วิธีการเปิดพอร์ตบน Windows หรือ Mac Firewall

สิ่งที่ต้องรู้

  • In Windows Defender Firewallให้เลือก อนุญาตแอพหรือคุณสมบัติผ่าน WD Firewall > ตั้งค่าขั้นสูง > กฎขาเข้า > ท่าเรือ.
  • ทำตามขั้นตอนต่อจากนั้นขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณ
  • ก่อนที่จะเริ่มตรวจสอบให้แน่ใจว่าการรับส่งข้อมูลกำลังทำงานผ่านเราเตอร์ของคุณ

บทความนี้อธิบายถึงวิธีการเปิดพอร์ตเครือข่ายบน Windows หรือ Mac และสาเหตุที่บางครั้งต้องใช้ นอกจากนี้ยังระบุถึงสิ่งที่ต้องทำกับเราเตอร์


วิธีเปิดพอร์ตเครือข่ายใน Windows

เมื่อคุณติดตั้งซอฟต์แวร์บางตัวบน Windows วิซาร์ดการติดตั้งอาจตั้งค่ากฎไฟร์วอลล์ที่จำเป็นให้คุณโดยอัตโนมัติ แต่ถ้าคุณติดตั้งบางอย่างและพบว่าคุณมีปัญหาในการใช้งานให้ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้:

  1. Hit หน้าต่าง พิมพ์ "ไฟร์วอลล์" จากนั้นเลือก Windows Defender Firewall.

  2. หน้าต่างที่ปรากฏขึ้นจะช่วยให้คุณสามารถเลือกแอพที่ต้องการได้โดยการเลือก อนุญาตแอปหรือคุณสมบัติผ่าน Windows Defender Firewall. การใช้เครื่องมือนี้คุณสามารถเลือกแอปที่ติดตั้งและเปิดเครือข่ายใดก็ได้ที่คุณตั้งค่าไว้

  3. แต่สมมติว่าคุณต้องการเปิดพอร์ตโดยตรงให้เลือก ตั้งค่าขั้นสูง จากเมนูด้านซ้ายมือ

  4. เมื่อเปิดพอร์ตเป็นไปได้มากว่าคุณจะต้องการยอมรับการเชื่อมต่อขาเข้า (อีกครั้งระบบปฏิบัติการของคุณควรอนุญาตการเชื่อมต่อขาออกทั้งหมดยกเว้นที่ผิดปกติที่สุด) เลือกไฟล์ กฎขาเข้า รายการจากแผงทางด้านซ้ายแล้วคลิก กฎใหม่ จากแผงด้านขวามือ

  5. ในหน้าจอแรกของ ตัวช่วยสร้างกฎขาเข้าใหม่ให้เลือก ท่าเรือ เพื่อเปิดพอร์ตเฉพาะหรือชุดพอร์ตจากนั้นคลิก ต่อไป.

  6. ในขั้นตอนถัดไปเลือกว่าคุณต้องการเปิดไฟล์ TCP or UDP พอร์ตขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของแอปของคุณ

  7. จากนั้นเลือกเปิด พอร์ตท้องถิ่นทั้งหมด (เสี่ยงมาก!) ด้วยกฎนี้หรือก พอร์ตท้องถิ่นเฉพาะ หรือช่วง คลิก ต่อไป.

  8. กฎไฟร์วอลล์อนุญาตให้คุณอนุญาตหรือบล็อกการเชื่อมต่ออย่างชัดเจน ในกรณีนี้เราต้องการ "เปิด" พอร์ตดังนั้นคุณสามารถเลือกตัวเลือกใดตัวเลือกหนึ่งจากสองตัวแรกได้ที่นี่ คนแรก (อนุญาตการเชื่อมต่อ) มีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จมากขึ้นเว้นแต่คุณจะทราบแน่ชัดว่าบริการของคุณใช้การตรวจสอบสิทธิ์ IPSec คลิก ต่อไป เมื่อคุณทำเสร็จแล้ว

  9. คุณยังสามารถ จำกัด กฎเฉพาะเครือข่ายบางเครือข่ายเช่นองค์กร (โดเมน) หรือเครือข่ายภายในบ้าน (ส่วนตัว) นอกเหนือจากอินเทอร์เน็ตขนาดใหญ่ (เรียกว่า สาธารณะ ในกล่องโต้ตอบนี้) เลือกสิ่งที่เหมาะสมสำหรับแอปของคุณ หากคุณไม่แน่ใจให้เลือกทั้งหมด คลิก ต่อไป.

  10. สุดท้ายตั้งชื่อกฎและเลือกคำอธิบาย จากนั้นคลิก เสร็จสิ้น เพื่อสร้างกฎของคุณ


วิธีการเปิดพอร์ตบนเครื่อง Mac

การเปิดพอร์ตบน macOS นั้นง่ายกว่า แต่ในบางวิธีก็ยากกว่าบน Windows ประการแรกโดยค่าเริ่มต้นไฟร์วอลล์ macOS จะถูกปิดใช้งานดังนั้นคุณจึงไม่จำเป็นต้องใช้ขั้นตอนเหล่านี้เนื่องจาก Mac ของคุณควรยอมรับการพยายามเชื่อมต่อที่เข้ามา

แต่ถ้าคุณเปิดไฟร์วอลล์ไว้ (คุณจะรู้เพราะไฟล์ การตั้งค่าระบบ> ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว> ไฟร์วอลล์ กำลังแสดงหน้าจอ ไฟร์วอลล์: เปิด) คุณจะต้องเพิ่มไฟล์การกำหนดค่าของไฟร์วอลล์เล็กน้อยเพื่อเปิดพอร์ตเฉพาะของคุณ

หลังจากคุณตรวจสอบว่าไฟร์วอลล์ของคุณเปิดอยู่แล้วให้ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้:

  1. เปิด สถานีปลายทาง app

  2. ป้อนสิ่งต่อไปนี้ที่พร้อมท์เพื่อหยุดไฟร์วอลล์ pf (ตัวกรองแพ็กเก็ต) หากทำงานอยู่:

    sudo pfctl -d

  3. จากนั้นใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความนาโนเพื่อเปิดไฟล์กำหนดค่าสำหรับ pf:

    sudo nano /etc/pf.conf

  4. ตัวแก้ไขจะแสดงเนื้อหาของการกำหนดค่าเริ่มต้นซึ่งมีสิ่งสำคัญบางอย่าง คุณสามารถเพิ่มกฎที่กำหนดเองได้ แต่อย่าลืมทำเช่นนั้น ด้านล่าง การกำหนดค่าที่มีอยู่

  5. ตัวอย่างเช่นหากคุณต้องการเปิดพอร์ต 12044 ให้ป้อนข้อมูลต่อไปนี้ที่ด้านล่างของไฟล์ เพื่อทำลายสิ่งนี้คุณกำลังอนุญาต (ส่ง) ขาเข้า (in) TCP (inet โปรโต tcp) การจราจร ราคาเริ่มต้นที่ ใด เครื่องเพื่อ ใด เครื่องอื่น (แม้ว่าในบริบทนี้จะหมายถึงเครื่องของคุณเท่านั้น) บนพอร์ต 12044 ด้วย ไม่มีรัฐ การตรวจสอบ.

    ส่งผ่าน inet proto tcp จากพอร์ตใด ๆ ไปยังพอร์ตใด ๆ 12044 ไม่มีสถานะ

  6. ข่าวประชา Ctrl-x เพื่อออก นาโนและกด Y เข้าสู่ ระหว่างทางเพื่อยืนยันว่าคุณต้องการบันทึกไฟล์ด้วยชื่อเดียวกัน

  7. ปัญหาต่อไปนี้ที่พร้อมต์เพื่อโหลดการกำหนดค่าของไฟร์วอลล์อีกครั้งจากไฟล์ที่คุณเพิ่งแก้ไข:

    sudo pfctl -f /etc/pf.conf

  8. สุดท้ายป้อนสิ่งต่อไปนี้ที่เทอร์มินัลเพื่อเริ่มไฟร์วอลล์ใหม่:

    sudo pfctl -E


ทำไมคุณต้องเปิดพอร์ต?

แอประบบคลาวด์และเครือข่ายที่ทำงานบนคอมพิวเตอร์ของคุณได้รับการออกแบบมาเพื่อสื่อสารผ่านพอร์ตเครือข่ายเฉพาะ (หรือชุดพอร์ต) และเครื่องที่อยู่อีกด้านหนึ่งของการเชื่อมต่อนั้นจะส่งและรับข้อมูลของคุณผ่านพอร์ตที่กำหนดเช่นกัน

แต่ปัญหาคือระบบปฏิบัติการส่วนใหญ่และระบบปฏิบัติการ "ผู้บริโภค" โดยเฉพาะสามารถตั้งค่าให้ปฏิเสธการสื่อสารเครือข่ายขาเข้าบางส่วนหรือทั้งหมดได้ ดังนั้นคุณอาจพบสถานการณ์ที่แอปของคุณส่งบางอย่างไปยังบริการคลาวด์และบริการกำลังส่งบางสิ่งกลับไป แต่ไฟร์วอลล์ที่ติดตั้งในเราเตอร์หรือระบบปฏิบัติการของคุณบล็อกข้อมูลนั้น ในกรณีนี้คุณควรเปิดพอร์ตเครือข่ายและปล่อยให้การรับส่งข้อมูลนั้นผ่านไปยังแอปของคุณ


การเปิดพอร์ตบนเราเตอร์ของคุณ

ก่อนที่คุณจะกล่าวถึงพีซีหรือ Mac ของคุณคุณควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าการรับส่งข้อมูลสามารถผ่านเราเตอร์ของเครือข่ายของคุณได้ ในกรณีนี้คุณไม่ใช่แค่เปิดพอร์ต แต่คุณยังบอกเราเตอร์ว่าจะส่งข้อมูลนี้ไปที่ใดภายในเครือข่ายท้องถิ่น ในการดำเนินการนี้คุณต้องตั้งค่าการส่งต่อพอร์ต แต่ไม่ว่าคุณจะต้องการพอร์ตไปข้างหน้าหรือไม่ก็ตามขั้นตอนแรกคือเปิดพอร์ตที่เกี่ยวข้องบนพีซีหรือ Mac ของคุณ (ด้านบน)