยปลั๊กอิน VobSub) รูปแบบ SRT ได้รับการสนับสนุนสำหรับวิดีโอ YouTube เช่นกันซึ่งหมายความว่าคุณสามารถใช้คำบรรยายในวิดีโอ YouTube ของคุณได้

ตัวอย่างเช่นเมื่อคุณเปิดภาพยนตร์ใน VLC คุณสามารถใช้ไฟล์ หัวเรื่องย่อย > เพิ่มไฟล์คำบรรยาย เมนูเพื่อเปิดไฟล์ SRT และเล่นกับวิดีโอ เมนูที่คล้ายกันนี้สามารถพบได้ในโปรแกรมเล่นวิดีโออื่น ๆ ทั้งหมดที่กล่าวถึงข้างต้น

เครื่องเล่นมัลติมีเดียบางตัวอาจไม่สามารถเปิดไฟล์ SRT ได้เว้นแต่จะเปิดวิดีโออยู่แล้ว หากต้องการเปิดไฟล์ SRT โดยไม่มีวิดีโอเพียงเพื่อดูข้อความให้ใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความที่กล่าวถึงข้างต้น

ดูบทความของเราวิธีเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นสำหรับนามสกุลไฟล์เฉพาะใน Windows หากไฟล์ SRT ของคุณเปิดในโปรแกรมอื่นนอกเหนือจากที่คุณต้องการให้เปิดด้วย อย่างไรก็ตามโปรดจำไว้ว่าเนื่องจากเครื่องเล่นวิดีโอส่วนใหญ่ที่รองรับไฟล์ SRT อาจมีเมนูพิเศษสำหรับเปิดเช่นเดียวกับ VLC คุณอาจต้องเปิดโปรแกรมก่อนจากนั้นจึงนำเข้าไฟล์ SRT แทนการดับเบิลคลิก


วิธีการแปลงไฟล์ SRT

โปรแกรมแก้ไข SRT และเครื่องเล่นวิดีโอด้านบนบางส่วนสามารถแปลงไฟล์ SRT เป็นรูปแบบคำบรรยายอื่น ๆ ได้ ตัวอย่างเช่น Jubler สามารถบันทึกไฟล์ SRT ที่เปิดเป็นไฟล์ SSA, SUB, TXT, STL, XML หรือ DXFP ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นรูปแบบคำบรรยายประเภทต่างๆ

คุณยังสามารถแปลงไฟล์ SRT ทางออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์เช่น Rev.com และ Subtitle Converter ตัวอย่างเช่น Rev.com สามารถแปลงไฟล์ SRT เป็น SCC, MCC, TTML, QT.TXT, VTT, CAP และอื่น ๆ สามารถทำได้เป็นชุดและจะแปลงไฟล์ SRT เป็นหลายรูปแบบพร้อมกัน

ไฟล์ SRT เป็นเพียงไฟล์ข้อความไม่ใช่ไฟล์วิดีโอหรือไฟล์เสียง คุณไม่สามารถแปลง SRT เป็น MP4 หรือรูปแบบมัลติมีเดียอื่น ๆ เช่นนั้นได้ไม่ว่าคุณจะอ่านอะไรจากที่อื่นก็ตาม!


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากคุณไม่สามารถเปิดไฟล์ได้ด้วยวิธีที่อธิบายไว้ข้างต้นให้ตรวจสอบนามสกุลไฟล์อีกครั้ง บางไฟล์ใช้นามสกุลที่คล้ายกันแม้ว่ารูปแบบจะไม่เกี่ยวข้องกันเลยก็ตาม

SRF และ HGT เป็นเพียงตัวอย่างบางส่วน


วิธีสร้างไฟล์ SRT

คุณสามารถสร้างไฟล์ SRT ของคุณเองโดยใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความใดก็ได้ตราบใดที่คุณรักษารูปแบบให้ถูกต้องและบันทึกด้วยนามสกุลไฟล์. SRT อย่างไรก็ตามวิธีที่ง่ายกว่าในการสร้างไฟล์ SRT ของคุณเองคือการใช้โปรแกรม Jubler หรือ Aegisub ที่กล่าวถึงที่ด้านบนของหน้านี้

ไฟล์ SRT มีรูปแบบเฉพาะที่ต้องมีอยู่นี่คือตัวอย่างของข้อมูลโค้ดจากไฟล์ SRT:

1097
01:20:45,138 --> 01:20:48,164
คุณจะพูดอะไรก็ได้ตอนนี้
เพื่อให้ได้สิ่งที่คุณต้องการ

ตัวเลขแรกคือลำดับที่ส่วนคำบรรยายนี้ควรจะสัมพันธ์กับคำบรรยายอื่น ๆ ทั้งหมด ในไฟล์ SRT แบบเต็มส่วนถัดไปเรียกว่า 1098 และ 1099 และอื่น ๆ

บรรทัดที่สองคือรหัสเวลาสำหรับระยะเวลาที่ควรแสดงข้อความบนหน้าจอ มันตั้งค่าในรูปแบบของ HH: MM: SS, MIL ซึ่งเป็นชั่วโมง: นาที: วินาที, มิลลิวินาที สิ่งนี้จะอธิบายว่าข้อความควรแสดงบนหน้าจอนานเพียงใด

บรรทัดอื่น ๆ คือข้อความที่ควรปรากฏในช่วงเวลาที่กำหนดไว้ด้านบน

หลังจากส่วนหนึ่งคุณต้องมีช่องว่างหนึ่งบรรทัดก่อนที่คุณจะเริ่มหัวข้อถัดไปซึ่งในตัวอย่างนี้จะเป็น:

1098
01:20:52,412 --> 01:20:55,142
คุณต้องการที่จะรู้สึกเสียใจกับตัวเอง
ไม่ใช่เหรอ

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบ SRT

โปรแกรม SubRip จะแยกคำบรรยายจากภาพยนตร์และแสดงผลลัพธ์ในรูปแบบ SRT ตามที่อธิบายไว้ข้างต้น

อีกรูปแบบหนึ่งที่เดิมเรียกว่า WebSRT ใช้นามสกุลไฟล์. SRT ด้วย ตอนนี้เรียกว่า WebVTT (Web Video Text Track) และใช้นามสกุลไฟล์. VTT แม้ว่าเบราว์เซอร์หลัก ๆ เช่น Chrome และ Firefox จะรองรับ แต่ก็ไม่ได้รับความนิยมเท่ากับรูปแบบ SubRip Subtitle และไม่ได้ใช้รูปแบบเดียวกันทั้งหมด

คุณสามารถดาวน์โหลดไฟล์ SRT ได้จากเว็บไซต์ต่างๆ ตัวอย่างหนึ่งคือ Podnapisi.net ซึ่งให้คุณดาวน์โหลดคำบรรยายสำหรับรายการทีวีและภาพยนตร์โดยใช้การค้นหาขั้นสูงเพื่อค้นหาวิดีโอที่แน่นอนตามปีประเภทตอนฤดูกาลหรือภาษา

MKVToolNix เป็นตัวอย่างหนึ่งของโปรแกรมที่สามารถลบหรือเพิ่มไฟล์คำบรรยายจากไฟล์ MKV