วิธีถ่ายภาพหน้าจอใน Windows 10, 8, 7

สิ่งที่ต้องรู้

  • มีหลายวิธีในการถ่ายภาพหน้าจอใน Microsoft Windows แต่วิธีการขึ้นอยู่กับเวอร์ชันที่คุณใช้
  • แป้นพิมพ์ลัด ชนะ + Shift + S, ชนะ + PrtScn,หรือ Fn + Win + PrtScrn เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการถ่ายภาพหน้าจอใน Windows 10
  • การใช้ Snipping Tool เพื่อจับภาพหน้าจอใน Windows ยังช่วยให้คุณสามารถหน่วงเวลาการจับภาพหน้าจอเพื่อจับภาพเมนู

Microsoft Windows มีหลายวิธีในการถ่ายภาพหน้าจอบางครั้งเรียกว่าการจับภาพหน้าจอ วิธีการขึ้นอยู่กับ Windows รุ่นที่คุณใช้

ข้อมูลในบทความนี้ครอบคลุม Windows 10, Windows 8.1 และ Windows 7


ภาพหน้าจอใน Windows 10

จับภาพหน้าจอใน Windows 10 โดยกด ชนะ+เปลี่ยน+S. ฮ็อตคีย์นี้จะเปิดเมนูคลิปเล็ก ๆ ที่ด้านบนของหน้าจอ

คุณมีสามตัวเลือกสำหรับประเภทของพื้นที่ที่คุณต้องการจับภาพ:

  • สนิปสี่เหลี่ยม
  • Freeform Snip
  • หน้าต่าง Snip
  • Snip แบบเต็มหน้าจอ

เลือกประเภทของภาพหน้าจอที่คุณต้องการจับภาพ ในการใช้ไฟล์ รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า or Freeform Snipคลิกและลากเมาส์เพื่อกำหนดพื้นที่จับภาพ เมื่อคุณปล่อยปุ่มเมาส์พื้นที่นั้นจะบันทึกลงในคลิปบอร์ดของคุณ

หากคุณเลือก หน้าต่าง Snipหน้าต่างที่ใช้งานอยู่ที่คุณเลือกจะถูกบันทึกลงในคลิปบอร์ด

หากคุณเลือก Snip แบบเต็มหน้าจอเดสก์ท็อปทั้งหมด (รวมถึงจอภาพที่เชื่อมต่อเพิ่มเติม) จะถูกบันทึกลงในคลิปบอร์ด

ด้วย snips ใด ๆ คุณจะได้รับการแจ้งเตือนว่าไฟล์ บันทึกสนิปลงในคลิปบอร์ดแล้ว.

LifeWire

หากคุณเลือกการแจ้งเตือนก่อนที่จะหายไปการแจ้งเตือนจะเปิดการแจ้งเตือนของคุณ Snip & Sketchเวอร์ชันใหม่ของไฟล์ เครื่องมือ snipping ใน Windows 10 หรือคุณสามารถวางภาพหน้าจอที่คัดลอกลงในโปรแกรมแก้ไขรูปภาพข้อความอีเมล OneNote หรือแอปพลิเคชันอื่น ๆ

LifeWire


Snip & Sketch (Windows 10)

Snip & Sketch ใช้ภาพหน้าจอด่วนข้างต้นและเพิ่มเครื่องมือครอบตัดและคำอธิบายประกอบ หากคุณถ่ายภาพหน้าจอด้วยเทคนิคอื่น ๆ และติดตั้ง Snip & Sketch ไว้การแจ้งเตือนของ Windows จะแจ้งให้คุณเข้าถึงภาพหน้าจอใน Snip & Sketch เครื่องมือนี้มีการตั้งเวลาให้ล่าช้า 3 หรือ 10 วินาที


การจับภาพแบบเต็มหน้าจอ (Windows 10, 8 และ 7)

ไม่ว่าคุณจะใช้ Windows เวอร์ชันใดให้จับภาพหน้าจอของเดสก์ท็อปทั้งหมดโดยกดปุ่ม PrtScn (หรือ บันทึกหน้าจอ, พิมพ์หน้าจอ, หรือบนแล็ปท็อปบางเครื่อง Fn+Prnt Scrn).

การใช้ PrtScn ถ่ายภาพหน้าจอแบบเต็มหน้าจอและคัดลอกไปยังคลิปบอร์ดระบบของคุณ จากตรงนั้นคุณสามารถวางภาพในที่ที่คุณต้องการเช่นในอีเมลหรือในโปรแกรมแก้ไขภาพเช่น Microsoft Paint หรือ Gimp สำหรับ Windows

ในการวางภาพให้เลือกตำแหน่งที่คุณต้องการวางแล้วกด Ctrl+V.

ภาพหน้าจอจะจับจอภาพที่ใช้งานอยู่ทั้งหมด


สำรองการจับภาพเต็มหน้าจอ (Windows 10 และ 8)

แพทเทิร์น PrtScn วิธีการด้านบนใช้ได้กับ Windows ทุกเวอร์ชัน อย่างไรก็ตาม Windows 10 และ Windows 8 มีเคล็ดลับเพิ่มเติมที่ทำให้การจับภาพหน้าจอเร็วขึ้นเล็กน้อย

ข่าวประชา ชนะ+PrtScn (หรือ Fn+ชนะ + PrtScrn). จอแสดงผลของคุณมืดลงชั่วขณะราวกับว่าชัตเตอร์ของกล้องเพิ่งถูกหักซึ่งบ่งบอกถึงภาพหน้าจอ แทนที่จะต้องวางภาพลงในโปรแกรมอื่นอย่างไรก็ตาม Windows จะบันทึกภาพลงในไฟล์ ภาพ > จอ โฟลเดอร์

LifeWire


ภาพหน้าจอหน้าต่างเดียว (Windows 10 และ 8)

ในการถ่ายภาพหน้าจอของหน้าต่างเดียวก่อนอื่นให้กำหนดเป็นหน้าต่างที่ใช้งานอยู่โดยเลือกแถบชื่อเรื่อง (ด้านบน) กด อื่น ๆ+PrtScn. ภาพหน้าจอของหน้าต่างที่ใช้งานจะบันทึกลงในคลิปบอร์ดของคุณ จากนั้นคุณสามารถวางภาพลงในโปรแกรมหรือตำแหน่งอื่นเช่นข้อความอีเมลหรือแอป Microsoft Paint

Windows Snipping Tool (Windows 10, 8 และ 7)

Microsoft มียูทิลิตี้ในตัวสำหรับ Windows ที่เรียกว่า Snipping Tool ซึ่งช่วยให้คุณสามารถสร้างภาพหน้าจอได้อีกวิธีหนึ่ง แต่สามารถควบคุมพื้นที่ที่จับภาพได้มากขึ้น มีให้บริการใน Windows เวอร์ชันเริ่มต้นด้วย Vista แต่บางเวอร์ชันจะแตกต่างกันไป

Snipping Tool ใน Windows จะรวมอยู่ในเครื่องมือใหม่ที่เรียกว่า Snip & Sketch Snip & Sketch ช่วยให้คุณสามารถจับภาพหน้าจอได้เช่นเดียวกับ Snipping Tool แต่ยังสามารถใส่คำอธิบายประกอบและครอบตัดรูปภาพได้อีกด้วย เครื่องมือทั้งสองยังคงพร้อมใช้งานใน Windows 10

  1. เลือก เริ่มต้น และพิมพ์ snipping ลงในไฟล์ ค้นหา กล่อง. เลือก เครื่องมือ snipping ในผลการค้นหา

  2. นี่คือจุดที่ Snipping Tool ใน Windows 10 แตกต่างจากเวอร์ชันก่อนหน้า

    In หน้าต่าง 10: เลือก โหมด ในเมนู Snipping Tool

    In หน้าต่างและ 7 8: เลือก ใหม่ หล่นลง.

    LifeWire

    เลือกจากตัวเลือกต่างๆสำหรับรูปร่างของพื้นที่ภาพหน้าจอ:

    • Snip รูปแบบอิสระ ให้คุณวาดพื้นที่ภาพหน้าจอด้วยมือเปล่า คลิกปุ่มซ้ายของเมาส์ค้างไว้แล้วเลื่อนเมาส์เพื่อวาดพื้นที่ที่คุณต้องการจับภาพ
    • สนิปสี่เหลี่ยม ใช้การคลิกและลากซ้ายที่คุ้นเคยเพื่อสร้างพื้นที่สี่เหลี่ยมบนหน้าจอ ทุกสิ่งที่อยู่ในกรอบสี่เหลี่ยมจะถูกบันทึกไว้ในภาพ
    • หน้าต่าง Snip จับภาพทั้งหน้าต่าง หลังจากเปิดใช้งาน Window Snip ให้เลื่อนเมาส์ไปที่หน้าต่างที่คุณต้องการจับภาพ หน้าต่างที่จะถูกบันทึกจะถูกเลือก คลิกซ้าย เมาส์เพื่อสร้างภาพ
    • Snip แบบเต็มหน้าจอ จับภาพของเดสก์ท็อปทั้งหมดและเปิดใน Snipping Tool
  3. ตัวเลือก Free-form หรือ Rectangular Snip: หลังจากคุณวาดพื้นที่ที่คุณต้องการจับในภาพหน้าจอแล้วให้ปล่อยปุ่มเมาส์จากนั้นภาพจะเปิดขึ้นใน Snipping Tool ภาพหน้าจอจะไปที่คลิปบอร์ดของคุณด้วย

    LifeWire

    หน้าต่าง Snip: เลื่อนตัวชี้เมาส์ไปที่หน้าต่างที่ใช้งานอยู่แล้วคลิกเพื่อจับภาพหน้าต่าง

    หากคุณใช้ตัวเลือก Window Snip และคลิกที่หน้าต่างด้านหลังหน้าต่างที่ใช้งานอยู่จะมีภาพหน้าจอของหน้าต่างนั้นอยู่ด้านหลังรวมถึงหน้าต่างอื่น ๆ

    Snip แบบเต็มหน้าจอ: ทันทีที่คุณเลือกตัวเลือกนี้ Snipping Tool จะจับภาพเดสก์ท็อปแบบเต็ม

  4. หากภาพหน้าจอไม่เป็นไปตามที่คุณคาดไว้ให้เลือกอีกครั้งโดยเลือก ใหม่ ในเมนู

  5. เมื่อคุณพอใจกับภาพหน้าจอแล้วให้เลือก เนื้อไม่มีมัน > บันทึกเป็น เพื่อบันทึกหรือกด Ctrl+S หรือเลือก ฟลอปปี้ดิสก์ ในเมนู Snipping Tool เพื่อบันทึก

Snipping Tool ไม่จับภาพเมนูบริบทที่เปิดอยู่หรือเมนูป๊อปอัปอื่น ๆ เมื่อคุณพยายามสร้างภาพหน้าจอของสิ่งเหล่านี้ทันทีที่เปิดใช้งานเครื่องมือสนิปเมนูเหล่านั้นจะปิดลง

การใช้ Delay เพื่อจับภาพเมนูป๊อปอัป (Windows 10)

Windows 10 มีคุณสมบัติหน่วงเวลาสำหรับการสร้างภาพหน้าจอด้วย Snipping Tool ความล่าช้าช่วยให้คุณสามารถตั้งค่าเดสก์ท็อปก่อนที่โปรแกรมจะหยุดหน้าจอของคุณ

  1. คลิก ความล่าช้า และเลือกระยะเวลาที่คุณต้องการให้ Snipping Tool รอก่อนที่จะจับภาพสูงสุดไม่เกินห้าวินาที

  2. เลือก ใหม่ และตั้งค่าหน้าจอของคุณในแบบที่คุณต้องการให้ปรากฏก่อนที่เวลาจะหมด ตัวอย่างเช่นหากคุณกำลังพยายามจับภาพเมนูบริบทที่เปิดอยู่ให้เปิดเมนูนั้นก่อนที่เวลาจะหมด เมื่อความล่าช้าสิ้นสุดลง Snipping Tool จะจับภาพหน้าจอรวมถึงเมนูที่เปิดอยู่

Snipping Tool ไม่มีตัวจับเวลาแบบสดเพื่อแสดงว่าคุณเหลือเวลาอีกเท่าไร การอยู่ในด้านที่ปลอดภัยควรให้เวลาตัวเองห้าวินาทีในการยิงแต่ละครั้ง

วิธีการอื่น ๆ สำหรับการจับภาพหน้าจอ

OneNote เคยมีฟังก์ชันการตัดภาพหน้าจอที่คุณสามารถใช้เพื่อถ่ายภาพหน้าจอได้ อย่างไรก็ตามฟังก์ชันการตัดภาพหน้าจอไม่มีให้ใช้งานในเวอร์ชันที่ใหม่กว่า แต่ถ้าคุณมี OneNote เวอร์ชันเก่าคุณอาจยังใช้วิธีนี้ในการสร้างภาพหน้าจอได้

ใช้คุณลักษณะบันทึกภาพหน้าจออัตโนมัติบนแท็บเล็ต Windows โดยการกด ชนะ+ลดเสียงลง.