ที่อยู่ IP สาธารณะคืออะไร?

ที่อยู่ IP สาธารณะคือที่อยู่ IP ที่เราเตอร์ที่บ้านหรือธุรกิจของคุณได้รับจาก ISP ของคุณและจะใช้เมื่อคุณเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ต้องใช้ที่อยู่ IP สาธารณะสำหรับฮาร์ดแวร์เครือข่ายที่เข้าถึงได้ทั่วไปเช่นเราเตอร์ที่บ้านและเซิร์ฟเวอร์ที่โฮสต์เว็บไซต์


ที่อยู่ IP สาธารณะทำอะไรได้บ้าง?

ที่อยู่ IP สาธารณะจะแยกความแตกต่างของอุปกรณ์ที่เสียบเข้ากับอินเทอร์เน็ตสาธารณะ อุปกรณ์แต่ละเครื่องที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตจะใช้ที่อยู่ IP ที่ไม่ซ้ำกัน ที่อยู่ IP สาธารณะบางครั้งเรียกว่าอินเทอร์เน็ต IP

Miguel Co / Lifewire

เป็นที่อยู่นี้ที่ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตแต่ละรายใช้เพื่อส่งต่อคำขอทางอินเทอร์เน็ตไปยังบ้านหรือธุรกิจที่เฉพาะเจาะจงเช่นเดียวกับที่รถส่งของใช้ที่อยู่ทางกายภาพเพื่อส่งต่อพัสดุไปยังบ้านของคุณ

คิดว่าที่อยู่ IP สาธารณะของคุณเป็นที่อยู่อื่นที่คุณมี ตัวอย่างเช่นที่อยู่อีเมลและที่อยู่บ้านของคุณจะไม่ซ้ำกันสำหรับคุณดังนั้นการส่งอีเมลไปยังที่อยู่เหล่านั้นจึงช่วยให้มั่นใจได้ว่าข้อความจะถึงคุณไม่ใช่ของคนอื่น

ความพิเศษเดียวกันนี้ใช้กับที่อยู่ IP ของคุณดังนั้นคำขอดิจิทัลของคุณจึงถูกส่งไปยังเครือข่ายของคุณไม่ใช่เครือข่ายอื่น


ที่อยู่ IP ส่วนตัวและสาธารณะ: ความแตกต่างคืออะไร?

ที่อยู่ IP ส่วนตัวโดยส่วนใหญ่จะเหมือนกับที่อยู่ IP สาธารณะ เป็นตัวระบุเฉพาะสำหรับอุปกรณ์ทั้งหมดหลังเราเตอร์หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ที่ให้บริการที่อยู่ IP

ด้วยที่อยู่ IP ส่วนตัวอุปกรณ์ในบ้านของคุณสามารถมีที่อยู่ IP ส่วนตัวเดียวกันกับอุปกรณ์ของเพื่อนบ้านหรือของใครก็ได้ทั่วโลก เนื่องจากที่อยู่ส่วนตัวไม่สามารถกำหนดเส้นทางได้อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์บนอินเทอร์เน็ตได้รับการตั้งโปรแกรมเพื่อป้องกันไม่ให้อุปกรณ์ที่มีที่อยู่ IP ส่วนตัวสื่อสารโดยตรงกับ IP อื่น ๆ นอกเหนือจากเราเตอร์ที่เชื่อมต่ออยู่

เนื่องจากที่อยู่ส่วนตัวเหล่านี้ถูก จำกัด ไม่ให้เข้าถึงอินเทอร์เน็ตคุณจึงต้องมีที่อยู่ที่สามารถเข้าถึงส่วนที่เหลือของโลกได้ซึ่งเป็นสาเหตุที่ต้องใช้ที่อยู่ IP สาธารณะ การตั้งค่าประเภทนี้ช่วยให้อุปกรณ์ทั้งหมดในเครือข่ายในบ้านของคุณสามารถถ่ายทอดข้อมูลไปมาระหว่างเราเตอร์และ ISP โดยใช้ที่อยู่เดียว (ที่อยู่ IP สาธารณะ)

อีกวิธีหนึ่งในการพิจารณาคือให้นึกถึงเราเตอร์ในบ้านของคุณเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต เราเตอร์ให้บริการที่อยู่ IP ส่วนตัวให้กับอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อแบบส่วนตัวหลังเราเตอร์ของคุณ ISP จะส่งที่อยู่ IP สาธารณะไปยังอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตแบบสาธารณะ

ทั้งที่อยู่ส่วนตัวและที่อยู่สาธารณะถูกใช้เพื่อการสื่อสาร แต่ช่วงของการสื่อสารนั้นถูก จำกัด ตามที่อยู่ที่ใช้

เมื่อคุณเปิดเว็บไซต์จากคอมพิวเตอร์คำขอจะถูกส่งจากคอมพิวเตอร์ไปยังเราเตอร์เป็นที่อยู่ IP ส่วนตัวหลังจากนั้นเราเตอร์จะร้องขอเว็บไซต์จาก ISP ของคุณโดยใช้ที่อยู่ IP สาธารณะที่กำหนดให้กับเครือข่ายของคุณ เมื่อส่งคำขอแล้วการดำเนินการจะกลับรายการ: ISP จะส่งที่อยู่ของเว็บไซต์ไปยังเราเตอร์ของคุณซึ่งจะส่งต่อที่อยู่ไปยังคอมพิวเตอร์ที่ร้องขอ


ช่วงที่อยู่ IP ส่วนตัวและสาธารณะ

ที่อยู่ IP บางแห่งสงวนไว้สำหรับการใช้งานสาธารณะและอื่น ๆ สำหรับการใช้งานส่วนตัว นี่คือสิ่งที่ทำให้ที่อยู่ IP ส่วนตัวไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตสาธารณะได้เนื่องจากไม่สามารถสื่อสารได้อย่างถูกต้องเว้นแต่จะอยู่หลังเราเตอร์

ช่วงต่อไปนี้สงวนไว้โดย Internet Assigned Numbers Authority (IANA) เพื่อใช้เป็นที่อยู่ IPv4 ส่วนตัว:

  • เพื่อ 10.0.0.0 10.255.255.255
  • เพื่อ 172.16.0.0 172.31.255.255
  • เพื่อ 192.168.0.0 192.168.255.255

หากไม่รวมที่อยู่ข้างต้นที่อยู่ IP สาธารณะจะอยู่ในช่วง 1 ถึง 191

ที่อยู่ 192.xxx ไม่ได้ลงทะเบียนแบบสาธารณะซึ่งหมายความว่าสามารถใช้ได้เฉพาะหลังเราเตอร์เป็นที่อยู่ IP ส่วนตัวเท่านั้น ช่วงนี้เป็นที่ที่อยู่ IP ส่วนตัวส่วนใหญ่ซึ่งเป็นสาเหตุที่ที่อยู่ IP เริ่มต้นสำหรับเราเตอร์ Linksys, D-Link, Cisco และ NETGEAR ส่วนใหญ่เป็น IP ภายในชุดนี้เช่น 192.168.1.1

พื้นที่ที่อยู่ IPv6 มีขนาดใหญ่มากจนไม่จำเป็นต้องมี IP ส่วนตัว อย่างไรก็ตามมีช่วง IP ยูนิคาสต์พิเศษที่ไม่ซ้ำใครคือ fc00 :: / 7 แม้ว่าช่วงนี้จะครอบคลุมทั่วโลก


วิธีค้นหาที่อยู่ IP สาธารณะของคุณ

คุณไม่จำเป็นต้องรู้ที่อยู่ IP สาธารณะของคุณเกือบตลอดเวลา แต่มีบางสถานการณ์ที่การมีที่อยู่นั้นมีความสำคัญหรือจำเป็นเช่นการเข้าถึงเครือข่ายของคุณหรือคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในนั้นเมื่อคุณไม่อยู่ที่บ้านหรือธุรกิจของคุณ .

ตัวอย่างพื้นฐานที่สุดคือเมื่อคุณใช้โปรแกรมการเข้าถึงระยะไกล หากคุณอยู่ในห้องพักของโรงแรมในเซี่ยงไฮ้ แต่ต้องการ "รีโมทเข้า" ไปยังคอมพิวเตอร์ที่บ้านในเดนเวอร์คุณจะต้องทราบที่อยู่ IP ที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ (ที่อยู่ IP สาธารณะที่เราเตอร์ที่บ้านของคุณใช้) สามารถสั่งให้ซอฟต์แวร์นั้นเชื่อมต่อกับตำแหน่งที่ถูกต้อง

ง่ายต่อการค้นหาที่อยู่ IP สาธารณะของคุณ ใช้ Lifewire System Info Tool เพื่อดูข้อมูลของคุณทันที:

แม้ว่าจะไม่ง่ายเหมือนการคลิกเพียงครั้งเดียวด้วยเครื่องมือนี้ แต่คุณยังสามารถค้นหา IP สาธารณะของคุณได้จากหน้าการดูแลระบบเราเตอร์ ต้องล็อกอินเข้าเราเตอร์ก่อนถึงจะทำได้

การจับด้วยทั้งสองวิธีโดยสมมติว่าคุณกำลังติดตามข้อมูลนี้ด้วยเหตุผลการเข้าถึงระยะไกลคือคุณต้องดำเนินการนี้จากคอมพิวเตอร์ที่บ้านหรืออุปกรณ์อื่น หากคุณไม่อยู่ให้เพื่อนหรือเพื่อนร่วมงานทำเพื่อคุณ คุณยังสามารถใช้บริการ DDNS ซึ่งบางบริการฟรีด้วยซ้ำ No-IP เป็นตัวอย่างหนึ่ง แต่ก็มีตัวอย่างอื่น ๆ


เหตุใดที่อยู่ IP สาธารณะจึงเปลี่ยนไป

ที่อยู่ IP สาธารณะส่วนใหญ่มีการเปลี่ยนแปลงและค่อนข้างบ่อย ที่อยู่ IP ประเภทใด ๆ ที่เปลี่ยนแปลงเรียกว่าที่อยู่ IP แบบไดนามิก

เมื่อ ISP ใหม่ผู้ใช้จะเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตในช่วงเวลาสั้น ๆ จากนั้นจึงตัดการเชื่อมต่อ ที่อยู่ IP ที่ใช้โดยลูกค้ารายหนึ่งจะเปิดให้อีกรายใช้ซึ่งจำเป็นต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

วิธีกำหนดที่อยู่ IP นี้หมายความว่า ISP ไม่จำเป็นต้องซื้อที่อยู่จำนวนมาก กระบวนการทั่วไปนี้ยังคงใช้อยู่ในปัจจุบันแม้ว่าคนส่วนใหญ่จะเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตอยู่เสมอ

อย่างไรก็ตามเครือข่ายส่วนใหญ่ที่โฮสต์เว็บไซต์มีที่อยู่ IP แบบคงที่เนื่องจากต้องการให้แน่ใจว่าผู้ใช้สามารถเข้าถึงเซิร์ฟเวอร์ได้ตลอดเวลา การมีที่อยู่ IP ที่เปลี่ยนแปลงจะทำให้ไม่บรรลุวัตถุประสงค์เนื่องจากระเบียน DNS จะต้องได้รับการอัปเดตเมื่อมีการเปลี่ยนแปลง IP ซึ่งอาจทำให้เกิดการหยุดทำงานโดยไม่ต้องการ

ในทางกลับกันเครือข่ายภายในบ้านได้รับการกำหนดที่อยู่ IP แบบไดนามิกด้วยเหตุผลตรงกันข้าม หาก ISP ให้ที่อยู่ที่ไม่เปลี่ยนแปลงกับเครือข่ายในบ้านลูกค้าที่โฮสต์เว็บไซต์จากที่บ้านหรือแฮกเกอร์ที่สามารถลองใช้ที่อยู่ IP เดียวกันซ้ำแล้วซ้ำอีกจนกว่าจะละเมิดเครือข่าย

นี่เป็นเหตุผลหนึ่งว่าทำไมการมีที่อยู่ IP แบบคงที่จึงมีราคาแพงกว่าการมีที่อยู่ IP แบบไดนามิก บริการ DDNS เป็นวิธีการแก้ปัญหานี้ในระดับหนึ่ง

อีกเหตุผลหนึ่งที่เครือข่ายส่วนใหญ่มีที่อยู่ IP สาธารณะที่เปลี่ยนแปลงไปคือที่อยู่ IP แบบคงที่ต้องการการจัดการที่มากขึ้นดังนั้นโดยปกติแล้วลูกค้าจะมีค่าใช้จ่ายมากกว่าที่จะมีที่อยู่ IP แบบไดนามิก ตัวอย่างเช่นหากคุณต้องการย้ายไปยังตำแหน่งใหม่ที่อยู่ห่างออกไปไม่กี่ไมล์ แต่ใช้ ISP เดียวกันการกำหนดที่อยู่ IP แบบไดนามิกก็หมายความว่าคุณจะได้รับที่อยู่ IP อื่นที่พร้อมใช้งานจากกลุ่มที่อยู่ เครือข่ายที่ใช้ที่อยู่แบบคงที่จะต้องได้รับการกำหนดค่าใหม่เพื่อใช้กับตำแหน่งใหม่

การซ่อนที่อยู่ IP สาธารณะของคุณ

คุณไม่สามารถซ่อนที่อยู่ IP สาธารณะของคุณจาก ISP ของคุณได้เนื่องจากการรับส่งข้อมูลทั้งหมดของคุณต้องเคลื่อนผ่านพวกเขาก่อนที่จะเข้าถึงสิ่งอื่นบนอินเทอร์เน็ต อย่างไรก็ตามคุณสามารถซ่อนที่อยู่ IP ของคุณจากเว็บไซต์ที่คุณเยี่ยมชมรวมทั้งเข้ารหัสการถ่ายโอนข้อมูล (ซึ่งจะซ่อนการรับส่งข้อมูลจาก ISP ของคุณ) โดยการกรองข้อมูลของคุณผ่านเครือข่ายส่วนตัวเสมือน (VPN) ก่อน

โดยปกติเมื่อเข้าถึงเว็บไซต์เว็บไซต์นั้นจะเห็นว่าที่อยู่ IP สาธารณะเฉพาะของคุณขอดูเว็บไซต์ของตน การค้นหาอย่างรวดเร็วบนเว็บไซต์การค้นหา IP จะบอกได้ว่าเว็บไซต์นั้น ๆ ISP ของคุณคือใคร เนื่องจาก ISP ของคุณทราบว่ามีการกำหนดที่อยู่ IP ใดให้กับคุณโดยเฉพาะจึงหมายความว่าการเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณจะถูกตรึงไว้ที่คุณโดยตรง

การใช้บริการ VPN จะเพิ่ม ISP อื่นต่อท้ายคำขอของคุณก่อนที่คุณจะเปิดเว็บไซต์อื่น เมื่อเชื่อมต่อกับ VPN แล้วกระบวนการเดียวกันกับข้างต้นจะเกิดขึ้นในคราวนี้แทนที่จะเห็นเว็บไซต์ที่เห็นที่อยู่ IP ที่ ISP ของคุณกำหนดให้กับคุณพวกเขาจะเห็นที่อยู่ IP ที่ VPN กำหนดให้

นี่คือตัวอย่างของ Google ที่แสดงที่อยู่ IP สาธารณะก่อนและหลังใช้ VPN:

ในตัวอย่างนี้หาก Google ต้องการระบุตัวคุณพวกเขาจะขอข้อมูลนั้นจากบริการ VPN แทนที่จะขอข้อมูลจาก ISP ของคุณเพราะนั่นคือที่อยู่ IP ที่พวกเขาเห็นว่าเข้าถึงเว็บไซต์ของพวกเขา

ณ จุดนี้การไม่เปิดเผยตัวตนของคุณขึ้นอยู่กับว่าบริการ VPN เต็มใจที่จะให้ที่อยู่ IP ของคุณหรือไม่ซึ่งแน่นอนว่าเป็นการเปิดเผยตัวตนของคุณ ความแตกต่างระหว่าง ISP ส่วนใหญ่และบริการ VPN ส่วนใหญ่คือ ISP มีแนวโน้มที่จะถูกกำหนดโดยกฎหมายเพื่อบอกว่าใครเข้าถึงเว็บไซต์ในขณะที่บางครั้ง VPN มีอยู่ในประเทศที่ไม่มีข้อผูกมัดดังกล่าว

มีบริการ VPN ฟรีและมีค่าใช้จ่ายมากมายที่มีคุณสมบัติแตกต่างกัน การมองหาสิ่งที่ไม่เคยบันทึกบันทึกการจราจรอาจเป็นการเริ่มต้นที่ดีหากคุณกังวลว่า ISP ของคุณกำลังสอดแนมคุณ

บริการ VPN ฟรีบางส่วน ได้แก่ FreeVPN.me, Hideman, Faceless.ME และ Windscribe VPN นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมซอฟต์แวร์ VPN ฟรีอื่น ๆ อีกมากมายที่ให้บริการที่ดี

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับที่อยู่ IP สาธารณะ

เราเตอร์ได้รับการกำหนดที่อยู่ส่วนตัวหนึ่งที่เรียกว่าที่อยู่ IP เกตเวย์เริ่มต้น ในทำนองเดียวกันกับเครือข่ายในบ้านที่มีที่อยู่ IP เดียวที่สื่อสารกับอินเทอร์เน็ตสาธารณะเราเตอร์จะมีที่อยู่ IP เดียวที่สื่อสารกับเครือข่ายส่วนตัวที่เชื่อมต่ออื่น ๆ

แม้ว่าจะเป็นความจริงที่อำนาจในการจองที่อยู่ IP นั้นขึ้นอยู่กับ IANA แต่ก็ไม่ใช่แหล่งข้อมูลกลางสำหรับการรับส่งข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตทั้งหมด หากอุปกรณ์ภายนอกละเมิดเครือข่ายของคุณอุปกรณ์นั้นไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ IANA