วิธีเชื่อมต่อกับ Home Router ของคุณในฐานะผู้ดูแลระบบ

ในการเข้าถึงเราเตอร์ในฐานะผู้ดูแลระบบคุณต้องทราบที่อยู่ IP ของเราเตอร์และรหัสผ่านและชื่อผู้ใช้ของผู้ดูแลระบบ


วิธีเข้าถึงเราเตอร์ในฐานะผู้ดูแลระบบ

ชีวิต / Tim Liedtke

ทำตามขั้นตอนเหล่านี้เพื่อเชื่อมต่อกับเราเตอร์ของคุณในฐานะผู้ดูแลระบบ:

ขั้นตอนเหล่านี้ใช้ได้กับเราเตอร์และโมเด็มเกือบทุกรุ่นและสามารถทำได้ผ่านเว็บเบราว์เซอร์ที่ทันสมัยทั้งบนเดสก์ท็อปและอุปกรณ์เคลื่อนที่

  1. ตรวจสอบว่าคอมพิวเตอร์ของคุณเชื่อมต่อกับเราเตอร์โดยใช้สายอีเธอร์เน็ตหรือการเชื่อมต่อไร้สาย

    หากคุณกำลังพยายามเข้าถึงเราเตอร์นอกเครือข่ายของคุณคุณต้องเปิดใช้สิ่งที่มักเรียกว่าการดูแลระบบระยะไกล คุณจะต้องทราบ IP ภายนอกของเราเตอร์เพื่อให้สามารถใช้งานได้จึงจะสามารถป้อนที่อยู่นั้นในเบราว์เซอร์ได้ อย่างไรก็ตามไม่รับประกันการเชื่อมต่อประเภทนี้แม้ว่าจะเปิดการตั้งค่าผู้ดูแลระบบระยะไกลเนื่องจากที่อยู่ IP สามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างง่ายดาย (หากเป็นไดนามิก IP ซึ่งเครือข่ายภายในบ้านส่วนใหญ่จะเป็น)

  2. ระบุที่อยู่ IP ของเราเตอร์ เราเตอร์ส่วนใหญ่ผลิตขึ้นเพื่อใช้ที่อยู่เริ่มต้นเช่น 192.168.0.1, 192.168.1.1, 192.168.2.1 หรือ 192.168.1.100

    หากไม่ได้ผลและคุณไม่ทราบว่าที่อยู่ IP เริ่มต้นของเราเตอร์คืออะไรหรือมีการเปลี่ยนแปลงโปรดดูคำแนะนำวิธีค้นหาที่อยู่ IP เกตเวย์เริ่มต้นของคุณ

  3. เปิดเว็บเบราว์เซอร์เช่น Microsoft Edge, Internet Explorer, Chrome หรือ Firefox และขอการเชื่อมต่อกับเราเตอร์โดยใช้ที่อยู่ IP ตัวอย่างเช่นพิมพ์ http://192.168.1.1 ในแถบที่อยู่เพื่อเชื่อมต่อกับเราเตอร์ที่มี 192.168.1.1 เป็นที่อยู่ IP

  4. ป้อนข้อมูลการเข้าสู่ระบบผู้ดูแลระบบเพื่อตรวจสอบสิทธิ์และเข้าถึงการตั้งค่าผู้ดูแลระบบ

เราเตอร์มาพร้อมกับชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านเริ่มต้นโดยปกติจะเป็นคำว่า ผู้ดูแลระบบ แต่อาจแตกต่างกันไปสำหรับเราเตอร์ของคุณ (บางตัวอาจไม่มีรหัสผ่านหรืออาจไม่ได้ใช้ชื่อผู้ใช้)

ไปที่ลิงก์เหล่านี้เพื่อดูรหัสผ่านเริ่มต้นและชื่อผู้ใช้สำหรับเราเตอร์ NETGEAR, D-Link, Linksys และ Cisco หากคุณมีเราเตอร์เหล่านี้หรือดูเอกสารประกอบของเราเตอร์หากคุณไม่แน่ใจว่าคืออะไร

เราเตอร์บางตัวไม่สามารถเข้าถึงได้ด้วยวิธีที่อธิบายไว้ข้างต้น ส่วนใหญ่เป็นเพียงบางส่วนเช่น Google Wifi ที่ต้องการขั้นตอนที่แตกต่างกัน (โดยปกติจะง่ายกว่า) เช่นการใช้แอปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่


จะเกิดอะไรขึ้นถ้าฉันไม่สามารถเข้าถึงเราเตอร์ของฉันได้

หากหลังจากลองชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านบนเราเตอร์แล้วเบราว์เซอร์แสดงข้อความแสดงข้อผิดพลาดแสดงว่าคอมพิวเตอร์ของคุณอาจไม่ได้เชื่อมต่อกับเราเตอร์ที่ถูกต้อง หรือชุดชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านอาจไม่ถูกต้อง

หากคุณแน่ใจว่าคุณใช้ที่อยู่ IP ที่ถูกต้องในการเข้าถึงเราเตอร์ให้ลองทำตามขั้นตอนต่อไปนี้:

  1. รีบูตเราเตอร์

  2. เปิดเว็บเบราว์เซอร์เช่น Microsoft Edge, Internet Explorer, Chrome หรือ Firefox และขอการเชื่อมต่อกับเราเตอร์โดยใช้ที่อยู่ IP

  3. ปิดการใช้งานไฟร์วอลล์ชั่วคราว

  4. เปิดเว็บเบราว์เซอร์เช่น Microsoft Edge, Internet Explorer, Chrome หรือ Firefox และขอการเชื่อมต่อกับเราเตอร์โดยใช้ที่อยู่ IP

  5. รีเซ็ตเราเตอร์ของคุณเป็นค่าเริ่มต้นจากโรงงาน

    การดำเนินการนี้จะทำให้เราเตอร์กลับสู่สภาพเริ่มต้นด้วยที่อยู่ IP ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านที่มาพร้อมกับ

  6. เปิดเว็บเบราว์เซอร์เช่น Microsoft Edge, Internet Explorer, Chrome หรือ Firefox และขอการเชื่อมต่อกับเราเตอร์โดยใช้ที่อยู่ IP

1: 23

วิธีการรีบูตเราเตอร์และโมเด็ม


ดูแลเราเตอร์ผ่าน Wi-Fi

การตั้งค่าเราเตอร์เป็นครั้งแรกทำได้ดีที่สุดผ่านการเชื่อมต่อแบบใช้สายเพื่อไม่ให้การเชื่อมต่อหลุดหากการตั้งค่าความปลอดภัยหรือระบบไร้สายมีการเปลี่ยนแปลงในกระบวนการ

เมื่อคุณเข้าถึงเราเตอร์ผ่าน Wi-Fi ให้คอมพิวเตอร์อยู่ใกล้กับเราเตอร์ในห้องเดียวกันหากจำเป็นเพื่อหลีกเลี่ยงการขาดการเชื่อมต่อเนื่องจากสัญญาณรบกวนหรือสัญญาณไร้สายอ่อน