ร้านอินเทอร์เน็ตคืออะไรและคุณจะหาได้อย่างไร?

อินเทอร์เน็ตคาเฟ่หรือที่เรียกว่าไซเบอร์คาเฟ่หรือเน็ตคาเฟ่เป็นสถานประกอบการที่ให้บริการคอมพิวเตอร์พร้อมอินเทอร์เน็ตสำหรับการใช้งานสาธารณะโดยปกติจะมีค่าธรรมเนียมเล็กน้อย

ร้านกาแฟไซเบอร์อาจมีลักษณะแตกต่างกันไปตั้งแต่พื้นที่ธรรมดาที่เต็มไปด้วยเวิร์กสเตชันคอมพิวเตอร์ไปจนถึงตำแหน่งรูเล็ก ๆ บนผนังที่มีคอมพิวเตอร์ธรรมดาและโมเด็มแบบหมุนโทรศัพท์ไปจนถึงร้านกาแฟที่มีอาหารและเครื่องดื่มให้เลือกซื้อ

อินเทอร์เน็ตสาธารณะไม่ได้ จำกัด เฉพาะสถานประกอบการสไตล์คาเฟ่อีกต่อไป คุณจะพบคอมพิวเตอร์พร้อมอินเทอร์เน็ตสาธารณะในศูนย์ถ่ายเอกสารโรงแรมสนามบินบนเรือสำราญและอื่น ๆ หลายแห่งมีบริการพิมพ์และสแกนเช่นกัน


ใครใช้อินเทอร์เน็ตคาเฟ่?

อินเทอร์เน็ตคาเฟ่มีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับนักเดินทางที่ตัดสินใจว่าจะไม่ลากแล็ปท็อปไปด้วยระหว่างการเดินทาง เป็นเรื่องปกติในหลาย ๆ ประเทศและการใช้บริการของพวกเขามักจะมีราคาไม่แพงโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณกำลังเช็คอีเมลแบ่งปันภาพถ่ายดิจิทัลหรือใช้ VoIP ในช่วงเวลาสั้น ๆ

ในหลายประเทศที่คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตไม่สามารถใช้งานได้ทั่วไปหรือมีราคาไม่แพงคาเฟ่ไซเบอร์ยังให้บริการที่สำคัญแก่ประชากรในท้องถิ่น สถานที่เหล่านี้อาจเป็นสถานที่ที่พลุกพล่านมากและมีข้อ จำกัด การใช้งานที่เข้มงวด


ค่าธรรมเนียมการใช้อินเทอร์เน็ตคาเฟ่

ร้านอินเทอร์เน็ตมักจะเรียกเก็บเงินจากลูกค้าตามระยะเวลาที่ใช้คอมพิวเตอร์ โดยอาจคิดเป็นรายชั่วโมงหรือเป็นนาทีและอัตราอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสถานที่ตั้ง ตัวอย่างเช่นการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตบนเรือสำราญอาจมีราคาแพงมากและการเชื่อมต่ออาจไม่สามารถใช้ได้ตลอดเวลา ต้องแน่ใจว่าคุณเข้าใจค่าใช้จ่ายก่อนที่จะเริ่ม 

สถานที่บางแห่งอาจเสนอแพ็คเกจสำหรับผู้ใช้งานบ่อยหรือผู้ที่ต้องการเซสชันนานขึ้น ถามอีกครั้งล่วงหน้าเพื่อดูว่ามีอะไรให้บริการบ้างและอะไรจะเหมาะกับความต้องการของคุณมากที่สุด


เคล็ดลับในการค้นหาและใช้อินเทอร์เน็ตคาเฟ่

หาข้อมูลที่บ้านก่อนออกเดินทางและนำรายชื่อร้านกาแฟไซเบอร์ที่ได้รับการจัดอันดับ คู่มือการเดินทางมักระบุที่ตั้งของร้านอินเทอร์เน็ตสำหรับนักเดินทาง

ทำการค้นหาโดย Google สำหรับไซเบอร์คาเฟ่ในพื้นที่ที่คุณวางแผนจะไป การค้นหาปลายทางที่คุณต้องการใน Google Maps จะระบุตำแหน่ง 

ตรวจสอบล่วงหน้าว่าร้านอินเทอร์เน็ตยังเปิดอยู่หรือไม่ พวกเขามักจะมีชั่วโมงที่ผิดปกติและปิดตัวลงโดยมีการแจ้งเตือนเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย


เคล็ดลับความปลอดภัยของร้านอินเทอร์เน็ต

คอมพิวเตอร์ที่ร้านอินเทอร์เน็ตเป็นระบบสาธารณะดังนั้นจึงมีความปลอดภัยน้อยกว่าคอมพิวเตอร์ที่คุณใช้ที่บ้านหรือที่ทำงาน ใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษเมื่อใช้โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเกี่ยวข้องกับข้อมูลที่ละเอียดอ่อน

นำแฟลชไดรฟ์ USB

นำแฟลชไดรฟ์ USB ไปพร้อมกับโปรแกรมพกพาการตั้งค่าและเอกสารของคุณ คุณจะมีข้อมูลทั้งหมดอยู่กับคุณ แต่เมื่อคุณถอดปลั๊กแฟลชไดรฟ์ USB จะไม่มีข้อมูลของคุณเหลืออยู่ในคอมพิวเตอร์ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าแฟลชไดรฟ์ USB มีโปรแกรมป้องกันสปายแวร์และโปรแกรมป้องกันไวรัสติดตั้งอยู่

อย่างไรก็ตามโปรดทราบว่าสถานที่บางแห่งอาจไม่อนุญาตให้คุณใช้ไดรฟ์ USB ส่วนตัวในระบบของพวกเขาด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

จดจำข้อมูลรับรองการเข้าสู่ระบบ

จดจำข้อมูลรับรองการเข้าสู่ระบบสำหรับระบบใด ๆ ที่คุณอาจต้องเข้าถึงเช่นบัญชีอีเมลของคุณ มองหาข้อความจากระบบที่ถามว่าคุณกำลังเข้าถึงจากคอมพิวเตอร์สาธารณะหรือส่วนตัวและเลือก "สาธารณะ" วิธีนี้ช่วยให้มั่นใจได้ว่าข้อมูลส่วนบุคคลจะไม่ถูกเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์หลังจากดำเนินการเสร็จสิ้น

อย่าหย่อนขั้นตอนการรักษาความปลอดภัยสามัญสำนึก

จำไว้ว่าคนอื่นที่เดินผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ของคุณอาจมองเห็นหรือนั่งอยู่ข้างหลังคุณ เมื่อคุณเสร็จสิ้นด้วยเซสชันการเข้าสู่ระบบเช่นอีเมลให้ออกจากระบบทุกครั้งเมื่อดำเนินการเสร็จเพื่อไม่ให้ผู้ใช้รายถัดไปเข้าถึงบัญชีของคุณโดยบังเอิญ

ล้างประวัติเว็บเบราว์เซอร์ไฟล์ชั่วคราวและคุกกี้เมื่อคุณดำเนินการเสร็จสิ้น ทางที่ดีที่สุดคือหลีกเลี่ยงการเข้าสู่ระบบเว็บไซต์ที่คุณมีข้อมูลที่ละเอียดอ่อนเช่นบัญชีธนาคารของคุณหากเป็นไปได้


คำแนะนำทั่วไปของร้านอินเตอร์เน็ต

ทำให้ประสบการณ์ไซเบอร์คาเฟ่ของคุณราบรื่นขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยคำแนะนำที่เป็นประโยชน์

รู้กฎ

หากคุณมีปัญหาทางเทคนิคในคอมพิวเตอร์ให้คุยกับผู้จัดการและเปลี่ยนเวิร์กสเตชัน (จะเร็วกว่าการรอการสนับสนุนด้านเทคนิคมาก) นอกจากนี้โปรดระวังการ จำกัด เวลาในการใช้งานไว้เสมอมิฉะนั้นคุณอาจพบว่าตัวเองออกจากระบบในขณะที่อยู่ท่ามกลางสิ่งสำคัญ

จำไว้ว่าคุณอยู่ที่ไหน

หากรหัสผ่านที่คุณใช้สำหรับระบบที่คุณต้องการเข้าถึงในไซเบอร์คาเฟ่ระหว่างประเทศใช้อักขระพิเศษเช่นเครื่องหมายแอมเพอร์แซนด์ให้พิจารณาเปลี่ยนรหัสผ่านเนื่องจากอักขระเหล่านั้นอาจไม่มีในแป้นพิมพ์ต่างประเทศ

สุขภาพที่ดี

แป้นพิมพ์สามารถกักเก็บเชื้อโรคได้มากมายและแป้นพิมพ์สาธารณะอาจเป็นแหล่งที่ไม่ดีสำหรับแบคทีเรียโดยเฉพาะ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแอริโซนาพบว่าเดสก์ท็อปโดยเฉลี่ยสามารถบรรจุแบคทีเรียได้มากกว่าที่นั่งชักโครกทั่วไปถึง 400 เท่า ล้างมือทุกครั้งหรือใช้เจลทำความสะอาดมือทุกครั้งหลังจากใช้แป้นพิมพ์สาธารณะ 

เนื่องจากสมาร์ทโฟนทำให้เว็บบนอุปกรณ์เคลื่อนที่แพร่หลายอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ทั่วโลกจึงมีลูกค้าลดน้อยลง