ไฟล์ VOB (คืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. VOB มักเป็นไฟล์ DVD Video Object ซึ่งสามารถมีทั้งข้อมูลวิดีโอและเสียงรวมถึงเนื้อหาเกี่ยวกับภาพยนตร์อื่น ๆ เช่นคำบรรยายและเมนู บางครั้งมีการเข้ารหัสและโดยปกติจะเห็นเก็บไว้ที่รากของดีวีดีภายในโฟลเดอร์ VIDEO_TS

โมเดล 3 มิติที่เรียกว่า Vue Objects ก็ใช้นามสกุลไฟล์นี้เช่นกัน สร้างขึ้นโดยโปรแกรมสร้างแบบจำลอง 3 มิติ E-on Vue และสามารถสร้างพื้นผิวโดยใช้ข้อมูลที่จัดเก็บไว้ในไฟล์ MAT (Vue Material)

วิดีโอเกมแข่งรถ Live for Speed ​​ใช้ไฟล์ VOB ด้วยเพื่อจุดประสงค์ในการสร้างพื้นผิวและสร้างโมเดลรถ 3 มิติ ยานพาหนะมีความสมมาตรดังนั้นมีเพียงครึ่งเดียวของโมเดลเท่านั้นที่มีอยู่ในไฟล์ ส่วนที่เหลือสร้างโดยเกม

นอกจากนี้ VOB ยังเป็นคำย่อของเสียงผ่านบรอดแบนด์และวิดีโอผ่านบรอดแบนด์ แต่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปแบบไฟล์ที่กล่าวถึงที่นี่


วิธีการเปิดไฟล์ VOB

โปรแกรมซอฟต์แวร์หลายโปรแกรมที่จัดการกับวิดีโอสามารถเปิดและแก้ไขไฟล์ VOB ได้ เครื่องเล่น VOB ฟรีบางตัว ได้แก่ Windows Media Player, Media Player Classic, VLC, GOM Player และ Potplayer

ตัวเปิดอื่น ๆ ที่ไม่ฟรี ได้แก่ โปรแกรม PowerDVD, PowerDirector และ PowerProducer ของ CyberLink

VobEdit เป็นตัวอย่างหนึ่งของโปรแกรมแก้ไข VOB ฟรีและโปรแกรมอื่น ๆ เช่น DVD Flick สามารถเปลี่ยนไฟล์วิดีโอปกติให้เป็นไฟล์ VOB เพื่อสร้างภาพยนตร์ดีวีดี

ในการเปิดไฟล์บน macOS คุณสามารถใช้ VLC, MPlayerX, Elmedia Player หรือ Roxio Toast VLC ทำงานร่วมกับ Linux ได้เช่นกัน

หากคุณต้องการเปิดไฟล์ VOB ของคุณในโปรแกรมอื่นที่ไม่รองรับรูปแบบหรืออัปโหลดไปยังเว็บไซต์เช่น YouTube คุณสามารถแปลงไฟล์เป็นรูปแบบที่เข้ากันได้โดยใช้ตัวแปลง VOB ตามรายการในส่วนด้านล่าง

หากสิ่งที่คุณมีอยู่ในรูปแบบ Vue Objects ให้ใช้ Vue ของ E-on เพื่อเปิด

เกม Live for Speed ​​ใช้ไฟล์ VOB ในรูปแบบไฟล์รถยนต์ แต่คุณอาจไม่สามารถเปิดไฟล์ด้วยตนเองได้ แต่โปรแกรมอาจดึงไฟล์ VOB จากตำแหน่งที่ระบุโดยอัตโนมัติในระหว่างการเล่นเกม


วิธีการแปลงไฟล์ VOB

มีตัวแปลงไฟล์วิดีโอฟรีหลายตัวเช่น VideoSolo Free Video Converter ที่สามารถบันทึกไฟล์ VOB เป็น MP4, MKV, MOV, AVI และรูปแบบไฟล์วิดีโออื่น ๆ บางอย่างเช่น Freemake Video Converter สามารถบันทึกไฟล์ลงในดีวีดีโดยตรงหรือแปลงไฟล์และอัปโหลดไปยัง YouTube ได้โดยตรง

สำหรับไฟล์ Vue Objects ให้ใช้ Vue เพื่อดูว่ารองรับการบันทึกหรือส่งออกโมเดล 3 มิติเป็นรูปแบบใหม่หรือไม่ มองหาตัวเลือกในไฟล์ บันทึกเป็น or ส่งออก พื้นที่ของเมนูส่วนใหญ่จะเป็นไฟล์ เนื้อไม่มีมัน เมนู

เมื่อพิจารณาว่าเกม Live for Speed ​​นั้นอาจไม่อนุญาตให้คุณเปิดไฟล์ด้วยตนเองจึงไม่น่าเป็นไปได้พอ ๆ กันที่จะมีวิธีแปลงไฟล์ VOB เป็นรูปแบบไฟล์ใหม่ เป็นไปได้ว่าคุณสามารถเปิดด้วยโปรแกรมแก้ไขภาพหรือโปรแกรมสร้างโมเดล 3 มิติเพื่อแปลงเป็นรูปแบบใหม่ แต่อาจมีเหตุผลเพียงเล็กน้อยที่จะทำเช่นนั้น


ยังไม่สามารถเปิดได้?

สิ่งแรกที่ต้องตรวจสอบว่าไฟล์ของคุณไม่เปิดขึ้นตามคำแนะนำข้างต้นคือนามสกุลไฟล์เอง ตรวจสอบให้แน่ใจว่ามันอ่าน ".VOB" ในตอนท้ายอย่างแท้จริงและไม่ใช่สิ่งที่สะกดในทำนองเดียวกัน

ตัวอย่างเช่นไฟล์ VOXB เป็นเพียงตัวอักษรเดียวจากไฟล์ VOB แต่ใช้สำหรับรูปแบบไฟล์ที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ไฟล์ VOXB เป็นไฟล์ Voxler Network ที่เปิดด้วย Voxler

อีกรูปแบบหนึ่งคือรูปแบบไฟล์ Dynamics NAV Object Container ที่ใช้นามสกุลไฟล์ FOB ไฟล์เหล่านี้ใช้กับ Microsoft Dynamics NAV (ก่อนหน้านี้เรียกว่า Navision)

ไฟล์ VBOX นั้นสับสนได้ง่ายกับไฟล์ VOB แต่ถูกใช้โดยโปรแกรม VirtualBox ของ Oracle แทน

ดังที่คุณสามารถบอกได้ในเพียงไม่กี่ตัวอย่างนี้มีนามสกุลไฟล์ต่างๆมากมายที่อาจฟังดูเหมือนหรือดูเหมือน "VOB" แต่ไม่ทราบว่ารูปแบบไฟล์นั้นเกี่ยวข้องกันหรือไม่หรือสามารถใช้กับซอฟต์แวร์เดียวกันได้หรือไม่ โปรแกรม