จะทำอย่างไรเมื่อกล้อง Skype ของคุณไม่ทำงาน

Skype อาจเป็นแอปที่มีประโยชน์อย่างเหลือเชื่อสำหรับการสื่อสารกับเพื่อนครอบครัวและเพื่อนร่วมงานด้วยฟังก์ชันการโทรด้วยเสียงและวิดีโอคอล อย่างไรก็ตามวิดีโอ Skype ทำงานไม่ถูกต้องเป็นปัญหาที่พบบ่อยสำหรับผู้ที่ใช้แอพ Windows 10 Skype และแอพแชทยอดนิยมเวอร์ชันอื่น ๆ บน iOS, Android และ Mac

นี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้เมื่อกล้อง Skype ไม่แสดงวิดีโอและเมื่อคนที่คุณกำลังคุยด้วยมองไม่เห็นคุณ


สาเหตุของปัญหาเว็บแคม Skype

เว็บแคม Skype ไม่ทำงานตามที่คุณต้องการอาจเป็นผลมาจากสาเหตุหลายประการตั้งแต่การเลือกการตั้งค่าที่ไม่ถูกต้องภายในแอป Skype หรือระบบปฏิบัติการของอุปกรณ์ไปจนถึงกล้องที่ถูกตัดการเชื่อมต่อหรือถูกปิดทับ ไดรเวอร์อุปกรณ์ระบบปฏิบัติการและแอป Skype อาจล้าสมัยและจำเป็นต้องได้รับการอัปเดต

ภาพ MoMo Productions / Getty

โชคดีที่วิธีแก้ปัญหากล้อง Skype ทั่วไปส่วนใหญ่สามารถดำเนินการได้ค่อนข้างเร็วและต้องใช้ความรู้ขั้นสูงเพียงเล็กน้อย หากคุณกำลังประสบปัญหากับ Skype นอกเหนือจากเว็บแคมที่ผิดพลาดสิ่งอื่นอาจเป็นปัญหา


วิธีแก้ไขปัญหากล้อง Skype

เมื่อพยายามแก้ไขปัญหาเว็บแคมใน Skype สิ่งสำคัญคือต้องหาสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาก่อน ในการตรวจจับสิ่งที่ทำให้กล้องทำงานผิดปกติใน Skype บนคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตหรือสมาร์ทโฟนของคุณอย่างถูกต้องให้ทำตามรายการวิธีแก้ปัญหาและคำแนะนำตามลำดับจนกว่าคุณสมบัติแฮงเอาท์วิดีโอจะเริ่มทำงานอย่างถูกต้อง

  1. เปิดเผยเว็บแคมของคุณ หากคุณมีปัญหาในการมองเห็นภาพใด ๆ จากเว็บแคมของคุณบน Skype ให้ตรวจสอบว่าฝาปิดถูกถอดออกหรือไม่มีกระดาษหรือเทปปิดกั้น คุณควรจะสามารถมองเห็นเลนส์แก้วของเว็บแคมได้หากเปิดออกอย่างถูกต้อง

    นี่เป็นปัญหาที่คุณอาจพบเมื่อใช้เวิร์กสเตชันของคนอื่นในการทำงานเนื่องจากบางคนเลือกที่จะปกปิดเว็บแคมเนื่องจากปัญหาด้านความเป็นส่วนตัวหรืออาจย้ายเว็บแคมภายนอกเนื่องจากไม่ได้ใช้งาน

  2. ตรวจสอบว่าเว็บแคมของคุณเสียบอยู่หรือไม่นี่อาจเป็นเคล็ดลับที่ชัดเจน แต่ก็เป็นสิ่งที่หลายคนมองข้ามเมื่อพบปัญหากับเว็บแคม หากคุณมีเว็บแคมภายนอกที่ไม่ได้ติดตั้งไว้ในอุปกรณ์ของคุณตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปหรืออุปกรณ์อัจฉริยะและหากจำเป็นให้เสียบปลั๊กเข้ากับแหล่งจ่ายไฟ

  3. เปิดเว็บแคมของคุณ ในขณะที่เว็บแคมในตัวมักจะเปิดโดยอัตโนมัติเมื่อแฮงเอาท์วิดีโอเริ่มต้นขึ้น แต่ต้องเปิดเว็บแคมภายนอกบางอย่างก่อนที่คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อัจฉริยะของคุณจะตรวจพบได้

  4. รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตหรือสมาร์ทโฟนของคุณ เคล็ดลับที่เก่าแก่ที่สุด แต่ใช้ได้ผลบ่อยเมื่อต้องจัดการกับปัญหาอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ การรีสตาร์ทระบบอย่างรวดเร็วมักช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับแอป Skype ได้และใช้เวลาไม่ถึงหนึ่งนาที 

  5. อัปเดตแอป Skype การอัปเดตแอป Skype บนคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตหรือสมาร์ทโฟนมักจะสามารถแก้ไขปัญหาความเข้ากันได้กับฮาร์ดแวร์เช่นเว็บแคมของคุณ

  6. ทำการอัปเดตระบบ ไม่ว่าคุณจะใช้อุปกรณ์ Windows, macOS, Android หรือ iOS หากระบบปฏิบัติการของคุณล้าสมัยคุณสมบัติบางอย่างของ Skype เช่นวิดีโอแชทอาจไม่ทำงานตามที่ต้องการ

  7. ปิดแอพอื่น ๆ หากคุณเปิดแอปไว้จำนวนมากแอปบางแอปอาจทำให้แอป Skype ทำงานช้าลงและป้องกันไม่ให้แอปใช้งานฟีเจอร์ทั้งหมดได้อย่างเต็มที่ การเปิดแอพหลายตัวอาจทำให้ความเร็วอินเทอร์เน็ตของอุปกรณ์ของคุณช้าลงซึ่งสามารถปิดการใช้งานเว็บแคมบน Skype ได้หากลดลงต่ำเกินไป

  8. ตรวจสอบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของคุณ Skype จะปิดการใช้งานเว็บแคมหากความเร็วอินเทอร์เน็ตของคุณไม่เร็วพอ การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ช้าอาจทำให้วิดีโอบัฟเฟอร์และคุณภาพของภาพและเสียงไม่ดี

    โดยทั่วไปหากเว็บแคมของคุณปิดลงระหว่างการสนทนาทางวิดีโอของ Skype แสดงว่าความเร็วอินเทอร์เน็ตที่ช้าของคุณเป็นปัญหา หากบุคคลที่คุณกำลังคุยด้วย Skype สูญเสียเว็บแคมนั่นหมายความว่าอินเทอร์เน็ตของพวกเขาเป็นสาเหตุของปัญหา Skype จะเปิดใช้งานเว็บแคมอีกครั้งโดยอัตโนมัติเมื่อความเร็วอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

    วิธีทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตของคุณ

    การเชื่อมต่อ 3G, 4G หรือ 5G มักจะเร็วกว่าอินเทอร์เน็ตแบบใช้สายหรือไร้สายในหลายภูมิภาค หากบริการอินเทอร์เน็ตของคุณช้าเกินไปสำหรับวิดีโอแชท Skype ให้ลองปิดใช้งาน Wi-Fi และใช้เครือข่ายมือถือที่คุณเลือกแทน

  9. เริ่มการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของคุณใหม่ หากอินเทอร์เน็ตของคุณช้าเกินไปหรือเชื่อมต่อไม่ถูกต้องการรีสตาร์ทอาจทำให้เร็วขึ้น สิ่งนี้สามารถทำได้ค่อนข้างง่ายโดยการถอดปลั๊กโมเด็มและเราเตอร์ออกจากผนังด้วยตนเองรอประมาณห้านาทีแล้วเสียบกลับเข้าไปใหม่

    หากเว็บแคม Skype ของคุณทำงานอย่างถูกต้องและคุณสามารถเห็นฟีดกล้องของคุณเองภายในแอพของคุณ แต่คนที่คุณโทรหาไม่เห็นคุณความเร็วอินเทอร์เน็ตที่ช้าอาจเป็นสาเหตุ ในกรณีนี้คุณไม่สามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาเป็นการส่วนตัวได้ บุคคลที่คุณโทรหาจะต้องแก้ไขการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

  10. เปิดใช้งานเว็บแคมภายในแอพ Skype เป็นไปได้ว่าคุณอาจเริ่มการสนทนาทางเสียงบน Skype โดยไม่ได้ตั้งใจ คุณสามารถเปลี่ยนไปใช้แฮงเอาท์วิดีโอได้อย่างรวดเร็วโดยคลิกที่ไอคอนกล้องวิดีโอในขณะที่กำลังโทรอยู่

  11. ตรวจสอบการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวของ Windows 10 หากคุณประสบปัญหาในการทำให้เว็บแคมของคุณทำงานบนอุปกรณ์ Windows 10 คุณอาจต้องให้สิทธิ์เพื่อให้สามารถใช้งานได้ในการตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

    ในการดำเนินการนี้ให้เปิด การตั้งค่าทั้งหมด > ความเป็นส่วนตัว > กล้อง และตรวจสอบให้แน่ใจว่าสวิตช์อยู่ใต้ อนุญาตให้แอปเข้าถึงกล้องของคุณ ถูกเปลี่ยนเป็น On.

  12. ตรวจสอบการตั้งค่า Google Chrome ของคุณ หากคุณใช้เว็บเบราว์เซอร์ Google Chrome คุณอาจเคยบล็อกการเข้าถึงเว็บแคมของคุณก่อนหน้านี้เพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย การตั้งค่านี้สามารถป้องกันไม่ให้คุณเข้าถึงเว็บแคมของคุณเมื่อใช้ Skype เวอร์ชันเว็บซึ่งทำงานได้อย่างสมบูรณ์ภายในเบราว์เซอร์

    โชคดีที่คุณสามารถอนุญาตให้เข้าถึงเว็บแคมอีกครั้งได้ทุกเมื่อผ่านการตั้งค่า Google Chrome

  13. ตรวจสอบหน้าเว็บสถานะ Skype Skye เป็นบริการที่จัดทำโดย Microsoft และบางครั้งอาจมีบางแง่มุม ซึ่งอาจส่งผลต่อความสามารถในการใช้ส่วนประกอบบางอย่างของ Skype เช่นเว็บแคมระหว่างการโทรและยังสามารถปิดการโทรทั้งหมดได้โดยสิ้นเชิง

    หากต้องการดูว่าบริการ Skype บางอย่างออฟไลน์หรือไม่ให้ไปที่เว็บเพจสถานะ Skype

  14. ลองโทรผ่าน Skype กับคนอื่น แฮงเอาท์วิดีโอ Skype ที่ผิดพลาดอาจไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแอพอุปกรณ์หรือการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของคุณและอาจเกิดจากปัญหาในฝั่งผู้รับของคุณ หากต้องการตรวจสอบว่าเป็นกรณีนี้หรือไม่ให้ลองโทรหาผู้ติดต่อรายอื่น

    แอป Skype มีคุณสมบัติที่ช่วยให้คุณสามารถทดสอบการโทรผ่าน Skype ไปยังหมายเลขปลอมได้ สามารถใช้ตรวจสอบเว็บแคมและการตั้งค่าอื่น ๆ เช่นระดับเสียงไมค์ของคุณ

    ในการเริ่มทดสอบการโทรผ่าน Skype ให้คลิก ... > การตั้งค่า > เสียงและวิดีโอ > โทรทดสอบฟรี.

  15. ตรวจสอบว่าอุปกรณ์ของคุณเข้ากันได้กับแอพ Skype หรือไม่ หากอุปกรณ์ของคุณเก่าไปหน่อยอุปกรณ์อาจไม่ตรงตามข้อกำหนดขั้นต่ำอย่างเป็นทางการสำหรับการใช้คุณสมบัติทั้งหมดของ Skype

    รายการข้อกำหนดขั้นต่ำทั้งหมดสำหรับ Skype มีให้อ่านบนเว็บไซต์ Skype อย่างเป็นทางการหรือรายชื่อร้านค้าแอปแต่ละรายการ

  16. ตั้งค่าเว็บแคม Skype ของคุณด้วยตนเอง หากคุณไม่ได้ใช้ Skye มาสักระยะหนึ่งหรือนี่เป็นครั้งแรกที่คุณใช้แอปบนอุปกรณ์ของคุณคุณอาจต้องแจ้งให้ทราบว่าจะใช้เว็บแคมใด

    ในการดำเนินการนี้ให้เปิด Skype แล้วคลิก ... > การตั้งค่า > เสียงและวิดีโอ จากนั้นเลือกเว็บแคมที่คุณต้องการจากเมนูแบบเลื่อนลง

  17. เสียบอุปกรณ์ของคุณอาจเป็นไปได้ว่า Skype กำลัง จำกัด การทำงานของเว็บแคมเพื่อพยายามประหยัดพลังงานในแล็ปท็อปหรืออุปกรณ์อัจฉริยะที่ไม่ได้เสียบปลั๊ก ลองเสียบอุปกรณ์ของคุณเข้ากับแหล่งจ่ายไฟเพื่อดูว่าจะแก้ไขเว็บแคมที่ผิดพลาดได้หรือไม่

  18. อัปเดตไดรเวอร์ของเว็บแคมของคุณ หากคุณใช้คอมพิวเตอร์แล็ปท็อปหรือแท็บเล็ต Windows 10 คุณอาจต้องอัปเดตไดรเวอร์อุปกรณ์ของเว็บแคม

    โดยปกติแล้วสิ่งนี้จะเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติในระหว่างการอัปเดต Windows แต่คุณสามารถตรวจสอบอีกครั้งได้ว่าจำเป็นต้องใช้ไดรเวอร์ใหม่หรือไม่โดยการเปิด จัดการอุปกรณ์ > กล้อง > จากนั้นคลิกขวาที่ชื่อเว็บแคมของคุณแล้วเลือก การปรับปรุงโปรแกรมควบคุม > ค้นหาซอฟต์แวร์ไดรเวอร์ที่ปรับปรุงใหม่โดยอัตโนมัติ.

  19. ลองใช้แอปวิดีโอแชททางเลือกอื่น หากคุณได้ลองทำทุกอย่างแล้ว แต่ยังไม่สามารถทำให้กล้องของคุณทำงานได้อย่างถูกต้องใน Skype คุณควรลองใช้แอปอื่นในการโทรวิดีโอคอล โชคดีที่มีแอพคู่แข่งมากมายที่ทำหน้าที่เหมือนกับ Skype ที่ใช้งานได้ฟรี แอปวิดีโอแชทฟรีที่ควรค่าแก่การลองใช้ ได้แก่ Facebook Messenger, WhatsApp, Instagram, Line และ WeChat เพื่อนและสมาชิกในครอบครัวส่วนใหญ่ที่มีสมาร์ทโฟนมักจะมีแอพเหล่านี้อย่างน้อยหนึ่งแอพติดตั้งอยู่ในอุปกรณ์ของพวกเขาในขณะที่ผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์ Windows หรือ Mac สามารถสนทนาผ่านวิดีโอผ่านเว็บไซต์ Facebook ในเว็บเบราว์เซอร์ใดก็ได้