คู่มือสำหรับผู้เริ่มต้นใช้งาน Uber ทำงานอย่างไร

นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2012 Uber ได้กลายเป็นทางเลือกที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดสำหรับรถแท็กซี่แบบเดิม ๆ Uber ให้บริการในกว่า 700 เมืองทั่วโลกและจำนวนนี้จะเพิ่มขึ้นเท่านั้น ไม่ว่าคุณจะเดินทางไปซีแอตเทิลดูไบโตเกียวลอนดอนปารีสมอนทรีออลชิคาโกหรือศูนย์กลางรถไฟใต้ดินที่สำคัญอื่น ๆ คุณสามารถคาดหวังว่าจะมีบริการ Uber ให้บริการ

ไปที่เว็บไซต์ Uber เพื่อตรวจสอบว่า Uber อยู่ในเมืองของคุณหรือเมืองที่คุณวางแผนจะไป


ข้อเท็จจริงของ Uber

Uber ไม่ใช่บริการรถแท็กซี่ ผู้ขับขี่ไม่สามารถรับผู้ขับขี่ออกจากถนนได้ แต่ Uber เป็นบริการรถเช่าที่อาศัยเทคโนโลยีสมาร์ทโฟนในการส่งคนขับและจัดการค่าธรรมเนียม ไม่เหมือนกับบริการแท็กซี่คนขับ Uber ไม่มีใบอนุญาตพิเศษ แต่พวกเขาใช้ยานพาหนะส่วนบุคคลเพื่อเสนอส่วนลดค่าโดยสาร 

แอพสมาร์ทโฟนของ Uber ดูแลกระบวนการเรียกรถและการชำระเงินทั้งหมด ใช้บัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตของคุณเพื่อชำระเงินในแอปโดยไม่ต้องใช้เงินสด

คุณต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไปจึงจะมีบัญชี Uber และใช้บริการได้ ในสหรัฐอเมริกาผู้ขับขี่ Uber ต้องมีอายุอย่างน้อย 21 ปีมีประสบการณ์การขับขี่ที่มีใบอนุญาตอย่างน้อยหนึ่งปีและขับรถยนต์สี่ประตูที่ยอมรับได้

Uber ออกแบบมาเพื่อให้ผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องพกเงินสด อย่างไรก็ตามคุณสามารถให้ทิปเป็นเงินสดได้หากคุณไม่ต้องการเพิ่มทิปผ่านแอพ


Uber ทำงานอย่างไร

Uber ตั้งใจให้ง่ายกว่าการใช้แท็กซี่ นี่คือวิธีการทำงานของกระบวนการ Uber

ก่อนใช้ Uber

ติดตั้งแอปบนสมาร์ทโฟนของคุณและสร้างบัญชี Uber ออนไลน์ คุณจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับบัตรเครดิตที่คุณวางแผนจะใช้ในการชำระค่าพาหนะดังนั้นคุณจึงไม่จำเป็นต้องนำหรือจัดการเงินสดใด ๆ

เมื่อคุณต้องการนั่ง

เมื่อคุณต้องการนั่งรถให้ใช้แอพเพื่อบอกตำแหน่งรับของคุณกับ Uber คุณสามารถเลือกประเภทรถโดยสารได้หลายประเภท ที่พบบ่อยที่สุดคือ UberX อีกวิธีหนึ่งคือคุณสามารถเลือก Uber Pool หากคุณยินดีที่จะแบ่งปันการเดินทางและประหยัดเงิน (ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับชั้นโดยสาร Uber ด้านล่าง)

Uber จะค้นหาคนขับในพื้นที่ของคุณค้นหาคนขับให้คุณและแจ้งว่าคนขับของคุณอยู่ห่างออกไปกี่นาที โดยทั่วไปแล้วการขี่จะอยู่ห่างออกไปสามถึง 10 นาทีในศูนย์กลางหลัก ๆ

Uber จะแจ้งเตือนคุณเมื่อรถมาถึง แอพ Uber จะแสดงรายละเอียดของคนขับเช่นชื่อรูปถ่ายและประเภทของรถเพื่อให้คุณรู้ว่าต้องค้นหาอะไร

ระหว่างและหลังการเดินทาง

สนุกกับการนั่งของคุณ แอปจัดการการชำระเงินดังนั้นเพียงแค่ก้าวออกจากรถเมื่อคุณไปถึงจุดหมายปลายทางและขอบคุณคนขับ คุณจะถูกขอให้แอปให้คะแนนคนขับรถของคุณในระดับ 1 ถึง 5 (ความสุภาพความปลอดภัยความสะอาด) ในทำนองเดียวกันคนขับจะให้คะแนนคุณตั้งแต่ 1 ถึง 5 (ความสุภาพ) คุณมีตัวเลือกในการเพิ่มเคล็ดลับ

การเดินทางทั้งหมดติดตามผ่านแอพ Uber เพื่อความรับผิดชอบและความสะดวก

รูปภาพ S3studio / Getty


ทำไมคนถึงชอบ Uber

คำอุทธรณ์ของ Uber เกี่ยวข้องกับเรื่องราคาคุณภาพและความสะดวกสบาย 

ราคา

คนขับแท็กซี่เกลียด Uber เพราะ Uber ตัดราคาค่าธรรมเนียมได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ แต่แน่นอนว่านี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ผู้ขับขี่ชอบใช้ Uber นอกจากนี้คนขับ Uber ไม่ต้องการเคล็ดลับและไม่สามารถกดดันคุณได้ ตามที่กล่าวไว้คุณสามารถเพิ่มได้ในภายหลังในแอป ในทางกลับกันคนขับแท็กซี่มักจะคาดหวังทิปอย่างน้อย 15 เปอร์เซ็นต์เมื่อชำระเงิน คุณยังสามารถใช้ Uber Pass ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วเป็นการสมัครสมาชิก Uber ที่ให้ส่วนลดค่าโดยสาร

อย่างไรก็ตามโปรดทราบว่า Uber กำหนดราคาที่สูงขึ้นสำหรับกิจกรรมที่มีการแข่งขันสูงเช่นการแข่งขันกีฬาที่สำคัญวันหยุดเช่นวันส่งท้ายปีเก่าและแม้แต่ช่วงเย็นสุดสัปดาห์ที่วุ่นวาย ค่าธรรมเนียมอาจเพิ่มขึ้นอย่างมากในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ตามกฎแล้วการโดยสาร Uber ยังคงถูกกว่ารถแท็กซี่

คุณภาพ

รถ Uber มักจะสะอาดกว่าใหม่กว่าและมีกลิ่นหอมกว่ารถแท็กซี่หลายคัน ความรับผิดชอบที่มีอยู่ในแอพ Uber ช่วยกระตุ้นให้ผู้ขับขี่รักษาสภาพรถให้ดีอยู่เสมอ เนื่องจากคนขับ Uber ได้รับการจัดอันดับจากผู้โดยสารทุกคนทุกวันจึงมีแรงจูงใจที่จะทั้งรวดเร็วและปลอดภัย

ความสะดวกสบาย

ขั้นตอนการชำระเงินนั้นง่ายและไม่ยุ่งยาก ในทำนองเดียวกันแอพนี้จะช่วยให้คุณหลุดพ้นจากขั้นตอนที่น่าหงุดหงิดในการเรียกแท็กซี่ ความสามารถในการจัดการกับรายละเอียดทั้งหมดเหล่านี้จากโทรศัพท์ของคุณช่วยประหยัดเวลาและการทำให้รุนแรงขึ้น (และช่วยให้ บริษัท และคนขับอยู่ในระดับต่ำ) 

เนื่องจาก Uber มีความดึงดูดใจให้ผู้ขับขี่เข้าร่วมจำนวนคนขับที่มีอยู่จึงมักจะส่งผลให้เวลาตอบสนองรวดเร็วมาก แม้ว่าสิ่งนี้จะแตกต่างกันไป แต่ผู้ขับขี่ Uber ทั่วไปจะได้รับรถภายในสามถึง 10 นาทีหลังจากได้รับการเรียกในขณะที่แท็กซี่อาจใช้เวลา 30 ถึง 45 นาทีหลังจากถูกเรียก

รูปภาพ Tempura / Getty


บริการของบุคคลที่สาม

Uber มีระดับบริการที่หลากหลายซึ่งครอบคลุมตั้งแต่ผู้ขับขี่คนเดียวและกลุ่มไปจนถึงบริการรถลิมูซีนสำหรับผู้บริหาร

UberX เป็นรูปแบบที่ถูกที่สุดและใช้บ่อยที่สุดของ Uber รถธรรมดาสี่ประตูรุ่นที่รองรับผู้ขับขี่ได้สูงสุดสี่คน ค่าโดยสารถูกกว่าแท็กซี่ในเมืองใหญ่ประมาณครึ่งหนึ่ง

Uber Pool มีให้บริการในบางเมืองช่วยให้คุณแชร์การเดินทางของคุณกับบุคคลอื่นและแบ่งค่าใช้จ่ายได้ UberXL สามารถรองรับผู้โดยสารได้หกคนโดยใช้ SUV หรือรถมินิแวน มันแพงกว่า UberX Uber Comfort เหมาะสำหรับผู้ขับขี่ที่ต้องเดินทางตลอดเวลาและต้องการความสะดวกสบายเพิ่มขึ้นเล็กน้อย Uber Select เป็นรถระดับพรีเมียมในรถยนต์ระดับไฮเอนด์

บริการระดับสูงสุดของ Uber ได้แก่ Uber Black รถหรูพร้อมคนขับมืออาชีพและ Uber Black SUV ซึ่งให้บริการรถหรูสำหรับหกคน

ในบางเมือง Uber ยังให้บริการ Uber Espanol สำหรับผู้ขับขี่ที่พูดภาษาสเปน Uber Assist หากผู้ขับขี่ต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมและ Uber Wav สำหรับผู้ใช้รถเข็น

รูปภาพ Debenport / Getty


การให้คะแนนคนขับและผู้โดยสาร

ส่วนหนึ่งของคำอุทธรณ์ของ Uber คือคนขับอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างมากในการมอบประสบการณ์ที่น่าพอใจปลอดภัยรวดเร็วและสะอาดสำหรับผู้โดยสาร ผู้โดยสารทุกคนให้คะแนนคนขับทุกคนในทุกเที่ยวและคนขับจะต้องรักษาระดับคะแนนลูกค้าเฉลี่ยที่ 4.6 จากทั้งหมด 5.0 (จำนวนขั้นต่ำแตกต่างกันไปตามเมือง) Uber ปิดการใช้งานไดรเวอร์ที่มีคุณสมบัติต่ำกว่ามาตรฐานนี้

Uber ไม่เปิดเผยเรื่องนี้กับผู้โดยสารโดยตรง แต่คนขับทุกคนจะเห็นคะแนนของคุณเมื่อตัดสินใจว่าจะรับคุณหรือไม่ ใช่แล้วคนขับทุกคนจะให้คะแนนคุณทันทีหลังจากที่คุณออกจากรถ Uber ที่จุดส่งรถ นี่คือการปกป้องผู้ขับขี่ในอนาคตจากการต้องรับมือกับผู้โดยสารที่หยาบคายรุนแรงก้าวร้าวและเมาสุรา / มีความบกพร่อง หากคะแนนของคุณต่ำเกินไป Uber สามารถห้ามไม่ให้คุณใช้บริการชั่วคราวหรือถาวร

เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมของผู้ขับขี่ Uber ที่มีความเมตตาและอ่อนโยน (หยุดกระแทกประตู!) แอปจะแสดงการให้คะแนนของผู้ขับขี่ใต้ชื่อในเมนูของแอป Uber

รูปภาพ Horrocks / Getty

การเป็นคนขับ Uber

ในเมืองใหญ่คนขับรถแท็กซี่จะจ่ายเงิน $ 500 ถึง $ 1,200 ต่อเดือนให้กับ บริษัท แม่และเทศบาล ค่าใช้จ่ายนี้รวมถึงบริการจัดส่งและบริหารและค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมใด ๆ ที่ บริษัท แท็กซี่เลือกที่จะเรียกเก็บจากคนขับ

Uber ไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมรายเดือนใด ๆ เหล่านี้ให้กับคนขับรถทำให้ Uber เป็นที่น่าสนใจสำหรับนักขับมือสมัครเล่น Uber กำหนดให้ผู้ขับขี่:

  • มีอายุอย่างน้อย 21 ปี
  • มีประสบการณ์การขับขี่ที่มีใบอนุญาตอย่างน้อยหนึ่งปี (สามปีหากคุณอายุน้อยกว่า 23 ปี)
  • มีประวัติการขับขี่ที่สะอาด
  • ไม่มีประวัติอาชญากรรม
  • ขับรถยนต์ที่เอาประกันภัยที่มีอายุน้อยกว่า 15 ปี

รถของคุณต้อง:

  • มีชื่อที่สะอาด (ไม่ได้รับการกู้สร้างขึ้นใหม่หรือสร้างขึ้นใหม่) 
  • ไม่ใช่การเช่าเว้นแต่จะมาจากผู้ให้กู้ Uber ที่ได้รับอนุมัติ
  • ไม่มีความเสียหายชิ้นส่วนที่หายไปการสร้างตราสินค้าเชิงพาณิชย์หรือป้ายแท็กซี่

Uber จะยืนยันรายละเอียดทั้งหมดนี้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ Uber จะทำการตรวจสอบประวัติโดยมองหาการละเมิดที่ร้ายแรงเช่นการเร่งความเร็วมากเกินไปการขับรถขณะมึนเมาและการกระทำความผิดทางอาญาอื่น ๆ 

ในระยะสั้นหากคุณเป็นคนซื่อสัตย์คนขับรถที่ปลอดภัยและคนงานที่เชื่อถือได้ด้วยรถสี่ประตูรุ่นใหม่คุณสามารถเป็นคนขับ Uber ได้ภายในสองสัปดาห์หรือมากกว่านั้น

รูปภาพ Engel / Getty

มีความสุข Ubering

ความสำเร็จของ Uber ทำให้เกิดบริการอื่น ๆ ที่คล้ายคลึงกันเช่น Lyft, Curb และ Sidecar แต่ Uber ยังคงได้รับความนิยมมากที่สุด ในความเป็นจริง Uber เป็นเรื่องปกติมากจนการแสดงออกเช่น "รับ Uber" และ "Ubering" ในภาษาต่างๆกลายเป็นเรื่องธรรมดา

ดาวน์โหลดแอพ Uber จาก App Store ดาวน์โหลดแอพ Uber จาก Google Play Store