Remote Play บน PS Vita (ควบคุม PS3 ของคุณ)

คุณสมบัติหนึ่งที่ PS Vita นำมาจาก PSP คือ Remote Play สิ่งที่ Remote Play ทำคืออนุญาตให้คุณเข้าถึงเนื้อหาของ PlayStation 3 จากมือถือโดยใช้การเชื่อมต่อ Wi-Fi การเล่นระยะไกลบน PSP ไม่เคยกลายเป็นเรื่องใหญ่เลยส่วนหนึ่งเป็นเพราะสเปคที่ต่ำกว่าและการขาดแท่งอนาล็อกอันที่สองทำให้คุณสามารถใช้งานได้ในจำนวน จำกัด รายละเอียดที่ดีกว่าของระบบ PS Vita และแท่งอนาล็อกตัวที่สองควรทำให้อย่างน้อยมีประโยชน์มากขึ้น


การจับคู่ PS Vita - PS3

สิ่งแรกที่คุณต้องทำเพื่อเปิดใช้งาน Remote Play คือจับคู่อุปกรณ์ของคุณ มันค่อนข้างง่ายที่จะทำตราบใดที่ PS Vita และ PS3 อยู่ใกล้กันพอสมควร:

  1. บน PS3 ให้เลือก การตั้งค่า > การตั้งค่าการเล่นระยะไกล > ลงทะเบียนอุปกรณ์ > ระบบ PS Vita.
  2. บน PS Vita ให้เลือก รีโมทเล่น > เริ่มต้น > ต่อไป.
  3. ป้อนหมายเลขบน PS Vita ที่แสดงบน PS3 จากนั้นเลือก สมัครสมาชิก.
  4. เลือก OK บน PS3 หลังจากที่คุณได้รับข้อความแสดงความสำเร็จ

สิ่งที่คุณทำได้และไม่สามารถทำได้ผ่าน Remote Play

มันจะเจ๋งมากถ้าคุณสามารถทำทุกอย่างที่ PS3 ของคุณสามารถทำได้จากระยะไกลบน PS Vita ของคุณ แต่คุณทำไม่ได้ ข้อ จำกัด บางอย่างมีเหตุผลในขณะที่ข้อ จำกัด อื่น ๆ เป็นเรื่องงี่เง่า คุณสามารถรับได้ที่เมนูการตั้งค่ารูปภาพเพลงวิดีโอเกมเครือข่าย PlayStation Network และ Friends ของ PS3

สิ่งที่คุณไม่สามารถทำได้คือใช้ทุกฟีเจอร์ในเมนูเหล่านั้น เมนูการตั้งค่ารูปภาพเกมและ PSN จะช่วยให้คุณเข้าถึงคุณลักษณะบางอย่างได้เท่านั้น นอกจากนี้คุณจะไม่สามารถเล่นเกม PS3 ได้ทั้งหมด ความสามารถในการใช้ Remote Play เพื่อเล่นเกม PS3 นั้นจะต้องมีอยู่ในเกมดังนั้นการที่สิ่งนี้จะเกิดขึ้นในเกมในอนาคตนั้นอาจขึ้นอยู่กับว่าผู้คนใช้ฟีเจอร์นี้มากแค่ไหน

วิดีโอบางรายการบน PS3 ของคุณจะไม่สามารถรับชมได้บน PS Vita ของคุณผ่าน Remote Play คุณจะไม่สามารถรับชมแผ่นดิสก์ใด ๆ ทั้ง Blu-Ray หรือ DVD และไฟล์ที่มีการป้องกันลิขสิทธิ์จะถูกปิดขีด ​​จำกัด

การควบคุมส่วนใหญ่สำหรับ Remote Play ทำได้ง่ายเพียงแค่ใช้ปุ่มที่เทียบเท่าบน PS Vita เพื่อนำทางเมนูของ PS3 ข้อยกเว้นบางประการเช่นปุ่ม PS ของ PS3 และการเปลี่ยนคุณภาพของภาพหรือโหมดหน้าจอต้องแตะหน้าจอของ PS Vita แล้วเลือกการทำงานที่คุณต้องการดำเนินการ


สามวิธีในการเชื่อมต่อ

หากต้องการใช้ Remote Play หลังจากที่คุณจับคู่อุปกรณ์แล้วสิ่งที่คุณต้องมีคือ Wi-Fi หากคุณมี PS3 ที่มีความสามารถเครือข่าย Wi-Fi ในตัว (กล่าวอีกนัยหนึ่งคือรุ่นล่าสุด) คุณเพียงแค่เลือก รีโมทเล่น แล้วก็ เริ่มต้น บน PS Vita และ เครือข่ายแล้ว รีโมทเล่น บน PS3. สุดท้ายเลือก เชื่อมต่อผ่านเครือข่ายส่วนตัว บน PS Vita และทั้งสองเครื่องจะทำการเชื่อมต่อ ข้อดีของวิธีนี้คือคุณไม่ต้องการอะไรนอกจาก PS3 และ PS Vita เพื่อเล่น ข้อเสียคือคุณต้องให้ PS Vita อยู่ในระยะของ Wi-Fi ของ PS3

หาก PS3 ของคุณไม่มีความสามารถเครือข่าย Wi-Fi ในตัวคุณสามารถเชื่อมต่อโดยใช้เครือข่าย Wi-Fi ในบ้านของคุณ PS3 ทั้งหมดมาพร้อมกับการเชื่อมต่อกับเครือข่ายภายในบ้านแบบไร้สายและ PS Vitas ทั้งหมดก็เช่นกัน ทำตามขั้นตอนเดียวกับการใช้เครือข่ายในตัวของ PS3 ด้านบนเพื่อเชื่อมต่ออุปกรณ์

สุดท้ายหากคุณต้องการเข้าถึงเนื้อหาของ PS3 เมื่อคุณออกไปข้างนอกคุณสามารถทำได้ผ่าน Wi-Fi ที่มีอยู่ PS3 ของคุณจำเป็นต้องเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต แต่อาจเป็นการเชื่อมต่อแบบใช้สายหรือไร้สายก็ได้ (ดังนั้นหากคุณยังใช้สายเคเบิลอยู่ทุกที่คุณสามารถใช้วิธีนี้ได้แม้ว่าคุณจะไม่สามารถใช้สองข้อข้างบนได้ก็ตาม) การเชื่อมต่อนั้นเหมือนกับว่าคุณอยู่ที่บ้านยกเว้นคุณจะเลือก เชื่อมต่อผ่านอินเทอร์เน็ต บน PS Vita ข้อเสียของการเชื่อมต่อด้วยวิธีนี้คือเครือข่าย Wi-Fi บางแห่งจะไม่อนุญาตให้คุณทำเช่นนั้นและคุณต้องทำให้ PS3 เข้าสู่โหมด Remote Play ก่อนออกจากบ้านเนื่องจากไม่มีวิธีใดที่จะทำจากระยะไกลได้

เมื่อคุณทำเสร็จแล้วการปิดการเล่นระยะไกลทำได้ง่ายเพียงแค่เปลี่ยนไปใช้แอปพลิเคชันอื่นบน PS Vita การเชื่อมต่อกับ PS3 ของคุณจะปิดโดยอัตโนมัติหลังจากผ่านไป 30 วินาที (อย่างไรก็ตาม PS3 จะยังคงเปิดอยู่และอยู่ในโหมด Remote Play) หากคุณต้องการปิด PS3 ของคุณจากระยะไกลก่อนอื่นให้แตะหน้าจอ PS Vita ในขณะที่ยังอยู่ใน Remote Play แล้วเลือก ปิด. PS3 จะปิดตัวเองและการเชื่อมต่อจะปิดลง