คุณสามารถใช้ภาพตัดปะกับผลิตภัณฑ์ขายต่อได้หรือไม่?

คำถามเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ที่พบบ่อยที่สุดที่นักออกแบบถามคือรูปแบบ "ฉันสามารถใช้ภาพตัดปะในแพ็คเกจนี้เพื่อทำการ์ดอวยพรหรือขายเสื้อยืดได้หรือไม่" น่าเสียดายที่คำตอบมักจะเป็นไม่ หรืออย่างน้อยก็จะไม่เว้นแต่คุณจะได้รับสิทธิ์การใช้งานเพิ่มเติม (เงินมากขึ้น) จากผู้จัดพิมพ์เพื่อใช้ภาพตัดปะของตนกับผลิตภัณฑ์ที่ขายต่อ มีข้อยกเว้น

คำออกตัว: ผลิตภัณฑ์และข้อความที่ตัดตอนมาจากเงื่อนไขการใช้งานเป็นปัจจุบัน ณ เวลาที่เผยแพร่ต้นฉบับของบทความนี้ (2003) และมีการปรับปรุงเป็นระยะ อย่างไรก็ตามผลิตภัณฑ์อาจมีหรือไม่มีในอนาคตและเงื่อนไขการใช้งานอาจมีการเปลี่ยนแปลง อ้างถึงข้อกำหนดการใช้งานปัจจุบันสำหรับผลิตภัณฑ์ใด ๆ ที่คุณกำลังพิจารณาใช้


ข้อ จำกัด มาตรฐาน

บริษัท ส่วนใหญ่มีข้อ จำกัด มาตรฐานบางประการในการใช้ภาพตัดปะ สิ่งที่พบบ่อยที่สุดในข้อตกลงสิทธิ์การใช้งานสำหรับผู้ใช้ ได้แก่ :

  • ไม่มีการขายซ้ำหรือแบ่งปัน: ซึ่งหมายความว่าคุณไม่สามารถรวมภาพตัดปะบางส่วนจากซีดีที่คุณซื้อและขายหรือมอบให้กับผู้อื่นได้
  • ไม่มีกราฟิกลามกอนาจาร: ผู้เผยแพร่ภาพตัดปะส่วนใหญ่ไม่อนุญาตให้ใช้ภาพของตนเพื่อสร้างผลงานลามกอนาจารอื้อฉาวหรือหมิ่นประมาท
  • ห้ามใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงเพื่อจุดประสงค์ทางการค้า: ตัวอย่างเช่นในการใช้รูปภาพของ Marilyn Monroe หรือ John Belushi การแสวงหาผลกำไรมักจะต้องได้รับอนุญาตจากบุคคลนั้นหรืออสังหาริมทรัพย์ของพวกเขา

โดยปกติการใช้ภาพตัดปะในโฆษณาโบรชัวร์และจดหมายข่าวจะอยู่ในข้อตกลงใบอนุญาต อย่างไรก็ตามบาง บริษัท กำหนดข้อ จำกัด บางประการ ตัวอย่างเช่น ClipArt.com ระบุว่าผู้ใช้ไม่ได้รับอนุญาตให้ "... ใช้เนื้อหาใด ๆ เพื่อวัตถุประสงค์ทางการค้ามากกว่า 100,000 ชุดที่พิมพ์โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างชัดเจน"


ขายใบอนุญาตขายต่อ

แต่เป็นการขายต่อภาพที่รวมอยู่ในการ์ดอวยพรเสื้อยืดและแก้วที่ทำให้นักออกแบบกังวลมากที่สุด การใช้งานประเภทนี้มักไม่เป็นส่วนหนึ่งของเงื่อนไขการใช้งานมาตรฐาน อย่างไรก็ตามบาง บริษัท จะขายใบอนุญาตเพิ่มเติมที่อนุญาตให้ใช้ภาพของตนในผลิตภัณฑ์ขายต่อ

Nova Development ผลิตแพ็คเกจภาพตัดปะยอดนิยมซึ่งเป็นสาย Art Explosion ไม่ชัดเจนจากการอ่านข้อตกลงสิทธิ์การใช้งานสำหรับผู้ใช้ปลายทางว่าการใช้เพื่อขายต่อเป็นการใช้งานที่ได้รับอนุญาตหรือไม่ เราจะปรึกษา บริษัท และ / หรือทนายความก่อนที่จะพยายามจุดประสงค์ใด ๆ ที่ไม่ได้ระบุไว้อย่างชัดเจนใน EULA ของพวกเขา: "คุณสามารถใช้ภาพตัดปะและเนื้อหาอื่น ๆ ทั้งหมด (" เนื้อหา ") ที่รวมอยู่ในซอฟต์แวร์เพื่อสร้างงานนำเสนอสิ่งพิมพ์เพจ สำหรับเวิลด์ไวด์เว็บและอินทราเน็ตและผลิตภัณฑ์ (รวมเรียกว่า“ งาน”) คุณไม่สามารถใช้เนื้อหาเพื่อวัตถุประสงค์อื่นใดก็ตาม " "ผลิตภัณฑ์" รวมถึงสิ่งต่างๆเช่นปฏิทินเสื้อยืดและแก้วกาแฟเพื่อขายต่อหรือไม่ มันไม่ชัดเจนสำหรับเรา เราควรระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการใช้งานดังกล่าว

มี บริษัท ไม่กี่แห่งที่มีเงื่อนไขการใช้งานแบบเสรี ตัวอย่างเช่นเมื่อ Dream Maker Software ยังคงอยู่พวกเขาอนุญาตให้ใช้ภาพตัดปะของตนกับสิ่งของจำนวนมากเพื่อการใช้งานส่วนตัวหรือขายต่อในเชิงพาณิชย์รวมถึงกระดาษห่อขนมเสื้อยืดถ้วยกาแฟและแผ่นรองเมาส์ พวกเขายังระบุว่า "หากมีคนสร้างการ์ดที่พิมพ์โดยใช้กราฟิกคลิปอาร์ตแล้วขายหรือมอบการ์ดเหล่านั้นให้กับบุคคลที่สามบุคคลที่สามนั้นจะใช้การ์ดจนหมดและหวังว่าจะชอบพวกเขามากจนพวกเขาจะกลับมาหาลูกค้าของเรา (คุณ) ให้คุณขาย (หรือให้) พวกเขามากขึ้น " อย่างไรก็ตามพวกเขากำหนดข้อ จำกัด ในการใช้ภาพของพวกเขาบนหน้าเว็บตรายางและในเทมเพลตไม่ว่าคุณจะแจกให้ฟรีหรือขาย

น่าเสียดายที่ไม่ใช่ทุก บริษัท ที่จะแยกแยะได้ง่ายว่าอนุญาตให้ขายต่อได้หรือไม่หรือสามารถจัดใบอนุญาตพิเศษได้อย่างไร คุณจะต้องอ่าน EULA ค้นหาเว็บไซต์อย่างรอบคอบและหากยังมีข้อสงสัยโปรดติดต่อผู้จัดพิมพ์พร้อมคำถามและข้อกังวลของคุณ การใช้ภาพตัดปะเชิงพาณิชย์ใด ๆ รวมถึงการใช้ภาพตัดปะกับผลิตภัณฑ์ที่ขายต่อควรเริ่มต้นด้วยการอ่านข้อตกลงใบอนุญาตภาพตัดปะอย่างรอบคอบ


ภาพตัดปะสำหรับใช้กับผลิตภัณฑ์ขายต่อ

ใบอนุญาตสำหรับแพ็คเกจภาพตัดปะเหล่านี้อนุญาตให้ใช้กับผลิตภัณฑ์เพื่อขายต่อได้ตราบเท่าที่การใช้งานนั้นไม่ละเมิดข้อกำหนดอื่น ๆ ในการให้ใบอนุญาต อ่านอย่างละเอียด. มองหาถ้อยคำที่คล้ายกันในแพ็คเกจภาพตัดปะอื่น ๆ หากคุณต้องการใช้ภาพเพื่อการขายต่อ

  • ข้อตกลงสิทธิ์การใช้งานคลิปอาร์ต ValueClips ระบุไว้ในส่วนที่ 4 การใช้งานที่ได้รับอนุญาต: "ผลิตภัณฑ์ที่มีไว้สำหรับการขายต่อหากผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่ออนุญาตให้มีการแจกจ่ายซ้ำหรือนำผลิตภัณฑ์กลับมาใช้ใหม่"
  • Victorian Clip Art มีใบอนุญาตสำหรับการใช้งานระดับมืออาชีพซึ่งส่วนหนึ่งระบุว่า "คุณได้รับอนุญาตให้ใช้ภาพสำหรับสิ่งต่อไปนี้ภายใต้ใบอนุญาตนี้รายการที่เสนอขายเช่นปฏิทินการ์ดอวยพรหนังสือปกซีดีหรือดีวีดี , โปสเตอร์, แก้ว, ปฏิทิน, เสื้อยืด ฯลฯ " แต่คุณต้องซื้อใบอนุญาตการใช้งานระดับมืออาชีพ
  • T-Shirt Clip Art แสดงรายการและอธิบายแหล่งที่มาของภาพมากมายสำหรับใช้กับเสื้อยืด ในหลาย ๆ กรณีพวกเขาจะแจ้งให้คุณทราบว่าจำเป็นต้องมีใบอนุญาตพิเศษหรือไม่