ฟรีแวร์คืออะไร? (คำจำกัดความของฟรีแวร์)

ฟรีแวร์คือการรวมกันของคำว่าฟรีและซอฟต์แวร์เพื่อหมายถึง "ซอฟต์แวร์ฟรี" คำนี้จึงหมายถึงโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่ไม่มีค่าใช้จ่าย 100% อย่างไรก็ตามมันไม่เหมือนกับ "ซอฟต์แวร์ฟรี" ทุกประการ


ฟรีแวร์คืออะไร?

ฟรีแวร์หมายความว่าไม่มีใบอนุญาตแบบชำระเงินที่จำเป็นในการใช้แอปพลิเคชันไม่มีค่าธรรมเนียมหรือการบริจาคที่จำเป็นไม่มีข้อ จำกัด เกี่ยวกับจำนวนครั้งที่คุณสามารถดาวน์โหลดหรือเปิดโปรแกรมและไม่มีวันหมดอายุ

อย่างไรก็ตามอาจมีข้อ จำกัด ได้ในบางวิธี ในทางกลับกันซอฟต์แวร์ฟรีถือเป็นโมฆะโดยสิ้นเชิงและไม่มีข้อ จำกัด และอนุญาตให้ผู้ใช้ทำอะไรก็ได้ตามที่ต้องการด้วยโปรแกรม

พิกเซลดิบ / Pixabay


ฟรีแวร์กับซอฟต์แวร์ฟรี

ฟรีแวร์เป็นซอฟต์แวร์ที่ไม่มีค่าใช้จ่ายและซอฟต์แวร์ฟรีเป็นซอฟต์แวร์ที่ไม่มีลิขสิทธิ์ กล่าวอีกนัยหนึ่งฟรีแวร์เป็นซอฟต์แวร์ภายใต้ลิขสิทธิ์ แต่ให้บริการโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซอฟต์แวร์ฟรีเป็นซอฟต์แวร์ที่ไม่มีข้อ จำกัด หรือข้อ จำกัด แต่อาจไม่ฟรีในแง่ที่ว่าไม่มีราคาติดอยู่

ซอฟต์แวร์ฟรีสามารถแก้ไขและเปลี่ยนแปลงได้ตามความประสงค์ของผู้ใช้ ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้สามารถเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบหลักของโปรแกรมเขียนสิ่งที่ต้องการใหม่เขียนทับสิ่งต่าง ๆ จัดวางโปรแกรมใหม่ทั้งหมดแยกเป็นซอฟต์แวร์ใหม่เป็นต้น

สำหรับซอฟต์แวร์ฟรีที่จะใช้งานได้ฟรีต้องให้ผู้พัฒนาปล่อยโปรแกรมโดยไม่มีข้อ จำกัด ซึ่งโดยปกติจะทำได้โดยการแจกซอร์สโค้ด ซอฟต์แวร์ประเภทนี้มักเรียกว่าซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สหรือซอฟต์แวร์ฟรีและโอเพ่นซอร์ส (FOSS)

ซอฟต์แวร์ฟรียังสามารถแจกจ่ายต่อได้ตามกฎหมาย 100% และสามารถใช้เพื่อทำกำไรได้ นี่เป็นเรื่องจริงแม้ว่าผู้ใช้จะไม่ได้ใช้จ่ายอะไรเลยสำหรับซอฟต์แวร์ฟรีหรือหากพวกเขาทำเงินจากซอฟต์แวร์ฟรีได้มากกว่าที่พวกเขาจ่ายไปก็ตาม แนวคิดก็คือข้อมูลทั้งหมดและพร้อมใช้งานสำหรับทุกสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการ

ต่อไปนี้ถือเป็นเสรีภาพที่จำเป็นซึ่งผู้ใช้จะต้องได้รับอนุญาตเพื่อให้ซอฟต์แวร์นั้นถือว่าเป็นซอฟต์แวร์เสรี (Freedoms 1-3 ต้องการการเข้าถึงซอร์สโค้ด):

  • Freedom 0: คุณสามารถเรียกใช้โปรแกรมเพื่อวัตถุประสงค์ใดก็ได้
  • Freedom 1: คุณสามารถศึกษาวิธีการทำงานของโปรแกรมและเปลี่ยนแปลงเพื่อให้มันทำอะไรก็ได้ที่คุณต้องการ
  • Freedom 2: คุณได้รับความสามารถในการแบ่งปันและทำสำเนาซอฟต์แวร์เพื่อที่คุณจะได้ช่วยเหลือผู้อื่น
  • Freedom 3: คุณสามารถปรับปรุงโปรแกรมและเผยแพร่การปรับปรุงของคุณ (และเวอร์ชันที่แก้ไขแล้ว) สู่สาธารณะเพื่อให้ทุกคนได้รับประโยชน์

ตัวอย่างซอฟต์แวร์ฟรี ได้แก่ GIMP, LibreOffice และ Apache HTTP Server

แอปพลิเคชันฟรีแวร์อาจมีหรือไม่มีซอร์สโค้ดให้ใช้ได้อย่างเสรี โปรแกรมนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายและสามารถใช้งานได้อย่างสมบูรณ์โดยไม่มีค่าใช้จ่าย แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าโปรแกรมสามารถแก้ไขได้และสามารถเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างสิ่งใหม่ ๆ หรือตรวจสอบเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำงานภายใน

ฟรีแวร์อาจมีข้อ จำกัด ตัวอย่างเช่นโปรแกรมหนึ่งอาจให้บริการฟรีสำหรับการใช้งานส่วนตัวเท่านั้นและหยุดทำงานหากพบว่าใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการค้าหรือซอฟต์แวร์อาจถูก จำกัด การทำงานเนื่องจากมีรุ่นที่ต้องชำระเงินซึ่งมีคุณลักษณะขั้นสูงเพิ่มเติม

ซึ่งแตกต่างจากสิทธิ์ที่มอบให้กับผู้ใช้ซอฟต์แวร์ฟรีนักพัฒนาจะมอบเสรีภาพของผู้ใช้ฟรีแวร์ นักพัฒนาบางรายอาจให้สิทธิ์เข้าถึงโปรแกรมมากกว่าหรือน้อยกว่าผู้อื่น นอกจากนี้ยังอาจ จำกัด โปรแกรมไม่ให้ใช้งานในสภาพแวดล้อมเฉพาะล็อกซอร์สโค้ด ฯลฯ

CCleaner, Skype และ AOMEI Backupper เป็นตัวอย่างของฟรีแวร์


ทำไมนักพัฒนาจึงปล่อยฟรีแวร์

ฟรีแวร์มักมีไว้เพื่อโฆษณาซอฟต์แวร์เชิงพาณิชย์ของผู้พัฒนา โดยปกติจะทำได้โดยการแจกเวอร์ชันที่มีคุณสมบัติคล้ายกัน แต่มีข้อ จำกัด ตัวอย่างเช่นรุ่นนี้อาจมีโฆษณาหรือคุณสมบัติบางอย่างอาจถูกล็อกไว้จนกว่าจะได้รับใบอนุญาต

บางโปรแกรมอาจพร้อมใช้งานโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเนื่องจากไฟล์ตัวติดตั้งโฆษณาโปรแกรมอื่น ๆ ที่ต้องชำระเงินซึ่งผู้ใช้อาจคลิกเพื่อสร้างรายได้ให้กับนักพัฒนา

โปรแกรมฟรีแวร์อื่น ๆ อาจไม่แสวงหาผลกำไร แต่ให้บริการแก่สาธารณะฟรีเพื่อวัตถุประสงค์ทางการศึกษา


ดาวน์โหลดฟรีแวร์ได้ที่ไหน

ฟรีแวร์มีหลายรูปแบบและจากหลายแหล่ง ไม่ได้มีเพียงที่เดียวที่คุณจะพบแอปพลิเคชันฟรีทุกตัว

เว็บไซต์วิดีโอเกมอาจมีเกมและที่เก็บข้อมูลดาวน์โหลดของ Windows อาจมีแอพ Windows เช่นเดียวกับแอพมือถือสำหรับอุปกรณ์ iOS หรือ Android โปรแกรม macOS แบบฟรีแวร์เป็นต้น

ลิงค์ไปยังรายการฟรีแวร์ยอดนิยมของเรามีดังนี้

  • Registry Cleaners
  • ซอฟต์แวร์ทำลายข้อมูล
  • ซอฟต์แวร์กู้คืนข้อมูล
  • เกม PC
  • เครื่องมือซอฟต์แวร์การเข้าถึงระยะไกล
  • เครื่องมือซอฟต์แวร์สำรองข้อมูล
  • โปรแกรมอัพเดตไดรเวอร์
  • เครื่องมือข้อมูลระบบ

คุณสามารถค้นหาดาวน์โหลดฟรีแวร์อื่น ๆ บนเว็บไซต์เช่น Softpedia, FileHippo.com, QP Download, CNET Download, PortableApps.com และอื่น ๆ

Fsf.org เป็นที่เดียวที่มีซอฟต์แวร์ฟรี


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับซอฟต์แวร์

ฟรีแวร์เป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับซอฟต์แวร์เชิงพาณิชย์ โปรแกรมเชิงพาณิชย์สามารถใช้ได้ผ่านการชำระเงินเท่านั้นและโดยปกติจะไม่มีโฆษณาหรือการแจ้งเตือนโปรโมชั่น

Freemium เป็นอีกคำที่เกี่ยวข้องกับฟรีแวร์ที่ย่อมาจากคำว่า "free premium" โปรแกรม Freemium เป็นโปรแกรมที่มาพร้อมกับซอฟต์แวร์รุ่นเดียวกันแบบชำระเงินและใช้เพื่อโปรโมตเวอร์ชันมืออาชีพ รุ่นที่ต้องชำระเงินมีคุณสมบัติเพิ่มเติม แต่เวอร์ชันฟรีแวร์ยังคงมีให้บริการโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

Shareware หมายถึงซอฟต์แวร์ที่มักจะให้บริการฟรีในช่วงทดลองใช้เท่านั้น จุดประสงค์ของโปรแกรมนี้คือเพื่อทำความคุ้นเคยกับโปรแกรมและใช้คุณสมบัติต่างๆของโปรแกรม (มักอยู่ในวง จำกัด ) ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะซื้อโปรแกรมตัวเต็มหรือไม่

มีบางโปรแกรมที่ให้คุณอัปเดตโปรแกรมอื่น ๆ ที่ติดตั้งไว้บางครั้งก็เป็นแบบอัตโนมัติ คุณสามารถค้นหาสิ่งที่ดีกว่านี้ได้ในรายการ Free Software Updater Tools ของเรา