Windows Defender Security Center: มันคืออะไรและจะใช้อย่างไร

พีซีที่ใช้ Windows 10 มาพร้อมกับคุณสมบัติความปลอดภัยภายในที่เรียกว่า Windows Defender Security Center ซึ่งมีการป้องกันไวรัสสปายแวร์และมัลแวร์ แม้ว่าคุณจะติดตั้งซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสของ บริษัท อื่นไว้แล้ว แต่ก็ยังควรทราบว่าการป้องกันและข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมของ Windows Defender Security Center สามารถให้อะไรได้บ้าง

มาดูสิ่งที่ศูนย์มีให้วิธีการเข้าถึงและดูคุณสมบัติหลักบางประการ


Windows Defender Security Center คืออะไร

เมื่อคุณซื้อพีซี Windows 10 เป็นครั้งแรกและก่อนที่คุณจะติดตั้งซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสอื่นสิ่งสำคัญในการป้องกันคอมพิวเตอร์ของคุณจากมัลแวร์และไวรัสคือ Windows Defender Security Center

เมื่อคุณติดตั้งซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสของ บริษัท อื่นแล้ว Center จะกลายเป็นส่วนป้องกันไวรัสประเภทรอง: คุณสมบัติป้องกันไวรัสจำนวนมากจะไม่ทำงานโดยอัตโนมัติ แต่คุณยังสามารถตรวจสอบความปลอดภัยของอุปกรณ์ได้จากแผงควบคุมของ Center การตั้งค่าความปลอดภัยอื่น ๆ เช่นการตั้งค่าที่เกี่ยวข้องกับ Microsoft Edge การควบคุมโดยผู้ปกครองและการป้องกันบัญชี Microsoft ของคุณสามารถปรับเปลี่ยนได้จากภายใน Center


โปรแกรมป้องกันไวรัสกับ Windows Security Center

มีความแตกต่างหลักสองประการระหว่าง Windows Defender Security Center และโปรแกรมป้องกันไวรัสของ บริษัท อื่น ประการแรกคือศูนย์ไม่ต้องการการติดตั้งหรือการสมัครสมาชิกแบบชำระเงินเพื่อเข้าถึงบริการของศูนย์เนื่องจากศูนย์มาพร้อมกับอุปกรณ์ Windows 10 แล้ว

นอกจากนี้ Windows Defender Security Center ไม่เหมือนกับโปรแกรมรักษาความปลอดภัยแบบสมัครสมาชิกแบบชำระเงินที่ไม่ได้ใส่บริการความปลอดภัยหรือคุณสมบัติความปลอดภัยระดับพรีเมียมไว้ข้างหลัง paywall ผู้ใช้ Windows 10 สามารถเข้าถึงคุณลักษณะทั้งหมดของ Center ได้ฟรีหากอุปกรณ์ของตนได้รับการอัปเดตอย่างเหมาะสมและมีฮาร์ดแวร์ที่รองรับเครื่องมือ

ข้อแตกต่างหลักประการที่สองเนื่องจาก Windows Defender Security Center เป็นโปรแกรมป้องกันไวรัสและความปลอดภัยภายในองค์กรสำหรับ Windows 10 ซึ่งรวมถึงการเข้าถึงคุณสมบัติด้านความปลอดภัยที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับระบบปฏิบัติการที่ตัวเลือกซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสอื่น ๆ ไม่มีให้รวมถึงการตั้งค่าล็อกแบบไดนามิก Windows Hello, Secure boot และ Fresh Start

การตั้งค่าการล็อกแบบไดนามิกของศูนย์ช่วยให้คุณสามารถจับคู่อุปกรณ์เคลื่อนที่กับพีซีของคุณผ่านบลูทู ธ เพื่อให้คุณสามารถล็อกพีซีของคุณเมื่อคุณไม่อยู่ห่างจากอุปกรณ์ Secure boot เป็นคุณลักษณะด้านความปลอดภัยที่ป้องกันมัลแวร์ประเภทหนึ่งที่เรียกว่า "rootkit" ไม่ให้เข้าถึงอุปกรณ์ของคุณเมื่อเริ่มต้นระบบ โดยทั่วไปรูทคิทจะสามารถเลื่อนเข้าไปในอุปกรณ์ที่ตรวจไม่พบและสามารถบันทึกรหัสผ่านและการกดแป้นพิมพ์ของคุณคว้าข้อมูลการเข้ารหัสและอื่น ๆ


วิธีเข้าถึง Security Center บน Windows 10

มีสองวิธีในการเข้าถึง Windows Defender Security Center: โดยการค้นหาโดยใช้กล่องค้นหาของเดสก์ท็อปหรือโดยการเลือกไอคอน Security Center ในเมนู System Tray ของเดสก์ท็อป

เข้าถึงศูนย์ความปลอดภัยโดยใช้การค้นหา

  1. เลือกช่องค้นหาซึ่งอยู่ที่มุมล่างซ้ายของหน้าจอ

  2. พิมพ์ "ศูนย์รักษาความปลอดภัยของ Windows Defender."

  3. ข่าวประชา เข้าสู่จากนั้นเลือก ศูนย์รักษาความปลอดภัยของ Windows Defender จากรายการผลการค้นหา จากนั้นคุณควรนำไปที่แดชบอร์ดหน้าจอหลักของ Center

เข้าถึง Windows Defender Security Center ผ่าน System Tray

  1. ที่มุมล่างขวาของหน้าจอเดสก์ท็อปให้เลือกไฟล์ ลูกศรขึ้น เพื่อเปิด System Tray

  2. เลือก windows Defender ไอคอนแสดงด้วยโล่ขาวดำ

    ไอคอนนี้อาจมีหรือไม่มีจุดสีเขียวที่มีเครื่องหมายถูกสีขาวอยู่ตรงกลาง

  3. แดชบอร์ดหลักสำหรับ Windows Defender Security Center ควรเปิดขึ้นโดยอัตโนมัติ


การใช้ Windows Security Center เพื่อดูรายงานสุขภาพคอมพิวเตอร์ของคุณ

ไม่ว่าคุณจะมีโปรแกรมป้องกันไวรัสอื่นที่ทำงานบนพีซีของคุณอยู่แล้วหรือไม่ Center จะยังคงเรียกใช้การสแกนความสมบูรณ์ของคอมพิวเตอร์ของคุณเพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างทำงานได้อย่างราบรื่น หากสิ่งต่างๆไม่ราบรื่นคุณลักษณะรายงานสุขภาพจะแจ้งให้คุณทราบ นี่คือวิธีการเข้าถึง

  1. เข้าถึง Windows Defender Security Center โดยใช้หนึ่งในสองวิธีที่อธิบายไว้ข้างต้น

  2. จากแดชบอร์ดหลักของศูนย์คุณสามารถเข้าถึงรายงานสุขภาพได้สองวิธี:

    • เลือก ประสิทธิภาพและสุขภาพของอุปกรณ์.
    • เลือกเส้นแนวนอนสามเส้นทางด้านซ้ายของแดชบอร์ดจากนั้นเลือก ประสิทธิภาพและสุขภาพของอุปกรณ์.
  3. รายงานสุขภาพของอุปกรณ์ของคุณควรโหลดผลการวิเคราะห์ของศูนย์โดยอัตโนมัติเกี่ยวกับหมวดหมู่ประสิทธิภาพที่แตกต่างกันสี่ประเภท ได้แก่ ความจุในการจัดเก็บไดรเวอร์อุปกรณ์อายุแบตเตอรี่และแอปและซอฟต์แวร์ แต่ละประเภทจะกล่าวถึงสถานะของมัน

  4. หากมีปัญหาที่คุณต้องแก้ไขลิงก์ไปยังปัญหานั้นจะแสดงอยู่ภายใต้หมวดหมู่ หากไม่มีปัญหาจะมีเครื่องหมายถูกติดกับแต่ละหมวดหมู่และ "ไม่มีปัญหา" จะแสดงอยู่ด้านล่าง


วิธีตั้งค่าการตั้งค่า Windows Defender SmartScreen สำหรับแอพและเบราว์เซอร์

Windows Security Center ยังมีคุณลักษณะที่เรียกว่า Windows Defender SmartScreen คุณลักษณะ SmartScreen ช่วยป้องกันและเตือนคุณเกี่ยวกับภัยคุกคามเช่นมัลแวร์หรือการโจมตีแบบฟิชชิง จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งเมื่อท่องอินเทอร์เน็ต

  1. เข้าถึง Windows Defender Security Center โดยใช้หนึ่งในสองวิธีที่อธิบายไว้ก่อนหน้านี้

  2. จากแดชบอร์ดเลือก การควบคุมแอปและเบราว์เซอร์.

  3. เมนูควบคุมแอปและเบราว์เซอร์ควรมีการตั้งค่า SmartScreen หลายชุดที่คุณสามารถปรับได้: ตรวจสอบแอปและไฟล์, SmartScreen สำหรับ Microsoft Edge และ SmartScreen สำหรับแอป Microsoft Store เลือก ปิดกั้น, เตือน,หรือ ปิด เพื่อตั้งค่าระดับการป้องกันของคุณ