วิธีการแต่งตัวสำหรับการสัมภาษณ์งานออกแบบ

คุณอาจคิดว่าตัวเองเป็นคนที่มีจิตวิญญาณอิสระทางศิลปะสนใจสีบนหน้าจอหรือผืนผ้าใบมากกว่าว่าคุณสวมกระโปรงและเสื้อที่เข้ากันกับสีหรือไม่ บางทีคุณอาจเลือกที่จะทำงานอิสระจากที่บ้านโดยเฉพาะเพราะคุณต้องการใส่ชุดนอนทั้งวันขณะทำงานในคลาวด์ อย่างไรก็ตามแม้สำหรับงานเผยแพร่บนเดสก์ท็อปและงานที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบกราฟิกคุณจะได้รับประโยชน์มากขึ้นหากคุณทิ้งสม็อคและรองเท้าใส่ในบ้านที่สาดสีเมื่อต้องการหางานใน บริษัท หรือเอเจนซี่หรือลูกค้าอิสระ

คุณจะไม่ค่อยผิดพลาดกับการแต่งกายทางธุรกิจขั้นพื้นฐานที่ดีในการสัมภาษณ์งาน ความเป็นทางการหรือไม่เป็นทางการขึ้นอยู่กับสถานที่สัมภาษณ์และระดับความสะดวกสบายของคุณเอง

หากคุณรู้สึกว่าสูทและเน็คไทรัดหรือเดินไม่ได้ส้นเท้ามันจะส่งผลต่อท่าทางของคุณและอาจทำให้การสัมภาษณ์อึดอัด (และอาจไม่ประสบความสำเร็จ)

โชคดีสำหรับคุณชุดสูทและส้นเท้าไม่ใช่ตัวเลือกเดียวของคุณ ต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับที่เหมาะสำหรับนักออกแบบจากแหล่งต่างๆ รวมถึงตัวอย่างเฉพาะเพื่อช่วยให้คุณรวบรวมชุดสัมภาษณ์ที่สมบูรณ์แบบ


การแต่งกายเพื่อความสำเร็จสำหรับผู้หญิงและผู้ชาย

เห็นได้ชัดว่าเคล็ดลับในการแต่งกายสัมภาษณ์ของเราแตกต่างกันเล็กน้อยสำหรับผู้ชายและผู้หญิง คำแนะนำของเรามีดังนี้

สิ่งที่ผู้ชายควรสวมใส่

สูทและเน็คไทถือเป็นชุดที่เป็นทางการที่สุดของธุรกิจ แต่เป็นงานออกแบบกราฟิกที่หายากซึ่งต้องการความเป็นทางการมากขนาดนั้น ในสภาพแวดล้อมขององค์กรที่ผ่อนคลายมากขึ้นปล่อยให้ผูกไว้ที่บ้าน หากคุณสมัครเข้าเอเจนซี่ออกแบบหรือสถานที่ทำงานที่ไม่เป็นทางการอื่น ๆ ยีนส์อาจเหมาะสมตราบเท่าที่ยังสะอาดและไม่มีรูหรือน้ำตา

ไม่ว่าคุณจะเลือกใส่สูทกางเกงยีนส์หรืออะไรก็ตามเสื้อผ้าของคุณควรสะอาดปราศจากคราบรอยขาดและกระดุมที่ขาดอยู่เสมอและสวมใส่ได้พอดี

รูปภาพ Ariel Skelley / Getty

หากกางเกงของคุณมีห่วงเข็มขัดให้คาดเข็มขัด อย่าลืมใส่ถุงเท้าสีเข้ม (เข้ากัน!) และรองเท้าขัดมันที่สะอาด

ไม่อนุญาตให้สวมรองเท้าผ้าใบเก่าไม่ว่าจะสบายแค่ไหนและไม่มีรองเท้าแตะ!

เสื้อเชิ้ตติดกระดุมเป็นสิ่งที่ดีเสมอ เสื้อยืด? ไม่ค่อยดี. แม้จะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่เป็นทางการอย่างยิ่งให้สวมหมวกบอลและแว่นกันแดดอย่างน้อยก็จนกว่าคุณจะได้รับการว่าจ้าง หากคุณถือกระเป๋าเอกสารกระเป๋าแมสเซนเจอร์หรือกระเป๋าใส่พอร์ตโฟลิโอ (โปรดอย่าสะพายเป้) ควรสะอาดและอยู่ในสภาพดีไม่ใช่มีรอยขีดข่วนและมีสติกเกอร์ปิดทับทั้งหมด

หวีผมจัดทรงผมบนใบหน้าให้เรียบร้อยและดูแลเล็บให้เรียบร้อย อย่าแช่หลังโกนหนวดหรือโคโลญจน์ 

  • "ไม่แน่ใจว่า บริษัท ที่คุณกำลังสัมภาษณ์งานต้องการชุดลำลองแบบธุรกิจหรือชุดที่เป็นทางการทางธุรกิจใช่ไหมค้นหาพื้นกลางด้วยเสื้อเบลเซอร์สีกากีและกางเกงที่เข้ากัน" ชุดสัมภาษณ์สำหรับผู้ชาย - Alison Doyle
  • "สำหรับเอเจนซี่กางเกงยีนส์สีเข้มสวย ๆ คู่กับเสื้อเชิ้ตและเสื้อเบลเซอร์ก็เหมาะไม่ต้องขาดหรือฉีกกางเกงยีนส์ไม่ต้องผูกเนคไท" นาตาลีกอนซาเลซในบทสัมภาษณ์สำหรับนักออกแบบ: สิ่งที่สวมใส่ - John Luu, AIGA Houston
  • "อย่าสวมเน็คไทเว้นแต่ว่าคุณจะสัมภาษณ์กับ บริษัท เพื่อรับตำแหน่งผู้อำนวยการในองค์กรหรือสูงกว่าหรือเว้นเสียแต่ว่ามันเป็นเน็คไทที่เจ๋งมากและคนอื่น ๆ ที่เหลือของคุณจะกรีดร้องว่า" ฉันสร้างสรรค์ " ในความคิดของฉันคนในหน่วยงานไม่ควรสวมความสัมพันธ์ " Chris Hungate ในการสัมภาษณ์เครื่องแต่งกายสำหรับนักออกแบบ: สิ่งที่สวมใส่ - John Luu, AIGA Houston

สิ่งที่ผู้หญิงควรสวมใส่

มีตัวเลือกมากมายสำหรับผู้หญิง ลุคที่เป็นทางการหรืออนุรักษ์นิยมที่สุดคือสูทสีทึบ (แจ็คเก็ตและกระโปรงที่เข้ากัน) แต่ผู้หญิงไม่ได้ จำกัด แค่กระโปรงหรือเดรส เครื่องแต่งกายลำลองสำหรับนักธุรกิจรวมถึงกางเกงทรงหลวมและกางเกงยีนส์ที่สวยงามในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจบางประเภท แม้ว่าแจ็คเก็ตจะไม่จำเป็นอย่างยิ่ง แต่ควรหลีกเลี่ยงการโชว์ผิวมากเกินไปไม่ว่าจะเป็นเสื้อแขนกุดกระโปรงสั้นหรือเสื้อเบลาส์ทรงเตี้ย นอกจากนี้ระวังเสื้อเบลาส์ที่ปล่อยให้มีช่องว่างขนาดใหญ่ระหว่างกระดุม

รูปภาพ Luis Alvarez / Getty

ไม่ว่าคุณจะสวมใส่อะไรก็ตามควรสะอาดปราศจากรอยฉีกขาดไม่มีกระดุมขาดหรือรูดซิปแตกและกระชับพอดี ไม่ควรมองเห็นกางเกงชั้นใน (ห้ามมองเห็นกระโปรงสั้นหรือเสื้อซีทรู) และระวัง VPL (เส้นกางเกงที่มองเห็นได้) หากคุณสวมถุงน่องควรสวมใส่สบายและไม่วิ่ง

พกยาทาเล็บสีใสเพื่อซ่อมแซมท่อกางเกงในอย่างรวดเร็วหากจำเป็น

อุปกรณ์เสริมสามารถสร้างหรือทำลายรูปลักษณ์ได้ ต่างหูห้อยตุ้มหูขนาดใหญ่หรือสร้อยข้อมือเครื่องรางที่มีเสียงดัง (อ่าน: มีเสียงดัง) เป็นสิ่งที่ทำให้ไขว้เขว หลีกเลี่ยงกระเป๋าหรือกระเป๋าถือที่เลอะเทอะหรือใหญ่เกินไป กระเป๋าใส่แฟ้มผลงานของคุณอาจไม่ใช่เครื่องประดับในชีวิตประจำวัน แต่กลายเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องแต่งกายของคุณในระหว่างการสัมภาษณ์ นอกจากนี้ยังควรมีความเรียบร้อยและน่าดึงดูดด้วยเนื้อหาที่ปลอดภัย

จำเป็นต้องทำความสะอาดเล็บ แต่การขัดเป็นทางเลือก ผู้เชี่ยวชาญหลายคนไม่แนะนำให้ใส่น้ำหอมและน้ำหอมอื่น ๆ แม้ว่าการบ้วนปากเล็กน้อยเพื่อให้ลมหายใจสดชื่นไม่ใช่ความคิดที่เลวร้าย

  • “ เมื่อคุณมีชุดกางเกงตัวเก่งแล้วก็สามารถแต่งตัวหรือแต่งตัวให้เข้ากับกางเกงได้อย่างง่ายดายคุณสามารถจับคู่กางเกงกับกระดุมลงหรือเสื้อเบลเซอร์เพื่อให้ดูเป็นทางการหรือใส่กับเสื้อสเวตเตอร์สำหรับลุคลำลองในธุรกิจก็ได้ " ชุดสัมภาษณ์สำหรับผู้หญิง - Alison Doyle
  • "ถ้าเป็นทีมออกแบบขององค์กรหรือทีมบริการสร้างสรรค์ฉันจะเน้นไปที่เครื่องแต่งกายสำหรับนักธุรกิจเช่นกระโปรงหรือกางเกงเสื้อชั้นในที่สวยงามพร้อมเสื้อแจ็คเก็ตหรือเสื้อเบลเซอร์สายยางและรองเท้าแบบสวมหัวปิดแบบอนุรักษ์นิยมหากเป็นสภาพแวดล้อมที่ผ่อนคลายกว่าเช่น เอเจนซี่หรือ บริษัท ออกแบบฉันจะยังคงยึดติดกับเครื่องแต่งกายของนักธุรกิจ แต่คุณจะดูทันสมัยขึ้นเล็กน้อยด้วยการพิมพ์หรืออุปกรณ์เสริมที่โดดเด่นกว่านี้แจ็คเก็ตไม่จำเป็น แต่ใช้ดุลยพินิจกับเสื้อแขนกุดนอกจากนี้คุณยังสามารถสร้างสรรค์ได้มากขึ้นด้วยความสนุกสนาน รองเท้าก็เช่นกันรองเท้าเปิดส้นก็ใช้ได้ " ชุดสัมภาษณ์สำหรับนักออกแบบ: สิ่งที่สวมใส่ - John Luu, AIGA Houston
  • "แม้ว่าคุณจะสามารถแต่งตัวแบบสบาย ๆ ได้หากเข้าทำงานในสาขากราฟิกดีไซน์ แต่คุณควรแต่งกายอย่างมืออาชีพสำหรับการสัมภาษณ์คุณสามารถหลีกเลี่ยงอะไรที่ดู" ติดกระดุม "หรือดูเป็นองค์กรเกินไป แต่คุณไม่ต้องการ การสวมใส่อะไรที่สนุกเกินไปหรือขี้ขลาดจนอาจทำให้เสียสมาธิกล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือแต่งตัวให้มีสไตล์ แต่ไม่อินเทรนด์เกินไปเป็นมืออาชีพ แต่มีบุคลิกเล็กน้อย " Jennifer Davidson จาก stylebakery / sixated.com

'แต่ฉันเป็นคนสร้างสรรค์!'

ใช่คุณ - และประวัติย่อและผลงานของคุณตลอดจนการนำเสนอของคุณในระหว่างการสัมภาษณ์งานควรแสดงให้เห็น สำหรับการพบปะนักออกแบบอิสระกับผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าการแต่งกายที่สร้างสรรค์มากขึ้นอาจเป็นที่ยอมรับได้แม้ว่าลูกค้าจะเป็นธุรกิจที่ค่อนข้างอนุรักษ์นิยมก็ตาม ลูกค้าบางรายคาดหวังว่านักออกแบบและครีเอทีฟโฆษณาอื่น ๆ จะดูไม่เหมือนใครและพวกเขาก็เผื่อใจไว้สำหรับการแต่งตัวสุดขั้ว นอกจากนี้คุณยังสามารถแสดงความคิดสร้างสรรค์ของคุณด้วยตัวเลือกสีของคุณในขณะที่ยังคงยึดติดกับรูปลักษณ์ทางธุรกิจแบบอนุรักษ์นิยม

  • "คุณอาจจะอยากพูดว่า 'แต่เดี๋ยวก่อนฉันแสดงบุคลิกของฉันด้วยเสื้อผ้าของฉัน' นี่เป็นเรื่องปกติ แต่ในระหว่างการสัมภาษณ์สิ่งเดียวที่เสื้อผ้าของคุณควรทำให้เป็นจริงก็คือคุณเป็นมืออาชีพคุณต้องการให้พวกเขาจดจำคุณไม่ใช่เสื้อผ้าของคุณ แต่ให้บุคลิกของคุณมาจากสิ่งที่คุณพูดและทำ " ชุดสัมภาษณ์สำหรับนักออกแบบ: สิ่งที่สวมใส่ - John Luu, AIGA Houston
  • "ฉันพบว่าถ้าฉันแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่เหมาะกับบุคลิกของฉันฉันจะได้ลูกค้ามากกว่าการแต่งกายด้วยเสื้อผ้าแบบธุรกิจทั่วไปอาจเป็นเพราะฉันรู้สึกผ่อนคลายและมั่นใจมากขึ้นบางทีลูกค้าอาจกำลังมองหาบางอย่าง ระดับความคิดสร้างสรรค์ที่พวกเขาจ้างมาจึงข้ามผู้ชายที่มาในชุดสูท " นักออกแบบกราฟิกควรสวมใส่อะไร? - การออกแบบแปดสิบ

บรรทัดล่างสำหรับความสำเร็จในการสัมภาษณ์

สำหรับการสัมภาษณ์ให้เลือกเสื้อผ้าที่สะอาดพอดีตัวและมีสีและสไตล์ที่ค่อนข้างอนุรักษ์นิยม ธุรกิจสบาย ๆ เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี จากนั้นแต่งตัวขึ้นหรือลงขึ้นอยู่กับธุรกิจ / ลูกค้าและระดับความสะดวกสบายของคุณเอง