คู่มือเริ่มต้นสำหรับ Twitch Streaming ด้วย OBS Studio

OBS Studio เป็นโปรแกรมสตรีมมิ่งวิดีโอยอดนิยมที่มีคุณสมบัติมากมาย คุณลักษณะเหล่านี้จำนวนมากไม่พบในแอป Twitch พื้นฐานสำหรับเครื่องเล่นวิดีโอเกมเช่น Xbox One และ PlayStation 4 ซึ่งรวมถึงการรองรับการแจ้งเตือนการสร้าง "เริ่มต้นในไม่ช้า" หรือบัมเปอร์หยุดชะงักแหล่งที่มาของเสียงและวิดีโอที่หลากหลายและ กราฟิกเค้าโครง หากคุณเคยดูสตรีม Twitch ที่มีการออกแบบที่มีสีสันหรือมีการแจ้งเตือนผู้ติดตามใหม่บ่อยๆคุณน่าจะได้ดูสตรีมที่สตรีมผ่าน OBS Studio

ในคู่มือนี้เราจะพูดถึงวิธีเริ่มต้นใช้งาน OBS Studio วิธีตั้งค่าสตรีมด้วยเลเยอร์ซอร์สและวิธีเริ่มสตรีม Twitch แรกของคุณ


วิธีติดตั้ง OBS Studio

OBS Studio มีให้บริการสำหรับ Windows PC, Mac และ Linux และสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจากเว็บไซต์ทางการ

  1. ไปที่เว็บไซต์ OBS Studio แล้วเลือก ดาวน์โหลด.

  2. เลือกตัวเลือกการดาวน์โหลดที่ตรงกับระบบปฏิบัติการของคุณ: Windows, Mac, or ลินุกซ์.

    OBS Studio เป็นแอปพลิเคชันบนเดสก์ท็อปและไม่สามารถใช้ได้กับอุปกรณ์ iOS หรือ Android

  3. คอมพิวเตอร์ของคุณจะแจ้งให้คุณบันทึกไฟล์การติดตั้งหรือเรียกใช้ทันที เลือก วิ่ง หากคุณใช้พีซีหรือเปิดไฟล์ดาวน์โหลดบน Mac และดำเนินการตามคำแนะนำในการติดตั้ง

  4. หลังจากติดตั้ง OBS Studio แล้วจะสามารถค้นพบได้ในรายการโปรแกรมที่ติดตั้ง ทางลัดอาจถูกเพิ่มลงในเดสก์ท็อปของคุณ เมื่อพร้อมแล้วให้เปิด OBS Studio

  5. เมื่อเปิดแล้วให้เลือก โปรไฟล์ จากแถบเมนูด้านบนและเลือก ใหม่. ป้อนชื่อโปรไฟล์ของคุณ ชื่อนี้จะไม่ใช้ร่วมกับผู้อื่น เป็นเพียงชื่อของการตั้งค่าการสตรีมที่คุณกำลังจะสร้าง


วิธีเชื่อมต่อบัญชี Twitch ของคุณและตั้งค่า OBS Studio

ในการออกอากาศไปยังเครือข่าย Twitch ภายใต้ชื่อผู้ใช้ Twitch ของคุณคุณจะต้องเชื่อมโยง OBS Studio กับบัญชี Twitch ของคุณ

  1. ไปที่เว็บไซต์ Twitch อย่างเป็นทางการ จากเมนูแบบเลื่อนลงที่ด้านขวาบนให้เลือก แผงควบคุม. ในหน้าถัดไปเลือก การตั้งค่า จากเมนูทางด้านซ้าย

  2. เลือก สตรีมคีย์.

  3. เลือกสีม่วง แสดงคีย์ ปุ่ม

  4. ยืนยันข้อความเตือนจากนั้นคัดลอกสตรีมคีย์ (แถวยาวของตัวอักษรและตัวเลขแบบสุ่ม) ไปยังคลิปบอร์ดของคุณโดยไฮไลต์ด้วยเมาส์คลิกขวาที่ข้อความที่ไฮไลต์จากนั้นเลือก คัดลอก.

  5. ใน OBS Studio ให้เปิด การตั้งค่า ทั้งจาก เนื้อไม่มีมัน ในเมนูด้านบนหรือ การตั้งค่า ที่มุมล่างขวาของหน้าจอ

  6. จากเมนูทางด้านซ้ายของไฟล์ การตั้งค่า เลือก สตรีมมิ่ง

  7. ในเมนูแบบเลื่อนลงถัดจาก บริการให้เลือก Twitch.

  8. สำหรับ เซิร์ฟเวอร์เลือกสถานที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ใกล้กับที่ที่คุณอยู่ตอนนี้ ยิ่งคุณอยู่ใกล้สถานที่ที่คุณเลือกมากเท่าไหร่สตรีมของคุณก็จะมีคุณภาพดีขึ้นเท่านั้น

  9. ตัว Vortex Indicator ได้ถูกนำเสนอลงในนิตยสาร สตรีมคีย์ วางคีย์สตรีม Twitch ของคุณโดยกด Ctrl V บนแป้นพิมพ์ของคุณหรือคลิกเมาส์ขวาแล้วเลือก พาสต้า.


การทำความเข้าใจแหล่งที่มาของสื่อใน OBS Studio

ทุกสิ่งที่คุณเห็นในพื้นที่ทำงาน OBS Studio คือสิ่งที่ผู้ชมของคุณจะเห็นเมื่อคุณเริ่มสตรีม ควรเป็นสีดำสนิทเมื่อคุณเริ่มโปรไฟล์ใหม่ สามารถเพิ่มเนื้อหาจากแหล่งที่มาที่หลากหลายเพื่อให้สตรีมมีส่วนร่วมมากขึ้น

ตัวอย่างแหล่งที่มาของสื่อที่คุณสามารถเพิ่มลงใน OBS Studio อาจเป็นเครื่องเล่นวิดีโอเกมของคุณ (เช่นคุณสามารถสตรีมจาก Xbox One หรือ Nintendo Switch) โปรแกรมหรือเกมแบบเปิดบนคอมพิวเตอร์เว็บแคมไมโครโฟนเครื่องเล่นสื่อ ( สำหรับเพลงประกอบ) หรือไฟล์ภาพ (สำหรับภาพ)

แต่ละแหล่งที่มาจะถูกเพิ่มลงในเลย์เอาต์ OBS Studio ของคุณเป็นเลเยอร์ของตัวเอง ดังนั้นจึงสามารถวางแหล่งที่มาของสื่อไว้ด้านบนหรือด้านล่างของผู้อื่นเพื่อแสดงหรือซ่อนเนื้อหาที่เฉพาะเจาะจง ตัวอย่างเช่นมักจะวางเว็บแคมไว้ที่ด้านบนของภาพพื้นหลังเพื่อให้ผู้ชมสามารถมองเห็นเว็บแคมได้

แหล่งที่มาสามารถเปลี่ยนลำดับเลเยอร์ได้โดยใช้ไฟล์ แหล่งที่มา ที่ด้านล่างของหน้าจอ หากต้องการย้ายซอร์สขึ้นมาในเลเยอร์ให้คลิกแล้วลากขึ้นไปในรายการ หากต้องการปกปิดข้อมูลหลังแหล่งข้อมูลอื่นให้ลากลง การเลือกไอคอนรูปดวงตาข้างชื่อจะทำให้มองไม่เห็นโดยสิ้นเชิง


วิธีสร้างโครงร่างสตรีม Twitch พื้นฐานใน OBS Studio

มีสื่อและปลั๊กอินหลายประเภทที่สามารถเพิ่มลงในเค้าโครง Twitch และวิธีแสดงจำนวนใกล้ไม่สิ้นสุด ต่อไปนี้เป็นข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับรายการยอดนิยมสี่รายการที่จะเพิ่มลงในเค้าโครง

หากคุณต้องการสร้างเลย์เอาต์หรือภาพซ้อนทับที่ซับซ้อนมากขึ้น Photoshop สามารถใช้กับ OBS เพื่อสร้างเลย์เอาต์ Twitch ที่ปรับแต่งได้มากขึ้น

เพิ่มภาพพื้นหลังหรือกราฟิก

  1. ใน OBS Studio ไปที่ การตั้งค่า > วีดีโอ และเปลี่ยนทั้ง ฐาน เอาท์พุต ความละเอียดเป็น 1920 x 1080 เลือก ถูก. การดำเนินการนี้จะปรับขนาดพื้นที่ทำงานของคุณให้เป็นอัตราส่วนที่ถูกต้องสำหรับการออกอากาศ

  2. คลิกขวาที่พื้นที่ทำงานสีดำของคุณแล้วเลือก เพิ่ม แล้วก็ ภาพ.

  3. ตั้งชื่อเลเยอร์รูปภาพให้สื่อความหมายเช่น "พื้นหลัง" เลือก ถูก.

  4. เลือก หมวดหมู่สินค้า และค้นหาภาพที่คุณต้องการใช้เป็นพื้นหลังบนคอมพิวเตอร์ของคุณ เลือก ถูก.

  5. ภาพพื้นหลังของคุณควรปรากฏใน OBS Studio แล้ว หากภาพของคุณไม่มีขนาด 1920 x 1080 พิกเซลคุณสามารถปรับขนาดและเคลื่อนย้ายได้ด้วยเมาส์

  6. อย่าลืมจับตาดูไฟล์ แหล่งที่มา ที่ด้านล่างของหน้าจอและตรวจสอบให้แน่ใจว่าเลเยอร์ภาพพื้นหลังของคุณอยู่ที่ด้านล่างของรายการเสมอ เนื่องจากขนาดของมันจะครอบคลุมสื่ออื่น ๆ ทั้งหมดที่อยู่ด้านล่าง

สามารถเพิ่มรูปภาพอื่น ๆ (ขนาดใดก็ได้) ลงในเค้าโครงของคุณได้โดยทำซ้ำขั้นตอนที่ 2 เป็นต้นไป


การเพิ่มวิดีโอการเล่นเกมลงในสตรีมของคุณ

ในการสตรีมวิดีโอเกมจากคอนโซลคุณจะต้องมีการ์ดจับภาพที่เชื่อมต่อกับคอนโซลที่คุณเลือก Elgato HD60 เป็นการ์ดจับภาพยอดนิยมสำหรับสตรีมเมอร์รุ่นใหม่และมากประสบการณ์เนื่องจากราคาความเรียบง่ายและวิดีโอและเสียงคุณภาพสูง

  1. ถอดสาย HDMI ของคอนโซลออกจากทีวีและเสียบเข้ากับการ์ดจับภาพของคุณ เชื่อมต่อสาย USB ของการ์ดจับภาพเข้ากับคอมพิวเตอร์ของคุณ

  2. เปิดคอนโซลของคุณ

  3. คลิกขวาที่พื้นที่ทำงาน OBS Studio ของคุณแล้วเลือก เพิ่ม > อุปกรณ์จับภาพวิดีโอ.

  4. ตั้งชื่อเลเยอร์ใหม่ให้สื่อความหมายเช่น "การจับภาพเกม" หรือ "วิดีโอเกม"

  5. เลือกชื่อการ์ดจับภาพหรืออุปกรณ์ของคุณจากเมนูแบบเลื่อนลงจากนั้นเลือก ถูก.

  6. หน้าต่างแสดงฟุตเทจสดจากคอนโซลของคุณควรปรากฏใน OBS Studio ปรับขนาดด้วยเมาส์ของคุณและตรวจสอบให้แน่ใจว่าวางไว้เหนือเลเยอร์พื้นหลังในไฟล์ แหล่งที่มา หน้าต่าง

วิธีเพิ่มเว็บแคมไปยัง OBS Studio

ขั้นตอนการเพิ่มเว็บแคมไปยัง OBS Studio นั้นทำเช่นเดียวกับการเพิ่มฟุตเทจการเล่นเกม ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเว็บแคมของคุณเปิดอยู่และเลือกจากเมนูแบบเลื่อนลงเดียวกันใน อุปกรณ์จับภาพวิดีโอ. อย่าลืมตั้งชื่อสิ่งที่คุณจำได้เช่น "เว็บแคม" และตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้วางไว้เหนือพื้นหลังของคุณ

หากคอมพิวเตอร์ของคุณมีเว็บแคมในตัว OBS Studio จะตรวจจับโดยอัตโนมัติ

คำเกี่ยวกับการแจ้งเตือน Twitch (หรือการแจ้งเตือน)

การแจ้งเตือนคือการแจ้งเตือนพิเศษที่ปรากฏในระหว่างสตรีม Twitch เพื่อเฉลิมฉลองกิจกรรมพิเศษเช่นผู้ติดตามหรือสมาชิกใหม่หรือการบริจาค พวกเขาทำงานแตกต่างจากการเพิ่มสื่อท้องถิ่นเนื่องจากการแจ้งเตือนขับเคลื่อนโดยบริการของบุคคลที่สามเช่น StreamLabs และต้องเชื่อมโยงเป็น URL หรือที่อยู่เว็บไซต์

วิธีเพิ่มการแจ้งเตือน StreamLabs ในรูปแบบสตรีมของคุณใน OBS Studio มีดังนี้ วิธีนี้คล้ายกับบริการแจ้งเตือนอื่น ๆ

  1. ไปที่เว็บไซต์ StreamLabs อย่างเป็นทางการและลงชื่อเข้าใช้บัญชีของคุณ

  2. ขยาย วิดเจ็ต เมนูทางด้านซ้ายของหน้าจอแล้วเลือก Alertbox.

  3. เลือกช่องที่ระบุว่า คลิกเพื่อแสดง URL ของวิดเจ็ต และคัดลอกที่อยู่เว็บที่เปิดเผยไปยังคลิปบอร์ดของคุณ

  4. ใน OBS Studio ให้คลิกขวาที่เค้าโครงของคุณแล้วเลือก เพิ่มจากนั้นเลือก BrowserSource.

  5. ตั้งชื่อแหล่งที่มาใหม่ให้ไม่ซ้ำใครเช่น "การแจ้งเตือน" เลือก ถูก.

  6. กล่องใหม่จะปรากฏขึ้น ในช่อง URL แทนที่ที่อยู่เริ่มต้นด้วย URL ที่คุณคัดลอกมาจาก StreamLabs เลือก ถูก.

  7. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเลเยอร์นี้อยู่ที่ด้านบนสุดของรายการในไฟล์ แหล่งที่มา เพื่อให้การแจ้งเตือนทั้งหมดของคุณปรากฏเหนือแหล่งสื่ออื่น ๆ ทั้งหมด

หากคุณยังไม่ได้ดำเนินการกลับไปที่ StreamLabs ในเว็บเบราว์เซอร์และปรับแต่งการแจ้งเตือนทั้งหมดของคุณ การตั้งค่าการแจ้งเตือนของคุณใน OBS Studio ไม่จำเป็นต้องอัปเดตหากมีการเปลี่ยนแปลงกับ StreamLabs

วิธีเริ่ม Twitch Stream ใน OBS Studio

เมื่อจัดการการตั้งค่าพื้นฐานเรียบร้อยแล้วคุณก็พร้อมที่จะสตรีมบน Twitch ด้วยเลย์เอาต์ที่ขับเคลื่อนด้วย OBS Studio ใหม่ของคุณ เพียงเลือกไฟล์ เริ่มการสตรีม ที่มุมขวาล่างของ OBS Studio รอให้ทำการเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ Twitch เท่านี้คุณก็ใช้งานได้แล้ว

ในระหว่างการสตรีม Twitch ครั้งแรกระดับเสียงจากแหล่งต่างๆอาจดังเกินไปหรือเงียบเกินไป คุณสามารถขอความคิดเห็นจากผู้ชมและปรับระดับของแหล่งข้อมูลแต่ละแหล่งได้ทาง เครื่องผสม การตั้งค่าที่มุมล่างตรงกลางของ OBS Studio