ข้อผิดพลาดของสคริปต์ (คืออะไรและจะแก้ไขอย่างไร)

ข้อผิดพลาดของสคริปต์คือข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นเมื่อไม่สามารถดำเนินการคำสั่งจากสคริปต์ได้อย่างถูกต้องด้วยเหตุผลบางประการ

ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่จะพบข้อผิดพลาดของสคริปต์บ่อยที่สุดในเบราว์เซอร์เมื่อไม่สามารถเรียกใช้คำสั่ง JavaScript หรือ VBScript (หรือภาษาสคริปต์อื่น ๆ ) จากหน้าเว็บได้ แต่สามารถเกิดขึ้นได้ในแอปพลิเคชันเดสก์ท็อปด้วย

ภาพถ่ายโดย Markus Spiske บน Unsplash

นี่คือตัวอย่างข้อความแสดงข้อผิดพลาดของสคริปต์:

ข้อผิดพลาดบนหน้าเว็บนี้อาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดรันไทม์ ทำข้อผิดพลาดสคริปต์ Internet Explorer เกิดข้อผิดพลาดในสคริปต์ในบรรทัดที่ 1 คุณต้องการเรียกใช้สคริปต์ scri A ต่อไปหรือไม่ในหน้านี้ทำให้ Internet Explorer ทำงานช้า หากยังคงทำงานต่อไปคอมพิวเตอร์ของคุณอาจไม่ตอบสนอง คุณต้องการที่จะเกิดข้อผิดพลาดใน scr


ทำไมคุณถึงได้รับข้อผิดพลาดของสคริปต์

สาเหตุทั่วไปสำหรับข้อผิดพลาดในการเขียนสคริปต์คือข้อผิดพลาดเกิดขึ้นเบื้องหลังไม่ว่าจะบนเว็บเซิร์ฟเวอร์สำหรับข้อผิดพลาดในเว็บเบราว์เซอร์หรือเมื่อสิ้นสุดการเขียนโปรแกรมของโปรแกรมซอฟต์แวร์

การติดตั้งโค้ดไม่ถูกต้องหรือการกำหนดค่าอื่น ๆ ที่ไม่ถูกต้องในฝั่งซอฟต์แวร์ไม่ใช่ปัญหาของคุณ สิ่งที่ดีที่สุดที่ควรทำในสถานการณ์นั้นคือรอการอัปเดตจากผู้พัฒนา

อย่างไรก็ตามข้อผิดพลาดในการเขียนสคริปต์อาจเกิดจากสิ่งที่เกิดขึ้นในตอนท้ายของคุณเช่นโปรแกรมซอฟต์แวร์หรือระบบปฏิบัติการของคุณเองที่ไม่สามารถโหลดสคริปต์ได้อย่างถูกต้อง ตัวอย่างเช่นอาจมีการตั้งค่าในเว็บเบราว์เซอร์ของคุณที่บล็อกสคริปต์หรือซอฟต์แวร์ความปลอดภัยของคุณอาจปฏิบัติต่อสคริปต์ที่ไม่เป็นอันตรายราวกับว่าเป็นภัยคุกคามที่ต้องลบออก


วิธีแก้ไขข้อผิดพลาดของสคริปต์

ข้อผิดพลาดของสคริปต์มักพบใน Internet Explorer หรือในแอปพลิเคชันที่ใช้ IE เพื่อเข้าถึงอินเทอร์เน็ตหรือเรียกใช้สคริปต์ในระบบดังนั้นขั้นตอนการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ส่วนใหญ่จึงเกี่ยวข้องกับ IE

ในขณะที่ Microsoft Edge ได้เข้ามาแทนที่ IE เป็นส่วนใหญ่ แต่ปัญหาบางอย่างก็สามารถเกิดขึ้นได้ การแก้ไขยังเหมือนกันหรือคล้ายกันมาก

ด้วยเหตุนี้วิธีที่เร็วที่สุดในการหยุดรับข้อผิดพลาดของสคริปต์คือเพียงแค่เปลี่ยนเบราว์เซอร์! ใช้บางอย่างเช่น Microsoft Edge, Chrome, Firefox หรือ Opera อย่างไรก็ตามการทำเช่นนั้นไม่ได้ช่วยแก้ข้อผิดพลาดของสคริปต์

ทำตามขั้นตอนเหล่านี้ตามลำดับตรวจสอบแต่ละข้อเพื่อดูว่าคุณยังคงได้รับข้อผิดพลาดหรือไม่:

ปิด Scripting Errors ใน IE

ผู้ใช้ทั่วไปไม่จำเป็นต้องเห็นข้อผิดพลาดของสคริปต์เนื่องจากเป็นเพียงการสร้างความรำคาญเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากข้อผิดพลาดของสคริปต์ไม่ได้ป้องกันไม่ให้คุณใช้เว็บไซต์หรือโปรแกรมตามปกติ

คุณสามารถปิดข้อผิดพลาดของสคริปต์ใน Internet Explorer ได้อย่างปลอดภัยเช่นเดียวกับโปรแกรมที่ใช้ IE บนแบ็กเอนด์เช่นนี้

  1. เปิดกล่องโต้ตอบเรียกใช้โดยกดปุ่ม คีย์ Windows แล้ว กุญแจ

  2. ป้อน inetcpl.cpl คำสั่งเพื่อเปิดคุณสมบัติอินเทอร์เน็ต

  3. เปิดแท็บที่เรียกว่า ระดับสูง.

  4. เลื่อนลงไปจนกว่าคุณจะพบส่วนการเรียกดูจากนั้นมองหาการตั้งค่าทั้งสามนี้:

    • ตรวจสอบให้แน่ใจทั้งสอง ปิดใช้งานการดีบักสคริปต์ (Internet Explorer)  ปิดใช้งานการดีบักสคริปต์ (อื่น ๆ ) มีการตรวจสอบข้างๆพวกเขา
    • ด้านล่างตัวเลือกเหล่านั้นให้ตรวจสอบอีกครั้ง แสดงการแจ้งเตือนเกี่ยวกับข้อผิดพลาดของสคริปต์ทั้งหมด ไม่ได้รับการตรวจสอบ (ดังนั้นคุณจะไม่เห็นการแจ้งเตือนเกี่ยวกับข้อผิดพลาดของสคริปต์)
  5. ข่าวประชา OK เพื่อบันทึกการเปลี่ยนแปลง

    นี่คือการตั้งค่าเริ่มต้นสำหรับ Windows 10

ตรวจสอบให้แน่ใจว่า IE ไม่ได้ปิดกั้นคุณสมบัติการเขียนสคริปต์ที่สำคัญ

การปิดข้อผิดพลาดของสคริปต์จะทำให้คุณไม่เห็นข้อผิดพลาด แต่ไม่ได้หมายความว่าสคริปต์จะทำงานได้อย่างถูกต้องเพียงเพราะไม่เห็นข้อผิดพลาดที่เกี่ยวข้องอีกต่อไป

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณไม่ได้ปิดใช้งานการเขียนสคริปต์ ActiveX และ Internet Explorer ไม่ได้บล็อก Java หรือ ActiveX การตั้งค่าความปลอดภัยบางอย่างใน IE จะป้องกันไม่ให้ ActiveX และ Java ทำงานอย่างถูกต้องซึ่งอาจส่งผลต่อการใช้งานของหน้าเว็บที่เรียกใช้สคริปต์

วิธีที่เร็วที่สุดในการทำให้ฟีเจอร์เหล่านี้ทำงานอีกครั้ง (หากยังไม่ได้ดำเนินการ) คือรีเซ็ตการตั้งค่าความปลอดภัยใน Internet Explorer

ลบไฟล์อินเทอร์เน็ตชั่วคราว

ไฟล์ชั่วคราวจะถูกแคชไว้ในคอมพิวเตอร์ของคุณโดย Internet Explorer เพื่อให้คุณสามารถกลับมาเยี่ยมชมเว็บไซต์ได้เร็วขึ้น แต่แคชที่ใหญ่เกินไปหรือไฟล์ที่จัดเก็บข้อมูลที่เสียหายอาจส่งผลให้เกิดข้อผิดพลาดของสคริปต์ คุณควรลบไฟล์แคชเหล่านี้เป็นระยะ

อนุญาตให้มีป๊อปอัปในเบราว์เซอร์ของคุณ

ตัวบล็อกป๊อปอัปมีประโยชน์อย่างมากโดยส่วนใหญ่แล้ว แต่อาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดของสคริปต์หากสคริปต์ไม่มีเวลาเพียงพอในการทำงานเนื่องจากเบราว์เซอร์ป้องกันป๊อปอัป

เว็บเบราว์เซอร์ทั้งหมดให้คุณควบคุมการตั้งค่าตัวป้องกันป๊อปอัป หากคุณปิดใช้งานตัวบล็อกป๊อปอัปจะได้รับอนุญาตให้ทำงานอีกครั้ง

อัปเดตซอฟต์แวร์ของคุณ

ซอฟต์แวร์ที่ล้าสมัยอาจเป็นสาเหตุของข้อผิดพลาดของสคริปต์ที่คุณเห็น อาจเป็นเพราะเว็บไซต์หรือโปรแกรมที่แสดงข้อผิดพลาดมีข้อกำหนดขั้นต่ำที่คอมพิวเตอร์ของคุณไม่เป็นไปตามนั้นหรือเนื่องจากข้อผิดพลาดของสคริปต์ได้รับการแก้ไขผ่านการอัปเดตที่คุณไม่เคยได้รับ

คุณควรอัปเดต Windows ให้ทันสมัยอยู่เสมอ

คุณควรอัปเดตโปรแกรมของบุคคลที่สามหากได้รับข้อผิดพลาดของสคริปต์ เครื่องมืออัปเดตซอฟต์แวร์ฟรีเป็นวิธีง่ายๆอย่างหนึ่งในการดำเนินการนี้

ตรวจสอบซอฟต์แวร์ความปลอดภัยของคุณ

อาจเป็นไปได้ว่าโปรแกรมป้องกันไวรัสหรือแอปพลิเคชันไฟร์วอลล์ของคุณบล็อกสคริปต์หรือตัวควบคุม ActiveX ไม่ให้ทำงานตามปกติ ปิดใช้งานทั้งสองชั่วคราวเพื่อดูว่าคุณยังคงได้รับข้อผิดพลาดของสคริปต์หรือไม่

คุณไม่ควรเปิดคอมพิวเตอร์ทิ้งไว้เพื่อรับการโจมตี แต่ในกรณีนี้ซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัยอาจถูกตำหนิดังนั้นการปิดใช้งานชั่วคราวเพียงไม่กี่นาทีจะไม่ทำอันตรายใด ๆ

ขั้นตอนจะแตกต่างกันไปสำหรับทุกโปรแกรม แต่คุณควรคลิกขวาที่ซอฟต์แวร์ที่ทำงานบนทาสก์บาร์ของ Windows ข้างนาฬิกาเพื่อปิด AV shields หรือปิดไฟร์วอลล์ ถ้าไม่ลองเปิดโปรแกรม - มีตัวเลือกที่แน่นอนที่สุดในการปิดการใช้งานแอปพลิเคชัน

สิ่งอื่นที่ควรค้นหาด้วยเครื่องสแกนไวรัสของคุณคือมีการกำหนดค่าให้ตรวจหาไวรัสในโฟลเดอร์ที่เว็บเบราว์เซอร์ของคุณใช้เพื่อเก็บไฟล์ชั่วคราวหรือไม่ ในกรณีนี้เครื่องสแกนอาจระบุสคริปต์ไม่ถูกต้องว่าเป็นมัลแวร์และกักบริเวณหรือลบออกก่อนที่จะทำงานได้

Internet Explorer ใช้โฟลเดอร์นี้โดยค่าเริ่มต้น:

C: Users [ชื่อผู้ใช้] AppData Local Microsoft Windows INetCache

Google Chrome แคชข้อมูลที่นี่:

C: Users [ชื่อผู้ใช้] AppData Local Google Chrome User Data Default Cache

รีเซ็ตการตั้งค่าทั้งหมดของ Internet Explorer

อาจมีการตั้งค่าหรือส่วนเสริมจำนวนมากที่ทำให้เกิดข้อผิดพลาดในการเขียนสคริปต์ใน Internet Explorer วิธีที่ง่ายที่สุดในการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมดกลับเป็นค่าเริ่มต้นคือการรีเซ็ต Internet Explorer

การรีเซ็ต IE จะปิดใช้งานแถบเครื่องมือและส่วนเสริมทั้งหมดรวมทั้งรีเซ็ตความเป็นส่วนตัวความปลอดภัยป๊อปอัปการเรียกดูแบบแท็บเว็บเบราว์เซอร์เริ่มต้นและตัวเลือกขั้นสูง

อีกวิธีหนึ่งคือการดูว่าส่วนเสริมเพียงตัวเดียวทำให้เกิดข้อผิดพลาดของสคริปต์หรือไม่ซึ่งคุณสามารถทำได้ผ่านไฟล์ เครื่องมือ > Manage Add-ons เมนู. ปิดใช้งานโปรแกรมเสริมทีละรายการและทดสอบข้อผิดพลาดของสคริปต์หลังจากแต่ละรายการ

มิฉะนั้นต่อไปนี้เป็นวิธีรีเซ็ต Internet Explorer โดยสมบูรณ์:

  1. เปิดกล่องโต้ตอบเรียกใช้ด้วยไฟล์ WIN + R ฮอต

  2. เข้าสู่ inetcpl.cpl เพื่อเปิดคุณสมบัติอินเทอร์เน็ต

  3. ไปที่ ระดับสูง แถบ

  4. เลือก รีเซ็ต ที่ด้านล่างและอีกครั้งบนหน้าจอรีเซ็ตการตั้งค่า Internet Explorer

  5. เลือก ปิดหน้านี้ เมื่อรีเซ็ตการตั้งค่าทั้งหมดแล้ว

  6. รีสตาร์ทเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ

ปิดการใช้งานการเลื่อนอย่างราบรื่น

ที่ด้านล่างสุดเนื่องจากเป็นสาเหตุของข้อผิดพลาดของสคริปต์น้อยที่สุด อย่างไรก็ตามคุณได้รับข้อผิดพลาดเมื่อดูวิดีโอใน Internet Explorer หรือวิดีโอแสดงไม่ถูกต้องตัวเลือก Smooth Scrolling ใน IE อาจทำให้เกิดปัญหากับสคริปต์ที่พยายามเรียกใช้บนหน้าเว็บ

วิธีปิดการเลื่อนอย่างราบรื่นใน Internet Explorer มีดังนี้

  1. ใช้กล่องโต้ตอบเรียกใช้ (คีย์ Windows + R) เพื่อเข้าสู่ไฟล์ inetcpl.cpl คำสั่ง

  2. ไปที่ ระดับสูง แถบ

  3. ภายใต้ส่วนการเรียกดูไปทางด้านล่างให้ลบเครื่องหมายถูกที่อยู่ถัดจาก ใช้การเลื่อนอย่างราบรื่น.

  4. บันทึกและออกด้วยไฟล์ OK ปุ่ม