นิยามและตัวอย่างของระบบปฏิบัติการ (OS)

ระบบปฏิบัติการเป็นโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพและโดยทั่วไปมีขนาดใหญ่ที่ควบคุมและจัดการฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์อื่น ๆ บนคอมพิวเตอร์

คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ที่คล้ายกับคอมพิวเตอร์ทั้งหมดต้องใช้ระบบปฏิบัติการรวมถึงแล็ปท็อปแท็บเล็ตเดสก์ท็อปสมาร์ทโฟนสมาร์ทวอทช์และเราเตอร์

ไม่แน่ใจว่าคุณใช้ระบบปฏิบัติการอะไรอยู่? ใช้ Lifewire System Info Tool ด้านล่างเพื่อค้นหา!


ตัวอย่างระบบปฏิบัติการ

แล็ปท็อปแท็บเล็ตและคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปล้วนใช้ระบบปฏิบัติการที่คุณอาจเคยได้ยิน ตัวอย่างบางส่วน ได้แก่ Microsoft Windows เวอร์ชัน (เช่น Windows 10, Windows 8, Windows 7, Windows Vista และ Windows XP), macOS ของ Apple (เดิมคือ OS X), Chrome OS, BlackBerry Tablet OS และ Linux ซึ่งเป็นโอเพนซอร์ส ระบบปฏิบัติการ.

Microsoft Windows 10

สมาร์ทโฟนของคุณใช้ระบบปฏิบัติการมือถือซึ่งอาจเป็น iOS ของ Apple หรือ Android ของ Google ทั้งสองเป็นชื่อครัวเรือน แต่คุณอาจไม่ทราบว่าเป็นระบบปฏิบัติการที่ทำงานบนอุปกรณ์เหล่านั้น

เช่นเดียวกับเซิร์ฟเวอร์ที่โฮสต์เว็บไซต์ที่คุณเยี่ยมชมหรือให้บริการวิดีโอที่คุณรับชมโดยทั่วไปจะเรียกใช้ระบบปฏิบัติการพิเศษออกแบบและปรับให้เหมาะสมเพื่อเรียกใช้ซอฟต์แวร์พิเศษที่จำเป็นเพื่อให้พวกเขาทำสิ่งที่พวกเขาทำ ตัวอย่างบางส่วน ได้แก่ Windows Server, Linux และ FreeBSD

Linux Mint


ซอฟต์แวร์และระบบปฏิบัติการ

แอปพลิเคชันซอฟต์แวร์ส่วนใหญ่ได้รับการออกแบบมาเพื่อทำงานร่วมกับระบบปฏิบัติการของ บริษัท เดียวเช่น Windows (Microsoft) หรือเพียงแค่ macOS (Apple)

ซอฟต์แวร์ชิ้นหนึ่งจะบอกอย่างชัดเจนว่ารองรับระบบปฏิบัติการใดและจะเจาะจงมากหากจำเป็น ตัวอย่างเช่นโปรแกรมซอฟต์แวร์การผลิตวิดีโออาจระบุว่ารองรับ Windows 10, Windows 8 และ Windows 7 แต่ไม่รองรับ Windows เวอร์ชันเก่าเช่น Windows Vista และ XP

นักพัฒนาซอฟต์แวร์มักจะปล่อยซอฟต์แวร์เวอร์ชันเพิ่มเติมที่ทำงานร่วมกับระบบปฏิบัติการอื่น ๆ กลับมาที่ตัวอย่างโปรแกรมการผลิตวิดีโอ บริษัท ดังกล่าวอาจเปิดตัวโปรแกรมเวอร์ชันอื่นที่มีคุณสมบัติเหมือนกันทุกประการ แต่ใช้ได้กับ macOS เท่านั้น

สิ่งสำคัญคือต้องทราบด้วยว่าระบบปฏิบัติการของคุณเป็นแบบ 32 บิตหรือ 64 บิต เป็นคำถามทั่วไปที่คุณจะถามเมื่อดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ ดูวิธีการบอกว่าคุณมี Windows 64 บิตหรือ 32 บิตหากคุณต้องการความช่วยเหลือ

ซอฟต์แวร์ชนิดพิเศษที่เรียกว่าเครื่องเสมือนจริงสามารถเลียนแบบคอมพิวเตอร์ "ของจริง" และเรียกใช้ระบบปฏิบัติการที่แตกต่างกันจากภายในได้ ดูเครื่องเสมือนคืออะไร? สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณสมบัตินี้


ข้อผิดพลาดของระบบปฏิบัติการ

มีหลายวิธีที่ระบบปฏิบัติการอาจเสียหายหรือเสียหายได้ แต่ปัญหาเหล่านี้ค่อนข้างหายาก

ใน Windows สิ่งที่รุนแรงที่สุดคือข้อความแสดงข้อผิดพลาดไม่พบระบบปฏิบัติการและบอกเป็นนัยว่าไม่พบ!


การปรับปรุงระบบปฏิบัติการ

ระบบปฏิบัติการที่ทันสมัยทั้งหมดมีกลไกในตัวเพื่อให้ซอฟต์แวร์อัปเดตอยู่เสมอ ใน Windows สามารถทำได้ผ่าน Windows Update ระบบปฏิบัติการอื่น ๆ ทำงานในลักษณะเดียวกันเช่นเมื่อคุณอัปเดตระบบปฏิบัติการ Android หรือติดตั้งอัปเดต iOS

การปรับปรุงระบบปฏิบัติการให้ทันสมัยอยู่เสมอด้วยคุณสมบัติใหม่ล่าสุดเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้คุณได้รับประโยชน์สูงสุดจากสิ่งที่คุณจ่ายไป การได้รับการแก้ไขด้านความปลอดภัยเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่สำคัญเพื่อให้แน่ใจว่าระบบปฏิบัติการของคุณได้รับการอัปเดตอยู่เสมอ วิธีนี้สามารถช่วยป้องกันไม่ให้แฮกเกอร์เข้ามาในอุปกรณ์ของคุณ