ซอฟต์แวร์เบต้าคืออะไร?

เบต้าหมายถึงระยะในการพัฒนาซอฟต์แวร์ระหว่างเฟสอัลฟ่าและเฟสผู้สมัครรุ่น

โดยทั่วไปซอฟต์แวร์เบต้าถือว่า "สมบูรณ์" โดยนักพัฒนา แต่ยังไม่พร้อมสำหรับการใช้งานทั่วไปเนื่องจากขาดการทดสอบ "ในป่า" เว็บไซต์ระบบปฏิบัติการและโปรแกรมมักกล่าวกันว่าอยู่ในช่วงเบต้าในบางช่วงของการพัฒนา

ซอฟต์แวร์เบต้าจะออกให้ทุกคน (เรียกว่าเบต้าแบบเปิด) หรือกลุ่มควบคุม (เรียกว่าเบต้าแบบปิด) สำหรับการทดสอบ


วัตถุประสงค์ของซอฟต์แวร์เบต้า

ซอฟต์แวร์เบต้ามีจุดประสงค์หลักประการหนึ่งคือเพื่อทดสอบประสิทธิภาพและระบุปัญหาซึ่งบางครั้งเรียกว่าข้อบกพร่อง

การอนุญาตให้ผู้ทดสอบเบต้าทดลองใช้ซอฟต์แวร์และให้ข้อเสนอแนะแก่ผู้พัฒนาเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมสำหรับโปรแกรมในการรับประสบการณ์ในโลกแห่งความเป็นจริงและระบุวิธีการทำงานเมื่อไม่อยู่ในช่วงเบต้า

เช่นเดียวกับซอฟต์แวร์ทั่วไปซอฟต์แวร์เบต้าจะทำงานควบคู่ไปกับเครื่องมืออื่น ๆ ทั้งหมดที่คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ใช้ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นประเด็นทั้งหมดเพื่อทดสอบความเข้ากันได้

โดยปกติผู้ทดสอบเบต้าจะได้รับการขอให้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับซอฟต์แวร์เบต้าให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ข้อขัดข้องประเภทใดที่เกิดขึ้นหากซอฟต์แวร์เบต้าหรือส่วนอื่น ๆ ของคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ทำงานผิดปกติเป็นต้น

ข้อเสนอแนะในการทดสอบเบต้าอาจรวมถึงข้อบกพร่องและปัญหาอื่น ๆ ที่ผู้ทดสอบพบ แต่บ่อยครั้งที่นักพัฒนาสามารถรับคำแนะนำเกี่ยวกับคุณลักษณะและแนวคิดอื่น ๆ ในการปรับปรุงซอฟต์แวร์

ข้อเสนอแนะอาจให้ได้หลายวิธีขึ้นอยู่กับคำขอของผู้พัฒนาหรือซอฟต์แวร์ที่กำลังทดสอบ ซึ่งอาจรวมถึงอีเมลโซเชียลมีเดียเครื่องมือติดต่อในตัวและ / หรือฟอรัมบนเว็บ

สาเหตุทั่วไปอีกประการหนึ่งที่บางคนอาจตั้งใจดาวน์โหลดบางสิ่งที่อยู่ในขั้นเบต้าเท่านั้นคือการดูตัวอย่างซอฟต์แวร์ที่อัปเดตใหม่กว่า แทนที่จะรอรุ่นสุดท้ายผู้ใช้ (เช่นคุณ) สามารถดาวน์โหลดโปรแกรมรุ่นเบต้าเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติใหม่ ๆ และการปรับปรุงทั้งหมดที่อาจทำให้เป็นรุ่นสุดท้ายได้


ความปลอดภัยของซอฟต์แวร์เบต้า

โดยทั่วไปแล้วการดาวน์โหลดและทดสอบซอฟต์แวร์เบต้าจะปลอดภัย แต่ต้องแน่ใจว่าคุณเข้าใจถึงความเสี่ยงที่มาพร้อมกับซอฟต์แวร์นั้น

โปรดจำไว้ว่าโปรแกรมหรือเว็บไซต์หรืออะไรก็ตามที่คุณกำลังทดสอบเบต้าอยู่ในขั้นเบต้าด้วยเหตุผล: ข้อบกพร่องจำเป็นต้องได้รับการระบุเพื่อให้สามารถแก้ไขได้ ซึ่งหมายความว่าคุณมีแนวโน้มที่จะพบความไม่สอดคล้องกันและอาการสะอึกในซอฟต์แวร์มากกว่าที่คุณจะพบหากซอฟต์แวร์ไม่อยู่ในรุ่นเบต้า

หากคุณกังวลว่าคอมพิวเตอร์ของคุณอาจพังหรือซอฟต์แวร์เบต้าอาจทำให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ที่ไม่น่าพึงพอใจกับคอมพิวเตอร์ของคุณเราขอแนะนำให้ใช้ซอฟต์แวร์ในสภาพแวดล้อมเสมือนที่แยกออกจากกัน VirtualBox และ VMWare เป็นสองโปรแกรมที่สามารถทำได้หรือคุณอาจใช้ซอฟต์แวร์เบต้าบนคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ที่คุณไม่ได้ใช้ทุกวัน

หากคุณใช้ Windows คุณควรพิจารณาสร้างจุดคืนค่าก่อนที่คุณจะทดลองใช้ซอฟต์แวร์เบต้าเพื่อให้คุณสามารถกู้คืนคอมพิวเตอร์ของคุณกลับไปเป็นเวลาก่อนหน้านี้ได้หากเกิดความเสียหายกับไฟล์ระบบที่สำคัญในขณะที่คุณกำลังทดสอบ


ความแตกต่างระหว่าง Open Beta และ Closed Beta

ซอฟต์แวร์เบต้าบางตัวไม่สามารถดาวน์โหลดหรือซื้อได้เหมือนซอฟต์แวร์ทั่วไป นักพัฒนาบางรายปล่อยซอฟต์แวร์เพื่อวัตถุประสงค์ในการทดสอบในสิ่งที่เรียกว่าเบต้าแบบปิด

ซอฟต์แวร์ที่อยู่ในเบต้าแบบเปิดหรือที่เรียกว่าเบต้าสาธารณะนั้นฟรีสำหรับทุกคนที่จะดาวน์โหลดโดยไม่ต้องได้รับคำเชิญหรือได้รับอนุญาตพิเศษจากนักพัฒนา

ตรงกันข้ามกับเบต้าแบบเปิดเบต้าแบบปิดต้องได้รับคำเชิญก่อนจึงจะสามารถเข้าถึงซอฟต์แวร์เบต้าได้ โดยทั่วไปจะทำงานได้โดยขอคำเชิญผ่านเว็บไซต์ของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ หากได้รับการยอมรับคุณจะได้รับคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีดาวน์โหลดซอฟต์แวร์


การเป็นผู้ทดสอบเบต้า

ไม่มีที่ที่คุณสมัครเป็นผู้ทดสอบเบต้าสำหรับซอฟต์แวร์ทุกประเภท การเป็นผู้ทดสอบเบต้าหมายความว่าคุณเป็นคนที่ทดสอบซอฟต์แวร์เบต้า

โดยปกติแล้วลิงก์ดาวน์โหลดไปยังซอฟต์แวร์ในเวอร์ชันเบต้าแบบเปิดจะอยู่ควบคู่ไปกับเวอร์ชันเสถียรที่เว็บไซต์ของผู้พัฒนาหรืออาจอยู่ในส่วนแยกต่างหากซึ่งจะพบการดาวน์โหลดประเภทอื่น ๆ เช่นเวอร์ชันพกพาและไฟล์เก็บถาวร

ตัวอย่างเช่นเว็บเบราว์เซอร์ยอดนิยมรุ่นเบต้าเช่น Mozilla Firefox Quantum, Google Chrome และ Opera ทั้งหมดสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจากหน้าดาวน์โหลดตามลำดับ Apple มีซอฟต์แวร์เบต้าเช่นกันซึ่งรวมถึง macOS และ iOS เวอร์ชันเบต้า โปรแกรม Android Beta ของ Google คล้ายกัน แต่สำหรับอุปกรณ์ Android

นี่เป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนยังมีอีกมากมาย คุณคงแปลกใจว่ามีนักพัฒนาซอฟต์แวร์จำนวนเท่าใดที่เผยแพร่ซอฟต์แวร์ของตนสู่สาธารณะเพื่อการทดสอบเบต้า เพียงจับตาดูมันคุณจะพบ

ดังที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นข้อมูลเกี่ยวกับการดาวน์โหลดซอฟต์แวร์เบต้าแบบปิดมักจะพบในเว็บไซต์ของผู้พัฒนา แต่ต้องได้รับอนุญาตก่อนใช้งาน คุณควรดูคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการขออนุญาตนั้นบนเว็บไซต์

หากคุณกำลังมองหาเวอร์ชันเบต้าสำหรับซอฟต์แวร์เฉพาะ แต่ไม่พบลิงก์ดาวน์โหลดให้ค้นหา "เบต้า" บนเว็บไซต์ของผู้พัฒนาหรือในบล็อกอย่างเป็นทางการของพวกเขา

วิธีที่ง่ายกว่าในการค้นหาซอฟต์แวร์เวอร์ชันเบต้าที่คุณมีอยู่แล้วในคอมพิวเตอร์ของคุณคือการใช้ตัวอัปเดตซอฟต์แวร์ฟรี เครื่องมือเหล่านี้จะสแกนคอมพิวเตอร์ของคุณเพื่อค้นหาซอฟต์แวร์ที่ล้าสมัยซึ่งบางโปรแกรมสามารถระบุได้ว่าโปรแกรมใดมีตัวเลือกเบต้าและแม้แต่ติดตั้งเวอร์ชันเบต้าให้คุณ


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเบต้า

คำว่าเบต้ามาจากอักษรกรีก - อัลฟ่าเป็นอักษรตัวแรกของตัวอักษร (และขั้นตอนแรกของวงจรการเผยแพร่ซอฟต์แวร์) และเบต้าคืออักษรตัวที่สอง (และตามหลังเฟสอัลฟา)

ระยะเบต้าสามารถอยู่ได้ทุกที่ตั้งแต่สัปดาห์ถึงปี แต่โดยปกติจะอยู่ที่ไหนสักแห่งในระหว่างนั้น ซอฟต์แวร์ที่อยู่ในรุ่นเบต้ามาเป็นเวลานานกล่าวกันว่าอยู่ในเวอร์ชันเบต้าตลอดกาล

โดยปกติเว็บไซต์และโปรแกรมซอฟต์แวร์เวอร์ชันเบต้าจะมีเบต้าเขียนอยู่บนรูปภาพส่วนหัวหรือชื่อของหน้าต่างโปรแกรมหลัก

ซอฟต์แวร์ที่ต้องชำระเงินสามารถใช้ได้สำหรับการทดสอบเบต้า แต่โดยปกติแล้วซอฟต์แวร์เหล่านี้จะถูกตั้งโปรแกรมในลักษณะที่หยุดทำงานหลังจากระยะเวลาที่กำหนด สิ่งนี้อาจถูกกำหนดค่าในซอฟต์แวร์ตั้งแต่ตอนดาวน์โหลดหรืออาจเป็นการตั้งค่าที่เปิดใช้งานเมื่อคุณใช้รหัสผลิตภัณฑ์เฉพาะรุ่นเบต้า

อาจมีการอัปเดตซอฟต์แวร์เบต้ามากมายก่อนที่จะพร้อมสำหรับการเปิดตัวขั้นสุดท้าย - หลายสิบหลายร้อย ... อาจเป็นพัน เนื่องจากมีการพบและแก้ไขข้อบกพร่องมากขึ้นเรื่อย ๆ เวอร์ชันที่ใหม่กว่า (โดยไม่มีข้อบกพร่องก่อนหน้านี้) จึงได้รับการเผยแพร่และทดสอบอย่างต่อเนื่องจนกว่านักพัฒนาจะสบายใจพอที่จะพิจารณาว่าเป็นรุ่นที่เสถียร