วิธีการกู้คืนข้อความที่ถูกลบจาก Android

หากคุณลบข้อความสำคัญหรือทำให้โทรศัพท์ Android เสียหายและข้อมูลสำคัญหายไปอาจเป็นไปไม่ได้เลยที่จะได้รับข้อความเหล่านั้นกลับคืนมา นี่คือสิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อกู้คืนข้อความที่ถูกลบและที่สำคัญกว่านั้นคือสิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก


เหตุใดจึงยากที่จะกู้คืนข้อความบน Android

เป็นเรื่องยากและในบางกรณีเป็นไปไม่ได้ที่จะดึงข้อความที่ถูกลบเนื่องจากวิธีที่ Android จัดการข้อมูลการส่งข้อความ ไม่มีที่ไหนเหมือนถังรีไซเคิลใน Windows หรือถังขยะบน Mac ซึ่งไฟล์ที่ถูกลบจะถูกเก็บไว้เป็นเวลาหลายวันก่อนที่จะลบออกจริงๆ และไม่มีฟังก์ชันเลิกทำสำหรับการลบเมื่อคุณทำเสร็จแล้ว

เมื่อคุณลบบางสิ่งออกไป Android จะทำเครื่องหมายว่าถูกเขียนทับด้วยข้อมูลใหม่ คิดว่าเป็นการลบบางสิ่งออกจากรายการสิ่งที่ต้องทำด้วยดินสอและสามารถเขียนสิ่งใหม่ ๆ ในช่องว่างเดียวกันได้

สิ่งที่คุณสามารถลองทำได้คือกู้คืนข้อมูลจากตำแหน่งที่ Android วางไว้เพื่อลบซึ่งคุณไม่สามารถเข้าถึงได้ด้วยวิธีการปกติ และหากคุณกำลังอ่านบทความนี้บนโทรศัพท์เครื่องเดียวกับที่คุณเพิ่งลบข้อความออกไปคุณอาจจะโชคไม่ดี เพื่อความชัดเจนไม่รับประกันและข้อมูลอาจถูกลบไปแล้ว


สิ่งที่ต้องลองก่อน

ขั้นแรกพยายามรักษาข้อมูล หากคุณเพิ่งลบข้อความให้วางโทรศัพท์ของคุณเข้าสู่โหมดเครื่องบินทันทีโดยกดปุ่มเปิด / ปิดค้างไว้แล้วเลือก โหมดเครื่องบิน ในเมนูที่ปรากฏขึ้น

ใน Android บางเวอร์ชันคุณจะต้องไปที่ การตั้งค่า > เครือข่ายและอินเทอร์เน็ต และเปิด โหมดเครื่องบิน สลับสวิตช์ การดำเนินการนี้จะปิด Wi-Fi และวิทยุเซลลูลาร์โทรศัพท์จึงไม่ดาวน์โหลดข้อมูลใหม่ ๆ คุณไม่ควรใช้กล้องบันทึกเสียงหรือสร้างข้อมูลใหม่ที่อาจเขียนทับข้อความ

เมื่อเสร็จแล้วให้ตรวจสอบว่าข้อมูลที่เกี่ยวข้องที่คุณต้องการถูกเก็บไว้ที่อื่นหรือไม่ ตัวอย่างเช่นบางครั้งรูปภาพจะถูกสำรองโดยอัตโนมัติไปยังแอปคลังภาพและบางครั้งการนัดหมายจะถูกเพิ่มลงในปฏิทินของคุณโดยอัตโนมัติ หากมีแอปที่เกี่ยวข้องสำหรับข้อมูลที่คุณต้องการให้ตรวจสอบก่อน

หากคุณติดต่อกับบุคคลที่ข้อความของคุณสูญหายเป็นประจำพวกเขาอาจสำรองการสนทนาไว้ในโทรศัพท์และสามารถส่งต่อให้คุณได้ เพียงอธิบายสถานการณ์และขอให้พวกเขาส่งต่อข้อความที่เกี่ยวข้องถึงคุณ

หากทุกอย่างล้มเหลวและคุณสำรองข้อมูลโทรศัพท์ของคุณอย่างสมบูรณ์ก่อนที่คุณจะลบข้อความโดยใช้การสำรองข้อมูลโทรศัพท์แบบเต็มให้ล้างและกู้คืนโทรศัพท์ของคุณ

หากขั้นตอนเหล่านี้ไม่ได้ผลไม่มีวิธีง่ายๆที่รับประกันว่าจะกู้คืนข้อความด้วยซอฟต์แวร์และการรักษาอาจเลวร้ายยิ่งกว่าโรค


กู้คืนข้อความบน Android ด้วยซอฟต์แวร์

หากการล้างข้อมูลและการกู้คืนโทรศัพท์ไม่เป็นปัญหาให้ใช้ซอฟต์แวร์ที่ทำงานบนพีซี มีแอปพลิเคชันกู้คืนข้อมูล Android มากมายจาก บริษัท ที่ไม่ได้เป็นพันธมิตรกับ Google แม้ว่าคุณภาพของแอปพลิเคชันเหล่านี้จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับ บริษัท แต่ก็มีปัจจัยที่สอดคล้องกันบางประการกับแอปเหล่านี้

ประการแรกพวกเขาไม่รับประกันผลลัพธ์ พวกเขาอาจสามารถกู้คืนข้อความของคุณได้รวมถึงข้อมูลที่ถูกลบอื่น ๆ หากข้อมูลไม่ได้ถูกเขียนทับ แอพทั้งหมดนี้จะทำคือค้นหาข้อมูลที่ถูกทำเครื่องหมายสำหรับการลบและคุณตัดสินใจที่จะลบออกหรือไม่

ประการที่สองพวกเขาต้องการให้คุณรูทโทรศัพท์ คิดว่ารูทเป็นคนที่มีกุญแจทั้งหมดในอาคารและได้รับอนุญาตให้ไปที่ไหนก็ได้และทำอะไรก็ได้ในนั้น การรูทโทรศัพท์ของคุณมีแนวโน้มที่จะทำให้การรับประกันโทรศัพท์ของคุณเป็นโมฆะและอาจทำให้เกิดปัญหาอื่น ๆ

ประการที่สามคุณจะต้องจ่ายค่าซอฟต์แวร์ ดังนั้นคุณต้องชั่งน้ำหนักมูลค่าของการดึงข้อความของคุณเทียบกับสิ่งที่คุณจ่ายสำหรับซอฟต์แวร์ความเสี่ยงที่จะทำให้การรับประกันของคุณเป็นโมฆะและผลลัพธ์ที่ไม่แน่นอน

หากคุณตัดสินใจที่จะไปเส้นทางซอฟต์แวร์ DiskDigger เป็นแอปยอดนิยมที่ไม่ต้องการให้คุณรูทโทรศัพท์ของคุณแม้ว่าจะ จำกัด เอฟเฟกต์ของซอฟต์แวร์ก็ตาม แต่ไม่ว่าคุณจะใช้ซอฟต์แวร์หรือเพียงแค่ขอข้อความใหม่นี่เป็นกรณีหนึ่งที่การป้องกันหนึ่งออนซ์คุ้มค่ากับการรักษาหนึ่งปอนด์


สำรองข้อความของคุณ

หากคุณมีโทรศัพท์ Android ที่ค่อนข้างใหม่การสำรองข้อความของคุณเป็นเรื่องง่าย ขั้นแรกตรวจสอบว่าโทรศัพท์ของคุณติดตั้ง Google ไดรฟ์ไว้หรือไม่ หากไม่มีให้ค้นหาใน Google Play Store โดยค้นหา“ Google Drive” ดาวน์โหลดได้ฟรี คุณสามารถเลือกซื้อพื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่มเติมได้หากต้องการ แต่ไม่จำเป็นสำหรับวัตถุประสงค์เหล่านี้

เมื่อดาวน์โหลด Google Drive แล้วให้เปิดขึ้นมาลงชื่อเข้าใช้ด้วยชื่อและรหัสผ่านที่คุณใช้สำหรับ Gmail ของคุณหากจำเป็นแล้วคลิก สามบรรทัด ที่มุมบนซ้าย จากนั้นเลือก การตั้งค่า และเลือก การสำรองข้อมูลของ Google.

ซึ่งจะเปิดเมนูที่คุณเลือก ข้อความ SMS. หากติดตั้ง Google ไดรฟ์ไว้ล่วงหน้าในโทรศัพท์ของคุณระบบจะสำรองข้อมูลข้อความของคุณไว้แล้ว แต่อย่างอื่นให้เปิดใช้งานและจะเก็บรักษาข้อความไว้ อย่างไรก็ตามคุณจะมีเวลาไม่นาน Google ไดรฟ์อัปเดตข้อมูลสำรองทุก 12 ถึง 24 ชั่วโมงดังนั้นหากข้อความถูกลบให้กู้คืนทันที

นี่คือที่เก็บถาวร ไม่สามารถค้นหาได้สำหรับข้อความเดียวและคุณไม่สามารถกู้คืนได้เพียงข้อความเดียว สิ่งนี้จะอัปเดตประวัติข้อความของคุณทั้งหมดพร้อมกันเป็นการตั้งค่าก่อนหน้า หากมีข้อความสำคัญที่คุณได้รับในระหว่างนี้ให้ใช้เทคนิคด้านล่างเพื่อเก็บรักษาไว้

สำหรับข้อความมัลติมีเดียหรือ MMS เช่นรูปภาพให้ทำขั้นตอนนี้ซ้ำกับ Google Photos แม้ว่าจะมาพร้อมกับ Android ของคุณก็ตาม อย่างไรก็ตามสำหรับรูปภาพที่คุณถ่ายหากคุณมี Google Photos การสำรองข้อมูลได้เปิดใช้งานมาหลายปีแล้วดังนั้นคุณอาจแปลกใจว่ามีอะไรเก็บไว้ที่นั่นแล้ว สำหรับรูปภาพที่ส่งถึงคุณคุณอาจต้องดาวน์โหลดแอพของบุคคลที่สามซึ่งจะดำเนินการโดยอัตโนมัติ

หากคุณต้องการปกปิดฐานของคุณจริงๆให้จับภาพข้อความสำคัญซึ่ง Google Photos จะบันทึกโดยอัตโนมัติ ในโทรศัพท์ Android ระบบปฏิบัติการ 4.0 ขึ้นไป (ซึ่งแทบจะเป็นโทรศัพท์ทุกรุ่นที่วางจำหน่ายตั้งแต่ปี 2011) ให้กดปุ่มเปิด / ปิดและปุ่มลดระดับเสียงค้างไว้พร้อมกันเพื่อถ่ายภาพหน้าจอของคุณ เป็นวิธีที่รวดเร็วในการสำรองข้อความสำคัญเมื่อคุณเร่งรีบหรือต้องสำรองข้อความเพียงไม่กี่ข้อความ

หากคุณต้องการเครื่องมือเต็มรูปแบบที่ไม่เกี่ยวข้องกับการยุ่งกับโทรศัพท์ของคุณให้ลองใช้ Helium ซึ่งใช้คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปของคุณและเก็บรักษาข้อความเฉพาะรวมถึงข้อมูลจาก Android ของคุณ

การป้องกันออนซ์นี้จะช่วยรักษาประวัติข้อความของคุณและรักษาข้อความที่คุณต้องการบันทึกไว้อย่างเหมาะสม และยังช่วยให้มั่นใจได้ว่าคุณจะยึดติดกับทุกสิ่งที่คุณถ่าย